HỒI PHỤC SAU NGÀY BÁN THÁO, NHƯNG CHƯA CÓ NHIỀU Ý NGHĨA

Sau cú giảm gần -50 điểm vào ngày thứ hai với thanh khoản lớn thì việc VN-Index hồi phục vừa phải +22 điểm (tương ứng +1.87%) với thanh khoản thấp hơn (16,000 tỷ trên HOSE) chưa đủ sức để phe bò đánh bật phe gấu.

NGÀY NỖ LỰC HỒI PHỤC SỐ 1

Nikkei 225 tăng +9% sau ngày bán tháo -12%, mạnh nhất kể từ năm 1987. Trong khi các thị trường khác ở Châu Á, Châu Âu và kể cả thị trường tương lai của Mỹ cũng chỉ đang có sự hồi phục nhẹ sau ngày thứ hai đen tối.

Một cú hồi phục sau ngày bán tháo là điều hoàn toàn bình thường. Đây được gọi là ngày 1 của đợt nỗ lực hồi phục.

Vấn đề là xu hướng thị trường không thay đổi chỉ vì một vài ngày hồi phục, và xu hướng chính bây giờ là giảm điểm, nên nhà đầu tư vẫn phải thực hiện biện pháp phòng thủ.

Đã có một vài phản ứng của ngân hàng trung ương để kiềm chế sự hoảng loạn của thị trường. Ở Phố Wall, thị trường đang nghĩ tới một xác suất 25% sẽ có một cú cắt giảm lãi suất đột ngột, trước cả phiên họp FOMC ngày 18 tháng 9 tới.

Các thành viên trong FED cũng lên tiếng trấn an, sẵn sàng hành động và chưa thấy kịch bản suy thoái kinh tế mà thị trường lo ngại.

Đọc thêm: 

Trong nước, NHNN vừa có động thái cắt giảm 0.25% lãi suất OMO từ 4.5% xuống 4.25% để trấn an tình hình.

Vấn đề lúc này là ngân hàng trung ương phải tính đến thông điệp mà họ truyền tải. Việc cắt giảm lãi suất bất ngờ lúc này, cũng giống như “ở trong rạp chiếu phim đông người và hét lớn: “Cháy!””. Thị trường sẽ phản ứng hoảng loạn hơn.

Trong vài ngày tới, chúng ta sẽ cần theo dõi các thông điệp của ngân hàng trung ương, nó sẽ đánh giá khả năng lèo lái kỳ vọng.

Cuộc họp thường niên Jackson Hole của chủ tịch Powell thì mãi đến tận cuối tháng 8.

Trở lại với TTCK Việt  Nam, sự tăng điểm hôm diễn ra ở trên diện khá rộng, khi số lượng cổ phiếu tăng gấp  6 lần cổ phiếu giảm trên sàn HOSE. Đầu kéo là ở các cổ phiếu vốn hóa lớn như VNM, GVR, MSN.

Các chỉ số VN30 và HNX-Index có cùng mức tăng +1.68%.

Vào thời điểm này, câu hỏi của nhà đầu tư là “có kịch bản suy thoái hay không?” chứ không còn bận tâm đến các cơn gió ngược tiền tệ nữa.

Khi mối quan ngại chính của nhà đầu tư chuyển từ lạm phát sang suy thoái kinh tế, giá cổ phiếu và lợi suất trái phiếu sẽ phản ứng cùng chiều. Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm giảm hơn 2 điểm cơ bản xuống 2.79%..

Việc ngân hàng trung ương giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế là nguyên nhân kéo thị trường chứng khoán (e sợ suy thoái) và lợi suất trái phiếu (lãi suất giảm) cùng giảm.

Chưa có tình trạng Call Margin trên diện rộng ở thời điểm này. Tuy nhiên, nếu thị trường giảm sâu, có thể điều này xảy ra.

VẤN ĐỀ LÀ ĐỘ BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG Ở MỨC CAO.

Đối với một nhà giao dịch, độ biến động thị trường có ý nghĩa quan trọng để tiến hành giao dịch cẩn trọng. Một nền giá thường hình thành khi biên độ giá siết chặt, do đặc thù của các nhà giao dịch chuyên nghiệp là thường gom cổ phiếu trong khi thị trường yên tĩnh.

Còn bây giờ, thị trường như tàu lượn. Ngày thứ hai giảm gần -50 điểm, rồi ngày thứ ba tăng +22 điểm. Cổ phiếu tăng và giảm quá nhanh, không tạo ra nền giá chặt để tham gia.

Vì vậy, nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi.

Sau khi hạ triển vọng thị trường xuống đèn đỏ (Xu Hướng Giảm) từ ngày 23 tháng 7, tỷ trọng cổ phiếu được Elibook khuyến nghị là 0%-20%. Nhà đầu tư chủ yếu nắm giữ tiền mặt để phòng thủ.

Chi tiết liên hệ Elibook Team qua zalo 0977.697.420

Trả lời