Giá dầu thô sụt giảm khi lo ngại về cuộc tấn công của Israel vào các cơ sở dầu mỏ của Iran giảm bớt

Giá dầu giảm mạnh hôm qua do lo ngại Israel sẽ tấn công các cơ sở của Iran giảm bớt và những dự báo mới làm giảm triển vọng nhu cầu của Trung Quốc.

Dầu thô Brent, chuẩn mực quốc tế, đã giảm tới 5.3% trong phiên giao dịch sớm xuống còn 73.34 USD/thùng trước khi có sự phục hồi nhỏ để giao dịch ở mức thấp hơn 4.9%.

Dầu thô WTI, chuẩn mực của Mỹ, giảm tới 5.6%. 

Sự sụt giảm này có nghĩa là giá dầu thô đã giảm 1/5 so với mức đỉnh năm nay trên 90 USD/thùng vào tháng 4.

Giá đã tăng vọt trong những tuần gần đây do lo ngại xung đột giữa Israel và Iran sẽ làm gián đoạn nguồn cung.

Việc bán tháo ngày hôm qua một phần được thúc đẩy bởi sự trấn an qua đêm từ Israel rằng nước này sẽ không tìm cách tấn công cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran.

Thay vào đó, các quan chức Israel đã nói với Mỹ rằng họ đang có kế hoạch hạn chế bất kỳ cuộc phản công nào chống lại Iran vào các mục tiêu quân sự, theo hai người thân cận với cuộc đàm phán.

Trong khi đó, cả Opec, tập đoàn dầu mỏ và Cơ quan Năng lượng Quốc tế đều cắt giảm dự báo của họ trong tuần này về nhu cầu dầu trong năm tới, sau khi thị trường Trung Quốc tiếp tục suy yếu.

IEA hôm qua cho biết nhu cầu dầu ở Trung Quốc sẽ chỉ tăng 150,000 thùng/ngày vào năm 2024 sau khi mức tiêu thụ giảm tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 8, ở mức 500,000 thùng/ngày.

IEA cho biết “nhu cầu dầu của Trung Quốc tiếp tục thấp hơn kỳ vọng và là lực cản chính đối với tăng trưởng chung”.

Cơ quan này đã cắt giảm dự báo chung về tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay từ 40,000 thùng/ngày xuống còn 860,000 thùng/ngày. Cơ quan này cũng cho biết nhu cầu dầu sẽ tăng khoảng 1 triệu thùng/ngày vào năm 2025, cao hơn một chút so với dự đoán vào tháng trước.

IEA cho biết, Trung Quốc, chiếm gần 70% mức tăng trưởng nhu cầu dầu của thế giới vào năm 2024, sẽ chỉ chiếm 1/5 mức tăng của năm nay – nhấn mạnh sự suy thoái nhanh chóng khi nền kinh tế suy yếu và việc nước này chuyển sang sử dụng xe điện. tăng tốc.

Opec cũng cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2024 vào thứ Hai nhưng dự kiến ​​kết quả mạnh hơn nhiều là 1.93 triệu thùng/ngày.

IEA, cơ quan quản lý trữ lượng dầu của các nước OECD, cũng cho biết hiện có hơn 1.2 tỷ thùng tồn kho và rất nhiều công suất dự phòng giữa các thành viên Opec để ngăn chặn bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung nào.

Cơ quan này cho biết: “Khi sự phát triển nguồn cung diễn ra, IEA sẵn sàng hành động nếu cần thiết”. “Hiện tại, nguồn cung vẫn tiếp tục chảy và nếu không có sự gián đoạn lớn, thị trường sẽ phải đối mặt với tình trạng dư thừa đáng kể trong năm mới.”

Theo Financial Times, link gốc

Bình luận của Elibook Team: Chúng tôi vẫn kiên định với việc giá dầu tạo đáy chu kỳ 15 tháng vào giữa tháng 9 và sẽ tiếp tục đi lên trong thời gian tới. Mục tiêu 85 đôla +/-2.

Trả lời