Sự chấm dứt của nghịch đảo đường cong lợi suất có báo hiệu cho suy thoái sắp tới?

Chi phí vay ngắn hạn của chính phủ Hoa Kỳ đã giảm xuống dưới chi phí vay dài hạn, đảo ngược đường cong lợi suất “đảo ngược”, một động thái mà một số nhà phân tích tin rằng có thể báo hiệu một suy thoái kinh tế sắp xảy ra.

Lợi suất trái phiếu Kho bạc 2 năm nhạy cảm với lãi suất đã giảm xuống dưới lợi suất trái phiếu 10 năm của nó vào thứ năm sau khi dữ liệu cho thấy khu vực tư nhân Hoa Kỳ đã bổ sung ít việc làm nhất trong ba năm rưỡi vào tháng 8. Lợi suất trái phiếu di chuyển ngược chiều với giá.

Lợi suất hai năm thậm chí còn thấp hơn so với lợi suất 10 năm sau khi dữ liệu về bảng lương Hoa Kỳ yếu hơn dự kiến.

Một đường cong lợi suất đảo ngược – khi lợi suất dài hạn thấp hơn lợi suất ngắn hạn – từ lịch sử được một số nhà đầu tư coi là một chỉ báo về suy thoái, mặc dù nó không phải lúc nào cũng chứng minh được chính xác.

Thị trường trái phiếu đã gửi tín hiệu này gần như liên tục trong hai năm qua.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư và chiến lược gia vẫn chia rẽ về ý nghĩa của việc kết thúc sự đảo ngược này – do các nhà đầu tư tăng cường đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất nhanh chóng trong những tuần gần đây.

Trong khi một số suy đoán rằng điều này có thể có nghĩa là tin tốt hơn về nền kinh tế, thì những người khác lại nói rằng điều này có thể có nghĩa ngược lại – một sự suy giảm đang sắp xảy ra.

Thật hấp dẫn khi đề xuất rằng chúng ta có thể báo động an toàn” về nền kinh tế nhưng “chúng ta chưa thoát khỏi rừng“, chiến lược gia Jim Reid của Deutsche Bank nói.

Ông nói rằng các cuộc suy thoái thường bắt đầu khi đường cong lợi suất di chuyển ra khỏi trạng thái đảo ngược. “Thật vậy, bốn cuộc suy thoái cuối cùng chỉ bắt đầu khi đường cong trở thành dương một lần nữa,ông nói.

Tuy nhiên, James Reilly, một nhà kinh tế tại Capital Economics, cho biết, mặc dù việc lãi suất đảo ngược “thường đi trước các cuộc suy thoái trong quá khứ … nhưng động thái này trong lợi suất là một triệu chứng của lo lắng của các nhà đầu tư chứ không phải là một nguyên nhân mới đáng báo động“.

Ông nói thêm: “Đường cong lợi suất của Kho bạc đã dốc hơn trong những tuần gần đây giữa những lo ngại suy thoái ngày càng tăng, nhưng chúng tôi nghi ngờ một cuộc suy thoái sẽ xảy ra lần này.”

Lợi suất ngắn hạn thường thấp hơn lợi suất dài hạn, phản ánh rủi ro cao hơn của việc cho vay trong thời gian dài.

Khi chi phí vay ngắn hạn cao hơn vay dài hạn, điều này ngụ ý rằng các nhà đầu tư dự đoán tăng trưởng – và do đó lãi suất – sẽ thấp hơn trong những năm tới.

Các thị trường hoán đổi hoàn toàn kỳ vọng một lần cắt giảm lãi suất một phần tư điểm từ phạm vi hiện tại là 5.25 đến 5.5% tại cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vào cuối tháng này – và thêm vào đó là định giá 25% khả năng cắt giảm nửa điểm (0.5%). Họ dự đoán gần bốn lần cắt giảm một phần tư điểm (0.25%) trước cuối tháng 12.

Dữ liệu thị trường lao động vào thứ Tư cho thấy các vị trí tuyển dụng của Hoa Kỳ đã giảm hơn dự kiến ​​vào tháng 7, kích hoạt đợt tăng mạnh mới nhất trong trái phiếu chính phủ ngắn hạn.

Các số liệu về Việc làm mở và Chuyển đổi lao động cho thấy các vị trí tuyển dụng của Hoa Kỳ đã giảm xuống còn 7.7 triệu vào tháng 7, mức thấp nhất trong ba năm và thấp hơn so với dự kiến ​​của các nhà kinh tế.

Lợi suất trái phiếu Kho bạc 2 năm đã giảm xuống dưới mức lợi suất 10 năm vào thứ tư trước khi lượn quanh một phạm vi hẹp ngay trên ngưỡng “đảo ngược” trong phần còn lại của tuần khi các nhà đầu tư dự đoán rằng các con số sẽ giữ cho Fed trên đà cắt giảm lãi suất tháng này.

Ở lề, dữ liệu JOLTs có ý nghĩa,” Ajay Rajadhyaksha, chủ tịch toàn cầu về nghiên cứu tại Barclays cho biết. “[Cục Dự trữ Liên bang] coi trọng điều đó; họ sẽ không bỏ qua nó. Thị trường biết điều đó và đó là lý do tại sao bạn có thể đảo ngược ngắn hạn.

Điều này “không phải là về đường cong lợi suất“, ông nói thêm, “mà là về việc tăng cường ở phía trước để dự đoán chu kỳ cắt giảm nhanh hơn“.

Củng cố kỳ vọng của các nhà đầu tư về chính sách tiền tệ nới lỏng hơn, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã báo hiệu tại hội nghị kinh tế Jackson Hole vào tháng Tám rằng “đã đến lúc” cắt giảm lãi suất của Hoa Kỳ.

Ông nói tại hội nghị rằng “rủi ro giảm giá” đối với thị trường lao động đã tăng lên.

Đường cong lợi suất đã đảo ngược ngắn hạn vào đầu tháng trước sau khi báo cáo bảng lương tháng 7 yếu hơn dự kiến ​​gây ra nỗi lo về một cuộc suy thoái sắp xảy ra và thúc đẩy các nhà đầu tư đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất nhanh chóng và sâu.

Những lo ngại đó sau đó đã được xoa dịu bởi một loạt báo cáo kinh tế mạnh mẽ hơn, nhưng những người tham gia thị trường đang theo dõi từng điểm dữ liệu một cách chặt chẽ để tìm manh mối về con đường tương lai của chi phí vay của Hoa Kỳ.

Dữ liệu bảng lương hôm qua cho thấy Hoa Kỳ đã bổ sung thêm 142.000 việc làm vào tháng Tám, thấp hơn dự kiến ​​của các nhà kinh tế là 165.000 nhưng cao hơn mức 89.000 việc làm được điều chỉnh giảm của tháng Bảy.

Các quan chức hàng đầu của Fed hôm qua đã để ngỏ cửa cho việc cắt giảm lãi suất nửa điểm.

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết bối cảnh kinh tế “cần có hành động” và nói thêm: “Nếu dữ liệu cho thấy cần phải cắt giảm lớn hơn, thì tôi cũng sẽ ủng hộ điều đó.

FED để ngỏ việc hành động sau báo cáo NFP yếu

Các quan chức hàng đầu của Cục Dự trữ Liên bang đã để ngỏ cửa cho việc cắt giảm lãi suất nửa điểm, ngay cả khi họ báo hiệu ngân hàng trung ương sẽ hành động thận trọng tại cuộc họp của mình vào tháng này sau báo cáo việc làm hỗn hợp hôm qua.

Các con số cho thấy Hoa Kỳ đã bổ sung thêm 142,000 việc làm vào tháng Tám, thấp hơn dự kiến ​​nhưng tốt hơn tổng số của tháng Bảy.

Thống đốc Christopher Waller và Chủ tịch John Williams của Cục Dự trữ Liên bang New York đã ủng hộ một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay do lạm phát giảm và thị trường lao động Hoa Kỳ mềm hơn. Giờ đây, khi “rủi ro giảm giá” đã tăng lên, Waller cho biết bối cảnh kinh tế “cần có hành động” từ Fed để tránh thiệt hại không đáng có cho thị trường lao động, ông nói rằng “tiếp tục mềm hơn nhưng không xấu đi”.

Waller nhấn mạnh rằng nền kinh tế đang “hoạt động theo cách vững chắc” với triển vọng tăng trưởng “tốt”, đồng thời nói thêm rằng ông dự đoán các đợt cắt giảm lãi suất sẽ được “thực hiện cẩn thận”. Ông nói trong một cuộc thảo luận điều tiết rằng báo cáo việc làm mới nhất không phải là lý do để hoảng sợ mà đại diện cho sự trở lại tốc độ tăng trưởng “bình thường” hơn.

Nhưng ông báo hiệu rằng ông sẵn sàng cắt giảm mạnh hơn nếu dữ liệu đòi hỏi – những bình luận đã kích hoạt một cuộc biểu tình sắc nét trong trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ. Ông nói: “Nếu dữ liệu cho thấy cần phải cắt giảm lớn hơn, thì tôi sẽ ủng hộ điều đó.”

Lợi suất trái phiếu Kho bạc 2 năm, theo dõi chặt chẽ kỳ vọng lãi suất, giảm 0.08 điểm phần trăm xuống còn 3.67%. Cổ phiếu Hoa Kỳ giảm, với chỉ số S&P 500 giảm 1.6% và chỉ số Nasdaq nặng về công nghệ giảm 2.4% vào đầu chiều ở New York.

Williams cũng báo hiệu rằng Fed sẽ phản ứng với dữ liệu đến như cần thiết ngay cả khi ông nhấn mạnh rằng nền kinh tế vẫn đứng vững và chính sách tiền tệ đang “được định vị tốt”.

Những bình luận của họ xuất hiện ngay sau khi dữ liệu cho thấy Hoa Kỳ đã bổ sung thêm 142,000 việc làm vào tháng Tám, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4.2%. Các con số này thấp hơn dự kiến ​​của các nhà kinh tế là 165.000 vị trí mới nhưng vượt qua mức 89.000 việc làm được điều chỉnh giảm của tháng Bảy.

Các nhà phân tích cho biết kỳ vọng của thị trường đối với việc cắt giảm 0,5 điểm phần trăm vào tháng Chín là một phản ứng quá mức. “Thị trường quá lo lắng về suy thoái và báo cáo này cho thấy không có dấu hiệu suy thoái nào“, Torsten Slok, nhà kinh tế trưởng của Apollo Global Management, cho biết.

Cựu chủ tịch Fed New York William Dudley cho biết ông lo ngại Fed đang di chuyển quá chậm, trước đó đã ủng hộ ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất vào tháng Bảy. Ông nói rằng suy thoái và hạ cánh mềm đang “trong cuộc chơi“.

Theo Financial Times, link gốc

CharlieBilello đánh giá, sự đảo ngược đường cong lợi suất dài nhất trong lịch sử đã kết thúc với lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm (3.77%) hiện cao hơn 1 điểm cơ bản so với lợi suất 2 năm (3.76%). Theo lịch sử, việc lật trở lại dương sau một sự đảo ngược kéo dài đã xảy ra gần thời điểm bắt đầu của các cuộc suy thoái.

Trả lời