Đình công tại các cảng bờ biển Đông và Vịnh Hoa Kỳ. GMD bị ảnh hưởng tiêu cực không đáng kể, SCS và HAH được hưởng lợi

✅  Đình công tại các cảng bờ biển Đông và Vịnh Hoa Kỳ

💥Các thành viên của Hiệp hội Đầu tàu Quốc tế (ILA) đã bắt đầu đình công vào nửa đêm ngày 1 tháng 10 chống lại các cảng bờ biển Đông và Vịnh của quốc gia. Cuộc đình công sẽ ngăn chặn dòng chảy của hàng hóa qua hầu hết các cảng hàng hóa từ Maine đến Texas. Các cảng này chiếm khoảng một nửa khối lượng thương mại của Hoa Kỳ.

💥Mức độ tổn thất kinh tế sẽ phụ thuộc vào thời gian kéo dài của cuộc đình công, nhưng theo JPMorgan Chase & Co., một ngày đình công sẽ dẫn đến tổn thất từ 3.8 tỷ USD đến 4.5 tỷ USD. Ngoài ra, nó sẽ dẫn đến tắc nghẽn và chậm trễ tại các cảng Hoa Kỳ, trong khi một ngày đình công sẽ mất khoảng bốn đến sáu ngày để giải quyết tồn đọng. Nếu cuộc đình công kéo dài hai tuần, nó sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu cho đến đầu năm 2025.

Hàng hóa sẽ được chuyển hướng đến các cảng khác hoặc vận chuyển hàng không

💥Hàng hóa chính được vận chuyển qua các cảng này là xe cộ, phụ tùng ô tô, máy móc, thép gia công và dụng cụ chính xác, sản phẩm nông nghiệp, quần áo, đồ nội thất, v.v.

💥Trước khi đình công, nhiều nhà bán lẻ Hoa Kỳ đã gấp rút tăng nhập khẩu để lấp đầy hàng tồn kho và chuẩn bị cho cuộc đình công. Bây giờ, tất cả các container cập cảng sẽ được chuyển hướng đến các cảng khác trên bờ biển Tây Hoa Kỳ, Canada hoặc Mexico.

Việc chuyển hướng sẽ mất 7-14 ngày và thêm 1,000-2,000 USD mỗi container 40 feet. Nếu không, các nhà bán lẻ sẽ cần chọn vận chuyển hàng không để giao hàng kịp thời.

HSC vẫn ưa thích GMD khi sản lượng hàng hóa qua các cảng biển vẫn tăng mạnh.

Ảnh hưởng đến các công ty vận tải ở Việt Nam

Theo phạm vi theo dõi ngành vận tải của CTCK HSC thì GMD và SCS sẽ bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công:

💥GMD (Mua – TP VND93,900): Ảnh hưởng tiêu cực nhưng không đáng kể vì hàng hóa được vận chuyển qua cảng Gemalink (GIL, 65% sở hữu) được xuất khẩu sang Hoa Kỳ chủ yếu qua các cảng bờ biển Tây, không phải các cảng bờ biển Đông.

💥SCS (TP/Xếp hạng đang được xem xét): Khối lượng vận chuyển hàng không của công ty này sang Hoa Kỳ chiếm khoảng 20-22% tổng khối lượng quốc tế. Với thời gian giao hàng kéo dài từ hàng hóa được chuyển hướng, SCS có khả năng hưởng lợi từ việc chuyển đổi hàng hóa sang vận chuyển hàng không để tiết kiệm thời gian.

Với vấn đề này, HSC duy trì các ước tính, xếp hạng và giá mục tiêu của GMD tại giai đoạn này.

Trong khi đó, HSC cho biết các ước tính, xếp hạng và giá mục tiêu của SCS đang được xem xét.

Tuy nhiên, HSC vẫn duy trì quan điểm tích cực đối với cả GMD và SCS tại giai đoạn này, về triển vọng lợi nhuận sáng sủa và định giá hợp lý.

Ngoài ra, khả năng tăng cước vận chuyển cũng là một chất xúc tác tích cực cho các công ty vận tải như HAH (Công ty Vận tải và xếp dỡ Hải An; Không được HSC xếp hạng).

Giá cước vận chuyển container dự kiến tăng khi 30 cảng bờ Đông nước Mỹ đình công. HAH được lợi gì?

Trả lời