Dầu tăng vọt 5% sau khi Biden nhận xét về cuộc tấn công của Israel vào Iran

Giá dầu đã đạt mức cao nhất trong hơn một tháng vào hôm qua khi các nhà giao dịch suy đoán rằng Israel có thể tiến hành các cuộc tấn công trả đũa vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran.

Dầu Brent tăng tới 5% lên mức 77.65 USD/thùng sau khi Joe Biden nói với phóng viên rằng một động thái như vậy đang được thảo luận để đáp trả vụ tấn công tên lửa vào Israel của Tehran vào thứ Ba.

Khi được hỏi liệu Mỹ có hỗ trợ Israel tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran hay không, Tổng thống Mỹ nói: “Chúng tôi đang thảo luận về điều đó”, mặc dù trong bình luận bị cắt ngắn của ông, ông nói thêm: “.Tôi nghĩ điều đó sẽ hơi ít khả năng xảy ra… .dù sao đi nữa..

Tuy nhiên, Mỹ tin rằng sự trả đũa của Israel sẽ được tính toán đủ để tránh kích hoạt các vòng leo thang mới trên khắp Trung Đông.

Trong những ngày gần đây, các quan chức cấp cao của Mỹ đã tổ chức một loạt cuộc trò chuyện với các quan chức hàng đầu của Israel, khi Mỹ và các đồng minh phương Tây cố gắng hạn chế phạm vi phản ứng của Israel và ngăn chặn một cuộc xung đột rộng lớn hơn trong khu vực.

Một quan chức Mỹ cho biết họ khá tự tin rằng phản ứng dự kiến của Israel sẽ không dẫn đến leo thang hơn nữa. Trong khi các quan chức Israel muốn gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến Iran, họ cũng hy vọng sẽ kiềm chế cuộc xung đột, quan chức Mỹ nói, cảnh báo rằng Israel chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Sự tự tin thận trọng rằng Israel sẽ điều chỉnh phản ứng của mình đến từ việc Biden và các đồng minh phương Tây đã công khai tuyên bố họ phản đối bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Nhưng các quan chức Mỹ và Israel đã thảo luận về khả năng Israel tấn công các mục tiêu quân sự của Iran và cơ sở hạ tầng năng lượng. Quan chức Mỹ cho biết Washington không dự kiến ​​sẽ tham gia vào các cuộc tấn công chống lại Iran.

Cùng lúc đó, ngày càng có nhiều lo ngại từ các đồng minh của Mỹ rằng Washington đang gặp khó khăn trong việc gây ảnh hưởng đến chính phủ Israel do Thủ tướng Benjamin Netanyahu lãnh đạo.

Một nhà ngoại giao châu Âu cho biết Israel đã được yêu cầu ngừng tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ hoặc hạt nhân của Iran nhưng không có đảm bảo rằng nước này sẽ đáp ứng yêu cầu đó.

Một nhà ngoại giao thứ hai của EU nói: “Thật đáng buồn khi thấy chúng ta có ít ảnh hưởng như vậy đối với những sự kiện này … Điều này tiêm vào một số bi quan, một số định mệnh vào các cuộc thảo luận của chúng ta về nó.”

Biden hôm qua đã phủ nhận Mỹ có quyền phủ quyết đối với hành động của Israel.

Chúng tôi không ‘cho phép’ Israel. Chúng tôi tư vấn cho Israel. Và sẽ không có gì xảy ra hôm nay,” tổng thống nói.

Bình luận của Biden đến sau khi Israel bắt đầu cuộc xâm lược mặt đất vào Lebanon vào thứ Ba sau nhiều tuần ném bom dữ dội. Sau khi Tehran bắn gần 200 tên lửa đạn đạo vào nước này vào thứ Ba, Israel tuyên bố sẽ trả đũa.

Hôm qua, Israel đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào Beirut, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng tại một cơ sở y tế liên kết với Hezbollah ở trung tâm thủ đô của Lebanon,

Mục tiêu được tuyên bố của Mỹ trong nhiều tháng là môi giới một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas để kết thúc cuộc chiến ở Gaza và gần đây, nước này cũng đang thúc đẩy một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Lebanon.

Nhưng cả hai nỗ lực đều thất bại, dẫn đến lo ngại trong số các đồng minh của Mỹ rằng nước này đã mất ảnh hưởng với Netanyahu và trong khu vực rộng lớn hơn.

Theo Financial Times, link gốc

Trước đó, Elibook Team kêu gọi khả năng giá dầu tạo đáy lớn trong tháng 9

Giá dầu bị ảnh hưởng bởi biến động mạnh khi cuộc tấn công tên lửa của Iran làm dấy lên lo ngại về nguồn cung

Dầu có đang tiến gần đến đáy lớn không?

Trả lời