Liệu FED có cắt giảm lãi suất 5 lần? Lợi suất trái phiếu Mỹ giảm mạnh khi độ biến động tăng vọt do thời tiết xấu, đồng Yên và Iran

Các thị trường tài chính đột ngột định giá khả năng cao là Cục Dự trữ Liên Bang sẽ cắt giảm lãi suất 1.25 điểm phần trăm vào cuối năm. Chỉ một tuần trước, thị trường dự đoán khả năng này là 0.2%. Tóm lại, thị trường đã trở nên điên loạn gần như qua đêm, được thúc đẩy bởi năm diễn biến cùng nhau gây ra một cuộc khủng hoảng thanh khoản lớn, mặc dù có khả năng sẽ mờ dần.

Thị trường dường như đang rơi vào trạng thái hoảng loạn vào thứ hai, với S&P 500 mở cửa giảm khoảng 4%, trước khi cắt giảm mức giảm xuống 2.4%. Thậm chí còn đáng kinh ngạc hơn, Chỉ số Biến động CBOE (VIX) tăng vọt từ khoảng 23 lên trên 60, phản ánh nỗi sợ hãi cực độ, trước khi rút lui xuống dưới 40.

Chỉ số Dịch vụ ISM

Thị trường bắt đầu trở nên mất kiểm soát sau khi báo cáo việc làm ngày thứ sáu thấp hơn nhiều so với dự kiến, mặc dù thời tiết xấu là một yếu tố làm trầm trọng thêm. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đã lấy lại bình tĩnh sau hai báo cáo về hoạt động của lĩnh vực dịch vụ Hoa Kỳ trong tháng 7 cho thấy một nền tảng vững chắc.

Chỉ số hoạt động của lĩnh vực dịch vụ của Viện Quản Lý Cung Ứng (ISM) tăng 2.6 điểm lên 51.4, phục hồi trở lại trên mức trung tính 50. Các số liệu riêng lẻ về sản lượng kinh doanh hiện tại, đơn đặt hàng mới, và việc làm đều tăng khoảng năm điểm lên lần lượt là 54.5, 52.4 và 51.,1.

Một thước đo riêng biệt về lĩnh vực dịch vụ từ S&P Global cho thấy tăng trưởng lành mạnh, giảm xuống 55 từ 55.3.

Các báo cáo tuần trước cho thấy sự suy giảm của ngành sản xuất đã sâu hơn vào tháng 7 đã giúp thổi bùng lên nỗi sợ hãi suy thoái. Nhưng nhà kinh tế Chris Williamson của S&P Global lưu ý rằng các doanh nghiệp dịch vụ đang phát triển mạnh khi người tiêu dùng tiếp tục chuyển chi tiêu từ hàng hóa sang du lịch và giải trí. “Ngành chăm sóc sức khỏe và dịch vụ tài chính cũng báo cáo tăng trưởng sôi động, thúc đẩy sự phân kỳ rộng giữa nền kinh tế sản xuất và dịch vụ.”

Williamson cho biết sự kết hợp của các chỉ số sản xuất và dịch vụ cho thấy GDP hiện đang tăng trưởng ở mức vững chắc 2.2% hàng năm.

Tháng 8 thiếu thanh khoản

Nhà chiến lược của Deutsche Bank, Jim Reid, lưu ý rằng sự lao dốc 20% của chỉ số Topix của Nhật Bản là mức giảm ba ngày tồi tệ nhất trong lịch sử của nó. Tại Mỹ, lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm đã giảm 40 điểm cơ bản trong tuần trước, mức giảm mạnh nhất kể từ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Lợi suất trái phiếu 10 năm đã giảm thêm 10 điểm cơ bản vào đầu ngày thứ hai.

Có thể nói rằng chúng sẽ không giảm lớn như vậy nếu không phải là tháng 8“, khi thị trường thường tương đối thiếu thanh khoản, Reid viết.

Tuy nhiên, tất cả các động thái đều dựa trên một số thực tế“, ông nói thêm. Ngân hàng Nhật Bản là “lần đầu tiên diều hâu nhất trong hai thập kỷ, cổ phiếu công nghệ đã ở mức định giá cao, và bảng lương vào thứ sáu không tốt ngay cả khi thị trường dường như đã phần lớn bỏ qua tác động của thời tiết xấu “.

Năm yếu tố gây áp lực thanh khoản

Chính sách của BoJ: Đầu tiên là bất ngờ chính sách diều hâu của Ngân hàng Nhật Bản vào thứ Tư tuần trước, tuyên bố tăng lãi suất ngoài việc thu hẹp mua trái phiếu. BCA Research gọi các động thái của BoJ là “tín hiệu diều hâu nhất về chính sách tiền tệ mà chúng tôi đã thấy trong nhiều thập kỷ” từ Nhật Bản.

Báo cáo việc làm tháng 7 tệ hơn dự báo: Với chính sách tiền tệ thắt chặt hơn ở Nhật Bản gây áp lực lên đồng Yên, tác động của việc bỏ lỡ báo cáo việc làm lớn vào thứ sáu đã được nhân lên. Nỗi sợ hãi suy thoái đột nhiên tái xuất hiện ở Mỹ, sau khi chỉ một vài điểm dữ liệu yếu đã phá vỡ niềm tin vào triển vọng tăng trưởng ổn định, hoặc ít nhất là một cuộc hạ cánh mềm. Tính đến cuối ngày thứsSáu, thị trường đã thấy khả năng cao về ít nhất cắt giảm lãi suất 1% , khi Fed nỗ lực cứu thoát khỏi suy thoái.

Thực tế, báo cáo việc làm không tệ lắm. Việc làm tăng 114,000 người lao động đã thấp hơn so với dự báo 180,000 của các nhà kinh tế, trong khi các nhà tuyển dụng khu vực tư nhân chỉ bổ sung thêm 97,000 việc làm, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng 155,000. Tuy nhiên, số lượng người lao động bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu đã tăng lên 580,000 vào tháng 7 từ 368,000 vào tháng 6, cho thấy rằng cơn bão Beryl có thể đã giải thích cho việc số liệu tệ hơn dự báo.

Giao dịch Yen Carry Trade đảo ngượcLãi suất đang tăng ở Nhật Bản và giảm ở Mỹ, cả hai đều ở mức độ đáng ngạc nhiên. Điều đó đang thay đổi động lực đằng sau giao dịch yen carry trade, thông qua đó các nhà đầu tư có thể vay vốn với lãi suất thấp của Nhật Bản và đầu tư chúng ra nước ngoài để thu được lợi nhuận cao hơn. Giao dịch đó hoạt động tuyệt vời khi đồng yên ổn định hoặc giảm so với đô la, nhưng không phải khi nó tăng.

Kể từ năm 2023 (ít nhất), các nhà đầu cơ đã vay tiền ở Nhật Bản với lãi suất gần bằng không, nhà chiến lược đầu tư Ed Yardeni viết trong một lưu ý cuối tuần. Họ đã chuyển đổi đồng yên vay mượn của mình thành đô la và mua Nasdaq 100. Điều đó đã đẩy đồng yên giảm hơn nữa và Nasdaq 100 tăng lên hơn nữa.”

Giao dịch carry trade bắt đầu đảo ngược dần dần trong những tuần gần đây, nhưng bắt đầu tăng mạnh vào thứ sáu, Yardeni nói.

VIX tăng vọt: Nhà chiến lược của BCA, Peter Berezin, đã viết một bài đăng vào thứ hai chỉ ra một thủ phạm khác đằng sau cuộc khủng hoảng thanh khoản đã khiến thị trường rơi vào hỗn loạn.

“Tôi biết mọi người đang đổ lỗi cho việc bán tháo cổ phiếu vào giao dịch Yen carry trade, nhưng giao dịch độ biến động cao có lẽ là thủ phạm lớn hơn.”

Chỉ số VIX của CBOE có thể cung cấp một hàng rào phòng hộ chống lại sự sụt giảm đột ngột của thị trường. Tuy nhiên, nếu các nhà đầu tư được định vị cho sự biến động thấp liên tục, như đã xảy ra, sự đảo ngược có thể còn gây sốc hơn.

Iran chuẩn bị trả đũa: Mỹ và Israel đang chuẩn bị cho sự trả đũa của Iran đối với cuộc tấn công của Israel vào bên trong Iran tuần trước đã giết chết một lãnh đạo Hamas tham gia đàm phán ngừng bắn. Cuộc tấn công tên lửa trước đó của Iran vào Israel hồi tháng 4 đã bị đẩy lùi mà không dẫn đến sự leo thang trả đũa.

Lợi suất trái phiếu kho bạc

Tính đến chiều thứ sáu, khoảng cách giữa lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm (3.79%) và lợi suất trái phiếu kho bạc 2 năm (3.87%) đã thu hẹp xuống còn 8 điểm cơ bản, mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2022, khi đường cong lợi suất trái phiếu đảo ngược. Vào thứ hai, tại đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng thanh khoản, lợi suất trái phiếu 2 năm đã giảm xuống mức thấp là 3.65%, ngắn gọn dưới lợi suất trái phiếu 10 năm.

Tuy nhiên, sau báo cáo dịch vụ ISM, lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm đã tăng trở lại 3.75%, trong khi lợi suất trái phiếu 2 năm về cơ bản xóa bỏ mức giảm của mình, tăng lên 3.865%.

Một đường cong lợi suất đảo ngược, với lợi suất ngắn hạn cao hơn lợi suất dài hạn, là một dấu hiệu cho thấy chính sách tiền tệ đang hạn chế. Tuy nhiên, một sự đảo ngược của đường cong lợi suất trái phiếu không nhất thiết là tin tốt cho các nhà đầu tư. Nếu Fed nới lỏng chính sách quá chậm, đường cong lợi suất trái phiếu có thể đảo ngược, với lãi suất ngắn hạn thấp hơn lãi suất dài hạn, nhưng quá muộn để tránh suy thoái. Hiện tại, đường cong lợi suất đảo ngược dường như vẫn còn nguyên vẹn.

Khả năng cắt giảm lãi suất của Fed

Giá thị trường hiện tại cho thấy xác suất 92.5% về việc Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào cuộc họp chính sách ngày 18 tháng 9, theo công cụ FedWatch của CME Group. Con số này đã tăng lên mức cao nhất là 100% vào đầu ngày thứ hai.

Đối với toàn bộ năm 2024, thị trường hiện dự đoán 69% khả năng cắt giảm lãi suất 1.25 điểm phần trăm, sẽ hạ lãi suất chính của Fed xuống phạm vi từ 4% đến 4.,25%. Những tỷ lệ cược đó đã tiếp cận 90% khi thị trường hoảng loạn cao độ vào thứ hai.

Nguồn: Nhật Báo IBD (Link Gốc)

Trả lời