Brazil mở điều tra chống bán phá giá đối với hàng hóa Trung Quốc

Bộ Công nghiệp Brazil đã khởi động các cuộc điều tra về cáo buộc bán phá giá các sản phẩm công nghiệp của Trung Quốc khi nền kinh tế lớn nhất của Mỹ Latinh này đang phải đối mặt với làn sóng hàng hóa nhập khẩu giá rẻ từ quốc gia châu Á.

Theo yêu cầu của các cơ quan công nghiệp, Bộ Công nghiệp đã mở ít nhất nửa tá cuộc điều tra trong sáu tháng qua đối với các sản phẩm từ tấm kim loại và thép sơn sẵn đến hóa chất và lốp xe.

Các biện pháp của Brazil diễn ra vào thời điểm các quốc gia đang chuẩn bị cho một làn sóng xuất khẩu từ Trung Quốc khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này đang vật lộn với dư thừa năng lực sản xuất giữa sự chậm lại của lĩnh vực bất động sản và nhu cầu nội địa yếu.

Để kích thích nền kinh tế của mình, Trung Quốc đang đầu tư vào sản xuất tiên tiến, đặc biệt là năng lượng mặt trời, xe điện và pin. Ngoài Brazil, xuất khẩu thép của Trung Quốc sang Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Indonesia đã tăng mạnh trong những tháng gần đây.

Các thị trường phát triển đã bắt đầu thực hiện các biện pháp rộng rãi chống lại hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, với EU khởi động một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện của Trung Quốc và chính quyền Biden gần đây đã nêu ra những lo ngại về an ninh đối với các phương tiện của quốc gia châu Á.

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng 7.1% trong hai tháng đầu năm nay, vượt xa tốc độ tăng trưởng của nhập khẩu. “Sự giảm giá xuất khẩu kéo dài của Trung Quốc có thể khiến căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và một số cường quốc kinh tế lớn gia tăng,” các nhà phân tích tại Nomura cho biết trong một báo cáo nghiên cứu vào thứ Sáu.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang và nhập khẩu từ Brazil đều tăng hơn một phần ba trong hai tháng đầu năm, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc.

Năm ngoái chứng kiến một trong những tình huống nghiêm trọng nhất trong toàn bộ lịch sử của ngành công nghiệp hóa chất quốc gia,” André Passos Cordeiro, chủ tịch hiệp hội công nghiệp hóa chất Brazil, cho biết.

Chúng tôi coi việc tăng tạm thời thuế nhập khẩu là một công cụ quản lý không thể thiếu để chống lại các hoạt động săn mồi này và bảo vệ thị trường nội địa.”

Những căng thẳng thương mại tạo ra một tình thế khó xử cho Tổng thống cánh tả Luiz Inácio Lula da Silva, người đã tìm cách nuôi dưỡng mối quan hệ với Bắc Kinh trong khi bảo vệ và phát triển các ngành công nghiệp quốc gia của Brazil.

Kể từ khi trở lại vị trí tổng thống nhiệm kỳ thứ ba không liên tiếp vào năm ngoái, Lula đã đặt chính sách công nghiệp vào trung tâm của chiến lược kinh tế của mình.

Nhưng Brasília cũng có khả năng cố gắng tránh đối đầu với Bắc Kinh, đối tác thương mại lớn nhất và là người mua hàng hóa quan trọng như đậu tương và quặng sắt. Năm ngoái, Brazil xuất khẩu hơn 104 tỷ đô la hàng hóa sang Trung Quốc, trong khi nhập khẩu 53 tỷ đô la.

Trong số 101 triệu tấn đậu tương được xuất khẩu từ Brazil năm ngoái, 70%, trị giá khoảng 39 tỷ đô la, đã đi sang Trung Quốc.

Một trong những cuộc điều tra gần đây nhất được khởi động vào tháng này sau khi nhận được yêu cầu từ CSN, một nhà sản xuất thép lớn của Brazil, cáo buộc rằng từ tháng 7 năm 2022 đến tháng 6 năm ngoái, nhập khẩu các loại tấm thép carbon nhất định từ Trung Quốc đã tăng gần 85%.

Khi mở cuộc điều tra, dự kiến sẽ kéo dài 18 tháng, Bộ Công nghiệp cho biết có “đủ yếu tố cho thấy hành vi bán phá giá trong xuất khẩu từ Trung Quốc sang Brazil ... và gây thiệt hại cho ngành công nghiệp trong nước do hành vi này”.

Các nhà sản xuất thép Brazil đã yêu cầu chính phủ áp đặt thuế suất từ 9.6% đến 25% đối với các sản phẩm thép nhập khẩu. Nhìn chung, nhập khẩu thép và sắt từ Trung Quốc đã tăng từ 1.6 tỷ đô la vào năm 2014 lên 2.7 tỷ đô la vào năm ngoái.

Sự gia tăng nhập khẩu thép là một vấn đề đặc biệt nhức nhối đối với chính phủ Brazil vì quốc gia Mỹ Latinh này là một trong những nước xuất khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới – một thành phần chính trong sản xuất thép.

Hóa chất và lốp xe cũng là những điểm tranh chấp, với Bộ Công nghiệp khởi động các cuộc điều tra riêng rẽ trong những tháng gần đây. Theo dữ liệu chính thức, nhập khẩu từ Trung Quốc của phthalic anhydride hóa chất đã tăng hơn 2,000% về khối lượng từ tháng 7 năm 2018 đến tháng 6 năm ngoái.

Trong cùng thời gian đó, nhập khẩu lốp xe tăng hơn 100% lên 47 triệu đơn vị từ 23 triệu đơn vị, với khoảng 80% đến từ Trung Quốc.

Brazil không phải là thị trường mới nổi duy nhất bày tỏ lo ngại về sự gia tăng các sản phẩm công nghiệp từ Trung Quốc. Tại Thái Lan, chính phủ đã cáo buộc các công ty Trung Quốc trốn tránh thuế chống bán phá giá, trong khi các nhóm ngành công nghiệp đã cảnh báo về những tổn thất lớn từ thép rẻ hơn trên thị trường.

Tại Việt Nam, chính phủ đã khởi động các cuộc điều tra về bán phá giá tháp gió và một số sản phẩm thép từ Trung Quốc sau khi nhận được khiếu nại từ các ngành công nghiệp địa phương.

Tháng 8 năm ngoái, Mexico áp đặt thuế suất từ 5-25% đối với hàng nhập khẩu của hàng trăm mặt hàng từ các quốc gia không có thỏa thuận thương mại tự do với Mexico, trong đó Trung Quốc là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Thuế quan được áp dụng giữa lúc áp lực ngày càng tăng từ các quan chức Hoa Kỳ, những người đã gợi ý rằng Mexico không làm đủ để làm rõ nguồn gốc của hàng nhập khẩu thép từ các quốc gia thứ ba, theo những gì các chuyên gia thương mại nói là một sự ám chỉ đến Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Họ đã liên tục tấn công những gì họ gọi là “chủ nghĩa bảo hộ”, đặc biệt là của Hoa Kỳ và EU.

Theo Financial Times, ngày 23/8/2024, link gốc

Trả lời