Cổ phiếu Nvidia đang ở vùng mua. Các cổ phiếu hạt nhân năng lượng vì thiếu năng lượng cho AI

Thị trường chứng khoán tăng trưởng khiêm tốn đến vững chắc trên các chỉ số chính vào thứ Tư. Taiwan Semiconductor (TSM) sẽ báo cáo lợi nhuận sớm vào thứ năm, với doanh số bán lẻ là tiêu đề chính của các báo cáo kinh tế lớn trước giờ mở cửa thị trường.

Chỉ số Dow Jones đạt mức đóng cửa kỷ lục trong khi Russell 2000 vốn hóa nhỏ đã nhảy vọt lên mức đóng cửa cao nhất hai năm. Các công ty hạt nhân tăng vọt khi Amazon.com (AMZN) trở thành gã khổng lồ công nghệ mới nhất tham gia vào lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Nhưng giá cổ phiếu của chúng đã bị đẩy cao.

Nvidia (NVDA) dẫn đầu các mã cổ phiếu chip AI tăng cao hơn, đóng cửa trong vùng mua hợp lý. Taiwan Semi đang ở giữa vùng mua hợp lý. Cổ phiếu Broadcom chỉ thấp hơn một chút so với điểm mua của Chiếc Cốc Tay Cầm.

Báo cáo thu nhập, hướng dẫn lợi nhuận và triển vọng chi tiêu vốn của Taiwan Semiconductor sẽ là yếu tố then chốt cho cổ phiếu TSM, Nvidia và toàn bộ ngành chip. Taiwan Semiconductor sản xuất chip cho Nvidia, Broadcom (AVGO), Apple (AAPL) và nhiều công ty khác.

Đây cũng là một trong những nhà mua thiết bị chip lớn nhất. Mọi thứ trở nên quan trọng hơn sau khi ASML, gã khổng lồ thiết bị chip của Hà Lan, thông báo về việc thiếu hụt đơn đặt hàng khổng lồ và hướng dẫn lợi nhuận yếu kém vào thứ Ba. Cổ phiếu ASML lao dốc vào ngày hôm đó và tiếp tục giảm vào thứ tư, kéo theo các công ty thiết bị chip khác.

Cổ phiếu Nvidia nằm trong Bảng xếp hạng IBD, SwingTrader và IBD 50. Cổ phiếu Broadcom nằm trong IBD Big Cap 20.

Diễn biến thị trường chứng khoán hôm nay

Phiên giao dịch chứng khoán diễn ra tích cực, với các công ty vốn hóa nhỏ và một số ngành vượt trội đáng kể so với các chỉ số chính.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 0.8% trong phiên giao dịch chứng khoán hôm thứ tư, đạt mức đóng cửa tốt nhất từ trước đến nay. Chỉ số S&P 500 tăng 0.5%, gần với mức đỉnh cao nhất mọi thời đại.

Chỉ số Nasdaq Composite tăng 0.3%. Chỉ số Russell 2000 vốn hóa nhỏ tăng vọt 1.6%, chỉ thấp hơn mức đỉnh cao nhất trong ngày 34 tháng được thiết lập vào ngày 31 tháng 7, và là mức đóng cửa cao nhất kể từ cuối năm 2021.

Giá dầu thô Mỹ giảm 0.3% xuống 70.39 USD/thùng.

Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 2 điểm cơ bản xuống 4.015%, kéo dài đà giảm gần đây.

Bitcoin tăng 1.2% lên 67,742.75 USD tính đến 4 giờ chiều ET, tăng 8% trong tuần này.

Cổ phiếu Nvidia

Cổ phiếu Nvidia tăng 3.1% lên 135.72 USD, phục hồi từ đường trung bình động MA 10 ngày, mặc dù đó là một phiên giao dịch ttrong biên độ. Giá cổ phiếu giảm 4.7% vào thứ Ba, nhưng đóng cửa ngay phía trên điểm mua 131.26 USD.

Có khả năng cổ phiếu Nvidia sẽ tạo ra một tay cầm ngay dưới mức đỉnh cao kỷ lục. Hiện tại, mức đỉnh cao nhất mọi thời đại là 140.76 USD là điểm mua lý tưởng, nhưng nó đã có thể giao dịch từ điểm mua 131.26 USD.

Thu nhập của Taiwan Semi có thể kích hoạt các biến động lớn trong Nvidia.

Vào thứ tư, nhà đầu tư tỷ phú Stanley Druckenmiller nói với CNBC rằng việc bán cổ phiếu Nvidia là một sai lầm. Người đứng đầu của Duquesne Family Office đã bán 88% cổ phần NVDA của mình trong quý 2 và đã thoái vốn hoàn toàn, cho rằng định giá quá cao. Ông dự kiến sẽ “tham gia trở lại”.

Nhưng ngay bây giờ, tôi đang phải liếm láp vết thương từ một lần bán tệ hại ở đó,” Druckenmiller nói.

Nhà giao dịch nên làm gì lúc này?

Thị trường chứng khoán đang diễn ra tích cực, thậm chí có thể tốt hơn so với những gì các chỉ số chính thể hiện. Nhiều cổ phiếu đã phát ra tín hiệu mua và tăng mạnh.

Cổ phiếu hạt nhân đã là những người chiến thắng lớn trong những ngày và tuần gần đây, nhưng hầu hết chúng đều đã tăng giá kéo dài, thường là rất nhiều. Khi bạn thấy cổ phiếu tăng 10%, 20%, thậm chí 50% chỉ trong vài ngày, thật khó để không có FOMO (Fear Of Missing Out). Nhưng đừng đuổi theo những cổ phiếu đã tăng quá nhiều. Rủi ro điều chỉnh giảm đáng kể là quá cao.

Hãy chú ý đến các cổ phiếu hạt nhân, tìm kiếm điểm mua an toàn hơn. Nhưng hiện tại, hầu hết các mã này đều nằm ngoài vùng mua. Hãy coi cổ phiếu hạt nhân như “phóng xạ” vào lúc này, nếu bạn chưa có vị thế.

Một số cổ phiếu đã phát ra tín hiệu mua vào thứ Tư và vẫn nằm trong vùng mua hợp lý, bao gồm United Therapeutics (UTHR), KB Home (KBH). Cổ phiếu Nvidia vẫn có thể giao dịch được.

Đây là lý do tại sao IBD nhấn mạnh việc xây dựng danh sách theo dõi của bạn và duy trì tỷ trọng đầu tư cao. Nếu bạn muốn bắt được những người chiến thắng lớn, bạn phải có những mã đó trên radar của mình trước khi chúng cất cánh, sau đó sẵn sàng hành động khi thời điểm thích hợp đến.

Chạy các màn hình của bạn cũng sẽ giúp bạn đồng bộ với các cổ phiếu hàng đầu từ các ngành khác nhau, giúp bạn có được sự đa dạng của các nhà lãnh đạo.

Hãy nhớ rằng, nếu bạn đã đầu tư nhiều, bạn không cần phải thực hiện nhiều động thái. Để kiếm một lượng tiền lớn bạn cần phải ngồi yên, ngay cả đối với các nhà đầu tư năng động.

Theo Nhật Báo IBD, link gốc

Amazon mua cổ phần của nhà phát triển năng lượng hạt nhân để thúc đẩy các trung tâm dữ liệu.

Amazon đã trở thành tập đoàn công nghệ mới nhất đầu tư vào năng lượng hạt nhân sau khi mua cổ phần của X-energy có trụ sở tại Hoa Kỳ, như một phần của sự hợp tác với công ty nhằm triển khai các lò phản ứng mô-đun nhỏ để cung cấp điện có hàm lượng carbon thấp cho các trung tâm dữ liệu của mình.
X-energy hôm qua cho biết Amazon đã đồng ý huy động nguồn vốn 500 triệu USD để tài trợ cho việc phát triển thế hệ SMR mới mà họ cho là hiệu quả hơn các lò phản ứng hạt nhân quy mô lớn.
Ken Griffin, người sáng lập và giám đốc điều hành của Citadel, Ares Management Corporation, công ty cổ phần tư nhân NGP và Đại học Michigan cũng tham gia gây quỹ cho X-energy.
X-energy không tiết lộ quy mô cổ phần mà Amazon đã mua nhưng cho biết tập đoàn công nghệ này sẽ chiếm hai ghế trong hội đồng quản trị của công ty. Các công ty cho biết Amazon và X-energy có kế hoạch đưa hơn 5 gigawatt điện do SMR tạo ra vào năm 2039, đủ để cung cấp cho 4 triệu ngôi nhà.
Khoản đầu tư của Amazon là thông báo mới nhất trong một loạt thông báo của các nhóm công nghệ hỗ trợ các dự án hạt nhân, khi họ gấp rút tìm kiếm nguồn năng lượng carbon thấp không đáp ứng được cam kết về khí hậu của họ.
Tuần này, Google đã đặt hàng sáu đến bảy SMR từ Kairos Power có trụ sở tại California, trở thành công ty công nghệ đầu tiên vận hành các nhà máy điện hạt nhân.
Điều này diễn ra sau thông báo của Microsoft vào tháng trước rằng họ sẽ cam kết mua nguồn cung cấp điện trong 20 năm từ nhà máy điện hạt nhân bị đóng cửa của Hoa Kỳ Three Mile Island nếu Constellation Energy khởi động lại địa điểm này.
Khoản đầu tư cổ phần của Amazon vào X-energy là một phần trong nỗ lực đẩy mạnh hơn nữa của gã khổng lồ công nghệ vào lĩnh vực năng lượng hạt nhân.
Amazon cho biết họ cũng đang hỗ trợ một dự án SMR tại bang Washington, quê hương của họ và đã ký thỏa thuận với tập đoàn tiện ích Dominion Energy để khám phá sự phát triển của dự án SMR ở Virginia.
Chính phủ Mỹ đang đầu tư hàng tỷ USD vào các công ty đang tìm cách chế tạo SMR, có thể được chế tạo tại các nhà máy và lắp ráp tại chỗ. Vốn tư nhân gặp khó khăn trong việc huy động do tính chất mới của SMR và những lo ngại về chi phí, nhưng lĩnh vực công nghệ hiện đang hỗ trợ các dự án hạt nhân do nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của các trung tâm dữ liệu.
Phó chủ tịch trung tâm dữ liệu toàn cầu của Amazon Kevin Miller cho biết công nghệ của X-energy sẽ giúp công ty đạt được cam kết cam kết về khí hậu là đạt mức 0% vào năm 2040.

Nhà đầu tư Trung Quốc trông cậy vào gói kích thích tài khóa

Sự phục hồi của thị trường sẽ yếu đi nếu không có hành động chính sách quyết đoán để thúc đẩy nền kinh tế.

Trở lại văn phòng và nơi làm việc vào tuần trước sau kỳ nghỉ Quốc khánh, công chúng đầu tư Trung Quốc chỉ nghĩ đến một điều duy nhất: thị trường chứng khoán.

Trong vòng 20 phút kể từ khi thị trường mở cửa, 1 nghìn tỷ Rmbn (141 tỷ USD) vốn chủ sở hữu đã được đổi chủ. Đến cuối ngày, doanh thu đã đạt kỷ lục 3.48 nghìn tỷ Rmb, trong bối cảnh giá cả biến động. Đó là một màn trình diễn tinh thần động vật mà Trung Quốc đã lâu chưa từng chứng kiến. Chỉ số CSI chuẩn đã giảm trở lại trong tuần qua, nhưng vẫn tăng hơn 20% trong một tháng.

Sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường đánh dấu thành công một phần của chính quyền Trung Quốc, những người đã kích hoạt nó bằng gói kích thích vào tháng trước, nêu bật hiệu lực liên tục của hộp công cụ chính sách của họ. Để biến đợt tăng giá thành hiện thực, cơ quan chức năng cần thực hiện theo hai hướng.

Đầu tiên, họ cần thực hiện những cải cách đã hứa nhằm thúc đẩy quản trị doanh nghiệp tốt hơn, điều này sẽ củng cố một thị trường chứng khoán ổn định và hấp dẫn hơn.

Thứ hai, họ cần giải quyết vấn đề giảm phát cơ bản của Trung Quốc, vấn đề còn lớn hơn nhiều. Bản thân việc thúc đẩy thị trường chứng khoán là một phần của giải pháp, nhưng giá cổ phiếu cuối cùng phụ thuộc vào thu nhập doanh nghiệp – và chúng phụ thuộc vào một nền kinh tế mạnh mẽ.

Ngoài việc cắt giảm 50 điểm cơ bản lãi suất, gói kích thích gần đây của Trung Quốc còn có hai yếu tố nhắm vào thị trường chứng khoán.

Đầu tiên là một đường dây hoán đổi, có quy mô ban đầu là 500 tỷ Rmb, sẽ cho phép các nhà môi giới, nhà quản lý quỹ và công ty bảo hiểm khai thác thanh khoản của ngân hàng trung ương đối với tài sản thế chấp là cổ phiếu và trái phiếu.

Thứ hai là cơ chế cho vay lại trị giá 300 tỷ Rmb, thông qua ngân hàng, sẽ cung cấp các khoản vay giá rẻ cho các công ty đại chúng muốn mua lại cổ phiếu. Những biện pháp này gợi nhớ đến những biện pháp được các ngân hàng trung ương như Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ thực hiện sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Cùng nhau, họ sẽ cung cấp một lượng vốn đáng kể vào thị trường chứng khoán và chứng minh mức độ nhiệt tình của nhà đầu tư.

Chuyển hướng hỗ trợ chính sách theo hướng mua lại cho thấy có một chương trình cải cách đang được thực hiện cũng như mong muốn thúc đẩy thị trường. Cùng ngày với gói kích thích, cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc đã công bố một tài liệu về “quản lý vốn hóa thị trường”, một bộ đề xuất sẽ gây áp lực lên các công ty có cổ phiếu giao dịch dưới giá trị sổ sách phải hành động và thúc đẩy lợi nhuận của nhà đầu tư. Nó diễn ra sau một loạt các hành động tương tự hồi đầu năm.

Việc yêu cầu các công ty coi trọng các cổ đông và tăng cường đầu tư tổ chức vào thị trường chứng khoán, để thị trường này bớt giống sòng bạc của các nhà giao dịch bán lẻ, là cần thiết cho sự lành mạnh lâu dài của thị trường vốn Trung Quốc. Bắc Kinh đang đạt được một số tiến bộ.

Sự phục hồi mạnh mẽ trong những tuần gần đây cho thấy thị trường Trung Quốc đã trở nên quá bán như thế nào, đặc biệt là bởi các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, để duy trì việc đánh giá lại, các nhà đầu tư cần tin tưởng vào lợi nhuận doanh nghiệp. Có ba trở ngại lớn.

Đầu tiên, đối với người mua nước ngoài, địa chính trị vẫn là rào cản cơ bản đối với việc đặt cược lớn vào chứng khoán Trung Quốc. Bắc Kinh không thể làm gì nhiều về điều đó.

Thứ hai, trong khi Bắc Kinh có thể đang giúp đỡ thị trường chứng khoán, vẫn còn những nghi ngờ lớn về thái độ của họ đối với các công ty tư nhân thành công sau cuộc đàn áp công nghệ vài năm trước. Các nhà đầu tư cần biết rằng họ có thể giữ được lợi nhuận nếu trả lại tiền thắng.

Thứ ba, và cơ bản nhất, là phần nhô ra từ lĩnh vực bất động sản nghiêm ngặt, đó là lý do tại sao thị trường chứng khoán vẫn đang trông cậy vào một gói kích thích tài chính lớn và có mục tiêu rõ ràng. Với những cải cách đang diễn ra và chính sách kinh tế vĩ mô hiệu quả, cổ phiếu có thể trở thành ngôi nhà quan trọng cho tiết kiệm của Trung Quốc. Nhưng một đợt phục hồi của thị trường yếu đi, khiến một nhóm nhà đầu tư khác thất vọng, sẽ gây hại nhiều hơn là có lợi.

Theo Financial Times, link gốc

Trả lời