Hoa Kỳ hoãn quyết định nhạy cảm về ‘nền kinh tế thị trường’ của Việt Nam cho đến tháng 8

(Theo Reuteurs, ngày 25 tháng 7) Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Tư rằng họ đã hoãn một quyết định khó khăn về việc nâng cấp Việt Nam lên trạng thái kinh tế thị trường khoảng một tuần cho đến đầu tháng Tám, do trục trặc CNTT từ lỗi phần mềm CrowdStrike.

Quyết định về việc nâng cấp mà Hà Nội từ lâu đã tìm kiếm dự kiến ​​sẽ được đưa ra vào thứ sáu. Việc nâng cấp này bị các nhà sản xuất thép, người nuôi tôm vùng Vịnh Mexico và nông dân nuôi ong của Hoa Kỳ phản đối, nhưng được các nhà bán lẻ và một số nhóm doanh nghiệp khác ủng hộ. Điều này sẽ giảm nhẹ các biện pháp chống bán phá giá trừng phạt đối với hàng nhập khẩu của Việt Nam do hiện tại nước này có tình trạng là nền kinh tế không thị trường với sự ảnh hưởng nặng nề của nhà nước.

Một bản ghi nhớ của Bộ Thương mại được viết vào thứ Tư và được Reuters xem xét cho biết rằng “do những gián đoạn liên tục đối với tài nguyên và nền tảng CNTT của Bộ Thương mại Hoa Kỳ … các hạn chót cho các quyết định cuối cùng trong các vụ việc chống bán phá giá sẽ được gia hạn thêm tổng cộng sáu ngày“.

Một phát ngôn viên của Bộ Thương mại cho biết “một số ít” các vụ kiện chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp bị gián đoạn bởi bản cập nhật phần mềm bị lỗi gần đây của công ty an ninh mạng CrowdStrike (CRWD.O), đã gây ra sự cố hệ thống máy tính trên toàn thế giới.

Theo các hành động của Bộ Thương mại được thực hiện để đối phó với các gián đoạn do các sự cố như vậy gây ra, việc gia hạn thời hạn trong một số trường hợp AD / CVD đã được thực hiện. Vụ việc về tình trạng kinh tế không thị trường của Việt Nam được bao gồm trong số này và sẽ được công bố vào thứ Sáu, ngày 2 tháng 8.

Lễ quốc tang lãnh đạo đảng

Hạn chót ngày 26 tháng 7 do Bộ Thương mại đặt ra cho thông báo về Việt Nam trở nên khó xử sau sự qua đời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vào tuần trước, vì nó sẽ trùng với lễ tang nhà nước của ông vào thứ Sáu.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken dự kiến ​​sẽ dừng chân tại Việt Nam để dự đám tang vào thứ Sáu trong chuyến thăm châu Á, nhưng hiện ông dự kiến ​​sẽ bày tỏ lòng kính trọng đối với gia đình ông Trọng vào cuối tuần

Trả lời