Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ sau bài phát biểu của chủ tịch Powell

Phố Wall tiêu hóa bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell

Nhìn chung, nền kinh tế đang trong tình trạng vững chắc; chúng tôi dự định sử dụng các công cụ của mình để giữ cho nền kinh tế ở đó“, Chủ tịch Fed Powell cho biết trong bài phát biểu tại một cuộc họp thường niên của Hiệp hội Kinh tế Doanh Nghiệp Quốc Gia. “Đây không phải là một ủy ban cảm thấy như đang vội vàng cắt giảm lãi suất.”

Powell hứa rằng, Ủy Ban Thị Trường Mở Liên Bang  (FOMC) sẽ tiếp tục đưa ra quyết định về việc cắt giảm lãi suất trên cơ sở “từng cuộc họp” do thực tế là rủi ro “hai chiều“. Đây là một tham chiếu đến nhiệm vụ kép của Fed là vừa thúc đẩy ổn định giá cả vừa nhắm mục tiêu việc làm tối đa.

Theo Công cụ FedWatch của CME, khả năng cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp FOMC tiếp theo vào tháng 11 đã giảm xuống còn 36.2% so với khả năng 53.2% của hôm qua. Thay vào đó, Phố Wall đặt tỷ lệ 63.8% cho một đợt cắt giảm nhỏ hơn, 25 điểm cơ bản.

Ở nơi khác, báo cáo việc làm của Hoa Kỳ vào thứ sáu chiếm tâm điểm kinh tế trong tuần này. Theo Econoday, dự kiến ​​tổng số việc làm phi nông nghiệp (NFP) sẽ tăng thêm 142,000 trong khi tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ ở mức 4.2%. Và dữ liệu việc làm của ADP vào thứ tư là tiền đề cho bản phát hành đó.

Tesla tiến tới điểm mua

Hơn nữa, cổ phiếu Tesla (TSLA) đang tiến gần đến một điểm mua mới trước báo cáo giao hàng quý III có thể xảy ra trong tuần này. Nếu tuân thủ lịch trình báo cáo giao hàng quý III trước đó, Tesla sẽ công bố dữ liệu vào thứ tư.

Theo FactSet, sự đồng thuận của các nhà phân tích cho rằng tổng số giao hàng toàn cầu của Tesla trong quý III là 462,000 đơn vị, tăng 6% so với quý III năm 2023. Tổng số này sẽ đại diện cho tổng số giao hàng hàng quý tốt thứ ba mọi thời đại của Tesla, chỉ sau 466,140 đơn vị của quý II năm 2023 và 484,507 đơn vị kỷ lục của quý IV năm 2023. Các nhà phân tích dự đoán Tesla sẽ đạt được tổng số kỷ lục của mình trong quý IV, nghĩa là doanh số bán hàng sẽ bằng với một năm trước.

Cuối cùng, có một số báo cáo thu nhập đáng chú ý sẽ được công bố trong tuần tới, bao gồm nhà điều hành tàu du lịch Carnival (CCL), Dow Jones giant Nike (NKE), Paychex (PAYX) và Levi Strauss (LEVI).

Diễn biến thị trường chứng khoán hôm nay

Vào thứ hai, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng nhẹ, trong khi S&P 500 tăng 0.4%. Chỉ số  Nasdaq thiên về công nghệ cũng tăng 0.4%.

Trong số các công ty tốt nhất để theo dõi trên thị trường chứng khoán hôm nay là Arista Networks (ANET), Spotify (SPOT), Texas Roadhouse (TXRH) và Wingstop (WING).

Các thành phần đáng chú ý của Dow Jones là Amazon (AMZN), Apple (AAPL), Home Depot (HD) và Microsoft (MSFT).

Amazon và Tesla được giới thiệu trong cột Stocks Near A Buy Zone này.

Điều gì cần làm bây giờ

Bây giờ là thời điểm quan trọng để đọc cột The Big Picture của IBD trong bối cảnh hoạt động của thị trường chứng khoán đang diễn ra. Sau phiên thứ Hai, hãy nhớ xem The Big Picture hôm nay và mức độ tiếp xúc được cập nhật hôm nay.

Trong chương trình “IBD Live” hôm thứ Hai, nhóm đã thảo luận về các điều kiện giao dịch hiện tại trong bối cảnh sự phục hồi của thị trường chứng khoán đang diễn ra.

Một nguồn tài nguyên thiết yếu cho các đột phá hàng ngày là danh sách “Breakout Today” của IBD MarketSurge. Nó cho thấy các cổ phiếu MarketSurge Growth 250 đang đột phá qua các điểm mua. Trong khi đó, danh sách “Near Pivot” của MarketSurge cho thấy nhiều cổ phiếu đang tiến gần đến các điểm mua trong cơ sở.

Để tìm thêm ý tưởng cổ phiếu, hãy kiểm tra Danh sách cổ phiếu IBD như IBD 50, Big Cap 20 và Stocks Near A Buy Zone. Các tính năng này xác định các mô hình tăng giá và điểm mua và có sẵn để kiểm tra hàng ngày.

Nhà bán lẻ Dow Jones Home Depot đang di chuyển xa hơn ra khỏi vùng mua hợp lý, sau khi breakout vượt qua điểm mua tay cầm ở mức 378.58, theo nhận dạng mô hình MarketSurge.

Ngoài chỉ số Dow Jones, Arista Networks đang ở trong vùng mua hợp lý, sau khi breakout vượt qua điểm mua 376.50 từ một vùng củng cố. Cổ phiếu Spotify đang giảm trở lại vào vùng mua hợp lý từ điểm mua 359,38 của vùng củng cố.

Texas Roadhouse đang cố gắng beakout vượt qua điểm mua của nền giá phẳng là 177.72 nhưng đang dưới  điểm mua. Cuối cùng, Wingstop đã breakout vượt qua mức 431.03 vào tuần trước nhưng hiện đang thấp hơn mức đó.

Cổ phiếu châu Âu đã trượt dốc vào hôm qua khi hai trong số các thương hiệu xe hơi lớn nhất của khu vực cảnh báo về lợi nhuận, chấm dứt đột ngột một đợt tăng giá do Trung Quốc dẫn dắt trong các phiên gần đây.

Chỉ số toàn khu vực Stoxx Europe 600 đóng cửa giảm 1%, xóa đi khoảng một nửa mức tăng mà chỉ số này đạt được kể từ thứ ba tuần trước khi Trung Quốc công bố các biện pháp tổng thể để thúc đẩy thị trường chứng khoán của nước này.

Tại Paris, nhà sản xuất ô tô Stellantis đã giảm giá sau khi nó tham gia Volkswagen và BMW trong việc cảnh báo về sự tăng trưởng chậm lại và cạnh tranh từ Trung Quốc.

Tại London, Aston Martin đã giảm giá sau khi nó cũng cảnh báo về các vấn đề chuỗi cung ứng và nhu cầu yếu hơn ở Trung Quốc.

Volkswagen, đã hạ thấp hướng dẫn lợi nhuận hàng năm của mình sau khi thị trường đóng cửa vào thứ sáu, cũng đã giảm giá.

Patrick Hummel, người đứng đầu nghiên cứu ô tô châu Âu tại UBS, cho biết cảnh báo của Stellantis là “được dự đoán rất nhiều” nhưng quy mô lớn hơn so với các đối thủ Đức của nó.

Ông nói rằng việc thương hiệu này quay trở lại biên lợi nhuận hoạt động hai con số vào năm tới đang trở nên ngày càng thách thức.

Sự sụt giảm của Stellantis đã kéo chỉ số CAC 40 của Paris giảm 2%, và có nghĩa là chỉ số này chỉ tăng 1.2% vào năm 2024 so với mức tăng 9% của Stoxx Europe 600 toàn khu vực.

Chỉ số Xetra Dax của Frankfurt giảm 0.8% trong khi FTSE 100 của London giảm 1%.

Kunal Kothari, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại Aviva Investors, cho biết việc kích thích của Trung Quốc có thể sẽ không thúc đẩy đáng kể nhu cầu tiêu dùng nội địa đối với các cổ phiếu hàng xa xỉ và gây rắc rối cho các ngành công nghiệp khác của châu Âu.

Trung Quốc đang thống trị mặt trận xe điện và các cảnh báo lợi nhuận mà chúng tôi đã thấy từ các nhà sản xuất xe hơi phản ánh một điều gì đó mang tính cấu trúc,” ông nói.

Các nhà đầu tư ở châu Âu cũng đã nâng cao kỳ vọng rằng lãi suất cho vay chính trong khu vực đồng euro sẽ giảm vào tháng này sau khi lạm phát của Đức thấp hơn dự kiến.

Theo dữ liệu từ Bloomberg, thị trường hoán đổi đã nâng khả năng cắt giảm lãi suất 0.25% từ ECB vào tháng này lên 90%, tăng từ 81% vào thứ Sáu và 40% một tuần trước.

Cổ phiếu Trung Quốc tăng vọt 8.5% trong phiên tốt nhất kể từ năm 2008

Cổ phiếu Trung Quốc đã có phiên giao dịch tốt nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 vào hôm qua, kéo dài một đợt tăng giá lịch sử được kích hoạt bởi gói kích thích khổng lồ của Bắc Kinh.

Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc gồm các công ty niêm yết tại Thượng Hải và Thâm Quyến đã tăng vọt 8.5% khi các nhà đầu tư đổ vào trước kỳ nghỉ công cộng kéo dài cả tuần cho lễ kỷ niệm Tuần Lễ Vàng của đất nước.

Động thái này tiếp tục một đợt tăng giá bắt đầu vào tuần trước khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, theo sau là Bộ Chính Trị do Chủ tịch Tập Cận Bình dẫn đầu, cam kết các biện pháp kích thích tiền tệ và tài khóa rộng rãi để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đang suy giảm của đất nước.

Đợt tăng giá đánh dấu một sự đảo ngược mạnh mẽ đối với thị trường Trung Quốc, vốn đã phải hứng chịu những đợt giảm giá lớn trong ba năm rưỡi qua khi các nhà đầu tư nước ngoài bỏ chạy trước những lo ngại về nền kinh tế đang chậm lại và cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản.

Chúng tôi thực sự nghĩ rằng đợt tăng giá thị trường chứng khoán này có thể sẽ đi xa hơn một chút,” Manik Narain, người đứng đầu chiến lược thị trường mới nổi tại UBS, cho biết. “Tôi sẽ nói rằng từ đây một đợt tăng giá từ 5 đến 10% nữa sẽ không trông cực đoan theo ý kiến ​​của chúng tôi.

CSI 300 đã tăng tích lũy 24% trong năm phiên kể từ thứ Ba tuần trước trước khi các biện pháp kích thích được công bố.

Gói kích thích, gói lớn nhất của Bắc Kinh kể từ đại dịch, bao gồm một kho dự trữ tiền mặt của ngân hàng trung ương trị giá 100 tỷ đô la cho các nhà đầu tư và công ty để mua cổ phiếu.

Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng đóng cửa tăng 2.4%, dẫn đầu bởi các công ty Trung Quốc niêm yết tại lãnh thổ, bao gồm Alibaba và Tencent.

Hiệu suất từ đầu năm của nó hiện đang ở mức 24%, cao hơn mức tăng 20% của chỉ số S&P 500.

Đợt tăng giá này trái ngược với các thị trường lớn khác ở châu Á vào hôm qua. Chỉ số trung bình Nikkei 225 của Tokyo giảm 4.8% trong khi BSE Sensex của Mumbai, vốn được coi rộng rãi là một người hưởng lợi chính của các nhà đầu tư chứng khoán lo lắng xoay chuyển ra khỏi Trung Quốc, giảm 1.5%. Kospi của Seoul giảm 2.1%.

Những mức tăng trên thị trường Trung Quốc cũng thúc đẩy giá hàng hóa với hợp đồng tương lai quặng sắt đáo hạn vào tháng 1 năm 2025 và giao dịch trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng gần 11%.

Nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng một đợt tăng giá kéo dài ở Trung Quốc sẽ không được duy trì chỉ bằng cách nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thị trường cần một ‘đòn đấm 1-2-3 (với việc nới lỏng tiền tệ hiện tại là hành động đầu tiên), theo sau là kích thích tài khóa lớn và quan trọng hơn là cải cách cấu trúc để duy trì đợt tăng giá hơn là một giao dịch ngắn hạn,” Minyue Liu, chuyên gia đầu tư cho Đại Trung Quốc và chứng quyền thị trường mới nổi toàn cầu tại BNP Paribas Asset Management, cho biết.- Theo Financial Times, link gốc

Trả lời