Nhà sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc- Baowu cảnh báo cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và kéo dài trong ngành thép

Nhà sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc- Baowu, đã cảnh báo rằng các nhà sản xuất nước này đang phải vật lộn để tồn tại trong một “mùa đông” nghiêm trọng và kéo dài hơn so với các cuộc suy thoái trước đó, khi thị trường bất động sản của nền kinh tế lớn nhất châu Á đang phải chịu đựng một sự sụt giảm nghiêm trọng kéo dài nhiều năm.

“Mùa đông” của ngành thép có thể sẽ “dài hơn, lạnh hơn và khó khăn hơn chúng tôi dự kiến“, Chủ tịch Tập đoàn Thép Baowu Trung Quốc, ông Hồ Vạn Minh, cho biết hôm qua, theo một tuyên bố của công ty về kết quả nửa năm gần đây.

Ngành thép đã phải đối mặt với những cú sốc tàn khốc vào năm 2008 và 2015, dẫn đến sự hợp nhất của các nhà sản xuất phân mảnh của Trung Quốc. Baowu được thành lập từ việc sáp nhập Baoshan Iron and Steel và Wuhan Iron and Steel vào năm 2016.

Lời cảnh báo của nhà nước Baowu cho thấy cuộc khủng hoảng mới sẽ còn nghiêm trọng hơn. Ngành này đã bị tàn phá bởi nhu cầu bất động sản yếu kém và sản xuất công nghiệp.

Điều này đã tạo ra một lượng thép dư thừa đẩy giá xuống, dẫn đến thua lỗ tại các nhà máy.

Toàn bộ ngành thép Trung Quốc đang định vị cho một sự hợp nhất“, Colin Hamilton, nhà phân tích hàng hóa tại BMO, cho biết.

Các nhà sản xuất thép Trung Quốc đã chuyển sang thị trường nước ngoài, xuất khẩu nhiều nhất trong nửa đầu năm 2024 trong vòng tám năm, nhưng phải đối mặt với các rào cản khi thuế quan tăng lên để bảo vệ các ngành công nghiệp.

Khởi công xây dựng mới – phần xây dựng bất động sản sử dụng nhiều thép – giảm khoảng 24% tại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2024, sau khi giảm 21% và 39% lần lượt vào năm 2023 và 2022, theo Commonwealth Bank.

Trong các đợt suy thoái trước, các nhà hoạch định chính sách đã giải quyết khủng hoảng thông qua kích thích, nhưng những nỗ lực hồi sinh thị trường bất động sản Trung Quốc lần này đã thất bại.

Quặng sắt tiếp tục suy yếu hôm qua, giảm sâu hơn dưới mức 100 đô la một tấn.

Các nhà máy thép Trung Quốc đang chịu áp lực phải cắt giảm sản lượng hơn nữa để hỗ trợ giá và tránh thua lỗ lớn.

Hầu An Quý, tổng giám đốc và phó bí thư đảng ủy của Baowu, cho biết “tình hình hiện tại của ngành thép nghiêm trọng hơn so với các đợt suy thoái năm 2008 và 2015“, tại cuộc họp tổng kết nửa năm.

Hầu đã yêu cầu các bộ phận tài chính ở tất cả các cấp của Thép Baowu – sản xuất khoảng 7% thép – “chú ý hơn đến sự an toàn của dòng tiền và xây dựng kế hoạch cân bằng tiền mặt dài hạn“. Tập đoàn nên thúc đẩy quản lý hàng tồn kho cực đoan và chuyển đổi từ tư duy truyền thống duy trì một mức độ tồn kho an toàn nhất định.

Nhu cầu giảm sút đã làm giảm sản xuất, theo số liệu chính thức, mặc dù các nhà phân tích cho rằng cần phải cắt giảm sản lượng hơn nữa để cân bằng thị trường.

Sản lượng gang thô và thép thô của Trung Quốc giảm 3.6% và 1.1% so với cùng kỳ năm trước, lần lượt là 435.62 triệu tấn và 530.57 triệu tấn trong nửa đầu năm, theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Theo Financial Times, ngày 15/8/2024, link gốc

Trả lời