GIẢM ĐIỂM TRƯỚC CUỘC HỌP FOMC. Ai hưởng lợi từ bão yagi?

CỔ PHIẾU NÀO HƯỞNG LỢI TỪ THIỆT HẠI CỦA CƠN BÃO YAGI?

Theo Bộ Kế Hoạch Đầu Tư tại Hội Nghị Thường Trực Chính Phủ ngày 15/9/2024, cơn bão Yagi không chỉ gây thiệt hại lớn về nhân mạng mà còn thiệt hại vật chất hơn 40,000 tỷ đồng, và kéo giảm GDP năm nay khoảng 0.15%.

Một vài con số chi tiết. khoảng 257,000 căn nhà, 1,300 trường học và nhiều công trình hạ tầng bị sập đổ, hư hại; 305 sự cố đê điều, chủ yếu là các tuyến đê lớn.

Các hộ trồng lúa, hoa màu, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản là những đối tượng chịu thiệt hại nặng nề nhất. Theo số liệu của cơ quan này, khoảng 262,000 ha lúa, hoa màu, cây ăn quả bị ngập úng; 2,250 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng, cuốn trôi. Ngoài ra, gần 2.3 triệu gia súc, gia cầm bị chết và 310,000 cây xanh đô thị gẫy đổ.

Theo đánh giá của công ty chứng khoán HSC, dự kiến các công ty trong lĩnh vực nông nghiệp- thủy sản sẽ hưởng lợi từ cơn bão Yagi. Trong đó, DCM, DPM hay VHC được đánh giá cao.

HSC duy trì khuyến nghị Tăng tỷ trọng đối với DPM (giá mục tiêu 40,800đ) và DCM (giá mục tiêu 41,600đ). Cả hai công ty này đều ở miền Nam nên không bị ảnh hưởng bởi cơn bão vừa qua. Hơn nữa, nhu cầu mua urê ở miền Bắc sẽ hỗ trợ giá urê trong nước trong những tháng tiếp theo.

Đối với nhóm ngành phân bón, DCM tăng giá +2% trong phiên nhưng đà tăng biến mất cuối phiên do ảnh hưởng của thị trường chung. Chốt phiên, DCM giảm nhẹ -1.7% và đang kiểm tra lại MA50 ngày.

Trong các sự kiện cuối năm, nhóm ngành phân bón sẽ theo dõi Kỳ Họp Thứ 8, Quốc Hội Khóa XV vào tháng 10 để xem phân bón có chịu thuế VAT 5% hay không.

Theo đánh giá của CTCK BSC, các doanh nghiệp phân bón đang được kỳ vọng hưởng lợi khi các nguyên liệu đầu vào như than, giá dầu, giá khí tự nhiên đang sụt giảm.

Elibook Team Team trung tính với ngành phân bón. Trong câu chuyện hưởng lợi từ giá nguyên liệu đầu vào giảm, chúng tôi ưa thích nhóm ngành sửa như VNM. Phiên hôm nay, VNM giảm -1.37%, tiếp tục nằm dưới EMA 21 ngày, và giữ trên MA50 ngày.

DCM: Kỳ vọng hưởng lợi khi luật thuế VAT có hiệu lực từ năm 2025.

Bất chấp sự suy yếu của thị trường chung, BMP vẫn tăng +2.86%, sau khi breakout Chiếc Cốc Tay Cầm (sâu) vào ngày 11 tháng 9, và leo lên đỉnh cao mới (New High) tính theo giá đóng cửa. Cổ phiếu cùng ngành NTP -1.82% sau khi chạm đỉnh mới (New High). Đây là nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ nguyên liệu đầu vào giá rẻ.

BMP tiếp tục hưởng lợi nhờ hạt nhựa PVC giá rẻ

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Trong khi các thị trường chứng khoán toàn cầu hồi phục trong tuần vừa rồi, TTCK Việt Nam vẫn giảm -0.99% vào ngày thứ hai, sau khi đã mất -1.75% trong tuần trước..

Với thanh khoản cao hơn ngày thứ sáu, chỉ số VN-Index có ngày phân phối. Đây là ngày phân phối thứ sáu.

Chi trong 2 tuần, thị trường có đến 6 ngày phân phối, trong đó có những phiên phân phối diễn ra liên tiếp. Đây là dấu hiệu cho thấy cần thận trọng với sự suy yếu của bò tót, với phiên bùng nổ theo đà (FTD) vào ngày 16/8/2024.

Đóng cửa tại 1,239 điểm, chỉ số VN-Index còn cao hơn 18 điểm so với điểm quan trọng 1,221 của đáy trước ngày FTD. Một sự vi phạm ở đây sẽ cho thấy khả năng cao con bò tót bị thất bại.

Thực sự áp lực bán diễn ra diện rộng khiến độ rộng thị trường bị suy yếu. Chỉ có 25% cổ phiếu còn giữ trên MA50 ngày.

Số lượng mã giảm hôm nay gấp hơn 3 lần số mã tăng trên sàn HOSE cho thấy nhiều cổ phiếu đang bị tổn thương bởi bên bán.

Chỉ số VN30 giảm -1% và HNX-Index giảm -0.68%.

Cơn bão Yagi ập tới khiến nỗi lo sợ suy thoái kinh tế đang tác động lên tâm lý nhà đầu tư. Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm giảm hơn 7 điểm cơ bản về 2.72%, mức thấp nhất trong hơn 5 tháng qua.

Tâm điểm tuần này chính là cuộc họp FOMC vào ngày 18 tháng 9, diễn ra trong hai ngày. TTCK Việt Nam sẽ đón nhận tin tức vào thứ sáu tuần này.

Trong khi BOE và BOJ cũng họp trong tuần này, nhưng khả năng cao cả hai ngân hàng trung ương này sẽ không thay đổi lãi suất của mình. Sự chú ý dồn cho FED khi thị trường hoán đổi tăng đặt cược cho mức cắt giảm 0.5% lên 50%. Điều đó cho thấy FED đang phân vân giữa việc cắt giảm 0.25% hay 0.5%, tùy theo đánh giá của họ về triển vọng kinh tế.

Do đó, FOMC lần này dự kiến sẽ tạo ra sự bất ngờ và giá cả vì thế chuyển động mạnh. (đọc thêm)

Hiện tại, các CTCK đang cho rằng việc FED cắt giảm lãi suất sẽ tạo ra tác động tích cực trong ngắn hạn, khi SBV sẽ phải nới lỏng chính sách tiền tệ. Khả năng này tăng cao hơn sau cơn bão Yagi. (đọc thêm: )

NHÀ ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN NÊN LÀM GÌ?- KDH, GVR, CTG, MBB

Với 6 ngày phân phối, chắc chắn VN-Index đang ở vị trí khá rủi ro trước cuộc họp FOMC.

Tuy nhiên, ngày đảo chiều 16.9.2024 +/-3 ngày giao dịch cũng đang ở đây và chúng tôi muốn có sự kiên nhẫn hơn trong việc thay đổi triển vọng thị trường.

Chúng tôi duy trì quan điểm tăng tỷ trọng đến vùng cổ phiếu mong muốn là 60% trong biên độ 40%-60%.

Còn tiếp, chi tiết liên hệ zalo 0977.697.420 của Elibook Team.

Trả lời