Warren Buffett đã quyết định bán một nửa cổ phần của Berkshire Hathaway trong Apple, thu về khoản lợi nhuận lớn 47 tỷ đôla

Berkshire Hathaway của tỷ phú đầu tư Warren Buffett đã cắt giảm một nửa cổ phần của mình trong nhà sản xuất iPhone là Apple như một phần của đợt bán tháo trị giá 76 tỷ USD.

Công ty đã cắt giảm vị thế của mình trong Apple hơn 50 tỷ USD xuống còn 84.2 tỷ USD trong quý thứ hai, tạo ra lợi nhuận đầu tư khổng lồ, theo các hồ sơ được công bố vào thứ bảy.

Dữ liệu cho thấy Berkshire đã bán khoảng 390 triệu cổ phiếu Apple, tương đương khoảng một nửa cổ phần của mình, theo tính toán của Financial Times. Việc bán cổ phiếu Apple và các cổ phiếu khác tạo ra lợi nhuận thực hiện sau thuế là 47.2 tỷ USD, một khoản lợi nhuận đáng kể cho một khoản đầu tư lần đầu tiên được khởi xướng bởi một trong những phó của Buffett vào năm 2016.

Việc bán cổ phiếu đã nâng lượng tiền mặt của Berkshire lên mức kỷ lục 277 tỷ USD, tăng 88 tỷ USD so với quý trước. Công ty đã đổ những khoản thu nhập đó vào trái phiếu kho bạc ngắn hạn, khi Buffett giảm quy mô trong thị trường cổ phiếu Mỹ.

Cuối năm ngoái, Buffett bắt đầu giảm cổ phần của Berkshire trong Apple, và vào đầu năm 2024, ông đã đẩy nhanh tốc độ bán cổ phiếu. Vào tháng 5, ông đã báo hiệu với các cổ đông rằng ông tin rằng Apple sẽ vẫn là một trong những khoản đầu tư lớn của tập đoàn, liệt kê nó trong số các khoản đầu tư dài hạn cốt lõi bao gồm Coca-Cola và American Express.

“Trừ khi có điều gì đó đột biến thực sự thay đổi chiến lược phân bổ vốn, chúng tôi sẽ có Apple là khoản đầu tư lớn nhất của mình“, Buffett nói tại cuộc họp thường niên của công ty vào tháng 5.

Trước đây, Buffett và người đồng sáng lập quá cố Charlie Munger đã lâu không muốn đầu tư vào các công ty công nghệ, và trong những năm qua đã than thở về việc họ đã bỏ lỡ cơ hội trong các doanh nghiệp như Google. Công ty đã hoạt động kém khi đầu tư vào công nghệ, đáng chú ý là với IBM vào năm 2011.

Nhưng vào năm 2016, Buffett đã mua cổ phiếu Apple. Berkshire ước tính đã chi khoảng 40 tỷ USD cho cổ phiếu của mình kể từ đó.

Cổ phiếu của Apple đã mang lại tổng lợi nhuận gần 800% kể từ khi Berkshire lần đầu tiên tiết lộ khoản đầu tư của mình.

Christopher Rossbach, giám đốc đầu tư của nhà đầu tư Berkshire J Stern & Co, cho biết việc bán cổ phiếu Apple là một “dấu hiệu cho thấy kỷ luật định giá mà [Buffett] nói đến là cốt lõi của các quyết định đầu tư của ông ấy đang rất được chú trọng”.

Jim Shanahan, một nhà phân tích tại Edward Jones, lưu ý rằng Buffett cũng đã chỉ ra khả năng tăng thuế thu nhập vốn trong những năm tới là một lý do khiến ông có thể bán hết một số khoản nắm giữ.

Buffett không trả lời yêu cầu bình luận.

Berkshire tiết lộ rằng họ đã tiếp tục bán hết một số vị trí khác của mình sau khi kết thúc quý thứ hai. Trong những tuần gần đây, họ đã bán 3.8 tỷ USD cổ phiếu của Bank of America trong 12 ngày giao dịch liên tiếp, cắt giảm cổ phần của mình 1 điểm phần trăm xuống còn 12.1%, theo các hồ sơ quản lý.

Kết quả cho thấy lợi nhuận hoạt động tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, lên 11.6 tỷ USD. Lợi nhuận được thúc đẩy bởi sự phục hồi của đơn vị bảo hiểm của Berkshire. Lợi nhuận bảo hiểm trước thuế tại công ty bảo hiểm ô tô Geico tăng hơn gấp ba lần lên 1.8 tỷ USD khi tăng giá.

Theo Financial Times (link gốc)

Trả lời