Việc cắt giảm lãi suất của Fed không được lấn át cuộc đánh giá chiến lược

Rebecca Patterson, cựu chiến lược gia đầu tư trưởng tại Bridgewater Associates.

 Trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang cân nhắc cách tiếp cận chu kỳ nới lỏng sắp tới, họ cũng phải đối mặt với một nhiệm vụ quan trọng và tiềm ẩn tác động lớn đến thị trường – đó là cuộc đánh giá chiến lược tiếp theo.

Kết quả của cuộc đánh giá chiến lược cuối cùng của Fed, được công bố trong thời kỳ đại dịch vào tháng 8 năm 2020, đã được chứng minh là có thời điểm không phù hợp. Việc điều chỉnh định nghĩa về mục tiêu lạm phát và việc làm có thể đã góp phần vào phản ứng chậm chạp của ngân hàng đối với giá cả tăng cao. Những lựa chọn của Fed đã định hình hậu quả kinh tế và thị trường vẫn còn âm vang đến ngày nay.

Kết luận từ cuộc đánh giá tiếp theo này có thể sẽ được đưa ra khoảng một năm tới. Với khả năng tác động đến các nhà đầu tư, việc chú ý đến quá trình thảo luận, bao gồm cả bất kỳ tín hiệu nào từ hội nghị ngân hàng trung ương tuần này tại Jackson Hole ở Wyoming, là điều đáng giá.

Ngoài nhu cầu rõ ràng là rút kinh nghiệm từ cuộc đánh giá trước, dưới đây là một số lĩnh vực dường như đáng được Fed xem xét.

Kể từ cuộc đánh giá năm 2020, các ngân hàng trung ương ở Mỹ, châu Âu và châu Á đã liên tục bị thách thức bởi các dòng vốn lớn, đột ngột, gây rủi ro cho nhiệm vụ ổn định tài chính. Đối với Fed, trường hợp đáng chú ý nhất là sự sụp đổ của Silicon Valley Bank vào năm 2023.

Hợp tác với các cơ quan khác của Mỹ, Fed đã hạn chế sự lây lan thông qua các biện pháp bao gồm Chương Trình Tài Trợ Ngân hàng Kỳ Hạn mới, cung cấp khoản vay cho các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác. Các quan chức cũng điều chỉnh quy trình giám sát ngân hàng để xác định và giải quyết các điểm yếu nhanh hơn trong tương lai.

Ngay cả với những thay đổi này, Fed phải giả định rằng các cuộc rút vốn đột ngột có thể xảy ra một lần nữa, ngày càng được hỗ trợ bởi công nghệ. Một cuộc khảo sát cho Hiệp Hội Ngân Hàng Mỹ cho thấy, từ năm 2017 đến năm 2021, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng thiết bị di động là phương thức ngân hàng hàng đầu tăng từ 15.1% lên 43.5%.

Fed không có thời gian để phản ứng; họ cần đủ công cụ và quy trình sẵn sàng trước. Ngoài tốc độ, còn có câu hỏi về phạm vi nhiệm vụ của mình – những lực lượng và người tham gia thị trường nào nên được giám sát để đảm bảo ổn định.

Một điểm bắt đầu rõ ràng là các tổ chức tài chính phi ngân hàng, hay còn gọi là “ngân hàng bóng tối”, hiện nắm giữ khoảng một nửa tài sản trên thế giới và có liên kết sâu rộng với các ngân hàng truyền thống.

Tin tốt ở đây là Fed đang tiến hành nghiên cứu về các ngân hàng bóng tối. Đồng ý những gì nên và không nên nằm trong phạm vi quy định và giám sát của mình không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Ít nhất, Fed nên xem xét liệu chiến lược của mình có phù hợp với các lực lượng kinh tế vĩ mô và thị trường phát sinh từ sự gia tăng của các tổ chức tài chính phi ngân hàng hay không.

Một câu hỏi khác về phạm vi liên quan đến khí hậu. Các lãnh đạo của Fed đã tuyên bố rằng đây không phải là cơ quan phù hợp để nhắm mục tiêu khí hậu, đặc biệt là như một mục tiêu chính sách rõ ràng.

Tuy nhiên, số lượng ngày càng tăng của các sự kiện thời tiết cực đoan đang gây ra thiệt hại hàng tỷ đô la mỗi năm. Và còn có nhiều hệ quả kinh tế lâu dài hơn. Fed hiểu điều này và vào tháng 5 đã công bố kết quả của một phân tích kịch bản khí hậu mà họ đã thực hiện với sáu ngân hàng lớn của Mỹ vào năm ngoái. Các quan chức nên xem xét những gì khác mà họ cần hiểu sâu hơn để đảm bảo rằng chính sách kết hợp thích hợp với hậu quả của biến đổi khí hậu, chẳng hạn như lạm phát bảo hiểm nhà chủ tăng.

Cuộc đánh giá phải xem xét tài sản kỹ thuật số và mối liên kết ngày càng tăng với tài chính truyền thống – từ quan điểm ổn định tài chính và tác động đến tài sản hộ gia đình.

Trong cuộc đánh giá cuối cùng của Fed, các ETF tiền điện tử giao ngay chưa tồn tại ở Mỹ và sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền điện tử FTX chưa xảy ra. Fed ngày nay được thông tin tốt hơn để nhìn về phía trước và nghiên cứu cách hệ sinh thái tài sản kỹ thuật số có thể ảnh hưởng đến nhiệm vụ của mình.

Với rất nhiều việc cho các nhà hoạch định chính sách ngân hàng trung ương phải giải quyết, câu hỏi được đặt ra xung quanh một chủ đề khác: giao tiếp. Mặc dù có rất nhiều tranh luận về tính hữu ích của cái gọi là biểu đồ chấm (Dot Plot) về dự báo kinh tế, nhưng có một vấn đề cấu trúc hơn không nên bỏ qua: bao nhiêu quan chức hiện tại và cũ của Fed xuất hiện và phát biểu.

Số lượng công việc được công bố ngày nay giữa các ngân hàng khu vực và hội đồng quản trị đã trở nên quá lớn đến nỗi thực tế đòi hỏi trí tuệ nhân tạo để tóm tắt tất cả.

Tương tự, các nhà đầu tư phải vật lộn với các bài phát biểu và xuất hiện trên truyền thông của 12 chủ tịch ngân hàng khu vực, 7  thống đốc và cựu sinh viên gần đây.

Với nguồn lực hạn chế của Fed, việc xem xét liệu nghiên cứu và giao tiếp ít hơn nhưng có mục tiêu hơn có thể cung cấp thêm sự rõ ràng là đáng giá. Nó có thể cung cấp “băng thông” cần thiết để vượt qua những thách thức mà Fed sẽ phải điều hướng để thúc đẩy một nền kinh tế lành mạnh trong suốt quá trình đánh giá tiếp theo.

Theo Financial Times, ngày 20/8/2024, link gốc

Trả lời