EIB TĂNG TRẦN, THỊ TRƯỜNG GIẢM NHẸ SAU ĐỘNG THÁI SBV PHÁT HÀNH TÍN PHIẾU

Thông tin SBV phát hành 12,300 tỷ tín phiếu vào ngày thứ 6 tiếp tục gây ảnh hưởng đến thị trường. Hôm nay, Quốc Hội khóa XV khai mạc kỳ họp thứ 8, trong đó tiến hành bầu Chủ Tịch Nước. Tại Kỳ Họp này, nhiều dự luật quan trọng sẽ được bàn thảo như Luật Chứng Khoán, Luật Đầu Tư Công, Luật Thuế VAT…CTCK SSI cho biết các dự luật này có ảnh hưởng tích cực đối với thị trường. Cổ phiếu VHM tăng +5% giúp chỉ số chính không giảm sâu.

 PHÁT HÀNH TÍN PHIẾU LÀ ĐỂ BẢO VỆ TỶ GIÁ, CHƯA LO NGẠI ĐẢO CHIỀU CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ

NHNN Việt Nam (SBV) đã phát hành 12,300 tỷ tín phiếu vào ngày thứ 6, khiến cho TTCK giảm nhẹ vào cuối tuần trước. Tác động tiêu cực vẫn ảnh hưởng đến TTCK trong ngày thứ hai, khi VN-Index giảm -0.44% và VN30 giảm -0.34%. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ bị ảnh hưởng nhiều hơn, với HNX-Index giảm -0.78%.

Động thái phát hành tín phiếu sau 2 tháng được cho là để bảo vệ cho tỷ giá. Cả tỷ giá thị trường tự do và ngân hàng đã vượt qua ngưỡng 25,000. Hôm nay, tỷ giá tự do tăng 140 đồng lên 25,500 đồng ở chiều bán ra.

Tỷ giá USD/VND tăng trở lại sau khi USD Index bật tăng từ vùng đáy 100 lên 103, và US Bond Yield kỳ hạn 10 năm tăng lên trên ngưỡng 4%. Giá vàng thế giới và trong nước đều đang ở mức đỉnh lịch sử gây sức ép cho SBV.

Hôm nay giá vàng nhẫn đã vượt ngưỡng 88 triệu đồng ở chiều bán ra, tăng thêm 2 triệu so với cuối tuần. Giá vàng thế giới lên đỉnh cao lịch sử 2,734 USD.

Trước áp lực này, SBV cần phải có hành động phản ứng để tránh gây tổn hại đến đồng VND.

Tuy nhiên, Elibook Team không cho rằng đây là động thái cho thấy SBV đảo chiều chính sách tiền tệ.

Thứ nhất, Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm vẫn đi ngang ổn định ở mức 2.69%, vùng thấp nhất 7 tháng. Phản ứng của thị trường trái phiếu cho thấy nhà đầu tư không lo ngại SBV sẽ tăng chi phí vốn cho VND lên quá cao.

Thứ hai, khi kỳ bầu cử Tổng Thống Mỹ sắp diễn ra vào ngày 5 tháng 11, các thị trường đang có phản ứng với sự bất định. Liệu ông Donald Trump người có chính sách bảo hộ thương mại và ủng hộ tiền số có trở lại nhà trắng, căng thẳng chính trị tại Trung Đông lên cao (Israel có trả đũa Iran?) hay các ngân hàng trung ương toàn cầu có tiếp tục cắt giảm lãi suất. Giá vàng, giá Bicoin vì thế tăng vọt, kéo theo những phản ứng của lợi suất trái phiếu và đồng đôla.

Elibook Team cho rằng, việc chỉ số USD Index bật tăng từ đáy 100 lên 103 là sự phục hồi kỹ thuật trong xu hướng giảm và vùng 103-104 là kháng cự. Tương tự, US Bond Yield Mỹ cũng đang gặp kháng cự quanh vùng 4%.

Nếu cả hai giảm trở lại, áp lực tỷ giá dành cho VND sẽ vơi bớt đi.

Thứ ba, các thị trường chứng khoán toàn cầu đang tập trung vào báo cáo tài chính quý 3 hơn là các biến số bất định kể trên. TTCK Mỹ vẫn hướng đến đỉnh cao lịch sử mới nhờ các con số lợi nhuận quý 3.

TTCK Việt Nam cũng đang quan sát biến số báo cáo tài chính quý 3, nhưng chất xúc tác chưa đủ mạnh để thị trường đi lên, và việc thị trường đi ngang trong biên độ hẹp là kịch bản lúc này.

Trong năm 2024, các cơn gió ngược tiền tệ không tác động mạnh đến thị trường mạnh như năm 2023, khi VN-Index giảm -18% trong tháng 9 đến tháng 11.2023. Thực tế, VN-Index chỉ giảm -10% vào giai đoạn tháng 4.2024 khi lo ngại SBV phát hành tín phiếu.

DIỄN BIẾN TTCK HÔM NAY

Chỉ số VN-Index tránh được ngày phân phối nhờ thanh khoản thấp hơn phiên trước. Chỉ số này chỉ còn 3 ngày phân phối sau khi ngày phân phối 13 tháng 9 bị loại bỏ theo nguyên tắc thời gian 25 ngày giao dịch trôi qua.

Giờ đây, chỉ số VN-Index đang kiểm tra lại đường EMA 21 ngày, đang dốc lên. Giữ được đường trung bình này cho thấy sức khỏe của thị trường bò tót và sự kiên cường của thị trường trước tin xấu.

Đường MA50 ngày cũng đang dốc lên và ở gần đó, hiện tương ứng khoảng 1,278 điểm. Sự cảnh báo cho sự thay đổi xu hướng thị trường nếu giảm xuống dưới đường trung bình di động này, cùng với phá thủng đáy gần nhất <1,264 điểm.

Cho đến lúc này, việc thị trường giảm điểm trong biên độ hẹp, thanh khoản thấp là cách nó đang chống chọi với tin xấu mà chưa làm suy yếu nhiều bò tót.

Trong một ngày thị trường có số mã giảm gấp gần 2.9 số mã tăng trên sàn HOSE, cổ phiếu EIB tăng trần và leo lên đỉnh cao mới. Dòng ngân hàng vẫn đang cho thấy khả năng dòng dẫn dắt.

BMP tiếp tục duy trì đà tăng với +3.75%.

Về báo cáo tài chính quý 3, PDV (công ty con của PVT, nắm 51%) tăng +3.75% khi công bố lãi ròng tăng gấp 9 lần cùng kỳ, đạt 167 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo PVT Logistics cho biết, kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực trong quý 3 nhờ việc có thêm doanh thu từ tàu mua mới là PVT Topaz trong tháng 9/2024 và thuê tàu trần đối với tàu PVT Pearl từ tháng 10/2023. Đồng thời, công ty đã bán tàu chở dầu/hoá chất PVT Synergy hồi tháng 6.

Cổ phiếu PDV đã tăng giá  kéo dài từ điểm breakout chiếc Cốc hồi tháng 6 và không còn tín hiệu giao dịch vào thời điểm này.

NHÀ ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN NÊN LÀM GÌ? –CẬP NHẬT MSN, CTG

Khi thị trường chung điều chỉnh, các cổ phiếu dẫn dắt sẽ nghỉ ngơi để tìm điểm hỗ trợ tại các đường trung bình di động quan trọng như EMA 21 ngày, hoặc MA50 ngày, hay tại các điểm mua của nền giá.

Nhà đầu tư theo dõi sức khỏe của các cổ phiếu dẫn dắt để đánh giá sức bền của thị trường bên cạnh theo dõi hành động giá của chi số VN-Index cũng như số ngày phân phối của nó.

Còn tiếp, chi tiết liên hệ Elibook Team qua zalo 0977.697.420

Trả lời