Ông Donald Trump hứa hẹn biến Mỹ thành siêu cường Bitcoin-“Make Bitcoin Great Again”

(Theo Financial Times, ngày 31/7/2024) Donald Trump đã hứa với hàng nghìn người đam mê bitcoin vào cuối tuần rằng với tư cách là tổng thống, ông sẽ biến nước Mỹ thành “siêu cường bitcoin của thế giới”, giành được sự ủng hộ rộng rãi trong một thị trường đang phẫn nộ vì sự giám sát của cơ quan quản lý.

Nhiệm vụ của tôi là giải phóng các bạn”, Trump nói. Với bài phát biểu đầy nhiệt huyết về tiền điện tử vào thứ Bảy, cựu tổng thống đã tìm cách thắt chặt mối quan hệ của mình với một ngành công nghiệp đã chán ngấy với sự đàn áp được cho là của chính quyền Biden.

Ngành này đã chuẩn bị chi mạnh tay để đảm bảo có nhiều đối tượng thân thiện hơn với tiền điện tử ở Washington.

Bình luận của Trump tại hội nghị bitcoin thường niên ở Nashville — lần đầu tiên đối với một ứng cử viên tổng thống của một đảng lớn — đã đánh dấu một bước ngoặt đối với một người đàn ông chỉ ba năm trước đã chế giễu bitcoin là một “trò lừa đảo” đe dọa đến đồng đô la Mỹ.

Yếu tố tạo cảm giác dễ chịu đã giúp đẩy bitcoin lên mức cao nhất trong sáu tuần vào thứ Hai, chạm mức 70,000 đô la trong thời gian ngắn và chỉ thiếu chút nữa là đạt mức cao kỷ lục là hơn 73,000 đô la.

Tôi nghĩ ông ấy sẽ trở thành tổng thống tiền điện tử đầu tiên“, nhà đầu tư mạo hiểm Shervin Pishevar nói với FT.

Crypto ủng hộ Trump khi họ cố gắng xua tan đám mây đen do người sáng lập FTX Sam Bankman-Fried tạo ra, người đã bị kết án tù 25 năm vì tội gian lận trong năm nay và bị các cơ quan quản lý Hoa Kỳ đàn áp.

Các giám đốc điều hành trong ngành than thở về cách tiếp cận hung hăng của chính phủ Hoa Kỳ đối với các công ty như Coinbase và việc không thông qua quy định — lập luận rằng điều này có nguy cơ kìm hãm sự đổi mới và đẩy các công ty Hoa Kỳ ra nước ngoài.

Crypto đã phải đối mặt với “một cuộc tấn công tàn bạo” dưới thời Biden và Gary Gensler, chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch, Marc Andreessen, đồng sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz, tự nhận mình là nhà đầu tư tiền điện tử lớn nhất thế giới, đã huy động được khoảng 8 tỷ đô la để nhắm vào lĩnh vực này.

Thật vô cùng thất vọng và không thể đạt được tiến triển nào với Nhà Trắng”, ông nói thêm.

Ngược lại, lập trường của Trump là “một sự ủng hộ toàn diện, toàn diện cho toàn bộ không gian. Một sự chấp nhận hoàn toàn, trên mọi phương diện, thống nhất cho toàn bộ mọi thứ”, ông nói. “Đó là một sự thay đổi hoàn toàn 180 độ so với những gì chúng ta đã trải qua”.

Sự xuất hiện của Trump ở Nashville hoàn toàn trái ngược với Kamala Harris, người đã tham gia các cuộc thảo luận muộn để phát biểu nhưng đã quyết định không phát biểu.

Những cái tên và công ty lớn nhất trong lĩnh vực tài sản kỹ thuật số sẵn sàng ủng hộ chiến dịch của Trump.

Tháng trước, Pishevar đã đồng tổ chức một buổi gây quỹ cho Trump tại Thung lũng Silicon tại nhà của nhà đầu tư David Sacks, cùng với các giám đốc điều hành của Coinbase và Tyler và Cameron Winklevoss, những người sáng lập sàn giao dịch Gemini, mỗi người đã quyên góp 1 triệu đô la bằng bitcoin cho chiến dịch của ông.

Jesse Powell, người đồng sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Kraken, cho biết ông đã quyên góp 1 triệu đô la, chủ yếu là bằng ether.

Những nhà tài trợ lớn khác của Trump — bao gồm giám đốc điều hành của Cantor Fitzgerald, Howard Lutnick — đã tham gia cùng những người tham dự tại Nashville cùng những người ủng hộ đội mũ đỏ “Make Bitcoin Great Again”.

Bên ngoài, một chiếc Tesla Cybertruck quảng cáo bitcoin chạy quanh hội nghị Nashville, chia sẻ một con đường đầy xe buýt tiệc độc thân, máy kéo và quán rượu đạp xe. Bài phát biểu của Trump vào thứ Bảy đã rải rác những lời hứa cho ngành công nghiệp tiền điện tử của Hoa Kỳ. Ông gọi họ là “Edison thời hiện đại” và cam kết giảm án cho Ross Ulbricht, người đang thụ án tù chung thân vì tạo ra thị trường chợ đen trực tuyến, Silk Road.

Ông đã nhận được tràng pháo tay lớn nhất vì đã hứa sẽ sa thải kẻ xấu của ngành công nghiệp — Gensler của SEC — người đã chỉ trích gay gắt tiền điện tử.

Trong nhiệm kỳ của mình, cơ quan này đã đệ đơn kiện các sàn giao dịch lớn nhất, bao gồm Binance, Coinbase, Kraken và Gemini, cũng như nhà cung cấp dịch vụ thanh toán Ripple Labs và công ty phần mềm blockchain Consensys, cùng nhiều công ty khác, cáo buộc họ vi phạm luật chứng khoán.

Trump đã cam kết chấm dứt “sự đàn áp” vào thứ Bảy, nói rằng các quy tắc nên được “viết bởi những người yêu ngành của bạn, không phải bởi những người ghét ngành của bạn“.

Những người tham dự hội nghị đặc biệt ấn tượng với lời hứa của Trump về việc tạo ra một “kho dự trữ bitcoin quốc gia chiến lược” bằng cách không bao giờ bán khoảng 210,000 bitcoin đã bị chính phủ liên bang tịch thu.

“Tôi nghĩ ông ấy chắc chắn đã giành được một số phiếu bầu”, Fred Thiel, giám đốc điều hành của công ty khai thác tiền điện tử Marathon Digital Holdings, cho biết sau khi gặp Trump.

Việc chiến dịch tranh cử của Trump chấp nhận tiền điện tử đã diễn ra trong vài tháng; ông đã chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử và cho biết chiến dịch của ông đã nhận được hơn 25 triệu đô la tiền quyên góp bằng tiền điện tử.

Ứng cử viên phó tổng thống của ông, JD Vance, sở hữu tới 250,000 đô la Bitcoin theo biểu mẫu công bố tài chính năm 2022 của ông, giúp chiến dịch của Đảng Cộng hòa nhận được nhiều lời khen ngợi hơn từ các giám đốc điều hành.

Thị trường cũng đã trở nên nhạy bén hơn về mặt chính trị với tiền của mình kể từ những ngày Bankman-Fried ủng hộ các chính trị gia cá nhân.

Nhóm ủng hộ tiền điện tử Fairshake đã trở thành một trong những ủy ban hành động siêu chính trị lớn nhất trong năm nay, huy động được gần 203 triệu đô la, theo hồ sơ.

Nhóm này được Coinbase, Ripple và Andreessen Horowitz cùng nhiều công ty khác hậu thuẫn, nhưng không có kế hoạch tham gia vào chiến dịch tranh cử tổng thống.

Rõ ràng là [Trump] đã suy nghĩ rất lâu về việc giữ ngành công nghiệp Mỹ ở đây“, một giám đốc điều hành cấp cao của sàn giao dịch tiền điện tử Hoa Kỳ cho biết. “Cho dù đó là chủ nghĩa bảo hộ hay giữ mọi thứ trong nước, tôi nghi ngờ đó là nguyên tắc cơ bản”.

Trong một dấu hiệu cho thấy mối quan tâm của đảng Dân chủ về quy mô ủng hộ tiền điện tử đằng sau Trump, các cố vấn của Harris trong những ngày gần đây đã tìm cách “thiết lập lại” mối quan hệ giữa đảng và ngành công nghiệp bằng cách liên hệ với những người tại các công ty bao gồm Coinbase và Ripple.

Nhưng không phải ai cũng bị thuyết phục bởi cam kết của Trump đối với tiền điện tử.

Vitalik Buterin, đồng sáng lập Ethereum, đã chỉ trích sự ủng hộ vị kỷ của thị trường dành cho Trump. Việc thúc đẩy các ứng cử viên ủng hộ tiền điện tử có nghĩa là “các chính trị gia hiểu rằng tất cả những gì họ cần để có được sự ủng hộ của bạn là ủng hộ ‘tiền điện tử'”, ông viết trong một bài đăng trên blog gần đây.

Những người khác chỉ trích mối quan hệ vụ lợi giữa Trump và ngành công nghiệp tiền điện tử.

Ý kiến ​​của Trump có thể bị mua chuộc như chúng ta đã thấy”, Vinod Khosla, người sáng lập Khosla Venture cho biết — nói thêm rằng các giám đốc điều hành rõ ràng đã đóng góp cho chiến dịch của ông để đạt được quy định ít gánh nặng hơn để họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn.

Sheila Warren, giám đốc điều hành của Hội đồng đổi mới tiền điện tử cho biết, chiến dịch của Trump “chắc chắn rất thông minh khi nói đến việc biết được nơi nào có lợi thế và biết được những thành phần nào có thể hữu ích”.

Trả lời