Trung Quốc: Đà tăng giảm nhiệt khi Bắc Kinh không nêu chi tiết kế hoạch kích thích

Sự thất vọng về việc thiếu kế hoạch chi tiết đã hạn chế đà tăng của chỉ số CSI 300 và thúc đẩy bán tháo ở Hồng Kông.

Đợt tăng giá cổ phiếu chóng mặt của Trung Quốc đã nguội lạnh vào hôm qua sau khi giới chức Bắc Kinh không công bố thêm biện pháp kích thích cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Chỉ số CSI 300 gồm các cổ phiếu niêm yết tại Thượng Hải và Thâm Quyến đã tăng 10.8% khi mở cửa sau một tuần nghỉ lễ, trước khi giảm xuống đóng cửa với mức tăng 5.9%.

Các nhà phân tích cho biết thị trường đã thất vọng vì không có thông báo đáng kể về việc tăng chi tiêu tài chính mới từ các nhà hoạch định nhà nước.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đã giảm 9.4% – mức giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 10 năm 2008 – sau khi tăng 11% trong năm ngày trước đó.

Chỉ số Hang Seng Tech giảm 12.8%. Các nhà giao dịch suy đoán rằng các nhà đầu tư đang bán tài sản của Hồng Kông để tài trợ cho các giao dịch trên đất liền.

Đường lưỡi câu của nhà đầu tư đã tăng lên với kỳ vọng rằng các nhà hoạch định kinh tế của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ nêu chi tiết kế hoạch chi tiêu tài chính lớn hơn để bổ sung cho một kích thích tiền tệ đã thúc đẩy cổ phiếu Trung Quốc đạt tuần tốt nhất kể từ năm 2008.

Zheng Shanjie, chủ tịch Ủy Ban Phát Triển và Cải Cách Quốc Gia, cho biết tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng ông “hoàn toàn tin tưởng” nền kinh tế sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng hàng năm chính thức khoảng 5%.

Đây là điều xảy ra khi bạn cho con quái vật ăn,” Alicia García-Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại Natixis, nói. “Mỗi ngày bạn cần tăng lượng thức ăn hoặc nó sẽ quay lại chống lại bạn.”

Thị trường Trung Quốc đã ghi nhận giao dịch điên cuồng, với Hang Seng đạt mức cao nhất mọi thời đại trong một ngày hôm qua trong khi các sàn giao dịch Thượng Hải và Thâm Quyến cho thấy hơn 3,000 tỷ nhân dân tệ (425 tỷ USD) giao dịch vào giữa chiều, theo dữ liệu của nhà cung cấp dữ liệu Wind.

Sự thất vọng của nhà giao dịch đã lan sang các hàng hóa công nghiệp như dầu và kim loại. Dầu Brent giảm tới 0.4% xuống còn 76.56 USD/thùng. Đồng giảm 1.7% và nhôm giảm 3.5%. Tại Singapore, quặng sắt giảm tới 4.2%.

Động thái của thị trường diễn ra sau khi các tổ chức bao gồm Goldman Sachs, Citi và HSBC tăng mục tiêu hiệu suất của cổ phiếu Trung Quốc.

Chỉ số CSI 300 đã tăng hơn 33% trong tháng qua.

Zheng cho biết chính quyền Trung Quốc sẽ tiếp tục phát hành trái phiếu chính phủ siêu dài hạn vào năm 2025 – một dấu hiệu cho thấy sự hỗ trợ lớn hơn cho nền kinh tế.

Ông cũng cho biết chính phủ sẽ đẩy nhanh việc phát hành trái phiếu, ưu tiên khoảng 200 tỷ nhân dân tệ từ ngân sách năm sau cho các dự án chi tiêu và đầu tư.

Ông cũng cam kết ưu tiên tiêu dùng và mở rộng nhu cầu trong nước, vốn đã chậm hơn so với kỳ vọng, cũng như tăng cường hỗ trợ cho người nghèo và sinh viên Trung Quốc.

Nhưng Chi Lo, chiến lược gia cao cấp châu Á – Thái Bình Dương tại BNP Paribas Asset Management, cho biết các biện pháp kích thích tài chính “cốt lõi” mà người quan sát mong đợi “không thực sự có mặt hôm nay. Thị trường không đủ tin tưởng rằng chính quyền Trung Quốc đang đưa ra chi tiêu tài chính mạnh mẽ, đi kèm với nới lỏng tiền tệ, để đưa hệ thống thoát khỏi tình trạng trì trệ.”

Trả lời câu hỏi về việc phát hành trái phiếu đặc biệt mới của chính quyền địa phương trong hai tháng cuối năm 2024 – một dấu hiệu cho thấy sự hỗ trợ tài chính lớn hơn cho các chính quyền địa phương đang gặp khó khăn – Phó chủ tịch NDRC Lưu Tư Thể cho biết các nhà hoạch định chính sách đang tập trung vào việc thực hiện thu nhập từ trái phiếu đặc biệt hiện có.

Ting Lu, nhà kinh tế Trung Quốc tại Nomura, dự báo các biện pháp tài chính và các chính sách hỗ trợ khác trong vài tháng tới.

Quy mô và nội dung cuối cùng của gói tài chính có thể khá ngẫu hứng và không chắc chắn do bong bóng cổ phiếu đang ủ mưu và những cuộc tranh luận vẫn gây tranh cãi về việc Bắc Kinh nên tập trung vào điều gì,” ông nói.

Triển vọng của Trung Quốc trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP hàng năm của mình, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, đã bị đặt câu hỏi trong năm nay khi chính quyền của ông Tập vật lộn để khơi lại niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Các nhà đầu tư cũng đã theo dõi các dấu hiệu cho thấy kích thích tháng Chín đang chảy vào du lịch và chi tiêu tiêu dùng khác trong kỳ nghỉ lễ tuần vàng của Trung Quốc.

Trung Quốc đã ghi nhận 765 triệu chuyến đi trong nước trong bảy ngày, theo dữ liệu chính thức được công bố sau khi thị trường đóng cửa, tăng gần 6% so với năm ngoái và tăng hơn 10% so với năm 2019.

Chi tiêu du lịch là 700.8 tỷ nhân dân tệ – tăng 6% so với năm trước.

Hôm qua, Ngân Hàng Thế Giới cho biết họ đang duy trì dự báo tăng trưởng 4.8% của Trung Quốc cho năm 2024.

Tổ chức cho vay đa phương dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ chậm lại xuống còn 4,3% vào năm sau.

Aaditya Mattoo, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng cho khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, cho biết các biện pháp kích thích trong những tuần gần đây “không phải là sự thay thế cho các cải cách cấu trúc sâu hơn cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng dài hạn”.

Ông nói thêm: “Do thời gian dẫn đến việc thực thi chính sách tài chính, hầu hết các biện pháp [và] thu nhập từ trái phiếu sẽ kéo dài sang năm sau. Và ngay cả khi đó, người tiêu dùng có thể miễn cưỡng chi tiêu hoang phí.”

Các nhà phân tích tại Morgan Stanley gợi ý rằng Bộ Tài Chính Trung Quốc có thể tổ chức một “cuộc họp báo tiếp theo” để cung cấp thêm chi tiết.

Nhưng họ đặt mục tiêu giá của cổ phiếu Trung Quốc ở mức hiện tại trước cuộc họp báo, cho thấy không có khả năng tăng thêm vì “đánh giá thị trường hiện tại đã định giá rất nhiều kỳ vọng cho các biện pháp tái lạm phát”.

Họ nói thêm rằng có “khả năng hạn chế về kích thích nhu cầu có ý nghĩa” tập trung vào người tiêu dùng trong thời gian gần, nói thêm rằng “tái lạm phát bền vững” vẫn yêu cầu một gói tài chính khoảng 10.000 tỷ nhân dân tệ tập trung vào tiêu dùng, tái cơ cấu nợ và bất động sản.

Theo Financial Times, link gốc

Trả lời