Dow Jones và SP500 lập đỉnh cao mọi thời đại mới trước thềm FOMC. Cổ phiếu Apple giảm vì nhu cầu Iphone 16 yếu

Vào thứ Hai, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0.,6% lên mức đỉnh cao nhất mọi thời đại, lần đóng cửa kỷ lục thứ 27 của năm 2024, theo Dow Jones Market Data. Chỉ số S&P 500 tăng 0.1%, trong khi Chỉ số Nasdaq Composite thiên về công nghệ giảm 0.5%.

Một số công ty đáng chú ý để theo dõi trên thị trường chứng khoán hôm nay là Costco Wholesale (COST), DoorDash (DASH) và Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSM).

Các thành phần đáng chú ý của Chỉ số Dow Jones bao gồm Amazon.com (AMZN), Apple, Home Depot (HD) và Microsoft (MSFT).

Tối thứ Hai, cổ phiếu Intel (INTC) tăng hơn 8% sau khi công ty thông báo mở rộng hợp tác với Amazon Web Services, một công ty con của Amazon (AMZN). Cổ phiếu Amazon không thay đổi sau khi đóng cửa phiên giao dịch.

Theo thông cáo báo chí, “Như một phần của sự hợp tác mở rộng, Intel sẽ sản xuất chip xử lý trí tuệ nhân tạo (AI) cho AWS trên tiến trình sản xuất tiên tiến nhất của công ty là Intel 18A. Intel cũng sẽ sản xuất chip Xeon 6 tùy chỉnh trên Intel 3, dựa trên quan hệ hợp tác hiện có theo đó Intel sản xuất bộ xử lý Xeon Scalable cho AWS.”

Cuộc họp chính sách hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào thứ Ba, lên đến đỉnh điểm với quyết định về lãi suất vào chiều thứ tư. Ngân hàng trung ương dự kiến sẽ giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ khi họ cắt giảm lãi suất chủ chốt xuống gần bằng 0 vào tháng 3 năm 2020 khi đại dịch Covid bắt đầu bùng phát.

Báo cáo doanh số bán lẻ tháng 8 của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Ba trước cuộc họp đó.

Báo cáo thu nhập của một số công ty lớn sẽ được công bố trong tuần này, bao gồm FedEx (FDX), Darden Restaurants (DRI) và công ty xây dựng nhà ở Lennar (LEN).

Diễn biến TTCK hôm nay

Các cổ phiếu tăng giá nhiều hơn so với cổ phiếu giảm giá trên cả sàn giao dịch chứng khoán New York và Nasdaq. Khối lượng giao dịch thấp hơn trên cả hai sàn giao dịch chính, theo dữ liệu ban đầu.

Một điểm tích cực khác cho thị trường chứng khoán hôm nay là hầu hết các ngành của S&P 500 đều tăng. Cổ phiếu tài chính và năng lượng hoạt động tốt nhất. Chỉ có hàng tiêu dùng không thiết yéu và công nghệ giảm.

Chỉ số Russell 2000 tăng 0.3%. Các cổ phiếu tăng trưởng cũng phần lớn tăng, với Quỹ ETF Innovator IBD 50 (FFTY) tăng 0.5%. Quỹ này đã lấy lại được đường trung bình động MA 50 ngày.

Cổ phiếu Nvidia giảm gần 2%, đóng cửa dưới đường trung bình động MA 50 ngày, mức mà nó vừa mới vượt qua vào tuần trước. Nếu cổ phiếu không thể lấy lại đường trung bình động MA 50 ngày trong các phiên giao dịch tới, thì có khả năng cần thêm thời gian để củng cố.

Thêm vào đó, cổ phiếu Apple giảm 2.8% xuống dưới đường trung bình động MA 50 ngày. Cổ phiếu vẫn đang tạo thành Chiếc Cốc Tay Cầm chữ V với tay cầm có điểm mua 232.92, nhưng đường sức  mạnh giá tương đối (RS Line) đang bắt đầu suy yếu.

Các nhà phân tích nêu ra những lo ngại rằng nhu cầu ban đầu cho iPhone 16 đang chậm hơn so với mức của iPhone 15 năm ngoái.

Citibank lưu ý rằng “thời gian giao hàng cho iPhone 16, trung bình, ngắn hơn một tuần” so với nhu cầu iPhone 15 khi nó ra mắt năm ngoái.

Thời gian chờ hàng là dài nhất đối với các mẫu Pro Max và Pro, với người tiêu dùng chọn các mẫu có dung lượng lưu trữ lớn hơn.

Nhà phân tích Apple Ming-Chi Kuo cho biết doanh số của dòng iPhone 16 ước tính giảm 12.7% trong cuối tuần đầu tiên so với dòng iPhone 15. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nói rằng nhu cầu iPhone sẽ tốt hơn so với những báo cáo ban đầu này.

Trong số các thành phần của Chỉ số Dow Jones, Home Depot đang vượt qua điểm mua tay cầm ở mức 378.58 và đang nằm trong vùng mua hợp lý, theo mô hình nhận dạng của MarketSurge.

Bên ngoài Chỉ số Dow Jones, gã khổng lồ bán lẻ Costco đang ở trong vùng mua  hợp lý sau khi breakout Chiếc Cốc Tay cầm với điểm mua à 896.67. Cổ phiếu DoorDash đóng cửa phiên giao dịch thứ Hai ngay dưới điểm mua 131.21 của mô hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

Cuối cùng, Taiwan Semiconductor đang tiến gần đến điểm vào 175.45 của mô hình Chiếc Cốc Tay Cầm, sau khi lấy lại đường trung bình động MA 50 ngày vào tuần trước, nhưng cổ phiếu đã giảm 2% vào thứ Hai.

Thị trường đang có nhiều điểm breakout nền giá xuất hiện

  • American Electric Power (AEP): Cổ phiếu AEP đang ở trong vùng mua sau khi beakout vượt qua điểm mua của Nền Giá Phẳng ở mức 104.41, theo phân tích của MarketSurge. Đây là nền giá 1, một điểm cộng. Đường sức mạnh giá tương đối đang giảm nhẹ so với đỉnh cao gần đây nhưng đang quay đầu tăng.

  • Encompass Health (EHC): Cổ phiếu EHC đã tạm thời breakout vượt qua điểm mua của mô hình Chiếc Cốc Tay Cầm ở mức 94,22. Đây cũng là nền giá 1. Cả kết quả kinh doanh và hiệu suất trên thị trường chứng khoán đều mạnh đối với cổ phiếu AEP, giúp nó đạt được xếp hạng tổng hợp IBD tuyệt vời là 91/99. Công ty này là một trong những công ty tiện ích lớn nhất tại Hoa Kỳ. Họ dự kiến ​​gần 50% sản lượng điện của mình sẽ đến từ các nguồn tái tạo như gió và mặt trời vào năm 2033. Hiện tại, tỷ lệ này là khoảng 21%.

  • Encompass Health: Cổ phiếu EHC đã tăng ấn tượng 41% cho đến nay trong năm 2024. Các nhà phân tích dự kiến ​​thu nhập sẽ tăng 15% trong năm nay trước khi giảm tốc xuống mức tăng trưởng 12% vào năm 2025. Công ty chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phục hồi chức năng nội trú. Họ hoạt động tại 37 tiểu bang và Puerto Rico.

Nhà đầu tư nên làm gì?

Việc SP500 lên đỉnh cao nhất mọi thời đại giúp xóa đi ngày phân phối 6 tháng 9 và giảm số ngày phân phối xuống còn 2 ngày. Trong khi đó, Nasdaq tránh được ngày phân phối khi giảm hơn -0.5% nhưng thanh khoản thấp hơn phiên trước.

Với việc hai chỉ số Dow Jones và SP500 lập đỉnh cao mọi thời đại mới trước Nasdaq, dòng tiền đang tập trung ở các nhóm ngành khác ngoài nhóm Tech. Các điểm breakout nền giá xuất hiện nhiều hơn và do đó nhà đầu tư có thể tăng dần vị thế đến vùng biên trên của vùng 60%-80%.

Tất nhiên, cuộc họp FOMC đang kề cận với dự báo có nhiều bất ngờ, nên các nhà đầu tư cần có tấm đệm lãi khi gia tăng vị thế.

Trên X, vào ngày 13/9/2024, phù thủy Mark Minvervini thiên về kịch bản hạ cánh mềm

“Lạm phát” nhẹ cứng đầu thực sự đang khuyến khích tôi rằng, có thể Fed có thể đi trên dây căng và không đẩy chúng ta vào suy thoái. Mấu chốt để duy trì thị trường tăng giá là giai đoạn tăng trưởng vừa phải/ổn định, còn được gọi là nền kinh tế Goldilocks. (Ngày 13/9/2024)

Hôm qua và hôm nay, một số cổ phiếu như $AXON, $APP, $LMB, $NMM, $DVA đã nổi lên từ Danh sách Focus List của chúng tôi; chúng tôi đã thêm một số tên mới và cũng tăng cường một số vị thế hiện tại. Một trong những cổ phiếu hoạt động tốt nhất và vị trí lớn nhất của chúng tôi – $ONON – đang có một ngày tốt hôm nay. Chúng tôi vẫn đang bán khống $SCHW.

Chúng ta đang hướng tới đợt cắt giảm lãi suất được mong đợi nhất trong lịch sử. Tôi lo ngại về khả năng xảy ra tình huống “bán theo tin tức”. Trong giai đoạn 2000-2002, Fed đã cắt giảm lãi suất từ 6.5% xuống 1%. Chỉ số S&P 500 giảm 51%. Trong giai đoạn 2007-2009, Fed đã cắt giảm từ 5.25% xuống 0%. Chỉ số S&P 500 giảm 57%.

Với điều đó trong tâm trí, tôi đang giữ một chân gần cửa với dây xích chặt trên các vị thế đang mở của tôi.

Với lạm phát lõi tăng nhẹ hơn dự kiến, khả năng cắt giảm 50 điểm cơ bản có thể đang giảm dần. Nhưng hiện tại, thị trường dường như đang tập trung vào việc tránh suy thoái và nghĩ đến kịch bản hạ cánh  mềm. (ngày 12/9/2024)

Tham khảo Nhật Báo IBD, link gốc

Trả lời