Dữ liệu ADP yếu khiến TTCK Mỹ lại diễn biến trái chiều.

Thị trường chứng khoán Mỹ chững lại sau khởi đầu tích cực

Thị trường chứng khoán Mỹ đã có dấu hiệu phục hồi vào thứ năm, nhưng đà tăng này không kéo dài được lâu. Báo cáo việc làm tư nhân ADP cho thấy sự suy yếu đáng kể trong tháng 8, yếu nhất kể từ tháng Một năm 2021, thấp hơn nhiều so với dự báo. Điều này diễn ra một ngày sau khi số lượng việc làm mở (job openings) của tháng 7 cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021. Dữ liệu về đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần và chỉ số ISM dịch vụ tháng 8 cho thấy một chút sức mạnh, nhưng các nhà đầu tư lại trở nên thận trọng hơn khi hướng đến báo cáo việc làm NFP của tháng 8 vào thứ Sáu.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 0.5% trong phiên giao dịch thứ Năm, phá thủng mức hộ trợ EMA 21 ngày trong phiên nhưng kết thúc ở trên mức này. Chỉ số S&P 500 giảm 0.3% và chỉ số Russell 2000 cũng giảm, cả hai đều đóng cửa nhẹ dưới mức trung bình MA 50 ngày.

Thanh khoản cao hơn ở sàn NYSE khiến SP500 có ngày phân phối. Đây mới là ngày phân phối thứ hai của chỉ số này.

Chỉ số Nasdaq Composite tăng 1.2% vào đầu phiên nhưng chỉ tăng 0.25% khi kết thúc phiên, rõ ràng thấp hơn mức EMA 21 ngày và MA 50 ngày. Chỉ số công nghệ này đã giữ được mức 17,000 và trên mức thấp nhất của ngày FTD ngày 13 tháng Tám, nhưng vẫn còn khả năng giảm xuống dưới các mức này.

Giá dầu thô Mỹ giảm 5 xu xuống còn 69.17 USD/thùng, từ bỏ mức tăng trong phiên mặc dù OPEC+ đã trì hoãn việc tăng sản lượng. Giá dầu thô hiện đã giảm 8.9% trong bốn phiên giao dịch, đạt mức thấp nhất trong năm 2024. Giá xăng dầu giảm 1.8% vào thứ Năm và giảm 14,3% trong bốn phiên giao dịch, đạt mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2021.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm gần 4 điểm cơ bản xuống 3,73%, giảm 18 điểm cơ bản so với đầu tuần. Đây là mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2023.

Cổ phiếu Tesla tăng giá.

Cổ phiếu Tesla tăng 4.5% lên mức 229.20 vào thứ 5, vượt qua MA 50 ngày. Mặc dù đóng cửa dưới mức cao nhất trong phiên là 235, cổ phiếu này đã phát tín hiệu mua khi vượt qua đỉnh ngắn hạn là 228.22.

Tuy nhiên, điều kiện thị trường vẫn tăng thêm rủi ro cho việc mua vào mạnh mẽ.

Cổ phiếu TSLA có điểm mua chính thức là 271 từ một sự điều chỉnh giảm 33%.

Tesla, thông qua nền tảng X của Elon Musk, đặt mục tiêu triển khai hệ thống lái tự động hoàn toàn (Full Self-Driving – FSD) tại Trung Quốc và Châu Âu vào quý đầu tiên năm 2025, tùy thuộc vào sự chấp thuận của cơ quan quản lý. Vào tháng 7, Musk đã cho biết ông dự đoán sẽ nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý tại các thị trường này vào cuối năm 2024.

Tesla cũng xác nhận FSD sẽ được triển khai cho mẫu xe Cybertruck trong tháng này và FSD V13 sẽ được phát hành vào tháng 10.

Gã khổng lồ xe điện này sẽ tổ chức một sự kiện về robotaxi vào ngày 10 tháng mười.

Không rõ Tesla sẽ giới thiệu gì. Mặc dù tên gọi là Full Self-Driving, nhưng đây thực tế là một hệ thống hỗ trợ lái xe cấp độ 2.

Một cách riêng biệt, gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD tăng 0.9% lên mức 30.30, giữ trong vùng mua hợp lý sau khi breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm vào thứ sáu tuần trước.

Nên làm gì bây giờ?

Thị trường đang ở trạng thái rất nhạy cảm, với S&P 500 và Russell 2000.

Nếu thị trường phục hồi, nhiều cổ phiếu đang hình thành sẽ phát ra tín hiệu mua. Nhưng sự suy yếu thêm của thị trường có thể kích hoạt một số tín hiệu bán.

Mặc dù Tesla đã gây ấn tượng vào thứ năm và các công ty như Meta, ServiceNow, DoorDash và PennyMac trông ổn định, điều này có thể nhanh chóng thay đổi trong một thị trường khó khăn. Eli Lilly (LLY), GE Aerospace (GE) và CyberArk (CYBR) là một số công ty đang phá thủng mức trung bình EMA 21 ngày trong tuần này.

Trong môi trường này, tốt nhất là nên chờ xem diễn biến tiếp theo. Đây không phải là thời điểm để mua mới. Bạn có thể duy trì mức độ tỷ trọng đầu tư vừa phải, có thể cắt giảm khi bạn thoát ra khỏi các vị trí thua lỗ.

Nhưng hãy chuẩn bị cho một động thái quyết định của thị trường lên hoặc xuống. Hãy cập nhật danh sách theo dõi của bạn và chuẩn bị kế hoạch thoát ra trước khi đến báo cáo việc làm NFP của thứ 6 và phản ứng của Phố Wall.

Trả lời