30 quy tắc giao dịch tốt nhất do Steve Burns tuyển chọn

Giao dịch không chỉ đơn thuần là con số – đó là một cuộc chiến ba chiều chủ yếu diễn ra bên trong chính nhà giao dịch. Bỏ qua bất kỳ yếu tố quan trọng nào cũng có thể nhanh chóng phá hủy một nhà giao dịch.

Nhà giao dịch trước tiên phải phát triển một hệ thống giao dịch vững chắc phù hợp với tính cách và khả năng chịu rủi ro của riêng mình.

Sau đó, họ phải giao dịch với kỷ luật và niềm tin nhất quán trong mọi thăng trầm. Nhưng đó không phải là tất cả. Rủi ro cũng phải được quản lý cẩn thận thông qua việc điều chỉnh quy mô vị thế và hạn chế các vị thế mở.

Quản lý rủi ro phải có khả năng đưa nhà giao dịch vượt qua những chuỗi thua lỗ và tạo cơ hội sống sót để thậm chí có thể tiến tới phía chiến thắng. Dưới đây là 30 quy tắc có thể giúp nhà giao dịch mới sống sót qua năm đầu tiên trên thị trường hoặc đưa nhà giao dịch thua lỗ đến gần hơn với lợi nhuận.

Giao dịch với tâm lý đúng đắn

Tâm lý nhà giao dịch

  1. Linh hoạt và đi theo dòng chảy giá của thị trường, sự cứng đầu, cái tôi và cảm xúc là những chỉ báo tệ nhất cho các điểm vào và ra của lệnh.
  2. Hiểu rằng nhà giao dịch chỉ chọn điểm vào, điểm ra, quy mô vị thế và rủi ro của mình, còn thị trường quyết định liệu họ có lợi nhuận hay không.
  3. Bạn phải có một kế hoạch giao dịch trước khi bắt đầu giao dịch, đó phải là mỏ neo của bạn trong việc ra quyết định.
  4. Bạn phải từ bỏ mong muốn giao dịch của mình luôn luôn đúng và đổi lấy mong muốn kiếm tiền. Bước đầu tiên để kiếm tiền là cắt lỗ nhanh khi bạn xác nhận mình đã sai.
  5. Không bao giờ giao dịch với quy mô vị thế quá lớn đến mức cảm xúc của bạn lấn át kế hoạch giao dịch .
  6. “Nếu cảm thấy tốt, đừng làm điều đó.” – Richard Weissman
  7. Giao dịch với quy mô vị thế lớn nhất trong chuỗi chiến thắng và quy mô vị thế nhỏ nhất trong chuỗi thua lỗ. Không quá lớn và giao dịch nhỏ nhất khi thua lỗ.
  8. Đừng lo lắng về việc mất tiền vì nó có thể kiếm lại được, thay vào đó hãy lo lắng về việc mất kỷ luật giao dịch của bạn.
  9. Một giao dịch thua lỗ khiến bạn mất tiền nhưng để một giao dịch thua lỗ lớn vượt quá tầm kiểm soát có thể khiến bạn mất bình tĩnh. Cắt lỗ vì lợi ích của hệ thần kinh cũng như vì mục đích bảo toàn vốn.
  10. Một nhà giao dịch chỉ có thể thành công sau khi họ có niềm tin vào bản thân mình với tư cách là một nhà giao dịch, hệ thống giao dịch của họ là một kẻ chiến thắng và biết rằng, họ sẽ giữ kỷ luật trong hành trình giao dịch của mình.

Giảm thiểu rủi ro sụp đổ (Risk of Ruin- ROR) xuống bằng 0

Quản lý rủi ro

  1. Không bao giờ tham gia một giao dịch trước khi bạn biết nơi nào sẽ thoát ra, nếu được chứng minh là sai.
  2. Đầu tiên tìm ra mức dừng lỗ phù hợp để cho bạn biết rằng mình đã sai về một giao dịch, sau đó xác định quy mô vị thế dựa trên mức giá đó.
  3. Tập trung như một tia laser vào số vốn có thể bị mất trong bất kỳ giao dịch nào trước khi bạn tham gia, chứ không phải vào số lợi nhuận bạn có thể kiếm được.
  4. Cấu trúc các giao dịch của bạn thông qua việc điều chỉnh quy mô vị thế và dừng lỗ để bạn không bao giờ mất quá 1% vốn giao dịch của mình trong một giao dịch thua lỗ.
  5. Không bao giờ để tài khoản giao dịch của bạn tiếp xúc với rủi ro tổng cộng hơn 5% tại bất kỳ thời điểm nào.
  6. Hiểu bản chất của biến động và điều chỉnh quy mô vị thế của bạn phù hợp với rủi ro tăng lên vì độ biến động tăng lên.
  7. Không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ, thêm vào một giao dịch thua lỗ. Cuối cùng điều đó sẽ phá hủy tài khoản giao dịch khi bạn chống lại xu hướng.
  8. Tất cả các giao dịch của bạn nên kết thúc theo một trong bốn cách: thắng nhỏ, thắng lớn, thua nhỏ hoặc hòa vốn, nhưng không bao giờ thua lớn. Nếu bạn có thể loại bỏ thua lỗ lớn, bạn có cơ hội tuyệt vời để thành công trong giao dịch.
  9. Hãy cực kỳ ngoan cố trong các quy tắc quản lý rủi ro của bạn, đừng bỏ cuộc dù chỉ một inch. Phòng thủ giúp giành chiến thắng trong thể thao và có được lợi nhuận trong giao dịch.
  10. Hầu hết thời gian lệnh dừng lỗ động (trailing stops) là để khóa lợi nhuận hơn là mục tiêu lợi nhuận. Chúng ta cần những chiến thắng lớn để trả tiền cho các giao dịch thua lỗ. Thường thì xu hướng đi xa hơn dự đoán của bất kỳ ai.

Phát triển một hệ thống giao dịch chiến thắng phù hợp với tính cách của bạn

Phương pháp vững chắc của bạn

  1. “Giao dịch những gì đang xảy ra… chứ không phải những gì bạn nghĩ sẽ xảy ra.” – Doug Gregory
  2. Mua điểm mạnh; bán khống điểm yếu trong khung thời gian của bạn.
  3. Tìm lợi thế của bạn so với các nhà giao dịch khác.
  4. Hệ thống giao dịch của bạn phải được xây dựng trên những sự thật có thể định lượng được chứ không phải ý kiến.
  5. Giao dịch biểu đồ chứ không phải tin tức.
  6. Một hệ thống giao dịch vững chắc phải được thiết kế để có, hoặc là tỷ lệ chiến thắng cao, hoặc là thắng lớn và thua nhỏ.
  7. Chỉ thực hiện các giao dịch có tỷ lệ lợi nhuận/rủi ro nghiêng về phía bạn.
  8. Câu trả lời cho câu hỏi, “Xu hướng là gì?” là câu hỏi, “Khung thời gian của bạn là gì?” – Richard Weissman. Giao dịch chủ yếu theo xu hướng thị trường trong khung thời gian của bạn, cho đến khi nó đảo chiều.
  9. Chỉ thực hiện các lệnh  thực sự có lợi thế, tránh bị cuốn vào độ nhiễu vô nghĩa.
  10. Đặt lệnh dừng lỗ của bạn phải đặt ngoài vùng nhiễu (noise) để bạn chỉ bị dừng lỗ khi bị sai.

Trả lời