LỰC BÁN CHỐT LỜI TRƯỚC KỲ NGHỈ LỄ?

Đây là tuần giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ dài ngày 2-9, và sau khi đã tăng 100 điểm từ đáy ngày 5.8.2024, thị trường cần tiêu hóa đợt tăng giá vừa qua. Thường có tâm lý c

hốt trước kỳ nghỉ lễ, nhưng nhà đầu tư nên tập trung vào xu hướng chính hơn là các hiệu ứng nghỉ lễ ngắn hạn.

THÔNG ĐIỆP BỒ CÂU TỪ HỘI NGHỊ JACKSON HOLE

Vào thứ sáu, chủ tịch Powell nói rằng: “Đã đến lúc điều chỉnh lãi suất” để không muốn thấy thị trường lao động suy yếu thêm. Thị trường đang đinh giá khoảng 35% khả năng cắt giảm lãi suất 0.5% vào tháng tới, cao hơn so với mức xuất 28% trước khi Powell phát biểu.

Trong ngắn hạn, việc Powell mở ra con đường cắt giảm lãi suất sẽ tác động tích cực đến các thị trường vì nó mở ra hy vọng làm dịu đi nỗi lo suy thoái kinh tế.

Đối với Việt Nam, việc USD Index giảm -5% trong tháng 8 nhờ kỳ vọng FED nới lỏng chính sách lãi suất, sẽ giúp SBV không gặp nỗi lo tỷ giá. Thậm chí, đây được xem là “ngọn gió đông”để thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ, mua bổ sung lại ngoại tệ đã bán trong đợt tháng 4-tháng 6 (hơn 6 tỷ đôla), điều sẽ làm cung VND ra thị trường.

Tuy nhiên, Elibook Team duy trì quan điểm thận trọng với rủi ro suy thoái kinh tế bởi chu kỳ cắt giảm lãi suất của FED. Không phải khi nào TTCK cũng phản ứng tích cực với việc hạ lãi suất. Các chu kỳ gần nhất như 2001, 2008 và 2020, FED chỉ hạ lãi suất khi nền kinh tế rơi vào suy thoái.

BofA cho biết Powell hôm qua đã “ngầm ủng hộ các đợt cắt giảm dần dần” với việc cắt giảm nửa điểm chỉ có khả năng “nếu rủi ro suy thoái tăng lên đáng kể hơn”.

“Đã đến lúc điều chỉnh lãi suất”- thông điệp bồ câu từ Jackson Hole giúp Phố Wall thêm ngày bùng nổ theo đà

TTCK VIỆT NAM CÓ GẶP ÁP LỰC CHỐT LỜI NGẮN HẠN

Thường có tâm lý bán chốt lãi trước kỳ nghỉ lễ dài ngày, nhất là thị trường đã tăng 100 điểm từ đáy. Lễ 2-9 sẽ kéo dài trong 4 ngày.

VN-Index hôm nay giảm -0.41%, nhiều hơn mức giảm -0.46% của chỉ số HNX-Index, và mức giảm -0.19% của chỉ số VN30.

Số lượng mã giảm ở sàn HOSE gấp 1.7 lần số mã tăng.

Thanh khoản tại sản HOSE cao hơn ngày thứ sáu tạo nên ngày phân phối nhẹ đầu tiên sau FTD (16/8/2024), thời điểm xác nhận thị trường trở lại xu hướng tăng.

Một ngày phân phối nhẹ nhàng như hôm nay trông khá bình thường sau một cú tăng giá mạnh. Điều đó giúp thị trường tiêu hóa được áp lực cung. Vì vậy, 1 phiên phân phối đầu tiên không làm triển vọng thị trường bị suy yếu.

Thị trường cần nghỉ ngơi sau cú tăng giá quá gấp gáp, để tránh kiểu chữ V trong các nền giá. Đây là lúc các cổ phiếu kiểm tra lại điểm mua, xây tay cầm, tìm kiếm hỗ trợ. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng nó làm cơ hội bổ sung vị thế.

Chỉ số VN-Index nằm trên MA50 ngày lẫn EMA 21 ngày. Tuy nhiên, EMA 21 ngày vẫn nằm dưới MA50 ngày. Do đó, cần thêm thời gian để EMA 21 ngày vượt lên MA50 ngày nhằm củng cố thêm xu hướng tăng.

Hôm nay, ngày 26/8/2024, Quốc Hội Khóa XV đã họp bất thường lần thứ 8 để bầu các nhân sự chủ chốt. Khả năng sẽ liên quan đến việc bầu mới và miễn nhiệm các chức danh Phó Thủ Tướng.

Trước đó, phiên họp của Ban Chấp Hành Trung ương Đảng đã diễn ra thành công tại Hà Nội vào chiều ngày 16/8/2024. Trong phiên họp, một ủy viên mới đã được bầu vào Bộ Chính trị (tổng cộng 15 ủy viên) và ba ủy viên mới được bầu vào Ban Bí thư (tổng cộng 12 ủy viên). Phiên họp này diễn ra trước khi Tổng Bí Thư Tô Lâm có chuyến thăm Trung Quốc.

Sự ổn định của bộ máy chính trị sẽ giúp cho  thị trường khoán Việt Nam ổn định hơn. Tuy nhiên, đây lại biến số khó đánh giá ở thời điểm hiện tại.

Nghiên cứu của Elibook Team cho thấy đỉnh hoặc đáy của chu kỳ 1 năm (chỉ số VN-Index) thường liên quan đến các biến động nhân sự tại Đại Hội Đảng. Có một ngoại lệ hiện nay, tại ngày 3.8.2024, chủ tịch nước Tô Lâm được bầu làm Tổng Bí Thư, thay thế cho cố tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa qua đời. Đáy ngày 5.8.2024 của chỉ số VN-Index hiện được đánh nhãn là đáy chu kỳ 50 tuần.

Xem thêm về mối quan hệ giữa chu kỳ chỉ số VN-Index và đại hội đảng ở đây:

HIỆU ỨNG TĂNG GIÁ BỎ RƠI SAU KHI TẠO ĐÁY MỘT CHU KỲ QUAN TRỌNG.

Thông thường, đợt tăng giá đầu tiên để rời khỏi đáy quan trọng thường có đặc điểm gọi là: “sự tăng giá bỏ rơi”. Trong suốt giai đoạn tăng giá bỏ rơi, các nhà đầu tư chờ đợi cơ hội để tham gia vào thị trường trong các đợt điều chỉnh, nhưng các đợt điều chỉnh thường không xuất hiện. Thay vào đó, lực cầu rất mạnh và đó là lúc thị trường cứ liên tục tăng giá, lờ đi các dấu hiệu kỹ thuật mua quá mức. Nếu các chỉ số thị trường chung lờ đi các dấu hiệu kỹ thuật mua quá mức sau khi trải qua thị trường con gấu và danh sách các cổ phiếu dẫn dắt tăng lên, bạn nên xem đó là tín hiệu tốt về sức khỏe thị trường.

Để xác định xem liệu đợt phục hồi này là thực hay không, các ngày tăng giá nên đi kèm với sự gia tăng của khối lượng trong khi những ngày giảm giá, khối lượng thường ở mức thấp. Quan trọng hơn, bạn nên nghiên cứu kỹ hành động giá của các cổ phiếu dẫn dắt để sớm mua vào ngay sau khi nó vừa thoát ra khỏi nền giá tốt.

CẬP NHẬT BÁN LẺ: MSN, FRT, PNJ, MWG

Còn tiếp

Chi tiết liên hệ zalo Elibook Team (0977.697.420)

Trả lời