NGHỈ NGƠI CHỜ VƯỢT 1,300 ĐIỂM. “VỊ NGỌT CỦA ĐƯỜNG”

Sau phiên bị bán chốt lời vào thứ 6 tuần trước, thị trường tiếp tục nghỉ ngơi vào thứ hai. Giá giảm với thanh thanh khoản thấp hơn cho thấy đây chỉ là sự điều chỉnh có trật tự, trước khi trở lại xu hướng tăng. Cổ phiếu BWE breakout nền giá lên đỉnh cao mới, trong khi QNS tiếp tục có điểm mua. Sự nghỉ ngơi của thị trường khiến điểm breakout nền giá của MBB tạm thời bị thất bại.

NGÂN HÀNG TRỞ LẠI DẪN SÓNG?

Sau khi FED cắt giảm lãi suất 0.5% vào giữa tuần trước, các cổ phiếu ngân hàng tại Việt Nam tăng giá với kỳ vọng hưởng lợi nhờ NHNN nới lỏng chính sách tiền tệ và tín dụng.

Tính đến ngày 7 tháng 9, tăng trưởng tín dụng đạt 7.15%. Theo kịch bản mùa vụ, tăng trưởng tín dụng được kỳ vọng sẽ tăng trong các tháng cuối năm.

Trong báo cáo ngành ngân hàng, CTCK MBS (ngày 29/8/2024) kỳ vọng tăng trưởng tín dụng năm 2024 sẽ đạt 15.3%. Sau thông báo nới room tín dụng, MBS ước tính ba ngân hàng được hưởng lợi nhất là VPB, MBB và ACB.

 VPB từ 15% lên 24.4%, sau đó là MBB từ 16% lên 22.3% và ACB từ 16% lên 20.8%.

Các ngân hàng có những đặc điểm sau sẽ đạt mức tăng trưởng tín dụng cao hơn trong thời gian còn lại của năm 2024 :

(1) có NIM cao hơn: một số ngân hàng có thể hy sinh (NIM) bằng cách giảm lãi suất cho vay, bao gồm: VPB, MBB, TCB và HDB.

(2) Chất lượng tài sản vững chắc: các ngân hàng có chất lượng tài sản đã được kiểm chứng trong thời kỳ đại dịch Covid-19 (tính đến thời điểm hiện tại) sẽ có vị thế tốt hơn. Các ngân hàng này như ACB, VCB, TCB có thể vượt qua áp lực trích lập dự phòng trong các quý tới khi tín dụng tiếp tục tăng trưởng;

(3) Tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ trong lịch sử: các ngân hàng chứng tỏ được khả năng hấp thụ tín dụng trong bối cảnh áp lực trả trước cao trong năm 2023 và 6T2024 có khả năng duy trì tăng trưởng. Khả năng phục hồi này đặc biệt có giá trị do nhu cầu yếu đã trải qua từ nửa cuối năm 2023 đến nay.

VPB, MBB ACB là 3 ngân hàng được kỳ vọng nới room tín dụng mạnh nhất?

Hiện tại, ELibook Team lựa chọn CTG, MBB trong nhịp sóng này, sau đó là ACB. CTG đã breakout Chiếc Cốc Tay Cầm vào ngày 18 tháng 9, sau khi vượt qua điểm mua 35,500 đồng. Mặc dù hôm nay CTG giảm nhẹ -0.28% nhưng vẫn nằm trong điểm mua.

Cổ phiếu ACB sau khi breakout Chiếc Cốc, vượt qua điểm mua 25,300 đồng vào thứ 6 tuần trước, thì đóng cửa tham chiếu vào ngày thứ hai.

Hôm nay, đến lượt MBB thực hiện nỗ lực breakout Chiếc Cốc Tay Cầm, vượt qua điểm mua 25,200 đồng trong phiên. Tuy nhiên, sự yếu đi của thị trường khiến MBB bị đánh mất đà tăng và chỉ chốt phiên tăng nhẹ 0.2%, và nằm đưới điểm mua. Dù vậy, MBB đã có điểm mua sớm breakout đường trendline.

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY. BWE, BMP LÊN ĐỈNH CAO MỚI

Để một thị trường bò tót diễn ra, điều quan trọng lúc này là nhiều cổ phiếu tham gia vào cuộc chơi. Độ rộng thị trường cần cải thiện so với việc chỉ có 35% cổ phiếu nằm trên MA50 ngày, và danh sách New High còn hạn chế.

 Vào lúc này, một khía cạnh tích cực của độ rộng thị trường là các điểm breakout nền giá gần như xuất hiện mỗi ngày, mang lại cho nhà đầu tư cơ hội tham gia vào thị trường.

 Cổ phiếu BWE tăng +1.2% và vượt qua điểm mua 46,900 của Chiếc Cốc, đồng thời tạo New High. Đây là cổ phiếu được Elibook bổ sung vị thế qua 3 lượt mua, kể từ điểm mua đầu tiên vào ngày 16/8/2024, là ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD).

BWE chờ quyết định tăng giá nước

 Tương tự, BMP +4% và tiếp tục New High.

 Một cổ phiếu vốn hóa nhỏ khác như NAF cũng tăng trần và tiếp tục New High.

Chỉ số VN-Index giảm nhẹ -0.28% với thanh khoản thấp hơn phiên trước, giúp tránh được ngày phân phối. Các chỉ số chứng khoán đều điều chỉnh, với VN30 giảm -0.37% và HNX-Index giảm -0.39%.

 Độ rộng thị trường hôm nay thuộc về bên bán, với số lượng cổ phiếu giảm gấp 1.9 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE.

 Với sự nới lỏng chính sách tiền tệ của FED, Vietnam Bond Yield hôm nay giảm gần 8 điểm cơ bản xuống 2.69%, thấp nhất trong 6 tháng qua.

 Chi phí lãi vay giảm thường ủng hộ cho sự đi lên của thị trường chứng khoán nếu nhà đầu tư không bận tâm đến lo ngại suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, không dễ để xác nhận liệu thị trường có đánh giá đúng triển vọng nền kinh tế thực hay không. Vào thời điểm này, hạ cánh mềm vẫn là điều nhà đầu tư nghĩ đến.

 Các cổ phiếu đường hôm nay mang tới vị ngọt khi QNS +2.52% và LSS +4%. Trong đó QNS nằm trong danh mục theo dõi của Elibook Team.

Giá đường leo lên đỉnh cao nhất 5 tháng, QNS có hưởng lợi?

 NHÀ ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN NÊN LÀM GÌ?-  ĐIỂM MUA BWE, QNS, MBB

Còn tiếp, Chi tiết liên hệ Elibook Team qua zalo 0977.697.420

 

Trả lời