Giảm nhẹ cuối phiên do lo ngại NHNN phát hành tín phiếu

Chỉ số VN-Index không thể duy trì sắc xanh trong ngày thứ sáu do thị trường sớm biết được thông tin SBV phát hành tín phiếu sau 2 tháng tạm ngừng. Theo đó, SBV. Tổng cộng 12,300 tỷ đồng tín phiếu trúng thầu.

Động thái của SBV diễn ra trong bối cảnh tỷ giá trở lại sát ngưỡng tâm lý 25,000. Tỷ giá USD/VND đã tăng khoảng 650 đồng/USD (tương đương 2.6%) so với cuối tháng 9, lên 25,200 VND/USD vào cuối phiên 17/10.

Trong giai đoạn tháng 4 đến tháng 9 năm 2024, việc SBV phát hành tín phiếu khiến VN-Index không thể vượt qua được ngưỡng tâm lý 1,300 điểm, và điều chỉnh khoảng -10% so với đỉnh cao nhất. Đây là thời kỳ thị trường chịu tác động của “cơn gió ngược” tiền tệ do USD Index vượt ngưỡng 106 và US Bond Yield tăng trên 4%.

Tuy nhiên, thời điểm này có sự khác biệt, khi FED đã cắt giảm lãi suất 0.5% vào tháng 9 và dự kiến tiếp tục cắt giảm 0.25% vào đầu tháng 11. Cơn gió tiền tệ đang thổi thuận chiều.

Sự tăng vọt của tỷ giá gần đây do ảnh hưởng của độ biến động trên thị trường quốc tế khi US Bond Yield trở lại ngưỡng 4% và USD Index bật tăng trở lại lên 103 sau khi chạm ngưỡng tâm lý 100 mà thôi. Cuối năm cũng là thời điểm nhu cầu ngoại tệ ở Việt Nam tăng lên.

Elibook Team đánh giá các rủi ro tỷ giá này, cũng như việc phát hành thị trường mở là ngắn hạn. Kể cả áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp hơn 38,000 tỷ vào quý 4 của các doanh nghiệp BĐS cũng không phải là rủi ro quá lớn.

Bây giờ đang là thời điểm các doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính quý 3 và đây là tâm điểm chính yếu của thị trường. Trong chu kỳ hồi phục kinh doanh, niềm tin vào sự phục hồi lợi nhuận của doanh nghiệp có thể lấn át được tác động của cơn gió ngược tiền tệ, thậm chí là bây giờ con gió đó đang thổi thuận chiều. SBV vẫn thực hiện chủ trương đẩy tăng trưởng tín dụng, hiện đã 9% sau 9 tháng đầu năm để hỗ trợ cho nền kinh tế.

VN-Index giảm nhẹ -0.2% trong tuần qua và kịch bản dao động trong biên độ hẹp sẽ còn diễn ra trong tuần tới để hấp thụ các biến động vĩ mô. Tuy nhiên, thời điểm breakout cũng đang đến gần.

Hành động giá của VN-Index được cải thiện khi ngày phân phối 13 tháng 9 bị loại bỏ và thị trường còn có 3 ngày phân phối. Giá vẫn dang nằm trên EMA 21 ngày và MA50 ngày, vốn dần dốc lên.

Như thường lệ, chúng tôi thường bình luận trên kênh Youtube vào thứ 6 hàng tuần.

 

Trả lời