Ngành thép Đức mắc kẹt trong cái bẫy thắt chặt

Các nhà sản xuất thép Đức đang gặp phải nhiều vấn đề. Nhu cầu trì trệ, nhập khẩu từ Trung Quốc tăng và giá giảm đang làm suy giảm hiệu suất của họ. Việc chuyển đổi xanh của ngành, thay vì mang lại tương lai tươi sáng hơn, lại đặt ra một mối đe dọa khác đối với vị thế cạnh tranh dài hạn của họ.

Để tìm bằng chứng cho cái bẫy thép đang thắt chặt này, không cần tìm đâu xa hơn Thyssenkrupp. Công ty này đang vướng vào việc chia tách phức tạp của ngành thép, trong đó doanh nhân người Czech Daniel Křetínský đã mua 20% cổ phần và đang đàm phán mua thêm 30% nữa. Đơn vị này hoạt động kém hiệu quả: lợi nhuận hoạt động giảm gần một nửa trong quý thứ ba. Nó phải đối mặt với tình trạng thừa công suất khi  khách hàng chính là các nhà sản xuất ô tô Đức mất thị phần. Thyssenkrupp đang tranh cãi với ban quản lý của đơn vị về việc cung cấp khoản tiền hồi môn lớn như thế nào cho nó.

Trong khi đó, Thyssenkrupp Steel đã cam kết chuyển đổi từ than sang hydro tái tạo. Điều này rất tốn kém.

Chi phí vốn đầu tư để chuyển đổi các nhà máy là có thể quản lý được, có lẽ khoảng 800 triệu đô la cho một nhà máy khử trực tiếp 2 triệu tấn, theo phân tích của Rafal Malinowski của Ủy Ban Chuyển Đổi Năng Lượng, tương đương với 43 đô la mỗi tấn thép sản xuất. Vấn đề thực sự là chi phí của hydro xanh cần thiết để cung cấp cho nhà máy DRI. Khám phá giá cho Thyssenkrupp đang được tiến hành: họ đã đưa ra một lời mời thầu cung cấp hydro xanh. Nhưng một con số ước tính cho năng lượng cần thiết để sản xuất một tấn thép có thể là 450 đô la. Cộng với chi phí quặng, lao động và mọi thứ khác mà nhà máy cần – khoảng 380 đô la mỗi tấn – cộng với khấu hao vốn, bạn sẽ có được chi phí thép là 870 đô la / tấn.

Thyssenkrupp đã được trao 2 tỷ euro hỗ trợ chi phí vốn và chi tiêu hoạt động để lấp khoảng trống với chi phí sản xuất thép bẩn, hiện là 580 đô la / tấn, Tom Zhang tại Barclays cho biết, tăng lên có thể là 730 đô la / tấn vào năm 2035. Theo thời gian, “cao cấp xanh” cũng sẽ giảm khi giá carbon tăng và công nghệ sản xuất hydro mở rộng quy mô.

Nhưng sự so sánh phù hợp hơn không nên với thép bẩn của châu Âu. Nó nên là thép xanh từ các khu vực được hưởng lợi từ năng lượng tái tạo rẻ hơn, chẳng hạn như Trung Đông.

Việc chuyển từ sử dụng than gần đó sang năng lượng tái tạo xa xôi đặt các nhà sản xuất thép Đức vào bất lợi cấu trúc dài hạn. Một khoảng cách như vậy không thể dễ dàng lấp đầy. Mặc dù giảm carbon hóa, việc làm và độc lập chiến lược có thể là những mục tiêu chính trị đáng mong muốn, nhưng “việc trợ cấp vĩnh viễn” sẽ là một cái giá phải trả cao.

Theo Financial Times, ngày 15/8/2024, link gốc

Trả lời