Nasdaq giảm mạnh trước thềm công bố lợi nhuân nhóm Big Tech

Cổ phiếu công nghệ Mỹ đã tiếp tục đà giảm trong phiên giao dịch thứ ba, trước thềm công bố báo cáo kết quả kinh doanh của Microsoft. Các nhà đầu tư lo ngại rằng kỳ vọng lợi nhuận đối với các công ty liên quan đến trí tuệ nhân tạo đang quá cao.

Chỉ số Nasdaq Composite thiên về công nghệ giảm 1.9% trong phiên giao dịch buổi chiều tại New York, trong khi chỉ số S&P 500 giảm 1%.

Cổ phiếu của Nvidia, nhà sản xuất chip được sử dụng để đào tạo và vận hành các mô hình AI mạnh mẽ, đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5.

Có rất nhiều lo lắng trên thị trường trước khi các báo cáo được công bố,” Emmanuel Cau, trưởng bộ phận chiến lược cổ phiếu châu Âu tại Barclays, cho biết khi đề cập đến các báo cáo kết quả kinh doanh của nhóm Magnificent Seven bao gồm Microsoft, Apple, Amazon và Meta trong tuần này.

Ông nói thêm rằng các nhà đầu tư cũng thận trọng trước một vài ngày bận rộn đối với các ngân hàng trung ương với các quyết định về lãi suất của Ngân hàng Nhật Bản, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Anh đều sẽ được đưa ra trong những ngày tới.

Các nhà đầu tư đã bán cổ phiếu công nghệ trong những tuần gần đây, đẩy Nasdaq giảm khoảng 9% so với mức đỉnh vào giữa tháng 7.

Cau cho biết việc luân chuyển khỏi cổ phiếu công nghệ là “các nhà đầu tư chờ đợi sự rõ ràng từ dữ liệu kinh tế vĩ mô và kết quả kinh doanh“.

Đây là một tuần quan trọng đối với việc công bố kết quả kinh doanh của các cổ phiếu công nghệ khổng lồ. Microsoft sẽ công bố báo cáo sau khi đóng cửa thị trường vào thứ Ba. Meta, Amazon và Apple sẽ tiếp tục sau đó trong tuần này.

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh cho đến nay khá vững chắc. Theo dữ liệu từ FactSet, khoảng 80% trong số 240 công ty thuộc S&P 500 đã công bố kết quả vượt qua kỳ vọng lợi nhuận.

Chúng tôi đang thấy sự mở rộng trong tăng trưởng lợi nhuận,” Mona Mahajan, giám đốc và chiến lược gia đầu tư cao cấp của Edward Jones cho biết. “Chúng tôi nghĩ rằng với kết quả kinh doanh của ngành công nghệ, mức kỳ vọng rất cao. Nếu chúng ta thấy bất kỳ dấu hiệu nào về sự hạ nhiệt trong chi tiêu cho [trí tuệ nhân tạo], chúng ta có thể thấy cổ phiếu điều chỉnh một chút. Nhưng chúng ta đã trải qua một đợt điều chỉnh khá tốt.”

Cổ phiếu Microsoft giảm 7% trong giao dịch mở rộng vào thứ Ba khi các nhà đầu tư bỏ qua kết quả lợi nhuận và doanh thu tốt hơn dự kiến, ​​và thay vào đó tập trung vào kết quả đám mây đáng thất vọng.

Cụ thể,

Thu nhập trên mỗi cổ phiếu: 2.95 đô la so với dự kiến ​​2.93 đô la

Doanh thu: 64.73 tỷ đô la so với dự kiến ​​64.39 tỷ đô la

Doanh thu của Microsoft đã tăng 15% so với cùng kỳ năm trước trong quý tài chính thứ tư kết thúc vào ngày 30 tháng 6, theo một tuyên bố. Lợi nhuận ròng đạt 22.04 tỷ đô la, tăng từ 20.08 tỷ đô la hoặc 2.69 đô la mỗi cổ phiếu trong cùng kỳ năm trước.

Phần lớn nhất của công ty, Intelligent Cloud, tạo ra doanh thu 28.52 tỷ đô la. Nó bao gồm đám mây công cộng Azure, Windows Server, Nuance và GitHub. Tổng số tăng khoảng 19% và dưới mức đồng thuận 28.68 tỷ đô la của các nhà phân tích được khảo sát bởi StreetAccount. Doanh thu của GitHub hiện đạt mức chạy hàng năm vượt quá 2 tỷ đô la, CEO của Microsoft, Satya Nadella cho biết trong cuộc họp hội nghị với các nhà phân tích.

Doanh thu từ Azure và các dịch vụ đám mây khác tăng 29% trong quý. Các nhà phân tích được CNBC và StreetAccount khảo sát đã dự đoán mức tăng trưởng 31%. Con số Azure của Microsoft đã không đạt được dưới sự đồng thuận kể từ năm 2022. Microsoft không tiết lộ doanh thu từ danh mục này theo đô la.

Tuần trước, công ty mẹ của Google là Alphabet cho biết doanh thu từ hoạt động kinh doanh đám mây của mình, bao gồm phần mềm năng suất Workspace và cơ sở hạ tầng Google Cloud Platform, đã tăng khoảng 29%.

Đơn vị đám mây của Microsoft có tầm quan trọng đặc biệt đối với Phố Wall, khi công ty đang cạnh tranh với Amazon Web Services và Google để giành lấy khối lượng công việc trí tuệ nhân tạo. Cả ba công ty đều đầu tư mạnh để tăng cường khả năng AI và cố gắng thu hút các công ty khởi nghiệp và các công ty lớn khi các mô hình AI thế hệ tiếp theo phát triển nhanh chóng. Đối với Amazon, AWS đã là nguồn lợi nhuận quan trọng trong một thập kỷ.

Trong mức tăng trưởng 29% đối với Azure và các dịch vụ đám mây khác, 8 điểm phần trăm đến từ các dịch vụ AI, Microsoft cho biết.

Tỷ lệ thị phần của chúng tôi đã tăng tốc trong năm nay nhờ AI,” Nadella nói. Nhưng nhu cầu đối với các dịch vụ AI của Azure vẫn cao hơn so với công suất sẵn có, Amy Hood, giám đốc tài chính của Microsoft cho biết. Công ty đã chỉ ra xu hướng đó vào tháng 4. Bà cho biết tăng trưởng của Azure vào tháng 6 thấp hơn một chút so với dự kiến ​​ở một số khu vực của châu Âu.

Khu vực Châu Âu và các thị trường khác

Ở bên kia Đại Tây Dương, thị trường đóng cửa ở mức cao hơn với chỉ số Stoxx Europe 600 của các cổ phiếu blue-chip tăng 0.5%, dẫn đầu bởi mức tăng của các công ty tài chính và công nghiệp.

Những động thái ở châu Âu diễn ra sau các số liệu kinh tế trái chiều khi Pháp và Tây Ban Nha vượt quá kỳ vọng tăng trưởng trong khi dữ liệu của Đức gây thất vọng khi sản lượng giảm 0.1% trong quý thứ hai.

Lãi suất trái phiếu Chính phủ Đức kỳ hạn 2 năm nhạy cảm với lãi suất – điểm chuẩn của Eurozone – giảm 11 điểm cơ bản xuống 2.54% khi các nhà giao dịch mua trái phiếu.

Chi phí vay mượn của Mỹ giảm nhẹ với lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm 4 điểm cơ bản xuống 4.14%. Fed được dự kiến ​​sẽ công bố hôm nay rằng họ sẽ giữ nguyên lãi suất nhưng có sự lạc quan rằng họ sẽ báo hiệu một đợt cắt giảm vào tháng 9.

Các nhà đầu tư đã tăng cường đặt cược vào việc tăng lãi suất của Ngân hàng Nhật Bản hôm nay với thị trường hoán đổi đặt tỷ lệ 55% rằng họ sẽ nâng lãi suất lên 0.2%.

Đồng yên tăng 0.5% lên 153.26 yên so với đô la.

Dầu Brent, loại dầu mỏ chuẩn toàn cầu, giảm 1% xuống 78.99 USD/thùng trong khi WTI của Mỹ giảm 0.8% xuống 75.24 USD/thù

Trả lời