[Bài viết nhân dịp năm mới] Ngắm chồi non ngày xuân & Bài học cho nhà đầu tư trong bối cảnh suy thoái

6 năm rồi, các nhà đầu tư chứng khoán mới lại có môt cái tết dương lịch buồn bả. VN-Index đóng cửa năm 2018 giảm hơn 9.3% so với cuối năm 2017. Không chỉ Việt Nam mà thị trường chứng khoán toàn cầu cũng chìm trong sắc đỏ. Bảng dưới cho thấy tỷ suất sinh lợi của một số loại tài sản. Chỉ sso S&P500 giảm hơn 5% trong năm 2018.

Chán nản! đó là tâm trạng của các nhà đầu tư vào lúc này. Khi thị trường con gấu bắt đầu, đó là lúc nhiều nhà đầu tư rời bỏ thị trường.

Nhưng nếu như bạn muốn thực sự Giao Dịch Để Kiếm Sống!

muốn được Tự Do Tài Chính!

muốn làm những gì mình thích, đi tới những đâu mà bạn muốn….

thì đừng vội rời bỏ thị trường.

Hãy nhớ một quy luật: 80-90% siêu cổ phiếu sẽ xuất hiện trong giai đoạn thị trường chung hiệu chỉnh.

Vào lúc này, tôi không muốn đưa ra bất cứ dự phóng nào cho tương lai của thị trường. Thực sự, trong đầu tư chứng khoán, bạn không cần phải nghĩ về quá khứ và tương lai, bạn chỉ cần hiểu rõ hiện tại. 

Thay vào đó, tôi muốn đem lại cho bạn một nguồn cảm hứng và tư duy đúng đắn cho năm mới. “Ví đâu có cảnh đông tàn thì đâu có cảnh huy hoàng ngày xuân”, sự điều chỉnh của thị trường chứng khoán suy cho cùng đó là một phần tất yếu trong sự vận động của thị trường chứng khoán.

Hãy nghĩ sự điều chỉnh của thị trường giống như một vụ cháy rừng. Tuy rất đau đớn nhưng hoàn toàn cần thiết trong chu kỳ sống tự nhiên.

Đám cháy rừng thiêu rụi những cây già, tạo ra khoảng không cho những cây non mới phát triển. Nhưng chính tại tâm điểm của đám cháy, nhiều giống mới nảy mầm, tạo nên những chiếc cây mới.

Kết quả hình ảnh cho cháy rừng

Điều này cũng hoàn toàn đúng với thị trường chứng khoán. Trong suốt giai đoạn điều chỉnh, hầu hết các công ty dẫn dắt cũ đều bị “thiêu rụi” và những “hạt giống mới” là những công ty đổi mới với đầy đủ đặc điểm CANSLIM sẽ xuất hiện.

Giống như những cây mới không thể sinh trưởng tốt khi ngọn lửa vẫn còn bùng cháy, các cổ phiếu dẫn dắt mới không thể tăng vọt khi thị trường vẫn còn đang điều chỉnh.

Tuy nhiên, ngay khi thị trường “dập tắt” được đám cháy, một xu hướng tăng giá mới sẽ hình thành và những cổ phiếu dẫn dắt mới sẽ tăng vọt. Đây chính là điều bạn luôn phải ghi nhớ:

Những cổ phiếu chiến thắng thường bắt đầu sóng tăng giá mạnh mẽ ngay khi hoặc ngay sau ngày bùng nổ theo đà.

Hình ảnh có liên quan

Vì thế, đừng rời bỏ thị trường ngay trong bối cảnh suy thoái. Đó là lúc các nhà đầu tư chuyên nghiệp tập trung mài giũa kỹ năng, đúc rút bài học, quan sát các cổ phiếu để tìm kiếm các siêu cổ phiếu cho thị trường tăng giá mới.

Bài viết sau đây là sự hướng dẫn tổng quan về cách tìm kiếm cổ phiếu dẫn dắt mới trong các đợt điều chỉnh của thị trường chung.

Cách Tìm Kiếm Các Cổ Phiếu Dẫn Dắt Mới Trong Các Đợt Điều Chỉnh Của Thị Trường Chung

Trả lời