MSN: lợi nhuận quý 2 tăng mạnh vượt dự báo nhờ lợi nhuận của Techcombank và giảm lỗ ở MHT

Trước thềm công bố báo cáo tài chính quý 2, một số công ty chứng khoán dự đoán kết quả kinh doanh quý 2 của MSN sẽ tích cực nhờ nỗ lực tái cấu trúc tài chính. Theo đó, CTCK HSC dự đoán LNST-CĐTS của MSN đạt 419 tỷ, tăng +298% yoy trong quý 2. chỉ xếp sau MWG với tốc độ tăng trưởng +5,600% yoy.

Nhóm bán lẻ: MWG và MSN dự báo sẽ có tăng trưởng lợi nhuận cao nhất

Tuy nhiên, kết quả công bố tốt hơn dự báo, LNST-CĐTS đạt 504 tỷ, tương ứng tăng +378% yoy trong quý 2. Phần lớn là do lợi nhuận tích cực hơn từ Techcombank (TCB) và giảm lỗ ở MHT.

Ba điểm chính đáng lưu ý như sau:

Thứ nhất, “cục nợ” MHT đã giảm -50% mức lỗ ròng so với Q1, xuống còn -359 tỷ và ban lãnh đạo dự kiến ghi nhận lãi vào quý 4

Thứ hai, đáng chú ý là chuỗi bán lẻ WCM đã có dấu hiệu tích cực khi có lãi ròng trong tháng 6, mặc dù nửa đầu năm vẫn lỗ 94 tỷ vào nửa đầu năm, thu hẹp mức lỗ -66% so với cùng kỳ. Ban lãnh đạo thận trọng trong việc mở mới cửa hàng và tập trung cải thiện cửa hàng hiện tại để đạt mục tiêu có lãi trong quý 3 và quý 4.

Thứ ba, hệ số nợ ròng/EBITDA giảm xuống còn 3.3 lần trong quý 2, và đạt được mục tiêu cấu trúc của ban lãnh đạo. Vào cuối năm 2023, tỷ lệ này là 3.9 lần.  Sự cải thiện cấu trúc tài chính là kết quả của vốn lưu động tăng, nhờ có thêm 250 triệu USD huy động từ Bain Capital vào tháng 4, 54 triệu USD đặt cọc nhận được từ Mitsubishi Materials Corporation về việc mua lại H.C. Starck và 1 nghìn tỷ đồng cổ tức từ TCB.

Các điểm chính trong kết quả kinh doanh quý 2 của MSN trình bày ở mindmap bên dưới:

Dữ liệu từ CTCK Vietcap cho thấy biên EBITDA của MSN được cải thiện lên mức 19% so với mức 17% của cùng kỳ. Điều này là do sự cải thiệ trong biên EBITDA của Phúc Long và MML, trong khi biên EBITDA của MCH giảm nhẹ xuống còn 24.9% so với 25.7% của cùng kỳ do đang đầu tư phát triển sản phẩm mới. MCH sẽ niêm yết vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025, là câu chuyện lớn của MSN để cổ phiếu này được định giá lại tài sản trong con mắt của giới đầu tư.

Cổ phiếu MSN tăng hơn =4% vào thứ sáu, ngày 26 tháng 7 (đóng cửa tại mức giá 74,000 đồng), khi thị trường chung hồi phục sau chuỗi ngày giảm điểm. Phản ứng khá tốt của cổ phiếu MSN vào thời điểm công bố báo cáo tài chính cho thấy động lực giữ giá. Cổ phiếu MSN vẫn nằm dưới MA50 ngày, và nếu giành lại được MA50 ngày thì cần tiếp tục theo dõi về điểm mua có thể xuất hiện.

Trong một xu hướng giảm giá, nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi các cổ phiếu khỏe, với động lực từ báo cáo tài chính quý 2 tích cực, để chờ thời điểm mua khi thị trường chung có diễn biến tích cực trở lại.

Trong khi các CTCK vẫn duy tri giá mục tiêu trên 90,000 đồng, thì cổ phiếu MSN vẫn bị kháng cự bởi vùng giá 80,000 đồng.

MCH, MSN, MWG có gì thú vị vào lúc này?

Trả lời