Phù thủy Monroe Trout: Một Nhà Quản Lý Quỹ Phòng Hộ có Kỹ Năng Quản Trị Rủi Ro Xuất Chúng

Monroe Trout là một trong những nhà quản lý quỹ phòng hộ thành công được phỏng vấn trong cuốn sách “The New Market Wizards” của Jack Schwager. Với mức lợi nhuận trung bình là 67% trong 5 năm và mức drawdown tối đa chỉ hơn 8%, thành tích của Trout vượt trội so với các đồng nghiệp về tỷ số lợi nhuận trên rủi ro. Ông bắt đầu sự nghiệp tại NCZ Commodities của Victor Niederhoffer và sau đó thành lập công ty riêng, Trout Trading, vào năm 1986. Mặc dù thành công, Trout vẫn khiêm tốn và tập trung vào việc mang lại kết quả cho khách hàng của mình. Dưới đây là một phân tích về cách tiếp cận giao dịch của Monroe Trout cùng với những hiểu biết của ông về thị trường.

Một hồ sơ nhanh về Monroe Trout, Jr.:

Monroe Trout, Jr., sinh ngày 22 tháng 1 năm 1962, là người đứng đầu duy nhất của Trout Trading Company. Ông đã giao dịch tương lai và các hợp đồng khác như một nghề nghiệp toàn thời gian kể từ tháng 9 năm 1984 và đã tham gia nghiên cứu thị trường tương lai kể từ năm 1978. Ông Trout tốt nghiệp xuất sắc từ Harvard College năm 1984 với bằng cử nhân kinh tế. Trong thời gian học tại Harvard, ông Trout đã viết 6 bài báo chính về dự báo giá tương lai và quyền chọn, kết thúc bằng luận án danh dự cao cấp có tiêu đề ” Chuyển động giá trong một thị trường tương lai chỉ số chứng khoán“.

Từ tháng 9 năm 1984 đến tháng 6 năm 1986, ông Trout làm việc như một nhà giao dịch tương lai và quyền chọn cho NCZ Commodities, Inc. (NCZ), một công ty giao dịch tương lai do Victor Niederhoffer điều hành. Trong thời gian làm việc tại NCA, ông Trout đã giao dịch tương lai cho cả công ty và tài khoản cá nhân của mình. Ngoài kinh nghiệm giao dịch rộng rãi ngoài sàn, ông Trout cũng có một số kinh nghiệm giao dịch trên sàn, đã từng là thành viên của Sở giao dịch hàng hóa, Inc. (COMEX), Sở giao dịch tương lai New York và Sở giao dịch chứng khoán Mỹ. Vào tháng 7 năm 1986, ông Trout rời NCZ để thành lập Trout Trading Company.

Ông là nhà giao dịch ngắn hạn sử dụng phương pháp thống kê.

Ông nghỉ hưu khỏi hoạt động giao dịch ở tuổi 40 với giá trị tài sản ròng ước tính hơn 900 triệu đô la.

Monroe Trout nói về Lợi Thế Giao Dịch, Kiểm Soát Rủi Ro và Xác Suất Thị Trường

Trout đã thảo luận về lợi ích của việc kết hợp một lợi thế với việc kiểm soát rủi ro thích hợp trong “The New Market Wizards” của Jack Schwager:

Hãy đảm bảo bạn có một lợi thế. Biết lợi thế của bạn là gì. Có quy tắc kiểm soát rủi ro nghiêm ngặt. […] Về cơ bản, khi bạn đi xuống, để kiếm tiền, bạn cần có một lợi thế và áp dụng quản lý tiền tốt. Một mình việc quản lý tiền tốt sẽ không làm tăng lợi thế của bạn chút nào. Nếu hệ thống của bạn không tốt, bạn vẫn sẽ mất tiền, bất kể quy tắc quản lý tiền của bạn hiệu quả như thế nào. Nhưng nếu bạn có một cách tiếp cận kiếm tiền, thì quản lý tiền có thể tạo ra sự khác biệt giữa thành công và thất bại.

Ông cũng giải thích cách thị trường không phân bố bình thường:

Nếu bạn cho rằng sự thay đổi giá được phân phối bình thường, xác suất của biến động giá hàng ngày có độ lớn đó [giống như những ngày biến động cao vào tháng 10 năm 1987 và tháng 10 năm 1989] sẽ gần như bằng không, điều này, tất nhiên, không phải vậy. […] xác suất của những thay đổi giá cực lớn, mặc dù vẫn nhỏ, nhưng lớn hơn nhiều so với dự đoán dựa trên giả định thống kê tiêu chuẩn. Do đó, một phương pháp kiểm soát rủi ro phải chuẩn bị để đối phó với những tình huống có vẻ như gần như không thể về mặt thống kê, vì chúng không phải như vậy.

Mặt trái cũng đúng … phần lớn lợi nhuận cũng được tạo ra thông qua các sự kiện đuôi. Điều quan trọng là xây dựng một chiến lược tận dụng những động thái tăng giá ít thường hơn này. Điều này yêu cầu sử dụng khái niệm Totis Porcis để tận dụng những đuôi béo đó.

Monroe Trout nó về Tránh Bị Cháy Tài Khoản từ bài học “mỗi giây lỗ 1 triệu đôla”

… Các nhà giao dịch của tôi được hướng dẫn phải báo cáo cho tôi bất kỳ khi nào có điều gì quan trọng xảy ra. Họ cũng cập nhật cho tôi về thời điểm thị trường có khả năng biến động đặc biệt dựa trên cơ bản hoặc thông báo tin tức. Một ví dụ về loại thông báo đó là tuyên bố của Jim Baker với báo chí vào ngày 9 tháng 1. Chúng tôi đã được thiết lập cho một loại thông báo hòa bình hơn. […] Ngày 9 tháng 1 năm 1991, là ngày Bộ Trưởng Ngoại Giao James Baker gặp Đại Sứ Iraq trong nỗ lực ngăn chặn một cuộc chiến tranh. Vào thời điểm đó, có một mức độ lạc quan hợp lý khi bước vào cuộc họp vì một lập trường cứng rắn tiếp tục dường như là một điều ngu ngốc đối với Iraq. Phát biểu với báo chí sau cuộc họp, Baker bắt đầu tuyên bố của mình, “Đáng tiếc là …”. Các nhà giao dịch không chờ nghe từ thứ hai và một làn sóng bán tháo đã tấn công thị trường cổ phiếu và trái phiếu. […] Với quy mô giao dịch của chúng tôi, tất cả đã kết thúc. Ví dụ, chúng tôi đã mất 1,200 điểm trong S&P trong nửa giờ và phần lớn là trong mười giây đầu tiên. Chúng tôi đã mua khoảng 700 hợp đồng. Nếu chúng tôi cố gắng bán vào loại thị trường đó, chúng tôi sẽ khuếch đại sự giảm giá và có thể sẽ kết thúc bằng việc bán ở mức đáy thấp nhất  ngày […] Khi tôi nhận ra rằng chúng tôi đã giảm hơn 4%, tôi đã thiết kế một kế hoạch có trật tự để thoát khỏi tất cả các thị trường trước khi đóng cửa. Trong tình huống đó, tôi cố gắng thiết kế một kế hoạch thoát hiểm và sau đó ra khỏi phòng giao dịch vì tôi muốn thanh khoản được thực hiện một cách hợp lý. […] Tôi không bao giờ muốn rơi vào tình huống quá tệ đến mức không thể vượt qua được. Đó là một trong những lý do tôi cố gắng thận trọng trong quản lý rủi ro của mình. Tôi muốn đảm bảo tôi sẽ có mặt để chơi ngày mai.

Mất mát cuối cùng của Trout trong ngày đó là khoảng 9.5 triệu đô la và ông đã mất hầu hết số tiền đó trong khoảng 10 giây. Đó là một khoản lỗ lớn, nhưng không đủ lớn để khiến ông phá sản. Hệ thống kiểm soát rủi ro của ông đã bảo vệ ông khỏi bị thiêu rụi

Một điều quan trọng khác mà Trout đã làm là tạo ra một chiến lược thoát hiểm và sau đó bước ra khỏi con đường. Ông biết mình sẽ cảm thấy xúc động như thế nào với những khoản lỗ lớn đang đến, vì vậy ông đã tự loại bỏ mình để không để sự thiên vị của mình chiếm ưu thế và khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Quy tắc quản lý rủi ro của Monroe Trout

  1. Một trong những quy tắc quản lý rủi ro của tôi là nếu chúng tôi thua lỗ hơn 1.5% tổng vốn chủ sở hữu của mình trong một giao dịch nhất định, chúng tôi sẽ thoát ra ngoài.
  2. Nếu chúng tôi giảm 4% trong một ngày duy nhất, chúng tôi sẽ đóng tất cả các vị thế và đợi đến ngày hôm sau để lại vào bất cứ thứ gì.
  3. Chúng tôi có mức drawdown tối đa là 10% mỗi tháng. Nếu chúng tôi từng mất số tiền đó, chúng tôi sẽ thoát khỏi tất cả các vị thế của mình và đợi đến đầu tháng tiếp theo để bắt đầu giao dịch lại.
  4. Vào đầu mỗi tháng, tôi xác định quy mô vị thế tối đa mà tôi sẵn sàng thực hiện trong mỗi thị trường và tôi không vượt quá giới hạn đó, bất kể tôi lạc quan hay bi quan đến mức nào. Quy tắc này giữ cho tôi kiểm soát.

Trong trường hợp từ trên (ngày 9 tháng 1 năm 1991), Monroe đã thực hiện quy tắc 4% và thanh khoản hoàn toàn danh mục đầu tư của mình. Mặc dù các quy tắc của ông không cung cấp nhiều hỗ trợ trong sự kiện cụ thể đó do quy mô vị thế của ông và độ lớn của chuyển động giá thị trường, Monroe đã khẳng định quyết định duy trì các quy tắc của mình. Ông nhấn mạnh rằng nếu không có chúng, ông có thể đã dễ dàng thấy mình nắm giữ S&P vào một ngày như ngày 19 tháng 10 năm 1987 (Thứ Hai đen), điều này sẽ dẫn đến một kết quả thảm khốc nếu việc thoát hiểm của ông bị trì hoãn.

Monroe Trout và Chiến Thuật Sử Dụng “Điểm Dừng Lỗ Trong Đầu”

Ông không sử dụng nhiều lệnh dừng thực tế cho giao dịch của mình. Tuy nhiên, ông sử dụng các lệnh dừng lỗ trong đầu. Ông thiết lập bộ báo động để một cảnh báo sẽ phát ra bất cứ khi nào một giao dịch đi ngược lại vị thế của ông, cảnh báo ông bắt đầu thanh khoản vị thế. Đây là những gì ông phải nói về lệnh dừng lỗ:

Tất nhiên, Monroe có một con mắt tốt để phát hiện ra nơi các nhà giao dịch khác hoặc công chúng sẽ đặt lệnh dừng của họ. Ông thường vào thị trường sớm một chút trước khi giá đạt đến điểm đó.

Ông tin rằng thị trường hầu như luôn đạt được con số tròn. Vì vậy, vị trí lý tưởng để vào là trước khi đạt được những con số đó và chơi thứ mà ông gọi là “hiệu ứng nam châm”.

Để minh họa điều này tốt hơn, ông có thể mua thị trường chỉ số chứng khoán khi Dow giao dịch quanh mức 2,950, chờ nó tăng lên 3,000. Sau đó, khi thị trường đến gần 3,000, mọi thứ trở nên phức tạp hơn. Khi đó, ông sẽ nói với mọi người trên sàn giao dịch lấy điện thoại và gọi cho các môi giới khác nhau để nghe mức độ tiếng ồn trên sàn. Nếu nó không đủ lớn, điều đó có nghĩa là quy mô giao dịch thị trường là nhỏ và sau đó ông sẽ bắt đầu thoát khỏi vị thế của mình vì thị trường có thể sẽ giảm xuống. Mặt khác, nếu nó nghe có vẻ điên rồ và nhiều giao dịch đang được thực hiện, ông sẽ giữ vị thế.

Monroe Trout khuyên mọi người tránh đặt lệnh dừng lỗ ở các con số làm trò vì nó dễ bị phát hiện.

Các trích dẫn (quote) đáng nhớ của Monroe Trout

  • Tôi thực sự tin rằng, người có chỉ số Sharpe theo ngày tốt nhất vào cuối năm là nhà giao dịch tốt nhất.
  • Chúng tôi thực hiện nghiên cứu tốt, vì vậy chúng tôi có một lợi thế.
  • Tôi có thể nghỉ hưu ngay hôm nay và sống rất thoải mái nhờ gửi tiền ăn lãi suất trong suốt phần đời còn lại, nhưng thực tế là tôi thích giao dịch.
  • Các nhà giao dịch nên tránh đặt lệnh dừng lỗ ở những vị trí rõ ràng. Ví dụ, thay vì đặt lệnh dừng 1 tick trên mức đỉnh của hôm qua, hãy đặt nó 10 tick dưới mức đỉnh để bạn thoát khỏi trước khi tất cả hành động đó xảy ra, hoặc 10 tick trên đỉnh cao nhất vì có thể lệnh dừng sẽ không đưa thị trường lên cao như vậy. Nếu bạn định sử dụng lệnh dừng lỗ, có lẽ tốt nhất là không đặt chúng ở những vị trí dễ bị nhìn thấy. Không có gì sẽ là 100% chống đạn, nhưng nhìn chung đó là một khái niệm khôn ngoan.
  • Các thị trường cũng có vẻ đã trở nên hiệu quả hơn. Một số mô hình mà tôi từng giao dịch đang bắt đầu bị loại bỏ khi những người khác bắt đầu nhặt chúng lên.
  • Chúng tôi thích thấy rằng một thứ gì đó đã hoạt động trong quá khứ trước khi chúng tôi sử dụng tiền thật cho nó.
  • Chúng tôi cố gắng đa dạng hóa mọi thứ có thể. Chúng tôi thích đa dạng hóa cả chiến lược giao dịch và thời gian.
  • Tôi tin rằng để trở thành một nhà giao dịch giỏi, điều rất quan trọng là phải lý trí và kiểm soát được cảm xúc của mình.
  • Tôi không ngủ ngon bất cứ lúc nào. Thật không may, đó là một trong những giá phải trả để trở thành một nhà giao dịch. Tôi ước mình không phải, nhưng đó là cách nó là … Tôi có thể ngủ kém hơn khi tôi làm tốt, bởi vì tôi quá phấn khích.
  • Nói chung, có lẽ tốt nhất là ở đâu đó giữa một nhà giao dịch hoàn toàn tùy nghi (discretionary trader) và một nhà giao dịch hệ thống thuần túy.
  • Chúng tôi chưa bao giờ sử dụng bất kỳ hệ thống nào như vậy, chúng tôi sử dụng chúng để cung cấp cho chúng tôi ý tưởng trong việc xây dựng hệ thống của riêng chúng tôi (về hệ thống mua).
  • Các thị trường rõ ràng không phải là một bước đi ngẫu nhiên.
  • Một nhà giao dịch thành công là lý trí, phân tích, có khả năng kiểm soát cảm xúc, thực tế và định hướng lợi nhuận.
  • Học rất nhiều thống kê. Học cách sử dụng máy tính. Tìm một số hệ thống hoạt động. Phát triển một số quy tắc quản lý rủi ro đơn giản.
  • Họ tin rằng họ có thể kiếm được rất nhiều tiền với ít công việc (về những nhà giao dịch mơ ước trở nên giàu có).
  • Trên hết, hãy đảm bảo bạn có một lợi thế.

Tham khảo từ Macro-ops, link gốc

Trả lời