NGÀY THỨ HAI ĐEN TỐI. NỖI LO SỢ CALL MARGIN CÓ XẢY RA?

Trong xu hướng giảm, ngày thứ hai thường bị bán mạnh do các tin xấu tích lũy vào cuối tuần. Dữ liệu NFP xấu ngày thứ sáu đã kích hoạt cú bán tháo cổ phiếu công nghệ Mỹ với Nasdaq giảm trên 23%. Vào sáng thứ  hai, thị trường chứng khoán Nhật Bán bị bán tháo -12% với nỗi lo đảo ngược carry trade.

BÁO THÁO

Rất ngắn gọn! Hôm nay là ngày của gấu tung hoành, xé nát bò tót, vốn đã gục ngã từ ngày 23 tháng 7, thời điểm Elibook Team hạ triển vọng thị trường xuống xu hướng giảm.

Chỉ số VN-Index giảm -3.92%, dẫn đầu mức giảm của các chỉ số khác cũng gần như tương đương. VN30 và HNX-Index giảm -3.82%.

Gần như mọi con số thống kê đều cho thấy một con gấu đang mạnh mẽ. Chỉ số đóng cửa ở đáy thấp nhất ngày, xuyên thủng MA200 ngày, đi kèm thanh khoản cao hơn phiên thứ sáu. Số lương mã giảm gấp 18 lần số mã tăng. Cả 30 cổ phiếu trong VN30 đều giảm điểm.

Như vậy, VN-Index đã giảm hơn -9.3% từ đỉnh tháng 6, và sắp bước vào xu hướng giảm trung hạn.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ?

Sau khi hạ triển vọng thị trường xuống đèn đỏ (Xu Hướng Giảm) từ ngày 23 tháng 7, tỷ trọng cổ phiếu được Elibook khuyến nghị là 0%-20%. Nhà đầu tư chủ yếu nắm giữ tiền mặt để phòng thủ.

Chúng tôi đánh giá thị trường có thể tiếp tục giảm trong tháng 8. Thậm chí xuyên thủng MA200 ngày, kể cả đáy 1,170 của tháng 4 cũng sẽ bị thách thức trong thời gian tới.

Ban đầu, Elibook Team kỳ vọng thị trường tìm điểm hỗ trợ trong mốc thời gian 19.8.2024 +/-3 ngày giao dịch (xem đồ thị kỹ thuật).

Hiện tại, Elibook đánh giá có 3 rủi ro đối với triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam:

Thứ nhất, FED cắt giảm lãi suất là tin xấu đối với thị trường vì nó cho thấy, niềm tin chu kỳ hồi phục kinh doanh giảm sút.

Thứ hai, khả năng chốt lãi mùa báo cáo tài chính quý 2 và nguồn cung cổ phiếu đang tăng lên do các vụ phát hành tăng vốn.

 Thứ ba rủi ro đến từ cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ.

Khả năng điều mà nhà đầu tư sắp đối diện chính là tình trạng Call Margin.

ở chân giảm đầu tiên của thị trường, chưa có cổ phiếu nào lọt vào tầm ngắm của Elibook. Chúng tôi vẫn cập nhật thông tin tình hình tài chính quý 2 của các doanh nghiệp trong room zalo để nhà đầu tư theo dõi.

Trả lời