TTCK giảm nhẹ bởi lo ngại Fed tạm dừng giảm lãi suất sau báo cáo CPI

Thị trường chứng khoán giảm nhẹ vào thứ nm giữa những đồn đoán về việc Fed tạm dừng cắt giảm lãi suất. Nvidia (NVDA) tiếp tục đà tăng mạnh, với một số cổ phiếu công nghệ thực hiện động thái tăng giá.

Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào Elon Musk và sự kiện robotaxi của Tesla tối nay, với những tác động lớn đối với Tesla (TSLA), có thể là các công ty gọi xe khổng lồ như Uber Technologies (UBER) và Lyft (LYFT).

JPMorgan Chase (JPM) khởi đầu mùa báo cáo thu nhập của ngân hàng vào sáng thứ sáu.

Dữ liệu CPI tháng 9 nóng hơn dự báo và Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic nêu khả năng tạm dừng cắt giảm lãi suất vào tháng 11. Nhưng các chỉ số chứng khoán lớn hầu như không giảm.

Diễn biến TTCK hôm nay

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 0.1% trong giao dịch thị trường chứng khoán hôm thứ năm. Chỉ số S&P 500 giảm 0.2% sau khi đạt mức đỉnh cao kỷ lục vào thứ tư. Nasdaq giảm nhẹ vài điểm. Russell 2000 vốn hóa nhỏ giảm 0.55% nhưng phục hồi từ đường trung bình MA 50 ngày.

Nhiều cổ phiếu hàng đầu thực hiện động thái tăng giá, bao gồm cổ phiếu AI Samsara (IOT) và cổ phiếu an ninh mạng như Palo Alto Networks (PANW) và Fortinet (FTNT). Trong khi đó, một số công nghệ đang đua nhau từ đáy, bao gồm các cổ phiếu IPO như AI Astera Labs (ALAB), Cloudflare (NET) và Datadog (DDOG).

ADMA Biologics (ADMA) giảm 16%, xuyên thủng đường trung bình MA 50 ngày. Siêu cổ phiếu năm 2024 này thông báo rằng, kiểm toán viên của họ đang từ chức.

Các công ty bảo hiểm, bao gồm Brown & Brown (BRO), đảo chiều giảm vào thứ năm. Cổ phiếu bảo hiểm đã có một số biến động trong tuần này do bão Milton, đã tấn công Florida vào tối thứ tư.

Giá dầu thô của Mỹ tăng 3.6% lên 75.85 USD/thùng.

Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm tăng ba điểm cơ bản lên 4.09%, tiếp tục đà tăng lớn. Các nhà đầu tư vẫn đang định giá khả năng cắt giảm vào tháng 11 là cao, bất chấp bình luận của Bostic.

Lạm phát Mỹ giảm nhưng vẫn vượt dự báo

Lạm phát Mỹ giảm xuống 2.4% yoy vào tháng 9 nhưng vẫn vượt quá ước tính, củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất một phần tư điểm tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 11.

Con số tiêu đề ngày hôm qua từ Cục Thống Kê Lao động thấp hơn mức tăng 2.5% yoy của tháng 8, nhưng cao hơn dự báo 2.3%.

Con số này, con số cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 5 tháng 11, đến sau khi Fed cắt giảm lãi suất nhiều hơn mức bình thường là 0.5% vào tháng trước giữa những dấu hiệu cho thấy nó đang thành công trong cuộc chiến kiềm chế áp lực giá cả.

Sau khi công bố dữ liệu lạm phát và các con số cho thấy sự tăng vọt của thất nghiệp, các nhà đầu tư đã tăng cược vào việc cắt giảm 0.25% tại cuộc họp Fed vào tháng 11. Thị trường đang định giá khoảng 90% khả năng cắt giảm như vậy sau dữ liệu, so với 80% trước đó.

Đây là tháng thứ sáu liên tiếp tỷ lệ lạm phát hàng năm giảm. Nhưng một khi các mặt hàng dễ biến động như thực phẩm và năng lượng bị loại bỏ, lạm phát ” lõi” tăng nhanh hơn dự kiến, tăng 3.3% yoy trong tháng Chín. Các nhà kinh tế dự đoán nó sẽ vẫn ở mức 3.2% yoy của tháng 8.

Đó chỉ là bằng chứng cho thấy đây sẽ là một con đường dần dần … đến mục tiêu [2%] của Fed,” Tony Rodriguez, người đứng đầu bộ phận chiến lược trái phiếu tại công ty quản lý tài sản Nuveen, nói. “Những lợi ích dễ dàng trong việc giảm lạm phát đã nằm sau chúng ta, và từ đây có thể sẽ là một con đường hơi gập ghềnh hơn.”

Dữ liệu thất nghiệp cũng vượt quá kỳ vọng của các nhà kinh tế. Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng lên 258,000, cao hơn gần 30,000 so với con số dự báo và là mức tăng hàng tuần cao nhất kể từ tháng 8 năm 2023.

Những con số mới nhất thể hiện một bức tranh trài chiều về nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ vài tuần trước khi bỏ phiếu.

Phó chủ tịch và ứng viên Đảng Dân chủ Kamala Harris đã gặp khó khăn trong việc vượt qua sự bất mãn về giá cả tăng cao. Bà hy vọng rằng một bối cảnh kinh tế lành tính hơn với tăng trưởng vững chắc và lãi suất giảm sẽ củng cố cơ hội của bà trước ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump. “Con số [lạm phát] có thể không giúp ích cho chiến dịch của Harris vì cử tri đang chú ý nhiều hơn đến kinh nghiệm cá nhân của họ về việc trả giá tăng lên nhưng không giảm xuống so với những con số từ chính phủ,” Erik Gordon, một giáo sư tại Trường Kinh doanh Ross của Đại học Michigan, nói.

Lael Brainard, giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Nhà Trắng, cho biết các con số phù hợp với xu hướng thịnh hành trước khi đại dịch Covid-19 và cuộc chiến ở Ukraine đẩy giá cả tăng lên, và cho thấy sự tiến bộ liên tục trong việc kiểm soát chi phí.

Chiến dịch của Trump đã nắm lấy dữ liệu, nói rằng nền kinh tế sẽ “suy giảm thành cuộc suy thoái tồi tệ nhất mà đất nước này từng thấy” nếu Harris được bầu.-Theo Financial Times, link gốc

Sự kiện robotaxi của Tesla dự kiến ​​bắt đầu lúc 10 giờ tối ET tại phim trường Warner Bros. Elon Musk sẽ giới thiệu một chiếc robotaxi, với kỳ vọng Cybercab sẽ là một chiếc EV hai chỗ ngồi với cửa cánh bướm.

Tất nhiên, robotaxi sẽ không có mặt trên thị trường cho đến khi Tesla Full Self-Driving đạt được khả năng tự lái thực sự. Musk có thể sẽ nói rằng, Tesla đang tiến gần đến khả năng lái xe tự động, nhưng ông đã nói điều đó trong nhiều năm. Vì vậy, liệu sự kiện Tesla có thay đổi suy nghĩ của bất kỳ ai về vấn đề đó không?

Chiếc xe “phổ thông” của Tesla cuối cùng cũng có thể xuất hiện. Cũng như phiên bản mới nhất của robot Optimus.

Cổ phiếu Tesla

Sự kiện robotaxi của Tesla sẽ bắt đầu ngay sau khi giao dịch sau giờ làm việc kết thúc, vì vậy các nhà đầu tư sẽ không thấy phản ứng của cổ phiếu TSLA cho đến đầu thứ Sáu.

Cổ phiếu giảm gần 1% xuống 238.77 trong phiên giao dịch hôm thứ Năm sau khi giảm xuống 232.34 trong ngày.

Gã khổng lồ EV có điểm mua 264.86 từ nền giá Chiếc Cốc Tay Cầm, theo MarketSurge. Khu vực giá 250 cung cấp một điểm mua sớm.

Hãy sẵn sàng cho những biến động lớn của cổ phiếu Tesla vào thứ Sáu.

Cổ phiếu Uber và Lyft

Một chiếc robotaxi của Tesla, hoặc thậm chí là một dịch vụ gọi xe của con người, có thể là một thách thức đối với Uber và Lyft. Nhưng nếu Tesla không được coi là một mối đe dọa thực sự trong thời gian tới, điều đó có thể làm giảm sự đè nặng lên các ông lớn trong dịch vụ gọi xe.

Cổ phiếu Uber tăng nhẹ ba xu lên 77.90 vào thứ Năm, tăng lần thứ 6 liên tiếp. Cổ phiếu đang tiến gần đến điểm mua 78.45 trong một vùng củng cố kéo dài bảy tháng.

Cổ phiếu Lyft giảm 0.8% vào thứ năm, mắc kẹt giữa đường trung bình MA 200 ngày và MA 50 ngày.

Chip AI của Nvidia sẽ được bán hết trong vòng 12 tháng tới

Cổ phiếu Nvidia tăng 1.6% lên 134.81, vẫn nằm trong vùng mua hợp lý từ các điểm mua khác nhau, bao gồm mức đỉnh ngày 26 tháng 8 là 131.26. Kể từ khi thử nghiệm đường trung bình MA 50 ngày vào ngày 1 tháng 10, cổ phiếu NVDA đã tăng 15.2%.

Các giám đốc điều hành của Nvidia nói với các nhà phân tích của Morgan Stanley rằng, việc sản xuất bộ xử lý trí tuệ nhân tạo Blackwell đang diễn ra với tốc độ cao, với các chip AI thế hệ tiếp theo đã bán hết trong 12 tháng tới.

Advanced Micro Devices (AMD) vào thứ Năm đã công bố đối thủ Blackwell sắp tới của mình, với sản xuất Instinct MI325X bắt đầu vào cuối năm nay. Giám đốc điều hành Lisa Su dự đoán thị trường cho các bộ gia tốc AI sẽ đạt 500 tỷ đô la vào năm 2028. Cổ phiếu AMD, vốn đã tụt hậu so với Nvidia và nhiều tên tuổi chip AI khác, giảm 4% vào thứ Năm.

Nên làm gì bây giờ

Đà tăng của thị trường chứng khoán tiếp tục diễn ra tốt. Bạn có thể tiếp tục mua dần dần. Nếu bạn đã có tỷ lệ tiếp xúc lớn, bạn có thể bù đắp cho các mua mới bằng cách cắt giảm hoặc thoát khỏi những cổ phiếu tụt hậu.

Nhưng nếu bạn đã xây dựng được danh mục đầu tư của mình và những cổ phiếu đó đang hoạt động, hãy để những vị trí đó hoạt động.

Tiếp tục cập nhật danh sách theo dõi của bạn, xem xét các tài sản của bạn và nắm giữ.

Theo Nhật Báo IBD, link gốc

Trên X, phù thủy chứng khoán Mark Minervini nhận xét tích cực:

“Đây là chìa khóa cho một thị trường tăng giá bền vững: Tăng trưởng ổn định vừa phải. Không quá nóng … không quá lạnh.(trạng thái cân bằng Goldilocks)

Lạm phát nhẹ tốt hơn là giảm phát dẫn đến suy thoái. Chỉ cần nền kinh tế không tăng trưởng “nhanh” (nhiều hơn 3%), hành động cân bằng Goldilocks có thể giữ cho thị trường tăng giá tiếp tục sống động.

Chỉ số CPI “nóng” không nóng lắm và có thể sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc cắt giảm lãi suất của Fed trong tương lai. Cuộc bầu cử sắp tới là gánh nặng đối với thị trường, khiến độ biến động tăng cao. Mặc dù, các năm bầu cử thường tăng giá trong 6 tháng cuối và sau 6 tháng của năm bầu cử.

Trả lời