Bộ công thương khởi động (kick-off) điều tra AD (chống bán phá giá) đối với HRC nhập khẩu. CTCK HSC duy trì khuyến nghị MUA cho HPG

Bộ Công Thương khởi động điều tra AD đối với HRC nhập khẩu

Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1985/QĐ-BCT vào cuối tuần qua (ngày 26/7/2024) để khởi động điều tra AD đối với việc bán phá giá sản phẩm HRC nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ nhằm bảo vệ sản phẩm nội địa (HPG và FHS).

Các biện pháp AD được đề xuất dao động từ 22.27% đối với sản phẩm HRC Ấn Độ đến 27.83% đối với sản phẩm HRC Trung Quốc.

Thời gian điều tra hoạt động AD là từ ngày 1/7/23 đến ngày 30/6/24, trong khi thời gian điều tra xác định thiệt hại đối với nhà sản xuất trong nước là từ ngày 1/7/21 đến ngày 30/6/24.

Điểm quan trọng nhất ở đây là thuế AD này được phân loại là bổ sung cho chính sách thuế nhập khẩu. Điều này cho biết, thuế AD được áp dụng đối với HRC nhập khẩu từ Trung Quốc/Ấn Độ và được sử dụng để sản xuất tấm thép và ống thép để bán trên thị trường nội địa. Trong khi đó, các nhà sản xuất tấm thép / ống thép sử dụng nguồn HRC nhập khẩu cho đơn hàng xuất khẩu sẽ được miễn thuế AD này.

HRC nhập khẩu ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam như thế nào

Theo Hải Quan Việt Nam, khối lượng HRC nhập khẩu 1H24 tăng 32% so với cùng kỳ năm trước lên 5.93 triệu tấn và dẫn đến tỷ lệ nhập khẩu/sản xuất nội địa đạt mức kỷ lục là 173%. Như một lời nhắc nhở, tỷ lệ này chỉ là 137% trong 1H23 và 143% trong năm 2023.

Trong đó, tỷ lệ HRC Trung Quốc chiếm khoảng 74% với mức chiết khấu 16% so với các nguồn nhập khẩu khác chỉ với 572 USD/tấn. Điều này dẫn đến doanh số bán hàng của các nhà sản xuất HRC nội địa (HPG / FHS) chỉ đạt 3.3 triệu tấn, trong khi tổng nhu cầu HRC trên thị trường Việt Nam khoảng 8.1 triệu tấn, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước trong 1H24.

HSC khuyến nghị mua HPG

Điều tra sẽ kéo dài 12 tháng thông thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng bán phá giá trở nên nghiêm trọng hơn, một kế hoạch tạm thời nên được đưa ra sớm hơn để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước (có thể vào tháng 7.2025). Thời gian hiệu lực của biện pháp AD, nếu có thể, sẽ kéo dài trong 4 năm.

Trong mọi trường hợp, HPG (MUA) là bên hưởng lợi chính từ quyết định này vì chúng tôi dự kiến ​​điều này sẽ giúp HPG tăng khối lượng bán hàng trên thị trường nội địa, mang lại lợi nhuận tốt hơn.

Về các nhà sản xuất tấm thép / ống thép, NKG (MUA) có tỷ lệ xuất khẩu cao với 65% tổng doanh thu và phụ thuộc ít vào nguồn HRC nhập khẩu từ Trung Quốc (dưới 25% tổng nhu cầu) sẽ phải đối mặt với rủi ro thấp hơn và có vẻ như khá chuẩn bị để giảm thiểu tác động.

Trong khi đó, HSG (GIỮ), với tỷ trọng cao hơn với thị trường nội địa (50%) và nguồn HRC nhập khẩu cao hơn (khoảng 30% trở lên) sẽ cần tìm giải pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực từ quyết định này.

Quan điểm của Elibook Team đối với ngành thép vào ngày 30 tháng 7: Sau khi triển vọng thị trường chung được hạ xuống đèn đỏ (Xu Hướng giảm) vào ngày 23 tháng 7, chúng tôi không còn khuyến nghị mua đối với ngành thép HPG, NKG, HSG.

Nguồn: CTCK HSC

Trả lời