Việt Nam tìm cách thu hút các nhà đầu tư công nghệ bị Trung Quốc cản trở

Việt Nam đang khám phá các ưu đãi “đột phá” để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và năng lượng xanh, khi nước này tìm cách thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp công nghệ cao.

Trung tâm sản xuất Đông Nam Á này đã là một trong những người hưởng lợi lớn nhất từ ​​sự chuyển dịch sản xuất toàn cầu khỏi Trung Quốc khi các công ty tìm cách bảo vệ chuỗi cung ứng của họ khỏi cuộc chiến thương mại leo thang giữa Bắc Kinh và Washington. Quốc gia này hiện là nơi đặt các cơ sở sản xuất quan trọng cho các công ty như Samsung và Foxconn.

Nhưng nước này đã gặp khó khăn trong việc thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp công nghệ cao, giá trị cao hơn, với các nhà đầu tư bị cản trở bởi thiếu nguồn nhân lực có kỹ năng và lo ngại về nguồn cung điện ổn định, theo một quan chức cấp cao của chính phủ và doanh nghiệp. Việt Nam phải cạnh tranh với các quốc gia Đông Nam Á như Malaysia để thu hút đầu tư công nghệ.

Ông Đỗ Nhật Hoàng: ‘Việt Nam cần ưu đãi đầu tư’

Trong bối cảnh toàn cầu cạnh tranh cao, Việt Nam cần có các [ưu đãi] đột phá cũng như các ưu đãi và chính sách đầu tư rất cạnh tranh“, Đỗ Nhật Hoàng, giám đốc cơ quan đầu tư nước ngoài của Việt Nam, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Có “hàng chục tỷ đô la” đầu tư công nghệ cao tiềm năng trên bàn, Hoàng cho biết, nhưng việc thực hiện chúng phụ thuộc vào việc cung cấp nhiều ưu đãi hơn. Ông từ chối tiết lộ danh tính các nhà đầu tư tiềm năng, nhưng cho biết Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook và Giám đốc điều hành của Nvidia, Jensen Huang, những người đều đã đến thăm Việt Nam trong bảy tháng qua, đã thể hiện sự quan tâm đến đất nước này.

Việt Nam đang xem xét cung cấp các ưu đãi đặc biệt về phí thuê đất, thuế doanh nghiệp và thuế nhập khẩu và xuất khẩu, Hoàng cho biết, cơ quan của ông là một phần của Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư.

Ông cho biết chính phủ đang phát triển một quỹ hỗ trợ đầu tư sẽ cung cấp trợ cấp tiền mặt hoặc ưu đãi dựa trên chi phí cho các công ty đang lên kế hoạch đầu tư công nghệ cao nhằm bù đắp thuế cao hơn.

Năm ngoái, Việt Nam đã áp dụng mức thuế tối thiểu toàn cầu 15% đối với lợi nhuận của các tập đoàn đa quốc gia, điều này làm suy yếu các ưu đãi thuế trước đó do Hà Nội cung cấp. Nó có hiệu lực trong năm nay. Ông Hoàng cho biết Việt Nam cũng dự định hợp tác với các trường đại học và các tập đoàn đa quốc gia để nâng cấp nguồn nhân lực của mình và đẩy nhanh việc cấp phép và đăng ký. “Những dự án công nghệ cao này, vốn cũng là những dự án quy mô lớn, đòi hỏi thủ tục hành chính rất nhanh chóng”, ông nói.

Việt Nam đã phải đối mặt với sự chậm lại đáng kể trong hoạt động của chính phủ trong những năm gần đây do cuộc trấn áp tham nhũng đã dẫn đến việc bắt giữ hàng trăm quan chức và cải tổ hàng ngũ cấp cao.

Nguồn cung điện thất thường cũng là một yếu tố cản trở. Năm ngoái, tình trạng thiếu điện đã gây ra tình trạng mất điện và ảnh hưởng đến các nhà máy sản xuất ở miền Bắc Việt Nam, trung tâm của làn sóng đầu tư mới nhất của đất nước. “Tình trạng thiếu điện ở Việt Nam không còn tồn tại”, Ông Hoàng cho biết, chỉ ra các nhà máy điện mới và việc cải thiện truyền tải.

Việt Nam cũng đã cho phép một số thực thể mua điện trực tiếp từ những người sản xuất năng lượng mặt trời và gió, một động thái sẽ có lợi cho các nhà sản xuất lớn.

Chúng tôi chắc chắn sẽ đáp ứng được những yêu cầu của các nhà đầu tư này“, Ông Hoàng cho biết, đề cập đến ngành công nghiệp công nghệ năng lượng cao.

Theo Financial Times, ngày 23/8/2024, link gốc

A. ANANTHA LAKSHMI – HÀ NỘI

Trả lời