Khảo sát của Financial Times trước thềm cuộc họp FOMC: nền kinh tế Mỹ đang hướng tới hạ cánh mềm

Các chuyên gia kinh tế dự đoán GDP sẽ tiếp tục tăng trưởng trong khi tỷ lệ thất nghiệp sẽ vẫn ở mức tương đối thấp.

Mỹ đang hướng tới một kịch bản hạ cánh mềm, khi nền kinh tế mở rộng trong khi lạm phát giảm trở lại mức mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang, theo dự báo của các chuyên gia kinh tế được khảo sát bởi Financial Times.

Tăng trưởng GDP sẽ là 2.3% vào năm 2024 và 2% vào năm 2025, theo ước tính trung bình của các chuyên gia kinh tế được khảo sát trong cuộc khảo sát FT-Chicago Booth.

Tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 4.5% vào cuối năm nay, cao hơn một chút so với mức hiện tại là 4.2% nhưng vẫn ở mức thấp theo lịch sử, trong khi chỉ số chi tiêu cá nhân cốt lõi – thước đo lạm phát ưa thích của Fed – sẽ giảm xuống 2.2% từ 2.6% vào tháng 7, các chuyên gia kinh tế dự đoán.

Kết quả khảo sát, được công bố chỉ vài ngày trước khi Fed dự kiến ​​bắt đầu cắt giảm lãi suất, cho thấy nền kinh tế Mỹ đang hướng tới kết quả tối ưu của ngân hàng trung ương sau một thời gian chi phí vay cao: tăng trưởng vững chắc, lạm phát thấp và việc làm lành mạnh.

Đây là một cú hạ cánh êm ái đáng kinh ngạc,” Dean Croushore, người từng là chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia trong 14 năm và tham gia khảo sát, cho biết. “Về cơ bản, mọi thứ vẫn khá mạnh mẽ trên toàn diện.”

Quan điểm lạc quan hơn trong cuộc khảo sát, khảo sát 37 chuyên gia kinh tế từ ngày 11 đến 13 tháng 9, cho thấy phần lớn người trả lời không dự đoán sự suy thoái trong vài năm tới.

Quan điểm lạc quan này phù hợp chặt chẽ với Fed, các quan chức của Fed đã kiên quyết lập luận rằng có thể tránh được suy thoái khi lạm phát giảm trở lại mức mục tiêu.

Điều này cũng cho thấy một chỉ số suy thoái được theo dõi chặt chẽ có thể sai mục tiêu trong chu kỳ này.

Quy tắc Sahm được gọi là đánh dấu sự bắt đầu của một cuộc suy thoái khi trung bình ba tháng của tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ tăng ít nhất nửa điểm phần trăm so với mức thấp trong 12 tháng qua. Chuyên gia kinh tế đã viết quy tắc này thậm chí còn nói rằng việc nó được kích hoạt có thể không có nghĩa như trong quá khứ.

Đây có thể là trường hợp duy nhất phá vỡ Quy tắc Sahm,” Jonathan Wright, cựu chuyên gia kinh tế của Fed hiện đang công tác tại Đại học Johns Hopkins, người đã giúp thiết kế khảo sát, cho biết.

Tôi không thấy bất kỳ điều gì mang tính chất vòng xoáy phản hồi bất lợi hoặc bất kỳ điều gì mang tính chất động lực suy thoái nào đang diễn ra,” ông nói. “Đó là điều mà bạn thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng lên, và do đó tiêu dùng và đầu tư giảm, và do đó tỷ lệ thất nghiệp tăng lên, v.v.”

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã tuyên bố rõ ràng rằng họ không muốn thị trường lao động xấu đi vượt quá mức hiện tại, Chủ tịch Jay Powell cho biết các quan chức sẽ “làm mọi thứ có thể để hỗ trợ một thị trường lao động mạnh mẽ khi chúng tôi đạt được tiến bộ hơn nữa về ổn định giá cả”.

Tuần tới, Fed được dự đoán rộng rãi sẽ cắt giảm lãi suất từ mức cao nhất trong 23 năm là 5.25-5.5% mà họ đã duy trì kể từ tháng 7 năm ngoái, mặc dù quyết định cắt giảm nửa điểm phần trăm hay mức truyền thống là một phần tư điểm vẫn là một quyết định khó khăn.

Hơn 90% các nhà kinh tế được khảo sát cho rằng Fed sẽ lựa chọn cắt giảm một phần tư điểm, với 40% dự đoán lãi suất chính sách của họ sẽ giảm ba phần tư điểm phần trăm trở lên trong năm nay. Vào cuối năm 2025, hơn 80% cho rằng nó sẽ được giữ ở mức 3% trở lên.

Các nhà giao dịch trên thị trường hoán đổi hiện đang tính toán khoảng 50% khả năng Fed sẽ thực hiện một khoản cắt giảm lớn, nửa điểm vào tuần tới và hạ lãi suất xuống toàn bộ một điểm trong năm nay.

Croushore cho biết ông sẽ không ngạc nhiên nếu Fed chọn mức cắt giảm lớn hơn vào tuần tới, đặc biệt nếu các quan chức cho rằng họ đã quá chậm trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ vào mùa hè. Nhưng ông nói, “sự khác biệt giữa một phần tư điểm sẽ không quá lớn.

Wright cho biết việc cắt giảm nửa điểm sẽ không phải là điều phi lý tại một thời điểm nào đó, vì Fed hiện đang ở trong “vùng rất thắt chặt” khi lạm phát đã được kiểm soát. Nhưng ông lo ngại về tín hiệu mà việc cắt giảm nửa điểm ban đầu có thể gửi đi.

Các chu kỳ nới lỏng trước đây bắt đầu với 50 [điểm cơ sở] đã diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng hoặc một thứ gì đó rất rõ ràng là sai,” ông nói. “Có lo ngại rằng nó được coi là một dấu hiệu đáng ngại hoặc có thể được coi là một thứ gì đó mang tính chính trị trước bầu cử.”

Trả lời