Nasdaq tăng vọt 2.9%, mạnh mẽ nhất từ năm 2022, nhưng chưa có Bùng Nổ Theo Đà (FTD)

Thị trường tăng mạnh mẽ nhưng chưa có FTD

Thị trường chứng khoán đã có một phiên giao dịch phục hồi mạnh mẽ, khi dữ liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm bớt lo ngại suy thoái. Tuy nhiên, nó vẫn chưa chứng minh được điều gì.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1.8% trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, đóng cửa sát trên đường trung bình di động MA 50 ngày. Chỉ số S&P 500 tăng 2.3%. Chỉ số Nasdaq Composite tăng vọt 2.9%. Chỉ số Russell 2000 vốn hóa nhỏ tăng 2.4%, gần mức MA 50 ngày. Quỹ ETF Invesco S&P 500 Equal Weight ETF (RSP) tăng 1.8%, lấy lại MA 50 ngày.

Quỹ ETF First Trust Nasdaq 100 Equal Weighted Index ETF (QQEW) tăng 2.7%.

Thứ năm đánh dấu ngày thứ ba của nỗ lực phục hồi thị trường chứng khoán. Điều đó có nghĩa là một FTD có thể xảy ra để xác nhận xu hướng tăng mới. Hãy tìm kiếm mức tăng giá mạnh mẽ 1% hoặc nhiều hơn, trên một hoặc nhiều chỉ số chính với khối lượng giao dịch cao hơn phiên trước.

Hiện tại, thị trường vẫn đang ở trong xu hướng giảm. Các chỉ số chính vẫn giảm trong tuần, mặc dù đã tăng mạnh so với mức đáy thấp nhất vào sáng thứ hai.

Một ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD) sẽ gửi đi một tín hiệu mạnh mẽ rằng một xu hướng tăng mới đang hình thành. Vấn đề là Nasdaq đang có vi phạm dọc, và các ngày FTD đầu tiên thường dễ thất bại.

Dạo Quanh Toàn Cầu

Giá dầu thô Mỹ tăng 1.3% lên 76,19 USD/thùng, tăng 4.5% trong ba phiên.

Lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng 3 điểm cơ bản lên gần 4%, tiếp tục phục hồi từ mức thấp nhất 52 tuần là 3.67% vào sáng thứ Hai.

Thị trường chứng khoán châu Âu đã thu hẹp mức giảm sau một buổi sáng đầy lo lắng. Chỉ số Stoxx Europe 600 kết thúc ngày đi ngang. Chỉ số Cac 40 của Pháp giảm 0.3% trong khi chỉ số Dax của Đức đóng cửa tăng 0.3%. Chỉ số FTSE 100 giảm 0.4%.

Tại châu Á, chỉ số Topix của Nhật Bản đóng cửa giảm 1.1% trong khi chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 0.7%. Các chỉ số chứng khoán tại Hồng Kông và Trung Quốc đại lục tăng nhẹ.

Cổ phiếu bán dẫn ở châu Á giảm, với TSMC, nhà đúc chip lớn nhất, giảm 2.6%, trong khi chỉ số Taiex của Đài Loan giảm 1.9%.

Đồng Yên Nhật yếu đi 0.3% so với đô la Mỹ xuống mức 147.18 Yên/USD.

Đồng đô la Úc tăng giá sau khi thống đốc ngân hàng trung ương nước này cho biết lạm phát vẫn “quá cao”, và ban điều hành ngân hàng sẵn sàng tăng lãi suất thêm một lần nữa. Đồng đô la Úc tăng 0.5% lên mức 0.66 đô la Úc/đô la Mỹ.

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Úc Michele Bullock cho biết: “Các nhà điều hành vẫn cảnh giác với các rủi ro tăng giá đối với lạm phát và sẽ không ngần ngại tăng lãi suất”.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm nhưng Cục Dự Trữ Liên Bang vẫn nên cắt giảm lãi suất mạnh

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu đã giảm nhiều hơn dự kiến ​​trong tuần trước, với mức giảm mạnh ở Texas cho thấy báo cáo việc làm tháng 7 yếu kém đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão Beryl. Với việc lo ngại suy thoái giảm bớt, khả năng Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất 50 điểm cơ bản đã giảm, nhưng vẫn có lý do tốt để điều này xảy ra khi S&P 500 phải đối mặt với một giai đoạn khó khăn.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu không báo hiệu suy thoái

Số đơn  xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm 17,000 xuống còn 233,000 trong tuần kết thúc vào ngày 3 tháng 8, THẤP hơn dự báo 240,000 của các nhà kinh tế.

Số người tiếp tục nhận trợ cấp tăng 6,000 lên 1.875 triệu trong tuần kết thúc ngày 27 tháng 7.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu vẫn phù hợp hơn với một sự chậm lại nhẹ nhàng, hơn là một cuộc suy thoái đang hình thành vào thời điểm hiện tại,” Ian Shepherdson, nhà kinh tế trưởng của Pantheon Macroeconomics viết. Ông lưu ý rằng sự giảm của các đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu từ tuần trước “chủ yếu là do sự sụt giảm trở lại ở Texas, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn bão Beryl vào đầu tháng 7.”

Tuy nhiên, Shepherdson dự đoán “xu hướng tăng của các đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu sẽ tăng mạnh trở lại“. Ông dẫn chứng các tính toán của Cục Dự trữ Liên bang Cleveland cho thấy các thông báo sa thải trước, hoặc thông báo WARN, trong tháng 6 gần đạt mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2020. Tháng duy nhất cao hơn là tháng 8 năm 2023, khi gã khổng lồ vận tải đường bộ Yellow Corp. sụp đổ.

Triển vọng cắt giảm lãi suất của Fed

Tính đến sáng thứ năm, thị trường đang định giá khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cắt giảm lãi suất 0.5 điểm phần trăm trước khi kết thúc cuộc họp ngày 18 tháng 9 là 55.5%, giảm từ 69% vào thứ tư, và 100% vào đỉnh điểm của cơn hoảng loạn thị trường vào thứ Hai.

Khả năng Fed cắt giảm 1% lãi suất trong năm nay giảm xuống còn 74% từ 85.5% vào thứ Tư.

Lo ngại suy thoái có vẻ quá mức. Tuy nhiên, cần nhớ rằng Fed đã trì hoãn việc chuyển hướng từ tăng lãi suất sang cắt giảm lãi suất một phần vì lo ngại về sự giảm điểm của S&P 500 do AI thúc đẩy. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell gần như đã nói như vậy sau cuộc họp tháng 6. Khi chúng tôi bắt đầu nới lỏng chính sách, điều đó sẽ thể hiện trong một sự nới lỏng đáng kể trong điều kiện thị trường tài chính“, Powell nói vào thời điểm đó. “Đó là một quyết định quan trọng đối với nền kinh tế và bạn muốn làm đúng.”

Giá cổ phiếu là một yếu tố đóng góp chính vào điều kiện tài chính, và là lý do chính khiến điều kiện tài chính trở nên dễ chịu hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ khi Fed bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3 năm 2022.

Kết quả là, Fed gần như chắc chắn sẽ cắt giảm lãi suất vào cuộc họp ngày 31 tháng 7 nếu không có lo ngại về một cú bong bóng thị trường chứng khoán kiểu năm 1999. Sau lần cắt giảm đầu tiên của Fed vào cuối tháng 9 năm 1998, S&P 500 đã tăng 25% trong 6 tháng tiếp theo.

Giờ đây, với sự điều chỉnh của Nasdaq, được thúc đẩy bởi việc bán tháo 27% của cổ phiếu dẫn dắt AI Nvidia (NVDA), trong bối cảnh một sự cố công nghệ và những lo ngại mới nổi về chi phí xử lý AI có thể làm chậm việc áp dụng, sẽ thuyết phục Fed ngừng chơi phòng thủ và chủ động đảm bảo một cuộc hạ cánh mềm cho nền kinh tế.

Tham khảo từ Nhật Báo IBD, ngày 8/8/2024 (link gốc)

Trả lời