Kiểm soát giá có thực sự giúp giảm lạm phát? Với Isabella Weber

Soumaya Keynes và Chris Giles trò chuyện với nhà kinh tế học Isabella Weber của Đại học Massachusetts Amherst

Isabella M. Weber là Phó Giáo sư Kinh tế tại Đại học Massachusetts Amherst, Cộng tác viên Nghiên cứu tại Trung tâm Fairbank, Đại học Harvard và là Thành viên của OSF Ideas Workshop. Cuốn sách tiếp theo của bà, ESSENTIAL: Inflation, Profits and Survival in an Age of Emergencies, sẽ được Penguin Allen Lane tại Anh và University of Chicago Press tại Hoa Kỳ xuất bản vào năm 2026 và được dịch sang bảy thứ tiếng.

Cuốn sách đầu tiên của bà, How China Escaped Shock Therapy: The Market Reform Debate, đã giành được Giải thưởng Joan Robinson, Keynes Preis và Hans-Matthöfer Preis và Giải thưởng Sách liên ngành hay nhất của Hiệp hội Nghiên cứu Quốc tế và đã được Financial Times, Foreign Policy, Project Syndicate, ProMarket và Folha de S.Paulo cùng nhiều tờ báo khác giới thiệu trong danh sách những cuốn sách hay nhất năm 2021. Cuốn sách đã được dịch sang năm thứ tiếng. Isabella đã trở thành tiếng nói hàng đầu về các phản ứng chính sách đối với lạm phát và đã tư vấn cho các nhà hoạch định chính sách tại Hoa Kỳ và Đức về các vấn đề ổn định giá cả. Với công trình chính sách công của mình, bà đã được giới thiệu trên tờ New Yorker, được công nhận là một trong TIME100 Next, 50 Ones to Watch của Bloomberg, 100 phụ nữ Đức năm 2022 và Capital 40 under 40 và đã được trao Giải thưởng Kurt Rothschild và Giải thưởng Ellen-Meiksins Wood. Với công trình về cải cách thị trường của Trung Quốc, bà đã giành được Giải thưởng Ground-breaking Subject Matter của International Convention of Asia Scholars và Giải thưởng Warren Samuels cho Nghiên cứu liên ngành về Lịch sử Tư tưởng và Phương pháp luận Kinh tế. Isabella là Nghiên cứu viên Ý tưởng của Quỹ Xã hội Mở.

Các bài viết của bà đã xuất hiện trên Financial Times, Washington Post, Guardian, Project Syndicate, die ZEIT và Süddeutsche Zeitung. Bà là thành viên cấp cao tại Viện Chính sách Kinh tế Vĩ mô và là thành viên ban biên tập của Tạp chí Kinh tế Keynes, Tạp chí Kinh tế Chính trị và ban cố vấn của Môi trường và Quy hoạch A và là thành viên của Ủy ban Chương trình của Đại hội Thế giới của Hiệp hội Kinh tế Quốc tế. Trước đây, bà là Giảng viên chính thức tại Goldsmiths, Đại học London, và là nhà nghiên cứu chính của dự án Tái thiết kinh tế vĩ mô do ESRC tài trợ có tên What Drives Expertization? A Century of Global Export Patterns. Isabella có bằng Tiến sĩ Kinh tế của Trường Nghiên cứu Xã hội Mới, New York, và bằng Tiến sĩ Nghiên cứu Phát triển của Đại học Cambridge và là nhà nghiên cứu thỉnh giảng tại Đại học Thanh Hoa. Sinh ra ở Đức, bà đã học tại Đại học Tự do Berlin và Đại học Bắc Kinh để lấy bằng Cử nhân Nghệ thuật.

Soumaya Keynes

Chúng tôi vừa trải qua một trải nghiệm lạm phát khá khó chịu và một số người đã chuẩn bị cho lần tiếp theo nó xảy ra. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống Hoa Kỳ, những ý tưởng đang được đưa ra. Giới hạn việc tăng giá từ chiến dịch của Harris? Chúng khá gây tranh cãi. Nhưng liệu kiểm soát giá có nên là một phần trong bộ công cụ của chính phủ không? Chúng ta có nên xây dựng dự trữ ngũ cốc, dầu mỏ và các hàng hóa cơ bản khác không? Tuần này, chúng tôi sẽ hỏi Isabella Weber của Đại học Massachusetts Amherst về cách bà sẽ giải quyết vòng tiếp theo của các cú sốc.

[ÂM NHẠC PHÁT]

Đây là chương trình The Economics Show với Soumaya Keynes. Tôi được tham gia tại London cùng với Chris Giles, nhà bình luận kinh tế tại FT. Chào Chris.

Chris Giles Xin chào.

Soumaya Keynes Và chúng tôi cũng được tham gia cùng Isabella. Xin chào!

Isabella Weber Chào, cảm ơn rất nhiều vì đã mời tôi.

Soumaya Keynes Ồ, cảm ơn vì đã đến. Được rồi, vậy trước tiên, câu hỏi ngớ ngẩn. Trên thang điểm từ một đến mười, bạn nghĩ chính phủ xử lý lạm phát lớn như thế nào? Và tôi sẽ bắt đầu với bạn, Isabella, và sau đó tôi sẽ hỏi Chris.

Isabella Weber Năm.

Soumaya Keynes Năm? Điểm chính giữa. Điều đó thật nhàm chán.

Isabella Weber Tôi nghĩ rằng trong nhiều trường hợp, chúng ta đã thấy một phản ứng lưỡng cực nào đó, đó là lý do tại sao tôi chọn thẳng điểm chính giữa.

Soumaya Keynes Được rồi, vậy tôi muốn nghe thêm về điều đó. Nhưng trước tiên, Chris, bạn sẽ đánh giá chính phủ như thế nào?

Chris Giles Bảy, tôi nghĩ vậy.

Soumaya Keynes Được rồi. Tốt thôi. Vì vậy, nhiều hơn một chút bổ sung cho các hành động chính sách gần đây. Vậy Isabella, tại sao bạn hoài nghi hơn về hiệu suất gần đây so với Chris?

Isabella Weber Tôi nghĩ chúng ta phải xem xét điều này trong các giai đoạn khác nhau. Tôi nghĩ giai đoạn đầu tiên, các chính phủ phản ứng khá chậm và nhận ra rằng chúng ta đang ở ngưỡng cửa của một đợt lạm phát thực sự. Trong giai đoạn thứ hai, đã có nhiều hành động về các ngân hàng trung ương. Vì vậy, lãi suất tăng khá nhanh và đầy tham vọng. Và chỉ trong giai đoạn thứ ba, chúng tôi mới nhận ra rằng chúng tôi cần các công cụ phi truyền thống hơn, cả để giải quyết các cú sốc đối với các lĩnh vực thiết yếu, như năng lượng trước tiên và quan trọng nhất, cũng như để giải quyết vấn đề lợi nhuận và thiết lập giá của động lực lạm phát này.

Chris Giles Vì vậy, lý do tôi muốn rộng lượng hơn một chút với các nhà hoạch định chính sách, tôi nghĩ, là vì trong suốt cuộc khủng hoảng này, không rõ mọi chuyện sẽ diễn ra theo hướng nào. Vì vậy, chúng ta không biết Nga sẽ xâm lược cho đến tháng 2 năm 2022. Ví dụ, chúng ta không biết chính xác điều gì sẽ xảy ra với giá năng lượng ở châu Âu cho đến mùa hè năm 2022. Vì vậy, mặc dù về cơ bản tôi không phản đối bất kỳ điều gì Isabella vừa nói, nhưng tôi rộng lượng hơn một chút với các nhà hoạch định chính sách về cáo buộc họ đến muộn.

Soumaya Keynes Nhưng nói chung, ý tôi là, Isabella, có vẻ như bạn khá chỉ trích ý tưởng rằng chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương là công cụ thích hợp để đối phó với những cú sốc mà chúng ta vừa trải qua. Đúng vậy không?

Isabella Weber Ý tôi là, để chắc chắn, chúng ta phải phân biệt giữa các loại lạm phát khác nhau, đúng không? Vì vậy, tôi không thường hoài nghi về khả năng của các ngân hàng trung ương trong việc giải quyết lạm phát. Nhưng tôi nghĩ rằng lạm phát mà chúng ta đang phải đối mặt là do những cú sốc đối với các lĩnh vực thiết yếu, trước hết là thực phẩm và năng lượng, nhưng cũng có cả vận chuyển, và những cú sốc này sau đó đã lan rộng khắp nền kinh tế về cơ bản thông qua hành vi định giá của các công ty. Và tôi nghĩ rằng các ngân hàng trung ương không được trang bị những công cụ thực sự hiệu quả để ứng phó với điều này. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ rằng chúng ta cần những công cụ mới để giải quyết những cú sốc như những cú sốc mà chúng ta đã thấy, mà tôi nghĩ rằng trong một thế giới có nhiều trường hợp khẩn cấp chồng chéo nhau, thì khả năng lạm phát sẽ quay trở lại.

Chris Giles  Tôi nghĩ Isabella hoàn toàn đúng khi nói rằng chính sách tiền tệ là một công cụ khá thô. Nhưng Isabella, điều tôi thực sự muốn nghe từ bạn là đây là một sự phân biệt thực sự khó khăn giữa việc giá cả tăng do cú sốc hay do nhu cầu. Trên thực tế, đã có rất nhiều bài báo viết về vấn đề này và mỗi bài báo lại có một quan điểm khác nhau. Tại sao bạn lại chắc chắn rằng đó là những cú sốc và tại sao bạn lại đặt ra thuật ngữ này, lạm phát sốc?

Isabella Weber  Về cơ bản, tôi đồng ý rằng các nhà kinh tế đã cố gắng xác định xem đó là cầu hay cung trong một thời gian dài và có vẻ như họ không bao giờ có thể thống nhất. Nhưng tôi nghĩ điều chúng ta cần xem xét ở đây là tại sao lạm phát lại xảy ra vào thời điểm này và tại sao trước đây nó không xảy ra. Vì vậy, ngay cả trước khi lạm phát quay trở lại, chúng ta đã có mức độ tập trung doanh nghiệp rất cao. Chúng ta cũng đã nới lỏng định lượng. Nhưng tôi nghĩ rằng điều đã thay đổi trong đại dịch là những cú sốc cung lớn. Bây giờ, nếu chúng ta tự hỏi tại sao những cú sốc cung có thể xảy ra, tất nhiên là trong trường hợp đầu tiên, những thay đổi về giá tương đối, lan tỏa khắp nền kinh tế để tạo ra lạm phát, tôi nghĩ chúng ta phải xem xét hành vi định giá của các công ty. Và điều chúng ta thấy là ngay cả những công ty rất lớn và hùng mạnh cũng đã giữ giá cực kỳ ổn định trước đại dịch, nhưng sau đó bắt đầu tăng giá để ứng phó với những cú sốc cung mà chúng ta đã quan sát được.

Và phân tích của tôi dựa trên các hội nghị phân tích báo cáo lợi nhuận mà các công ty đưa ra là về cơ bản, các cú sốc cung và hạn chế cung hoạt động như những điều phối viên cho việc tăng giá, trong khi trong thời bình thường, các công ty không thể chắc chắn khi họ tăng giá thì đối thủ cạnh tranh của họ cũng sẽ tăng giá. Bây giờ, khi những cú sốc và hạn chế nguồn cung này xảy ra, về cơ bản đã mở ra một cơ hội cho các công ty để có được mức giá mà mọi người trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng đã từng có.

Chris Giles Tôi nghĩ điều đó thực sự thú vị vì Isabella, bạn thường được miêu tả là một người không chính thống chút nào, nhưng lập luận cụ thể mà bạn đưa ra, tôi nghĩ về cơ bản giống hệt với lập luận mà Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, ngân hàng của các ngân hàng trung ương, có lẽ là tổ chức kinh tế chính thống nhất trên thế giới, đã đưa ra, và nó nói về một kịch bản hai thế giới. Có một thế giới lạm phát cao, nơi mọi người luôn nghĩ về giá cả, và đột nhiên nó trở thành điều quan trọng nhất đối với người tiêu dùng, đối với doanh nghiệp, đối với mọi người. Và họ hành xử rất khác trong một thế giới lạm phát thấp, nơi mọi người thực sự bỏ qua giá cả và đó là sự dịch chuyển từ cái này sang cái khác, họ nghĩ là rất nguy hiểm và khi bạn bắt đầu phải hành động như những nhà hoạch định chính sách thực sự quyết liệt để chống lại nó.

Soumaya Keynes
Nhưng tôi nghĩ có hai điểm khác biệt ở đây. Thứ nhất, tôi không nghĩ BIS nhấn mạnh vào sức mạnh thị trường và sự tập trung của doanh nghiệp như một loại cơ chế để chuyển từ cái này sang cái kia. Và thứ hai, về phản ứng chính sách phù hợp, tôi nghĩ rằng BIS cực kỳ ủng hộ các ngân hàng trung ương chỉ cần phát điên và nâng lãi suất, bạn biết đấy, càng mạnh mẽ càng tốt. Trong khi đó, tôi nghĩ Isabella ủng hộ một cách tiếp cận có mục tiêu hơn. Isabella, tôi đã mô tả đúng quan điểm của bạn chưa?

Isabella Weber
Đúng vậy. Nhưng tôi cũng muốn nói rằng có rất nhiều bằng chứng khá chính thống đã ủng hộ những gì tôi đã lập luận. Ý tôi là, có những bài phát biểu của Christine Lagarde về cơ bản nói chính xác những gì tôi vừa nói về hành vi định giá của công ty. Nếu bạn xem xét một số phân tích lạm phát được đưa ra bởi một số tiếng nói chính thống nhất trong lĩnh vực này — cụ thể là IMF và phân tích nổi tiếng của Bernanke/Blanchard về lạm phát — thì kết quả của họ khá phù hợp với những gì tôi đã lập luận.Soumaya Keynes Và ở Hoa Kỳ, có vẻ như có nhiều sự đồng thuận hơn rằng nhu cầu đóng vai trò khá lớn. Ý tôi là, ở Châu Âu, loại cú sốc giá năng lượng cực kỳ nghiêm trọng. Bạn không nghĩ rằng ở Hoa Kỳ, nhu cầu đóng vai trò lớn hơn sao?

Isabella Weber Vì vậy, tất nhiên, tôi không nói rằng đây là câu chuyện về nguồn cung 100 phần trăm, nhưng nếu bạn hỏi tôi điều gì đã thay đổi, thì tôi sẽ nhấn mạnh đến những cú sốc. Vậy nên nhu cầu về cơ bản xuất hiện theo ba cách. Cách đầu tiên là khi các công ty nghĩ đến việc tăng giá, tất nhiên họ cũng nghĩ đến cách người tiêu dùng sẽ phản ứng. Và một trong những lập luận mà tôi đã thấy trong các cuộc gọi báo cáo thu nhập hết lần này đến lần khác là khi khách hàng coi việc tăng giá là hợp lý, là hợp lý, họ sẽ sẵn sàng trả mức giá cao hơn này. Nói cách khác, tính đàn hồi về giá của cầu ở một mức độ nào đó phụ thuộc vào bối cảnh. Vì vậy, loại hiệu ứng này mà chúng ta thấy trên toàn nền kinh tế, trong bối cảnh của những trường hợp khẩn cấp và cú sốc mà mọi người thấy trên TV, thấy trên bản tin mọi lúc, họ thấy hình ảnh về các vấn đề trong chuỗi cung ứng, họ nghe về khả năng thiếu ngũ cốc do chiến tranh, v.v. Nếu sau đó họ đến cửa hàng tạp hóa và mua một gói mì ống, giá tăng, họ sẽ nghĩ, ồ vâng, điều này có lý vì chúng ta đang ở giữa cuộc khủng hoảng ngũ cốc này, phải không?

Chris Giles Ý tôi là, Isabella, ở Hoa Kỳ, họ cũng có nhiều tiền hơn vì họ có séc chung. Vì vậy, tôi nghĩ có một hiệu ứng thu nhập trực tiếp hơn, khi họ có thể nói, ồ, tôi giàu hơn một chút và do đó tôi có thể chi tiêu nhiều hơn một chút, và vì vậy tôi có thể có loại cà phê đắt tiền hơn.

Isabella Weber Vâng, đó là lý do tại sao tôi nói rằng có ba điểm, có lẽ không phải là cách đúng đắn. Nhưng, vâng, điểm thứ hai là, tất nhiên, ý tôi là, khi bạn sẵn sàng trả giá cao hơn, bạn cũng phải có tiền để thực sự trả cho mức giá cao hơn đó. Và ở đây, tất nhiên, thuế kích thích đã giúp ích và điểm thứ ba là vào giữa đại dịch, chúng ta đã thấy rất nhiều sự thay đổi trong các mô hình nhu cầu. Ý tôi là mọi người không thể ra ngoài và tiêu thụ các dịch vụ nên họ chuyển sang tất cả các loại hàng hóa. Vì vậy, chúng ta cũng đã có hiệu ứng thành phần về phía cầu, nhưng nếu chỉ là hiệu ứng cầu và không có vấn đề gì với nguồn cung, thì tôi không nghĩ chúng ta sẽ thấy loại lạm phát mà chúng ta đã thấy.

Soumaya Keynes Được rồi, vậy tôi muốn chúng ta chuyển từ chẩn đoán chính xác về lượng cung và lượng cầu về mặt giải thích cú sốc lạm phát vì có thể mất vài ngày, và vì vậy tôi muốn chuyển sang suy nghĩ về các giải pháp và chính sách. Nhưng trước tiên, tôi có thể hỏi bạn nghĩ sai ở đâu khi sử dụng chính sách tiền tệ để chống lại loại sốc lạm phát này, như bạn gọi nó?

Soumaya Keynes Nhưng tôi nghĩ có hai điểm khác biệt ở đây. Vậy thì một là, tôi không nghĩ BIS nhấn mạnh đến sức mạnh thị trường và sự tập trung của doanh nghiệp như một loại cơ chế để chuyển từ cái này sang cái kia. Và hai là, xét về phản ứng chính sách phù hợp, tôi nghĩ rằng BIS cực kỳ ủng hộ các ngân hàng trung ương chỉ cần phát điên và nâng lãi suất, bạn biết đấy, càng mạnh mẽ càng tốt. Trong khi đó, tôi nghĩ Isabella ủng hộ một cách tiếp cận có mục tiêu hơn. Isabella, tôi đã mô tả đúng quan điểm của bạn chưa?

Isabella Weber Vâng, có lẽ tôi sẽ lùi lại một bước trước. Vì vậy, lạm phát sốc trong suy nghĩ của tôi về cơ bản bắt đầu với những cú sốc này, sau đó các công ty phản ứng với những cú sốc này, chuyển giá tăng theo cách bảo vệ biên lợi nhuận của họ, và cuối cùng, người lao động sẽ phản ứng và sẽ yêu cầu tăng lương, đó là lúc chúng ta bước vào giai đoạn lạm phát xung đột nào đó. Vì vậy, các công cụ mà chúng ta có ngay bây giờ thực sự được thiết lập để chống lại giai đoạn thứ ba của quá trình lạm phát sốc. Nhưng điều này có nghĩa là bạn đã có tất cả những tác hại và thiệt hại kinh tế xảy ra trong giai đoạn đầu tiên và thứ hai và bạn chỉ can thiệp vào một thời điểm rất muộn trong trò chơi.

Chris Giles Được rồi, vì vậy tôi nghĩ đó là một lời giải thích rất mạch lạc về những gì khó khăn trong chính sách tiền tệ. Câu hỏi đặt ra là, bạn có thể làm gì thay thế và tại sao điều đó lại tốt hơn?

Isabella Weber Ý tôi là, trước hết, tôi nghĩ chúng ta phải thừa nhận rằng đây là một vấn đề rất phức tạp, phải không? Tôi không nghĩ lãi suất sẽ giải quyết được vấn đề này, nhưng tôi cũng không nghĩ rằng có bất kỳ loại giải pháp thay thế nào mà chúng ta có thể tìm ra từ các công cụ lịch sử để giải quyết lạm phát, và thế là xong.

Tôi chỉ muốn nhắc lại điều này vì tôi thường được miêu tả là người chỉ cần vào cuộc và chỉ cần một giải pháp kỳ diệu là xong, đó hoàn toàn không phải là điều tôi đang tranh luận. Điều tôi đang tranh luận là chúng ta cần phải suy nghĩ vượt ra ngoài khuôn khổ vì chúng ta đang có một vấn đề thực sự ở đây. Vì vậy, về các cách tiếp cận có thể có đối với vấn đề này, tôi nghĩ, đối với các lĩnh vực có ý nghĩa hệ thống khi bị tác động bởi các cú sốc có khả năng giải phóng động lực lạm phát, trước tiên chúng ta cần các cơ chế đảm bảo phản ứng cung ứng nhanh chóng khi đôi khi phản ứng cung ứng đó có thể bị cản trở.

Để làm rõ hơn, nếu trong trường hợp của Đức, kho chứa khí đốt không được bán cho một công ty nhà nước của Nga mà nằm trong tay công chúng, bạn có thể có một đợt điều chỉnh nguồn cung rất nhanh vì bạn sẽ có kho dự trữ công cộng để có thể điều chỉnh một phần tình trạng thiếu hụt nguồn cung và có lẽ bạn sẽ không phải chịu mức dự trữ rất thấp như chúng ta đã có vào năm 2021.

Soumaya Keynes  Được rồi, có rất nhiều thứ đang diễn ra ở đó. Vì vậy, về mặt thực tế, có một nhóm những thứ mà bạn cho là quan trọng về mặt chiến lược. Bạn sẽ quyết định những thứ đó là gì? Ý tôi là, bạn biết đấy, iPhone sẽ không có trong danh sách. Cái nào được cắt giảm?

Isabella Weber Vâng. Ý tôi là, chúng tôi đã thực hiện một bài báo cố gắng xác định giá có ý nghĩa hệ thống bằng cách sử dụng mô hình đầu vào-đầu ra, trong đó về cơ bản chúng tôi gây sốc cho mọi lĩnh vực trong mạng lưới đầu vào-đầu ra bằng một biến động giá, sau đó xem xét lạm phát do thay đổi giá trong bất kỳ lĩnh vực nào tạo ra.

Về cơ bản, chúng tôi thấy rằng có ba loại lĩnh vực thực sự quan trọng. Đầu tiên, đó là các lĩnh vực sản xuất ra những thứ quan trọng đối với sinh kế của con người và do đó có trọng số rất lớn trong rổ CPI. Thứ hai, đó là những thứ quan trọng đối với sản xuất, ý tôi là, các đầu vào rất phổ biến trong nền kinh tế.

Và với tư cách là nhóm thứ ba, chúng tôi cho rằng đó là cơ sở hạ tầng thương mại. Vì vậy, đó là tất cả những thứ bạn cần để vận chuyển hàng hóa. Tất nhiên, điều này vẫn còn khá thô sơ và chúng ta sẽ cần phân tích sâu hơn để đi sâu hơn, chẳng hạn như trong các lĩnh vực rộng lớn này, những điều chúng ta thực sự lo lắng là gì?

Nhưng tôi nghĩ khá rõ ràng rằng, ví dụ, năng lượng là một lĩnh vực mà chúng ta nên lo lắng. Tôi nghĩ cũng khá rõ ràng rằng vận tải và vận chuyển là một lĩnh vực mà chúng ta nên lo lắng, và thực phẩm là một lĩnh vực mà chúng ta nên lo lắng.

Chris Giles Tôi chỉ muốn hỏi một câu hỏi cụ thể về thực phẩm, vì một điều mà chúng ta biết, và chúng ta đang xem xét giá ngũ cốc trên toàn thế giới, thực tế cơ bản là chúng rất ổn định cho đến năm 2021, sau đó chúng trở nên điên cuồng, nhưng bây giờ chúng lại ổn định trở lại. Trên thực tế, chúng đã trở lại mức giá như trước khi mọi sự điên rồ xảy ra. Và gần như chắc chắn rằng những gì đã xảy ra là chính tín hiệu giá cả, mức giá cao mà chúng ta có trong vài năm qua đã tạo ra nhiều nguồn cung hơn và đã làm giảm nguồn cung xuống. Chúng ta vừa chứng kiến ​​một số vụ thu hoạch rất, rất bội thu, ngay cả khi Ukraine gặp khó khăn trong việc xuất khẩu ngũ cốc và lệnh trừng phạt đối với Nga. Chúng ta đã chứng kiến ​​nguồn cung tăng mạnh ở Mỹ Latinh, nguồn cung tăng mạnh ở những nơi khác, và vì vậy, theo một nghĩa nào đó, câu trả lời cho giá cao là giá cao.

Isabella Weber Vâng, cảm ơn câu hỏi này. Ý tôi là, đúng là hiện tại chúng ta có một vụ thu hoạch rất bội thu và giá cả đã giảm. Nhưng tôi nghĩ quan trọng hơn là vào thời điểm đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng giá lương thực, chúng ta đã chứng kiến ​​giá ngũ cốc tăng cực độ. Và kết quả của những đợt tăng giá cực độ này là chúng ta đã chứng kiến ​​nạn đói toàn cầu gia tăng theo cách mà hơn 15 năm tiến triển trong cuộc chiến chống lại nạn đói toàn cầu đã bị xóa sổ chỉ trong vòng một năm. Và tôi nghĩ đây là một vấn đề thực sự và chúng ta không thể nói rằng, ồ, giá cả tăng rồi lại giảm và trong khi đó hàng triệu người bị đẩy vào cảnh đói nghèo, bởi vì đó là một vấn đề thực tế của thế giới mà chúng ta không thể nói rằng, ồ, thị trường cuối cùng sẽ tự điều chỉnh. Và đối với nhiều nước đang phát triển, nếu giá cả tăng vọt, họ không chỉ gặp phải cuộc khủng hoảng nạn đói mà còn gặp phải cuộc khủng hoảng tỷ giá hối đoái và khủng hoảng kinh tế, sau đó có thể gây ra đủ loại tác động dây chuyền về kinh tế và chính trị mà tôi nghĩ là rất nghiêm trọng và cần phải được xem xét nghiêm túc.

Soumaya Keynes Vâng, rõ ràng là tình trạng đói kém của người dân là điều rất tệ. Nhưng không phải có những lựa chọn tốt hơn ngoài việc dự trữ hàng hóa để điều chỉnh giá sao? Một cách tốt hơn, ít gây bóp méo hơn để giải quyết vấn đề đó không phải là chỉ cần cung cấp cho người nghèo nhiều tiền hơn sao?

Isabella Weber Tôi đoán là có hai điểm. Nếu khủng hoảng giá lương thực là một sự kiện rất hiếm xảy ra và xảy ra cứ 20 năm một lần ở một quốc gia trong hai tháng, thì đúng, có lẽ đó là giải pháp mà chúng ta nên thực hiện. Nếu chúng ta đang sống trong một thế giới biến đổi khí hậu, trong một thế giới có nhiều sự kiện thời tiết khắc nghiệt và điều này trở thành một loại sự kiện thường xuyên hơn, thì tôi nghĩ chúng ta không thể dựa vào việc chuyển tiền mặt đến các khu vực rộng lớn ở Nam bán cầu mỗi khi giá lương thực tăng đột biến. Đó là điểm đầu tiên.

Điểm thứ hai là một loại quan điểm về kinh tế chính trị. Trong nền kinh tế thị trường tư bản, một trong những yếu tố cốt lõi của hợp đồng xã hội là mọi người đi làm và kiếm sống bằng cách đi làm. Bây giờ, nếu bạn nói với mọi người, ồ, bạn cứ đi làm, bạn làm phần việc của mình trong hợp đồng, nhưng giờ đột nhiên với mức lương bạn nhận được, bạn không còn có thể trả tiền cho chiếc bánh mì hàng ngày của mình nữa, có điều gì đó bị phá vỡ. Giống như, mọi người cảm thấy niềm tin của họ vào hệ thống, vào hệ thống kinh tế, vào hệ thống chính trị bị phá vỡ, điều mà tôi nghĩ không nên đánh giá thấp và là lý do tại sao chuyển tiền mặt không có cùng ý nghĩa chính trị và thậm chí là kinh tế như bảo hiểm giá cho những thứ mà mọi người không thể thiếu.

Chris Giles Isabella, tôi thực sự quan tâm đến quy mô của các kho dự trữ khí đốt tự nhiên vì khi bạn đề cập đến nguồn cung khí đốt tự nhiên của Đức. Nhưng bất kể quyền sở hữu các hang động nơi khí đốt được lưu trữ, chúng rất nhỏ so với mức tiêu thụ hàng ngày. Và ở Hoa Kỳ, bất kể quy mô của Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược, nó vẫn rất nhỏ so với mức tiêu thụ hàng ngày. Vậy, bạn có đang gợi ý rằng chúng ta cần đầu tư vào các kho dự trữ lớn hơn nhiều, nhiều mặt hàng không? Để chúng ta thực sự có thể kiểm soát giá cả vì trong hai ví dụ đó, chúng sẽ bị dập tắt trong cuộc khủng hoảng mà chúng ta vừa trải qua. Họ đã từng, cuộc khủng hoảng lớn hơn nhiều so với quy mô của kho dự trữ.

Isabella Weber Vâng. Cảm ơn bạn. Mọi người thực sự rất phấn khích khi chỉ cần một từ kiểm soát giá được thốt ra. Thật thú vị khi thấy có bao nhiêu cảm xúc trong chủ đề này mà tôi nghĩ có liên quan đến thực tế là nếu bạn nói về kiểm soát giá, nhiều người nghĩ rằng bạn đang nói về việc xóa bỏ thị trường, trong khi theo tôi, việc điều chỉnh giá không hề xóa bỏ thị trường, mà là một công cụ mà bạn có thể sử dụng khi thị trường không hoạt động theo cách mà nó được cho là hoạt động.

Để đưa ra cho bạn một ví dụ, nếu chúng ta xem xét vận chuyển và chúng ta xem xét những gì đã xảy ra với giá cước vận chuyển tại thời điểm tắc nghẽn cao nhất trong chuỗi cung ứng, thì chúng ta thấy giá cước vận chuyển tăng gấp nhiều lần, khoảng tám, chín lần, đúng không? Đây là tình huống mà do bản chất của sự gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra, các tàu không ở đúng nơi mà chúng được cho là phải ở. Trong khi đó, giá cả tăng vọt. Giá cả tăng vọt không giải tỏa được tình trạng tắc nghẽn tại các cảng và không đưa tàu thuyền đến nơi nhanh hơn. Bạn cần giá tăng để có động lực, nhưng bạn không cần giá tăng đột biến. Có lẽ giá cả nên tăng gấp đôi. Có lẽ giá cả thậm chí nên tăng gấp ba lần, nhưng chúng ta không cần phải tăng giá cước vận tải năm, sáu lần.

Vì vậy, đây là tình huống mà tôi nghĩ rằng một quy định về giá sẽ đặt ra giới hạn khẩn cấp về mức giá có thể tăng sẽ là một chính sách có lợi. Lợi ích của các công ty trong việc duy trì tình trạng thiếu hụt không phù hợp với lợi ích của công chúng trong việc thoát khỏi tình trạng thiếu hụt trong các lĩnh vực quan trọng và trong những tình huống như thế này, các quy định về giá có thể có lợi và tôi nghĩ có thể là một chính sách hữu ích để khắc phục và hạn chế tình trạng thiếu hụt.

Chris Giles Được rồi, điều tôi thực sự muốn biết, và tôi nghĩ rằng nhiều người nghe cũng muốn biết là, hãy lấy 10 năm tới, bạn nghĩ rằng các biện pháp kiểm soát giá hoặc các hạn chế tăng giá thực sự sẽ có hiệu quả bao nhiêu lần? Đây có phải là điều bình thường mà chúng ta thấy hàng ngày không, hay là điều rất, rất hiếm?

Isabella Weber Ý tôi là, chúng sẽ cắn trong những tình huống mà giá cả của những thứ thiết yếu cho sản xuất, cho sinh kế của con người hoặc cho việc lưu thông hàng hóa và dịch vụ tăng vọt theo những cách cực đoan vì điều đó thường liên quan đến trường hợp khẩn cấp, với một cú sốc, cạnh tranh không hoạt động theo cách mà nó thường hoạt động, trong khi trong thời gian bình thường, cạnh tranh sẽ kiềm chế những đợt tăng giá như thế này, nhưng vì một lý do nào đó liên quan đến những cú sốc và trường hợp khẩn cấp, sự cạnh tranh này không phát huy tác dụng, điều đó có nghĩa là các công ty có thể tận dụng sự gia tăng khẩn cấp vì nếu không, nếu cạnh tranh hạn chế họ, điều đó sẽ không xảy ra, đúng không?

Chris Giles Câu hỏi cụ thể là bạn dự đoán điều đó thực sự xảy ra thường xuyên như thế nào?

Isabella Weber Vâng, nếu tôi biết chính xác biến đổi khí hậu sẽ diễn ra như thế nào và có bao nhiêu hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ ảnh hưởng đến năng suất nông nghiệp theo cách gây ra cú sốc dọc theo chuỗi cung ứng thực phẩm, nếu tôi biết căng thẳng Mỹ-Trung sẽ diễn ra như thế nào, nếu tôi biết điều gì sẽ xảy ra ở Trung Đông, tôi sẽ có một loại cảm giác tiên đoán kỳ diệu nào đó. Ý tôi là, đây là một câu trả lời có phần gây tranh cãi. Nhưng vấn đề là việc có luật chống đầu cơ giá tốt là về việc chuẩn bị cho một môi trường không chắc chắn. Và vấn đề chính là bạn không biết tương lai sẽ như thế nào, nhưng bạn có thể đánh giá rằng có vẻ như bạn sẽ rơi vào nhiều tình huống cần đến thứ đó hơn.

Chris Giles Tất nhiên, để thực sự rõ ràng về điều này, chúng ta không thể nhìn vào tương lai, nhưng hãy cùng nhìn vào quá khứ trước khi xảy ra đại dịch — tất cả chúng ta đều chấp nhận rằng đại dịch là một tình huống cực đoan. Trong 40 năm trước, thường được gọi là thời kỳ Đại ôn hòa, bạn có hình dung rằng mình sẽ phải sử dụng những công cụ như thế này ở bất kỳ nơi nào khác ngoài phạm vi nhỏ tại địa phương không?

sabella Weber Ý tôi là chúng được sử dụng ở các tiểu bang đang trải qua thảm họa thiên nhiên, đúng không? Vâng.

Chris Giles Vậy thì ngoài thảm họa thiên nhiên . . . Tất nhiên, có một ví dụ rất nhỏ và cục bộ mà tôi đã đề cập. Nhưng chúng ta thực sự đang nói về một điều gì đó cực đoan và không có khả năng xảy ra, trừ khi biến đổi khí hậu hoặc địa chính trị hoặc đại dịch xảy ra, hoặc bốn kỵ sĩ khải huyền khác xuất hiện và tấn công chúng ta. Tôi chỉ muốn nói rõ rằng điều bạn thực sự muốn nói là trong thời bình thường, mà tất cả chúng ta đều hy vọng mình sẽ trải qua, bạn không thực sự nghĩ rằng những thứ này sẽ được sử dụng.

Isabella Weber Vâng, chắc chắn rồi. Vì vậy, nhưng khi chúng ta nói về thời bình thường, tôi nghĩ chúng ta phải phân biệt giữa các quốc gia giàu và các quốc gia nghèo vì rất nhiều quốc gia nghèo đã trải qua những cú sốc mà chúng ta đã biết khá thường xuyên trong 40 năm qua. Vậy xung đột, thảm họa, dịch bệnh, v.v. đã trở thành hiện thực ở nhiều nơi trên thế giới, đúng không? Nhưng ở các quốc gia giàu có như Vương quốc Anh, Châu Âu, Hoa Kỳ, chúng ta sẽ không quay lại trạng thái bình thường mới của thời kỳ trước đại dịch, thời kỳ khá ổn định của Thời kỳ Đại ôn hòa, nhưng chúng ta, ý tôi là, mọi thứ dường như đang giảm xuống một chút, nhưng tôi không nghĩ những giai đoạn này đã qua, đúng không.

Vì vậy, tất cả những gì tôi đang tranh luận là chúng ta cần một tư duy mới về sự chuẩn bị cho thảm họa kinh tế vì trong thời điểm khẩn cấp này, bạn không thể cho rằng thị trường sẽ hoạt động như bạn tưởng tượng chúng hoạt động trong thời kỳ bình thường. Bạn không thể cho rằng thị trường luôn là công cụ tốt nhất để đối phó với các mối đe dọa thiếu hụt.

Soumaya Keynes Được rồi, tôi muốn tạm dừng một chút. Và khi chúng ta quay lại, tôi sẽ hỏi xem những ý tưởng này đang được chú ý ở đâu.

[NHẠC ĐANG PHÁT] [ĐOẠN GIỚI THIỆU PODCAST ĐANG PHÁT]

Chúng ta đã trở lại sau thời gian nghỉ. Vậy Isabella, bạn nghĩ nơi nào đón nhận những ý tưởng như thế này tốt hơn? Hoa Kỳ hay Châu Âu?

Isabella Weber Xin lỗi, tôi cần suy nghĩ một chút . . .

Soumaya Keynes Bạn chỉ đang sống lại tất cả những phản ứng đó thôi sao?

Isabella Weber Vâng, tôi giống như . . .

Chris Giles Đó là một câu hỏi gây kích động.

Isabella Weber Cảm ơn vì . . . Vâng, giống như, đây gần giống như một câu hỏi tâm lý đối với tôi. Ý tôi là, tôi muốn nói rằng vào thời điểm đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng năng lượng, những động lực này trở nên quá nổi bật và cấp bách ở châu Âu đến mức về cơ bản, chính quyền châu Âu không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tham gia vào một số loại chính sách ổn định giá và chúng ta có thể tranh luận về công cụ nào chính xác có bản chất gì, v.v., nhưng tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều có thể đồng ý rằng các chính phủ đã làm những điều khá phi truyền thống mà chúng ta không thấy họ làm ngay cả vào năm 2021.

Nhưng nếu chúng ta nghĩ lại về cách cuộc tranh luận diễn ra vào tháng 12 năm 2021 và chúng ta xem xét những gì đã xảy ra vào năm 2022, thì thực sự đã có một sự thay đổi hoàn toàn trong cách tiếp cận chính sách kinh tế ở châu Âu đối với vấn đề giá năng lượng. Nếu ai đó nói với bạn vào mùa đông năm 2021 rằng châu Âu cuối cùng sẽ thực hiện chính sách giới hạn giá khí đốt của châu Âu, họ có thể sẽ tuyên bố bạn bị điên, phải không? Vì vậy, điều này chắc chắn đã xảy ra.

Hoa Kỳ không bị ảnh hưởng nặng nề như châu Âu. Vì vậy, áp lực của thời điểm này có phần khác biệt. Nhưng đồng thời, xét về bức tranh toàn cảnh của sự thay đổi mô hình, tôi nghĩ rằng Bidenomics và chính quyền Biden đã cởi mở hơn nhiều so với hầu hết các chính phủ châu Âu. Và tôi nghĩ điều này có một lý do rất đơn giản, đó là Trump thực sự đã trở thành tổng thống. Trong khi ở hầu hết các quốc gia châu Âu hùng mạnh, chúng ta chưa thấy điều gì giống như một nhiệm kỳ tổng thống của Trump. Vì vậy, rõ ràng là bạn cần một sự thay đổi chính sách kinh tế để thực sự chống lại mối đe dọa của các thế lực chính trị cực hữu, đảm bảo sự tồn tại của nền dân chủ, điều đó có nghĩa là bạn đã thấy toàn bộ phạm vi sáng kiến ​​này với chính sách công nghiệp, nhưng cũng về mặt thay đổi trong diễn ngôn, ví dụ, về việc tăng giá quá mức, về quyền lực của công ty và các biện pháp như lực lượng đặc nhiệm chuỗi cung ứng, Tổng thống Biden kêu gọi các nhà máy lọc dầu, chỉ ra biên lợi nhuận cao của họ, giải phóng Dự trữ dầu mỏ chiến lược, v.v.

Vì vậy, tôi muốn nói theo cách có mục tiêu, về vấn đề cụ thể của chính sách giá, họ đã thấy nhiều hành động hơn ở châu Âu vì tính cấp thiết của tình hình liên quan đến sự thay đổi rộng hơn của các mô hình chính sách kinh tế, tôi nghĩ Hoa Kỳ đang nắm quyền kiểm soát. Và Kamala Harris, với tuyên bố của bà về việc đưa luật chống đầu cơ giá cả vào một trong ba điểm duy nhất trong chương trình kinh tế của bà, đúng vậy, khi chúng ta biết rằng cuộc bầu cử Hoa Kỳ này phần lớn là do vấn đề lạm phát, điều này, tôi nghĩ, cho thấy một sự thay đổi lớn trong cách tiếp cận chính sách kinh tế chính thống mà chúng ta đang thấy.

Chris Giles

Vậy thì điều mà nhiều người thực sự muốn biết là chính sách của Kamala Harris về kiểm soát giá, giới hạn giá, tăng giá bất hợp lý là gì? Bởi vì công chúng dường như nghĩ rằng đó là kiểm soát giá và sau đó rất nhiều nhà kinh tế nói rằng, thực ra, bà ấy chưa thực sự nói như vậy. Hãy cho chúng tôi biết bạn nghĩ gì về điều đó.

Isabella Weber
Ý tôi là, trước hết, chúng ta không có nhiều thông tin chi tiết về những gì Kamala Harris muốn làm về vấn đề tăng giá bất hợp lý, phải không? Chúng ta biết rằng bà ấy đang đưa vấn đề này lên hàng đầu, nhưng bà ấy chưa công bố bất kỳ kế hoạch chính sách chi tiết nào. Vì vậy, chúng ta có thể suy ra rằng đó sẽ là dự luật của Elizabeth Warren, mà bà ấy đã tái giới thiệu vào năm 2024, nhưng tôi nghĩ rằng đó sẽ là một loại suy luận mà chúng ta không nên đưa ra vào thời điểm này vì chúng ta đơn giản là không biết.

Nhưng rất rõ ràng là bà ấy không kêu gọi kiểm soát giá, mà bà ấy đã kêu gọi ban hành luật chống tăng giá bất hợp lý. Và tôi nghĩ đây là một sự khác biệt quan trọng vì kiểm soát giá về cơ bản cho thấy rằng không ai có thể tăng giá nhiều hơn X hoặc giá phải duy trì ở mức Y, đúng không? Trong khi luật chống đầu cơ giá về cơ bản nói rằng, bất kỳ ai tăng giá nhiều hơn một ngưỡng nào đó, ví dụ, tôi nghĩ những gì họ nói trong dự luật Warren như một thuật ngữ chung là giá quá cao, trong đó hướng dẫn là giá cao hơn 120 phần trăm so với mức trung bình sáu tháng, đúng không? Vì vậy, đây sẽ là một hướng dẫn mà một loại cảnh báo sẽ được đưa ra và điều này cũng sẽ chỉ xảy ra đối với các mặt hàng thiết yếu thường có trong luật chống đầu cơ giá. Không phải đối với mọi thứ. Nó dành cho những thứ thiết yếu, đúng không?

Và nếu đúng như vậy, thì cũng không phải là bạn sẽ không thể tăng giá thêm nữa ngay lập tức, mà là bạn sẽ bị điều tra và về cơ bản sẽ có một đánh giá về việc liệu mức tăng giá gộp này có phải là quá cao hay không hoặc liệu bạn có, bạn có thể biện minh dựa trên cơ cấu chi phí mà bạn đang phải đối mặt, rằng mức tăng giá này thực sự là hợp pháp. Và đây là điểm thứ hai mà Kamala Harris đã nêu rõ. FTC và Bộ Tư pháp cần được trang bị nhiều năng lực hơn để có thể tiến hành các cuộc điều tra này.

Nhân tiện, điều này không chỉ xảy ra với Elizabeth Warren hay đảng Dân chủ. Tổng thống Trump đã ban hành một sắc lệnh hành pháp về việc tăng giá bất hợp lý liên quan đến vật tư y tế trong bối cảnh đại dịch. Vì vậy, điều mà ông ấy hiện gọi là kế hoạch hóa tập trung của Liên Xô thực chất là điều mà chính ông ấy đã thực hiện thông qua một sắc lệnh hành pháp.

Nhưng điểm khác biệt là nếu chúng ta nhìn về phía trước, chúng ta không muốn dựa vào các sắc lệnh hành pháp. Chúng ta muốn có các thủ tục hợp lệ. Chúng ta muốn có một đạo luật liên bang, mà theo quan điểm của các tập đoàn, điều này sẽ giúp họ chắc chắn hơn về tình hình pháp lý thực tế so với các sắc lệnh hành pháp đột ngột được ban hành giữa lúc khủng hoảng.

Soumaya Keynes
Được rồi, chúng ta nên kết thúc ở đây. Tôi nghĩ rằng nếu chúng ta thực sự tiến triển theo hướng này, thì các viên chức chính phủ sẽ phải làm việc nhiều hơn, cho dù họ đang điều tra cạnh tranh hay đặt ra ngưỡng hoặc bất cứ điều gì. Vậy nên, tôi đoán là có một số người ngoài kia, bạn biết đấy, đang xoa tay vui mừng. Isabella, cảm ơn bạn rất nhiều vì đã tham gia cùng chúng tôi.

Isabella Weber
Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã mời tôi.

Soumaya Keynes
Và Chris, cảm ơn bạn.

Chris Giles
Cảm ơn bạn.

Trả lời