Nasdaq hồi phục nhẹ sau bán tháo, nhưng nhà đầu tư hãy chuẩn bị cho những chuyến tàu lượn sắp tới

Dạo Quanh Toàn Cầu

Chứng khoán Phố Wall phục hồi vào ngày thứ ba, khi thị trường ổn định sau đợt bán tháo ngày trước đó, theo sau sự trở lại mạnh mẽ hơn của cổ phiếu Nhật Bản.

Chỉ số S&P 500 đã tăng 1.7% vào giữa ngày tại New York, sau khi giảm 3% vào thứ hai. Đà tăng bị thu hẹp và đóng cửa tăng 1%.

Chỉ số Nasdaq Composite thiên về công nghệ tăng 1.8% trong phiên, nhưng chốt phiên cũng chỉ tăng hơn 1%. Chỉ số DJIA đóng phiên bị thu hẹp khá nhiều và chỉ tăng +0.76%

Cổ phiếu Châu Âu ghi nhận mức tăng nhỏ hơn, với chỉ số Stoxx Europe 600 toàn khu vực đóng cửa tăng 0.2%.

Những động thái này diễn ra sau khi chỉ số Topix của Nhật Bản tăng 9.3%, trong khi đồng Yên ổn định ở mức khoảng 145.70 sau khi tăng vọt. Chỉ số Nikkei 225 thiên về công nghệ tăng 10.2%.

Nhà đầu tư tương đối bình tĩnh hơn, sau khi thị trường lao dốc trong những ngày gần đây giữa lo ngại Cục Dự Trữ Liên Vang (Fed) đã phản ứng quá chậm với các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang nguội lạnh, và có thể buộc phải bù đắp bằng một loạt đợt cắt giảm lãi suất nhanh chóng.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất, giảm hơn 12% vào thứ hai, vài ngày sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) bất ngờ tăng lãi suất.

Sự phục hồi của Tokyo hôm qua mạnh đến mức giao dịch hợp đồng tương lai Nikkei và Topix bị tạm dừng tự động trong phiên sáng.

Một ngày giảm mạnh, sau đó là một ngày tăng mạnh. Không ai từng trải qua một thị trường điên rồ như vậy“, Takeo Kamai, Giám đốc dịch vụ thực hiện tại CLSA ở Tokyo cho biết.

Mặc dù thị trường đã phục hồi rất nhiều, nhưng sự bất ổn lớn hơn vẫn còn – liệu Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay hay không, và liệu Fed có cắt giảm lãi suất hay không.”

Đợt tăng giá gần tương tự được lặp lại trên các thị trường châu Á khác, với chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 3.3%. Chỉ số chứng khoán Đài Loan, đã có đợt bán tháo tồi tệ nhất trong lịch sử vào thứ Hai, đóng cửa tăng 3.4% khi nhà sản xuất chip TSMC tăng 8%.

Các quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết, thị trường châu Á đã phản ứng “quá mức” với rủi ro kinh tế Mỹ và căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông. Họ cam kết sẽ nhanh chóng hành động để ổn định thị trường trong trường hợp biến động quá mức. Tại Seoul, các nhà sản xuất chip Samsung Electronics và SK Hynix lần lượt tăng 1.5% và 4.9%.

Nhưng sự phục hồi trong giao dịch châu Âu và Mỹ thận trọng hơn, giữa những lo ngại dai dẳng sau đợt bán tháo hôm thứ hai.

Mặc dù quy mô của sự giảm giá đã bị phóng đại, nhưng thực tế là có nhiều lo ngại hơn về nền kinh tế Mỹ trong ngắn hạn”, Charles Hall, Giám đốc nghiên cứu tại Peel Hunt cho biết.

Nhà đầu tư chuẩn bị cho ‘sự thay đổi chế độ’ khi độ biến động tăng vọt trở lại

Thị trường chứng khoán toàn cầu đi lên đi xuống như tàu lượn siêu tốc đã đẩy “đồng hồ đo nỗi sợ” lên mức cao nhất kể từ thời Covid. Các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho mình với nhiều biến động hơn trong mùa hè này, sau khi sự bình tĩnh của thị trường tài chính toàn cầu năm nay bị phá vỡ.

Chỉ số VIX – “đồng hồ đo nỗi sợ” của thị trường, cho thấy các nhà đầu tư dự kiến ​​cổ phiếu Mỹ sẽ biến động mạnh bao nhiêu trong tháng tới – đã tăng lên mức cao nhất kể từ đầu đại dịch coronavirus vào đầu năm 2020 vào thứ hai, có thể báo hiệu một giai đoạn khó khăn hơn cho cổ phiếu toàn cầu và gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của thị trường vốn trong ngắn hạn, các nhà phân tích cho biết.

Đây là một sự thay đổi chế độ“, Ajay Rajadhyaksha, Chủ tịch toàn cầu về nghiên cứu tại Barclays, người mô tả đỉnh của VIX vào thứ Hai là “khá đáng sợ”.

Tôi thấy rất khó để tin rằng chúng ta sẽ quay trở lại hoạt động giao dịch như bình thường“, ông nói thêm.

Thị trường chứng khoán Mỹ bước vào mùa báo cáo thu nhập quý II vào đầu tháng 7 trong điều kiện yên tĩnh nhất trong nhiều năm theo một số thước đo, với S&P 500 tăng đều để đạt mức cao kỷ lục và một chỉ số biến động lịch sử của CBOE ở mức thấp nhất trong bốn năm.

Nhưng các nhà đầu tư đã bị đánh thức bằng một cú giật mình. Sự sụt giảm mạnh trong những ngày gần đây đã đẩy S&P giảm khoảng 7% so với mức đỉnh, ngay cả sau khi phục hồi một phần vào hôm qua.

VIX đã tăng 65% vào thứ hai, mức tăng một ngày lớn nhất trong hơn sáu năm. Tại đỉnh trong ngày, chỉ số này tăng 180%, sẽ là mức tăng lớn nhất trong ít nhất 20 năm. Giao dịch các quyền chọn liên kết với VIX đã đạt mức cao nhất trong sáu năm vào thứ sáu.

Trong một dấu hiệu cho thấy “sự hoảng loạn đúng nghĩa” đang xuất hiện một số nhà đầu tư, Max Kettner, chiến lược gia quản lý tài sản tại HSBC cho biết, độ biến động hàm ý ba tháng vào thứ hai đã vượt qua  độ biến động kỳ vọng một năm, lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng ngân hàng tháng 3 năm 2023.

Người ta đột nhiên sẵn sàng trả giá cao ngất ngưởng để bảo vệ cho ngắn hạn, họ không quan tâm đến những gì có thể xảy ra vài tháng sau đó, họ muốn bảo hiểm ngay bây giờ“, ông nói. “Điều đó hoàn toàn khác với tâm trạng chỉ bốn hoặc năm phiên giao dịch trước đó.”

Các nhà giao dịch cho biết, độ biến động tăng cao đồng nghĩa với việc các quỹ phòng hộ và nhà đầu tư khác theo dõi rất sát sao số tiền có thể thua lỗ tiềm năng, ngay cả các giao dịch sinh lợi để cắt giảm mức độ rủi ro. Điều này có thể dẫn đến những biến động giá quá mức trong một loạt các tài sản.

Các nhóm rủi ro đã phải vỗ vai các nhà giao dịch nói rằng ‘bạn phải giải quyết giao dịch này’ ngay cả khi nó đang sinh lợi“, một nhà giao dịch trái phiếu và ngoại tệ tại một ngân hàng lớn của châu Âu cho biết.

Hoặc nếu bạn có một giao dịch thua lỗ và một giao dịch khác sinh lợi, bạn sẽ phải giải quyết cả hai. Đó là lý do tại sao bạn đang thấy những động thái kỳ lạ“, người này nói thêm.

Trong số các nhà đầu tư bán lẻ, lượt truy cập vào nền tảng đầu tư của Vanguard gấp đôi mức đỉnh trước đó được thiết lập trong thời kỳ điên cuồng của cổ phiếu meme giữa đại dịch. Theo nghiên cứu của JPMorgan, các nhà đầu tư bán lẻ là “người bán ròng tích cực” trên thị trường vào thứ hai, rút ​​hơn 1.4 tỷ USD khỏi các cổ phiếu đơn lẻ.

Mọi người đã chuyển sang phía của con thuyền nói rằng mọi thứ đều ổn. Sau đó, mọi người bắt đầu đánh giá lại tình trạng cơ bản của nền kinh tế … bên cạnh các thị trường sôi động, và điều đó dẫn đến sự đảo ngược mạnh mẽ“, Eric Veiel, giám đốc đầu tư tại T Rowe Price, quản lý 1,500 tỷ đô la cho biết.

Sự trở lại của độ biến động có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của thị trường vốn. Tháng 8 truyền thống là thời điểm yên tĩnh trong năm đối với các đợt chào bán IPO, nhưng các nhà ngân hàng đang nhìn thấy một số giao dịch trái phiếu và một loạt các đợt bán cổ phiếu lớn và chào bán trái phiếu chuyển đổi của các công ty niêm yết.

Tuần này được dự kiến ​​là một trong những tuần bận rộn nhất của nửa cuối năm“, Maureen O’Connor, Giám đốc toàn cầu của bộ phận phát hành nợ cấp cao của Wells Fargo cho biết. “Chỉ có bảy giao dịch được đưa ra thị trường cho đến nay. Điều đó cho bạn cảm giác về số lượng giao dịch đang chờ đợi để tiếp cận thị trường.”

Việc bán tháo thị trường được kích hoạt bởi sự kết hợp của dữ liệu kinh tế yếu kém và thu nhập doanh nghiệp đáng thất vọng. Nhưng khi đợt bán tháo tăng tốc vào thứ hai, nhiều nhà giao dịch cho biết sự suy giảm đã bị trầm trọng hơn do các nhà đầu tư buộc phải giải quyết các giao dịch của họ. Ví dụ, các nhà giao dịch đã vay bằng yên để mua tài sản sinh lợi cao hơn đã phải bán nhanh chóng các tài sản đó khi đồng yên tăng mạnh.

Trong khi trong đợt bán tháo vào thứ sáu “không thực sự có nhiều hoảng loạn“, thì việc Vix nhảy lên trên 60 là “hoàn toàn tách rời khỏi thực tế“, Mandy Xu, Giám đốc thông tin thị trường phái sinh tại CBOE cho biết.

Trong khi đó, các động thái trong thị trường trái phiếu cho thấy “thị trường đang thúc đẩy rất, rất mạnh” để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cắt giảm lãi suất, Sonal Desai, Giám đốc đầu tư cho trái phiếu tại Franklin Templeton cho biết.

Nếu Fed nhượng bộ những gì thị trường đang yêu cầu ngay bây giờ, nó sẽ tạo ra mức độ biến động lớn hơn vì nó sẽ giống như Fed đang lo lắng“, bà nói thêm.

Có những dấu hiệu cho thấy một số nhà đầu tư dự kiến độ ​​biến động sẽ giảm trở lại. Sự gia tăng lớn nhất trong giao dịch quyền chọn VIX là trong hợp đồng quyền chọn mua – quyền chọn bán với giá cố định – chủ yếu là đặt cược rằng VIXsẽ bắt đầu giảm trở lại vào giữa tháng 8 hoặc giữa tháng 9.

Nhưng nhiều nhà giao dịch vẫn thận trọng khi cho rằng, giai đoạn bình tĩnh trước đó sẽ sớm quay trở lại, khi thị trường đã phản ứng rất giật gân với dữ liệu kinh tế.

Các vị thế [bị ảnh hưởng bởi đợt bán tháo vào thứ Hai] là rất nhiều“, Veiel tại T Rowe Price cho biết. “Cổ phiếu sẽ bắt đầu trở nên hấp dẫn hơn vì giá đã giảm … [nhưng] sẽ là ngạo mạn khi dự đoán chắc chắn rằng, đây đã là đáy.”

Theo Financial Times, ngày 8/7/2024 (link gốc)

Trả lời