JPMorgan Chase Sử Dụng Trí Tuệ Nhân Tạo để Thay Thế Nhà Phân Tích Nghiên Cứu (Bao giờ tới Việt Nam nhỉ)

(Financial Times, ngày 27 tháng 7 năm 2024)- JPMorgan Chase đã bắt đầu triển khai một sản phẩm trí tuệ nhân tạo thế hệ mới, cho biết phiên bản ChatGPT của riêng họ có thể làm công việc của một nhà phân tích nghiên cứu. Ngân hàng Mỹ đã cấp cho nhân viên của bộ phận quản lý tài sản và thịnh vượng quyền truy cập vào một nền tảng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mà ngân hàng gọi là LLM Suite, theo một thông báo nội bộ được Financial Times xem xét.

Các giám đốc điều hành cho biết LLM Suite có thể hỗ trợ họ trong việc viết lách, tạo ý tưởng và tóm tắt tài liệu thông qua quyền truy cập vào các mô hình của bên thứ ba. “Hãy nghĩ về LLM Suite như một nhà phân tích nghiên cứu có thể cung cấp thông tin, giải pháp và tư vấn về một chủ đề,” thông báo cho biết. Nó được ký bởi Mary Erdoes, người đứng đầu mảng quản lý tài sản và thịnh vượng của JPMorgan, Teresa Heitrether, giám đốc dữ liệu và phân tích, và Mike Urciuoli, giám đốc thông tin của đơn vị quản lý tài sản và thịnh vượng.

Họ mô tả nó là một “sản phẩm giống ChatGPT” được sử dụng cho “năng suất mục đích chung” để bổ sung cho các ứng dụng khác của họ xử lý thông tin tài chính nhạy cảm, được gọi là Connect Coach và SpectrumGPT.

JPMorgan bắt đầu giới thiệu LLM Suite cho một số bộ phận của ngân hàng trong năm nay và khoảng 50,000 nhân viên, tương đương khoảng 15% nhân viên của họ, hiện có quyền truy cập vào nó, một người quen thuộc với vấn đề này cho biết. Công ty không tiết lộ số lượng nhà phân tích nghiên cứu mà họ tuyển dụng.

Việc triển khai, chưa được báo cáo trước đây, là một trong những trường hợp sử dụng LLM lớn nhất của Phố Wall. Morgan Stanley đã hợp tác với OpenAI để sử dụng các sản phẩm cho hoạt động quản lý tài sản của mình. Người ta không biết liệu LLM Suite có gặp phải những khó khăn tương tự như các mô hình AI khác đã “ảo tưởng” hay đưa ra những ý tưởng không chính xác như sự thật hay không.

Giám đốc điều hành của JPMorgan, Jamie Dimon, cho các nhà đầu tư biết vào tháng 5 rằng AI “sẽ thay đổi mọi công việc … Nó có thể loại bỏ một số công việc. Một số có thể tạo ra thêm việc làm. Nhưng bạn không thể hình dung một ứng dụng, một cơ sở dữ liệu hoặc một công việc mà nó không giúp đỡ, hỗ trợ hoặc khuyến khích. “

Chủ tịch JPMorgan, Daniel Pinto, ước tính giá trị từ công nghệ AI mà ngân hàng đã sử dụng là khoảng 1 tỷ đến 1.5 tỷ USD. Ngân hàng đã phát triển một nền tảng LLM độc quyền nội bộ vì nhân viên của họ không được phép sử dụng chatbot AI tiêu dùng – như ChatGPT của OpenAI hoặc Gemini của Google – theo quy định nghiêm ngặt đảm bảo dữ liệu khách hàng không rời khỏi máy chủ an toàn của riêng mình.

Trả lời