Giá dầu bị ảnh hưởng bởi biến động mạnh khi cuộc tấn công tên lửa của Iran làm dấy lên lo ngại về nguồn cung

Giá dầu đã tăng trở lại vào hôm qua sau khi Iran tấn công tên lửa vào Israel nhưng sau đó đã giảm bớt khi các nhà giao dịch đánh giá xem liệu cuộc xung đột leo thang ở Trung Đông có làm gián đoạn nguồn cung năng lượng cho thị trường toàn cầu hay không.

Dầu thô Brent, chuẩn mực toàn cầu, đã tăng lên mức cao nhất là 76.14 USD/thùng trước khi giảm xuống còn 73.84 USD/thùng – chỉ tăng nhẹ trong ngày.

Dầu thô Tây Texas Trung bình của Mỹ tăng 0.4% lên 70.12 USD/thùng.

Các nhà giao dịch và nhà phân tích cảnh báo về khả năng gián đoạn xuất khẩu năng lượng nếu bạo lực ở Trung Đông mở rộng, nói rằng cơ sở hạ tầng năng lượng trên khắp khu vực chiếm khoảng một phần ba sản lượng dầu toàn cầu có thể gặp rủi ro.

Iran nằm trên khu vực năng lượng chiến lược nhất thế giới, các cơ sở sản xuất dầu và khí đốt và các điểm tắc nghẽn vận chuyển“, Bob McNally, người sáng lập Rapidan Energy Group và cựu cố vấn của tổng thống George W Bush, cho biết.

Vì vậy, khi Iran tham gia một cuộc chiến bắn súng với các nước láng giềng, bạn phải tính đến một số rủi ro gián đoạn địa chính trị, đặc biệt là khi nói đến Israel,” ông nói thêm.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố vào thứ Ba rằng ông sẽ trả đũa Iran. Là một thành viên của OPEC xuất khẩu khoảng 1.7 triệu thùng dầu mỗi ngày, Iran đã cảnh báo Israel về các cuộc tấn công “tàn khốc” hơn nếu họ đáp trả các vụ bắn phá tên lửa.

Helima Croft, một nhà phân tích tại RBC Capital Markets và cựu nhà phân tích của CIA, cho biết các nhà giao dịch dầu cần đánh giá xem liệu Israel có trả đũa bằng cách trực tiếp nhắm vào các tài sản quân sự và kinh tế quan trọng của Iran, bao gồm cơ sở hạ tầng năng lượng hay không.

Vào tháng Tư, người Israel đã chọn một phản ứng im lặng đối với cuộc tấn công tên lửa và máy bay không người lái của Iran,” bà nói thêm. “Và ngay cả trong hai tuần qua, chính phủ [Netanyahu] đã thể hiện sự khoan dung ngày càng cao đối với các hành động leo thang để đạt được các mục tiêu chiến lược của họ.

Giá dầu đã tăng hơn 30% sau khi Israel lần cuối cùng phát động một cuộc tấn công mặt đất vào Lebanon vào năm 2006 lên mức kỷ lục 78 USD/thùng khi các nhà phân tích một lần nữa lo ngại về một cuộc chiến toàn diện ở Trung Đông.

Hai năm cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất Opec+ hiện có nghĩa là nhóm này đang ngồi trên hơn 5 triệu thùng dầu mỗi ngày dự trữ, có thể được đưa trở lại nếu nguồn cung của Iran bị gián đoạn đột ngột.

Sau một cuộc họp thường kỳ của các bộ trưởng Opec+ vào hôm qua, nhóm này cho biết họ vẫn cam kết dần dần đưa trở lại 2.2 triệu thùng dầu mỗi ngày trong vòng 12 tháng kể từ tháng 12, như đã lên kế hoạch trước đó, đồng thời cho biết họ sẽ “đánh giá liên tục tình hình thị trường”.

Theo Financial Times, link gốc

Trả lời