Dầu tăng giá trên $80 khi quỹ phòng hộ “quay xe” vị thế bởi lo ngại về xung đột gia tăng

Giá dầu đã tăng vọt lên trên mức cao của tuần trước giữa những lo ngại gia tăng về xung đột leo thang ở Trung Đông.

Dầu thô Brent, thước đo dầu toàn cầu, đã tăng 3.5% lên $80.76/thùng khi Hamas bắn tên lửa vào Israel, nước này đã tiến hành tấn công vào các mục tiêu ở Gaza và Lebanon.

Giá dầu, đã giảm mạnh kể từ đầu tháng tư, đã tăng hơn 8% vào tuần trước, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 1 năm 2023, do vụ tấn công tên lửa của Iran vào Israel.

Các nhà giao dịch lo ngại về một cuộc tấn công tiềm năng vào cơ sở hạ tầng năng lượng trong khu vực có thể cản trở nguồn cung dầu hoặc gây gián đoạn ở eo biển Hormuz.

Có dấu hiệu cho thấy các quỹ phòng hộ, nhiều quỹ đã đặt cược vào việc dầu sẽ tiếp tục giảm trong năm nay, đang bắt đầu điều chỉnh vị thế của mình.

Các quỹ đã cắt giảm các cược bán khống lớn của họ đối với Brent và tăng cường vị thế mua dài của họ trong tuần đến ngày 1 tháng 10 trong giai đoạn đầu của đợt tăng giá tuần trước, theo dữ liệu của ICE.

Tuy nhiên, các quỹ do máy tính điều khiển đã cố gắng nắm bắt xu hướng thị trường có thể vẫn đang đặt cược chống lại dầu cho đến thứ Năm, theo một danh mục đầu tư mô hình do Société Générale vận hành.

Israel hôm qua kỷ niệm một năm ngày tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas.

Các buổi lễ tổ chức ở miền nam Israel đã bị gián đoạn bởi nhóm phiến quân bắn tên lửa vào lãnh thổ từ Gaza. Tên lửa cũng kích hoạt còi báo động tại Tel Aviv.

Các sự kiện diễn ra giữa lúc quân đội Israel tiến hành tấn công mới ở miền bắc Gaza và sau khi quân đội tiến vào Lebanon, nơi Israel đang trao đổi hỏa lực với Hezbollah, một tổ chức được Iran hậu thuẫn.

Tổng thống Joe Biden hôm qua cho biết Israel đã thảo luận về việc tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran để trả đũa cho một loạt tên lửa Iran bắn vào Israel tuần trước. Sau đó, ông đề xuất Israel nên xem xét các lựa chọn khác.

Nếu tôi ở vị trí của họ, tôi sẽ suy nghĩ về các lựa chọn khác ngoài việc tấn công các mỏ dầu“, Biden nói vào thứ Sáu.

Cộng hòa Hồi giáo xuất khẩu 1.7 triệu thùng dầu mỗi ngày, chủ yếu từ một cảng trên đảo Kharg, cách bờ biển phía nam của đất nước khoảng 25 km.

Daan Struyven, một nhà phân tích tại Goldman Sachs, nói với khách hàng rằng một sự gián đoạn kéo dài 6 tháng, ảnh hưởng đến khoảng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày, sẽ đẩy giá dầu Brent lên $85/thùng vào giữa năm sau nếu OPEC bù đắp được sự thiếu hụt. Ông cho biết giá có thể tăng lên mức trung bình 90 USD mà không cần bù đắp.

Các nhà đầu tư đang tập trung vào rủi ro là Israel và Iran có thể bước vào một chu kỳ tấn công trả đũa có thể leo thang thành một cuộc xung đột rộng lớn hơn“, Struyven nói.

Theo Financial Times, link gốc

Trả lời