Giấc mơ 1,300 có xa vời như nhà đầu tư nghĩ?

Dưới ảnh hưởng của nguyệt thực tháng 9, cơn bão Yagi đổ vào miền bắc Việt Nam gây ảnh hưởng lên GDP.
 
CTCK HSC dự báo GDP tăng 5.8% trong Q3/2024 do tác động tiêu cực của bão Yagi nhiều khả năng sẽ bù trừ tác động tích cực của KNXK và KNNK tăng tốt hơn dự báo.
NHNN Việt Nam đang thực hiện bơm ròng qua OMO để hỗ trợ thanh khoản, thực hiến nới lỏng chính sách  tiền tệ bên cạnh thúc đẩy đầu tư công, xây dựng cao tốc, cơ sở hạ tầng…
Chỉ số VN-Index giảm 1.57% trong tuần qua sau khi lần thứ 5 thất bại vượt kháng cự tâm lý 1,300 điểm. Liệu thị trường lo sợ bởi xung đột tại Trung Đông hay do dòng tiền bị chốt lãi ở nhóm ngân hàng sau hơn 2 tuần tăng liên tiếp.
Tôi cho là về thứ hai giải thích hợp lý hơn. Dòng tiền không chịu di chuyển ra khỏi nhóm ngân hàng để mở rộng ảnh hưởng lên thị trường mà chỉ tập trung kéo ở ngân hàng. Điều này khiến chỉ số bị điều chỉnh khi nhóm này bị chốt lời.
Xung đột ở Trung Đông, giá dầu tăng vọt hơn 9% trong tuần qua, hỗ trợ cho các cổ phiếu dầu khí ở Việt Nam. PVS và PVD đóng tuần tăng +1.9% và 1.7%. Trong khi đó BSR dù có hệ số tương quan cao nhất với giá dầu lại giảm nhẹ -0.41%. PLX tăng +1.58%, vì có thê động lực từ dự thảo thay thế nghị định kinh doanh xăng dầu mới.
Với dữ liệu việc làm NFP tích cực vào thứ 6, Phố Wall tăng điểm trở lại, nhà đầu tư có thể an tâm về việc FED chỉ cắt giảm 0.25% vào cuộc họp tháng 11, nhờ kỳ vọng hạ cánh mềm. Điều này có thể hỗ trợ cho thị trường chứng khoán Việt Nam vào tuần tới. Tất nhiên, tâm điểm sẽ là dữ liệu CPI tháng 9 của Mỹ được công bố vào thứ năm tuần tới.
Tại Việt Nam, mùa công bố báo cáo tài chính quý 3 đang dần khởi động, cung cấp các thông tin hỗ trợ cho thị trường.
Như thường lệ, Elibook Team có buổi thảo luận trên kênh Youtube vào cuối tuần.

Trả lời