Đừng mong FED sẽ cắt giảm lãi suất khẩn cấp

(Theo Financial Times, ngày 6/8/2024)- Các nhà đầu tư lo lắng đã bán cổ phiếu trong tuần qua, khiến các thị trường chứng khoán chính của thế giới giảm mạnh.

Không có một nguyên nhân duy nhất cho sự sụt giảm này. Nhưng một yếu tố là báo cáo việc làm tháng 7 của Mỹ được công bố vào thứ sáu tuần trước, đã làm dấy lên lo ngại rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới đang trên bờ vực suy thoái.

Các nhà đầu tư cũng đổ lỗi cho Cục Dự trữ Liên bang (Fed), cho rằng ngân hàng trung ương Mỹ đã quá chậm trong việc cắt giảm lãi suất từ mức cao kỷ lục 23 năm hiện tại là 5.25-5.5%.

Khi Chủ tịch Fed Jay Powell cuối cùng cũng chuẩn bị thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Mỹ kể từ năm 2020, ông phải đối mặt với những lời kêu gọi thực hiện điều đó một cách mạnh mẽ nhất có thể.

Sự sụt giảm mạnh về giá cổ phiếu đã dẫn đến những cuộc thảo luận về một động thái khẩn cấp của ngân hàng trung ương Mỹ trước cuộc họp bỏ phiếu dự kiến ​​vào giữa tháng 9.

Ngoại trừ một thảm họa tài chính lớn, điều đó sẽ không xảy ra. Các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của Mỹ không hề bi quan hay phản ứng nhanh như các nhà đầu tư về triển vọng kinh tế của Mỹ.

Thị trường nên biết ơn.

Như Ernie Tedeschi, cựu kinh tế trưởng của Hội Đồng Cố Vấn Kinh tế của Nhà Trắng, đã nói với tôi đầu tuần này, một động thái bất ngờ có thể gây ra sự hỗn loạn thay vì sửa chữa nó. “Nếu Fed thực hiện một đợt cắt giảm khẩn cấp, điều đó sẽ truyền đạt sự hoảng loạn,” Tedeschi, hiện là giáo sư kinh tế tại Yale, cho biết. “Điều họ cần truyền đạt ngay bây giờ là sự bình tĩnh.”

Adam Posen, chủ tịch Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, cho rằng vài ngày nữa trải qua sự hỗn loạn như hôm thứ Hai sẽ đảm bảo Powell đưa ra một tuyên bố, có thể cùng với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, để xoa dịu thần kinh. “Họ chỉ cần nói ‘Chúng tôi sẵn sàng hành động, thanh khoản đầy đủ có sẵn cho các tổ chức và thị trường quan trọng hệ thống, và Fed có rất nhiều đạn dược’.”

Hy vọng rằng những lời nói đủ để xoa dịu thần kinh của các nhà đầu tư cho đến ngày 18 tháng 9, khi thị trường đang đặt cược vào một động thái lớn.

Những cuộc thảo luận về việc cắt giảm 50 điểm tại cuộc họp tiếp theo là hợp lý. Nó đã được đề cập một cách gián tiếp tại cuộc họp báo của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) hôm thứ tư trước khi cơn hoảng loạn bắt đầu.

Mặc dù Powell cho biết việc cắt giảm lớn hơn 25 điểm cơ bản là “không phải điều chúng tôi đang nghĩ đến ngay bây giờ“, nhưng sau đó ông nói thêm rằng nếu các quan chức “nhìn thấy điều gì đó giống như một sự suy giảm nghiêm trọng hơn, đó sẽ là điều mà chúng tôi sẽ có ý định phản ứng“.

Chắc chắn thị trường nghĩ rằng Fed chia sẻ quan điểm của họ rằng dữ liệu việc làm cho thấy tăng trưởng của Mỹ sắp bị xóa sổ. Ngay trước khi bản tin này đến hộp thư của bạn, các nhà đầu tư nghĩ rằng có xác suất 70.5% lãi suất sẽ thấp hơn 50 điểm cơ bản vào tối ngày 18 tháng 9.

Tuy nhiên, chúng tôi không tin rằng đó là cách các quan chức Fed đang đọc nó.

Hai quan chức đã phát biểu công khai trong tuần này – Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee và người đồng cấp tại Fed San Francisco, Mary Daly – đều kêu gọi bình tĩnh.

Mặc dù tin tức về thị trường việc làm tồi tệ hơn dự kiến, nhưng Goolsbee cho biết dữ liệu vẫn chưa chỉ ra suy thoái và Fed ít “biến động” hơn thị trường. Daly, một nhà kinh tế lao động, cho biết báo cáo đã “để lại nhiều dư địa hơn cho sự tự tin rằng chúng tôi đang chậm lại nhưng không rơi khỏi vách đá”.

Trong quá khứ, các nhà hoạch định chính sách khác đã nói rằng việc làm mát dần thị trường lao động là cần thiết để thành công đạt được mục tiêu lạm phát 2% của họ.

Giữa bây giờ và giữa tháng 9, chúng ta sẽ nghe từ Powell tại hội nghị Jackson Hole của Fed Kansas City vào cuối tháng và sẽ có một báo cáo việc làm khác cho các quan chức phân tích vào ngày 6 tháng 9.

Dữ liệu việc làm có thể xấu đi. Nếu điều đó xảy ra và chỉ số lạm phát vẫn phù hợp hoặc tốt hơn dự kiến, thì một động thái 50 điểm sẽ có vẻ là phản ứng hợp lý.

Nhưng nếu dữ liệu tháng 8 là hỗn hợp, thì không rõ ràng là thần kinh của các nhà đầu tư sẽ ảnh hưởng đến Fed.

Có những rào cản khác đối với việc cắt giảm 50 điểm.

Cuộc bỏ phiếu tháng 9 là cuộc bỏ phiếu cuối cùng được lên kế hoạch trước cuộc bầu cử tổng thống. ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump đã đưa ra những lời đe dọa mơ hồ rằng ông sẽ sa thải Powell nếu Chủ tịch Fed chọn cắt giảm trước bầu cử, với lý do điều đó sẽ giúp chính quyền Dân chủ đương nhiệm tăng cường trong các cuộc thăm dò ý kiến.

Chúng tôi không nghĩ rằng những lời đe dọa làm sợ Powell một chút nào. Họ sẽ không ngăn chặn việc cắt giảm của Fed. Nhưng lịch trình bầu cử có thể có nghĩa là FOMC sẽ muốn có bằng chứng mạnh mẽ về một sự suy giảm đáng kể trước khi đi lớn vào tháng 9.

Đây cũng không phải là sự bắt đầu của bất kỳ chu kỳ cắt giảm lãi suất nào. Đây là sự khởi đầu của một chu kỳ xuất phát từ danh tiếng của các ngân hàng trung ương bị tổn hại nghiêm trọng do lạm phát tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Tất cả càng có lý do để họ bắt đầu thận trọng.

Họ cũng sẽ muốn tránh cảm giác rằng “lựa chọn Greenspan” vẫn còn là một điều và việc đáp ứng với sự sụt giảm mạnh về giá cổ phiếu bằng cách cắt giảm lãi suất mạnh mẽ là điều mà các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của Mỹ sẵn sàng làm.

Đôi khi sốc và kinh hoàng là cần thiết. Khi lạm phát tăng vọt sau những giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19, Fed đã tăng lãi suất mạnh mẽ.

Nhưng, khi họ tăng lãi suất lên 75 điểm cơ bản tại mỗi cuộc bỏ phiếu, bằng chứng cho thấy họ đã chờ đợi quá lâu để chống lại áp lực giá là quá rõ ràng. Trường hợp chúng ta đang trong thời kỳ suy thoái nghiêm trọng, ít nhất là trong tâm trí của các quan chức Fed, còn chưa rõ ràng.

Các nhà đầu tư nghĩ khác có nguy cơ thất vọng.

Link gốc

Trả lời