Sau lời hứa kích thích tiền tệ, Trung Quốc tiếp tục kích thích chính sách tài khóa

Lời hứa tăng cường hỗ trợ tài chính của Bộ Chính Trị diễn ra giữa cảnh báo về mục tiêu tăng trưởng

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cam kết tăng cường hỗ trợ tài khóa cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, thúc đẩy thị trường với hy vọng can thiệp nhiều hơn chỉ vài ngày sau khi ngân hàng trung ương công bố kích thích tiền tệ lớn nhất kể từ thời đại dịch.

Bộ Chính Trị, do Chủ tịch Tập Cận Bình dẫn đầu, đã cam kết hôm qua “phát hành và sử dụng” trái phiếu chính phủ để thực hiện tốt hơn “vai trò dẫn dắt của đầu tư chính phủ”, trong những bình luận được đưa ra khi các nhà phân tích cảnh báo Trung Quốc đang có nguy cơ bỏ lỡ mục tiêu tăng trưởng của mình năm nay.

Bộ Chính Trị thường không tổ chức các phiên họp kinh tế vào tháng 9, cho thấy “cảm giác khẩn cấp tăng lên” về áp lực giảm phát ngày càng tăng, các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết. Nhưng họ nói thêm rằng, chính phủ dường như chưa đạt được thời điểm “bất cứ điều gì cần thiết” đối với nền kinh tế.

Các báo cáo của truyền thông nhà nước về cuộc họp không cung cấp con số cho kích thích tài khóa được đề xuất hoặc liệu nó có vượt quá kế hoạch hiện có cho việc phát hành chính phủ trung ương và địa phương dài hạn trong năm nay hay không.

“Chúng ta nên tăng cường cường độ điều chỉnh chống chu kỳ của các chính sách tài khóa và tiền tệ,” Tân Hoa Xã dẫn lời các quan chức.

Chỉ số chuẩn cổ phiếu CSI 300 của Trung Quốc đóng cửa tăng 4.3%, đưa nó vào vùng dương trong năm. Chỉ số Hang Seng Mainland Properties, theo dõi các nhà phát triển Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông, tăng 16%.

Để nền kinh tế mở rộng và thúc đẩy hoạt động, tạo ra nhu cầu, chính phủ sẽ phải tăng đòn bẩy,” Winnie Wu, chiến lược gia cổ phiếu Trung Quốc tại Bank of America, cho biết. “Nhưng chúng ta cần phải xem con số… nếu điều này không đủ [tôi dự đoán] sẽ có thêm nhiều động thái tiếp theo trong những tháng tới.”

Thị trường chứng khoán ở châu Âu cũng tăng cao hơn, với chỉ số Stoxx 600 toàn khu vực tăng 1%. Dax của Frankfurt tăng 1.2%, trong khi CAC 40 của Paris tăng 1.4%. Các lĩnh vực ô tô và xa xỉ tương ứng của thị trường tiếp xúc nặng nề với Trung Quốc.

Thị trường Mỹ cũng tăng khi mở cửa tại New York, với S&P 500 tăng 0.7% và Nasdaq Composite tăng 1.3%.

Tuyên bố của Bộ Chính Trị tiếp theo các biện pháp của ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý tài chính trong tuần này, bao gồm cắt giảm lãi suất và hàng tỷ đô la tiền để hỗ trợ thị trường chứng khoán và khuyến khích mua lại cổ phiếu.

Nhưng Bắc Kinh đã dừng việc công bố một “bazooka” tài chính như đã từng làm trong các cuộc khủng hoảng trước đây, chẳng hạn như khi nó tung ra 4tn RMB (570 tỷ USD) vào năm 2008, kích hoạt một sự bùng nổ vang vọng khắp nền kinh tế toàn cầu.

Các nhà kinh tế ước tính rằng, do quy mô GDP của Trung Quốc lớn hơn nhiều so với năm 2008, nước này cần phải chi tới 10,000 tỷ RMB trong hai năm để làm đầy đủ lạm phát nền kinh tế. Họ cảnh báo rằng Trung Quốc đang có nguy cơ rơi vào một vòng xoáy giảm phát toàn diện.

Một sự tái lạm phát thích hợp [của nền kinh tế Trung Quốc] bao gồm một trong hai điều này: một đồng tiền yếu hơn nhiều hoặc kích thích tài khóa rất tích cực,” Homin Lee, chiến lược gia vĩ mô cấp cao tại Lombard Odier, cho biết.

Theo Financial Times, link gốc

Trả lời