Bùng nổ theo đà “cá tháng tư” – Hành động thế nào với một ngày Bùng nổ theo đà “yếu ớt” và “tầm thường”

Mike Webster – Đệ tử chân truyền của W’O’neil (đăng ngày 04/04/2020)

Tuần này chúng ta sẽ thảo luận về ngày bùng nổ theo đà xảy ra ngày 2 tháng tư, đây là ngày FTD yếu nhất chúng tôi còn nhớ được. Nó lại  xảy ra đúng vào dịp đặc biệt là ngày đầu tháng tư, chỉ sau ngày Cá tháng Tư đúng  một hôm. Chính vì thế, chúng tôi  gọi nó là ngày bùng nổ theo đà “cá tháng tư” muộn màng.

1/ Thứ Hai, ngày 30 tháng 3: Không có món súp và cũng chẳng có ngày bùng nổ theo đà.

Hành động của thị trường ngày thứ Hai nhìn cũng hơi ấn tượng, nhưng không phải ngày bùng nổ theo đà. Hành động giá đủ ngưỡng tăng của ngày bùng nổ theo đà, nhưng khối lượng khiến ngày này không đạt điều kiện. Chúng tôi muốn nhấn mạnh  rằng: quy tắc là quy tắc.

Mức tăng 3,6% của ngày Thứ Hai đã vượt ngưỡng tăng tối thiểu yêu cầu 1,25% hiện tại đối với ngày FTD. Ngay cả khi giá đóng cửa nằm trong phạm vi 96% biên độ giao dịch trong ngày, nhưng ngày này vẫn cho cảm giác hơi yếu.

Xét về bối cảnh, mức tăng của ngày thứ hai là mức tăng phần trăm nhỏ thứ hai trong suốt tháng ba. Những ngày tăng khác trong tháng 3 dao động từ 2.3% đến 9.4%, mức tăng trung bình trong tháng 3 là 5.4%. Những ngày giá xuống trong tháng 3 dao động từ -0.3% đến -12.3%, mức giảm trung bình trong tháng 3 là -4.3%.

“Linh hồn” của bùng nổ theo đà là có một cú tăng xác nhận thuyết phục. Không nhất thiết là một ngày có mức tăng giá lớn, nhưng chắc chắn phải là là một ngày nổi bật trên biểu đồ. Mức tăng của ngày Thứ hai là dưới mức trung bình gần đây nên nhìn nó không nổi bật.

Nếu chỉ dựa trên ngưỡng tăng tối thiểu của ngày FTD (tăng trên 1.2%) thì mức tăng ngày Thứ hai là đủ tiêu chuẩn, nhưng chắc chắn không thoả mãn yếu tố “linh hồn” của ngày bùng nổ theo đà.

Công bằng mà nói, sự biến động cực độ trong những ngày gần đây gây khiến cho bất kỳ ngày nào cũng khó mà trở nên thực sự nổi bật.

Thủ phạm khiến cho ngày 30 tháng 3 không đạt FTD là không đủ khối lượng

Đối với các cổ phiếu riêng lẻ, chúng ta xem xét khối lượng so với mức trung bình động 50 ngày. Nhưng với ngày bùng nổ theo đà, chúng ta chỉ nhìn vào khối lượng so với ngày hôm trước.

Mặc dù thật tuyệt vời khi có khối lượng trên mức trung bình, nhưng đó không phải là một yêu cầu. Đã có nhiều ngày FTD thành công với khối lượng dưới mức trung bình. Và nhiều ngày FTD thất bại với khối lượng trên mức trung bình. Mặc dù khối lượng trên mức trung bình nghe có vẻ hợp lý đấy, nhưng sự thật vẫn là sự thật, quy tắc không có yêu cầu khối lượng phải trên mức trung bình.

Tới gần như hết phiên giao dịch ngày thứ 2, khối lượng chỉ chạy ngang ngang với khối lượng của ngày Thứ Sáu tuần trước. Mức này quá nhỏ để có thể nói rằng liệu ngày thứ Hai có phải ngày bùng nổ theo đà hay không. Do đó, chúng ta cần phải đợi cho bức tranh kết thúc, phải đợi con số cuối cùng sau tiếng chuông kết phiên. Kết quả: khối lượng ngày Thứ Hai vẫn ít hơn 3% so với ngày thứ Sáu tuần trước.

Lý do duy nhất này khiến cho ngày thứ Hai không phải là một ngày bùng nổ theo đà hợp lệ.

Ngày FTD gần như đã xảy ra trên  NASDAQ

Thông thường, bạn sẽ thích hơn khi thị trường mở cửa hơi giảm xuống một chút. Nhưng vào ngày Thứ hai thị trường lại mở cửa với khoảng trống tăng trên 1%.

Hãy nhớ lại, đã có một đợt bán tháo tàn bạo làm thị trường giảm gần 3% trong 30 phút cuối ngày thứ Sáu trước đó. Vào thứ Hai, chúng ta có giá mở cửa nằm ngay giữa phạm vi giao dịch của ngày bán tháo thứ Sáu. Giá mở cửa ngày thứ Hai đưa chúng ta đến gần với đỉnh của phạm vi giao dịch trong phân nửa ngày thứ Sáu.

Nói một cách đơn giản, đây là điểm lý tưởng để mở cửa phiên thứ Hai. Điểm này không quá cao cũng không quá thấp. Thật tuyệt khi bắt đầu một ngày giao dịch mới với một vận động lành mạnh.

Sau khi mở cửa, thị trường bắt đầu cắm xuống nhưng đã dừng lại trước khi đưa chúng ta đến gần mức giá đóng cửa ngày thứ Sáu trước đó. Trải qua bài kiểm định đầu tiên của ngày thứ Hai, thị trường có thể giữ được mức giá đóng cửa khủng khiếp vào thứ Sáu trước đó.

Thêm những cú kiểm định và Những pha quay chậm ở phút thứ 75!

Những cú kiểm định tiếp theo, theo thứ tự: mức cao nhất buổi sáng, mức cao nhất của ngày thứ sáu, mức trung bình động luỹ thừa 21 ngày và quan trọng nhất là mức cao nhất ngày thứ năm tại mốc 7809.

Chỉ mất vài giờ và chúng tôi đã trở lại với mức cao nhất của ngày thứ Sáu tuần trước.

Từ điểm đó cho đến khi kết thúc phiên giao dịch, chúng ta đã có một cú tăng đẹp theo từng nấc thang và có phương pháp khi đóng phiên. Điều này tạo  ra một thân nến dài tích cực, với một chút chân nến ở phía dưới. Đây là một cây nến trông rất lý tưởng. Tôi tưởng tượng nó trông giống như một trong 75 ngọn nến trên chiếc bánh Sinh nhật của Eric Clapton khi anh tổ chức sinh nhật vào đúng ngày thứ Hai đó.

Vậy thì vấn đề là gì? Bên cạnh tiêu chuẩn về khối lượng, thị trường đã không vượt qua được mức EMA 21 ngày và thị trường không vượt qua được mức cao nhất hay chính là mức đóng cửa của phiên tăng điểm rầm rộ ngày thứ Năm.

Cảm giác trong cái ngày tăng đẹp theo từng nấc thang này để lại cho chúng ta một cảm giác mang tính kiến tạo và cảm thấy như có thể đoán trước những gì tiếp theo. Và thị trường sẽ phát triển như thế nào vào ngày mai?

2/ Thứ ba, ngày 31 tháng 3: Oạch, cú đụng đầu vào trần đau điếng

Biểu đồ có thể được cô đọng trong một vài khái niệm đơn giản. Trong đó, hai khái niệm quan trọng nhất là hỗ trợ và kháng cự. Trong tiếng lóng chuyên ngành chứng khoán, hỗ trợ tức là mức sàn (floor) và kháng cự là mức trần. Đôi khi những khu vực đó có thể thấy trước dễ dàng. Nhưng hầu hết trường hợp bạn chỉ cần quan sát mọi thứ một cách sát sao khi chúng xảy ra. Càng nhiều lần giá khó di chuyển qua một khu vực, thì mức hỗ trợ hoặc kháng cự ở khu vực đó càng trở nên quan trọng.

Để nghiên cứu mức kháng cự gần đây, hãy lùi lại một bước xa hơn khỏi thanh giá ngày thứ Ba đang bàn. Bạn sẽ thấy mức trần kháng cự rõ ràng và nét căng ở mức cao nhất của ngày 19 tháng 2, tại mức 9838. Bây giờ hãy di chuyển xuống đáy thấp nhất 6631 vào ngày 23 tháng 3. Mức này trở thành mức sàn hỗ trợ của thị trường.

Lưu ý đỉnh cao nhất (peak) là mức giá cao nhất duy nhất, không có những lần kiểm định đỉnh khác gần mức đó. Đó là điểm kháng cự cuối cùng của thị trường, nó đứng một mình, nên giúp cho thị trường di chuyển vượt qua dễ dàng hơn một khi đi tới đó. Và để tăng được tới mức đỉnh cao nhất đó, thị trường cần trải qua một chặng đường dài.

Bây giờ hãy nghiên cứu khu vực đáy thấp nhất của thị trường từ ngày 16 tháng 3 đến ngày 23 tháng 3. Chỉ số Nasdaq đã dành rất nhiều thời gian để giao dịch trong khoảng từ 6800 đến 7400. Không giống như đỉnh cao nhất của thị trường như nói trên, điều này làm cho sự hỗ trợ ở vùng này trở nên quan trọng hơn. Tất nhiên, mức đáy cuối cùng là ở mức 6631. Đôi khi bạn phải nhìn vào một vùng nói chung chứ không phải một con số đơn độc.

Những nấc thang kiểu cổ đi xuống hầm

Hãy nghiên cứu chặng đường đi xuống từ đỉnh cao nhất tới vùng đáy thấp nhất, tập trung vào các điểm dừng trên đường đi xuống. Đối với tôi, chúng trông giống như các nấc thang. Chúng đến trong đủ mọi hình dạng và kích thước.

Nấc thang đầu tiên được hình thành khi thị trường cố gắng bật lên khỏi đường trung bình động 200 ngày vào ngày 28 tháng 2. Nấc thang nhỏ tiếp theo là khi thị trường dừng lại một chút tại mức 8000. Nấc thang cuối cùng là khu vực 7400 đến 6800 mà chúng ta vừa thảo luận.

Các nấc thang này xảy ra theo một cách rất không đồng đều và rất dốc. Nó làm tôi nhớ đến những lần đến thăm nhà bà nội khi tôi còn bé. Tôi đi bộ xuống cầu thang tầng hầm và cảm thấy nó giống một cái thang hơn là cái cầu thang. Tôi cảm thấy thị trường cũng kiểu như thế. Vì vậy, cần phải xử lý các nấc thanh này một cách cẩn thận.

Vì sao phải tập trung vào những nấc thang này?

Biết được vị trí của các nấc thang là chìa khóa để hiểu được bạn đang ở đâu và đang đi đâu. Xu hướng chung là khái niệm chủ chốt chúng ta thường thảo luận trong Mục Cập nhật thị trường chứng khoán. Xu hướng tăng có thể được định nghĩa đơn giản là có các đỉnh sau cao hơn đỉnh trước và các đáy sau cao hơn đáy trước. Xu hướng giảm thì ngược lại, có các đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước và các đáy sau thấp hơn đáy trước. Những đỉnh và đáy chính là các nấc thang.

Trên hành trình trở về đỉnh, chúng ta cần bắt đầu xây dựng một cầu thang dốc lên cao. Ngày Thứ Ba đã hoàn thành đầu bước đầu tiên. Thị trường bắt đầu mở cửa với khoảng trống tăng giá ngày 24 tháng 3 lên đến mức 7200 và kết thúc vào ngày Thứ Ba khi mức 7800 trở thành đỉnh của nấc thang này.

Bây giờ với các nấc thang đã được xác định, bạn biết rằng liệu bạn vẫn đang ở trong xu hướng giảm hay đang bắt đầu bước vào xu hướng tăng tiềm năng. Nấc thang 7800 trở thành mức chủ chốt để thị trường di chuyển lên trên. Cụ thể, ngày đầu tiên mà mức thấp nhất của thị trường nằm ở bên trên mức cao nhất của ngày Thứ Ba là 7880 sẽ là một điểm mốc quan trọng và là nấc thang cao hơn đầu tiên của thị trường.

Đảo chiều giảm trở lại

Ngày Thứ ba là một sự đảo chiều giảm trở lại kinh điển. Thị trường đã di chuyển lên vượt vùng giá cao mới hình thành ba ngày trước nhưng không thể giữ được vùng này. Sau đó quay đầu giảm 1% với giá đóng cửa nằm ở phạm vi 24% của biên độ trong ngày.

Trong ngày thị trường đã chạy lên mức trần. Mức trần này có có hai điều quan trọng.

Đầu tiên là đường trung bình động chính EMA 21 ngày. Chỉ số di chuyển lên trên đường này lúc giữa trưa, nhưng sau đó đóng cửa giảm xuống bên dưới đường EMA21 ngày. Thị trường đã ở dưới đường trung bình EMA21 kể từ ngày 24 tháng 2 tới nay. Đây là cú kiểm định tăng lên trên EMA21 đầu tiên và nhanh chóng thất bại.

Thứ hai là mức đỉnh quan trọng của ngày 13 tháng 3. Đó là ngày thứ Sáu, thị trường tăng 9,3% lên mốc 7875. Phần lớn mức tăng giá trong ngày tăng mạnh mẽ này diễn ra vào cuối ngày trong một phản ứng tích cực với cuộc họp báo của Nhà Trắng tại Vườn Hoa Hồng.

Thời điểm của cú đổ vỡ

Cú chạy giá đầy sức mạnh từ mức thấp nhất của ngày 23 tháng 3 cuối cùng đã hết nhiên liệu. Thị trường đã tăng hơn 18% chỉ trong bảy phiên giao dịch, bạn còn đòi hỏi điều gì hơn nữa? Nhiều khi phải mất một vài năm để có một động thái tăng giá lớn như vậy. Với cú hồi phục gần đây thoát ra khỏi đáy, đây là một khu vực hợp lý và logic để tạm dừng. Chỉ một cái nhìn thoáng qua intraday cũng có thể thấy chính xác vị trí thị trường bắt đầu thay đổi, thể hiện rằng đã đến lúc thị trường phải nghỉ ngơi.

Sau khi thị trường bị hút lên mức cao nhất trong ngày 13 tháng 3, nó đã có một cú kéo ngược bình thường. Điều quan trọng là cú đổ vỡ xuống bên dưới mức đáy thấp nhất của đợt giảm giá đó vào khoảng 9:30 giờ Thái Bình Dương. Sau đó nó rơi xuống vùng giá mở cửa, đi ngang trong vài giờ và giảm tiếp xuống thấp hơn trong 1 tiếng cuối phiên giao dịch.

Việc quay đầu từ vùng gần đỉnh trước đó và đóng cửa bên dưới giá mở cửa tạo ra một thân nến nhỏ tiêu cực với bóng trên dài. Đó là một cây nến trông khủng khiếp với khối lượng tăng đột biến. Sự kết hợp của một cây nến xấu, đảo chiều giảm xuống và khối lượng rất tệ, kỳ vọng đã rõ ràng: thị trường đang trên đường giảm xuống thấp hơn.

Chỉ có một nghi vấn, thị trường sẽ giảm xuống thấp hơn tới đâu?

3/ Thứ tư, 1 tháng 4, ngày cá tháng 4: Chúng ta sẽ không bị lừa lần nữa, hay vẫn mắc lừa?

Bạn có thể nhận ra cái hay ho của ngày thứ Tư là nó đang giảm 4,4% với giá đóng cửa nằm rất thấp trong phạm vi chỉ 22% biên độ trong ngày. Phải, mức giảm này là không nhiều. Nhưng ít nhất nó đã đáp ứng mong đợi, không như thị trường Costanza market đã thảo luận trong chuyên mục Cập nhật thị trường gần đây. Đó là những thị trường đi ngược lại với những gì bạn mong đợi.

Ngày thứ 3 bắt đầu với khoảng trống giảm trên 3%, thấp hơn mức thấp nhất của cả bốn ngày trước đó. Chúng ta đã mong đợi một vài sự suy yếu, nhưng điều này tạo ta cảm giác suy yếu quá mức. Tuy nhiên, tại điểm này thị trường cảm giác như có một thỏi nam châm hút điểm số về mức đáy của khoảng trống tăng vào ngày số 2 của đợt nổ lực hồi phục, tức là ngày 24 tháng 3, là mốc 7169, cảm giác ngày càng giống như một mốc cần được kiểm định.

Khoảng trống giảm xuống khu vực 7450 vẫn cao hơn khu vực 7169 dường như đã được định sẵn để kiểm định. Một bài kiểm định là vững trãi sẽ liên quan đến việc điểm số tiến về gần khu vực đó và sau đó di chuyển đi ngang hoặc tăng lên cao hơn. Điều này sẽ giúp hình thành bước quan trọng mà chúng ta đã thảo luận trước đó, hình thành một nấc thang lý tưởng – tạo  ra một đáy cao hơn đáy cũ.

Bắt được nhịp điệu của thị trường lúc này

Các thị trường gấu có khuynh hướng có một nhịp điệu riêng nào đó. Bí quyết là tìm ra được nhịp điệu đó. Khuynh hướng của thị trường con gấu hiện tại là có những cú hồi phục vào buổi sáng mạnh mẽ và nhanh chóng rồi lụi dần. Ngày Thứ tư cũng có một cú hồi phục ngắn kiểu tương tự như thế, cú hồi phục này kéo dài đến 8:15 sáng giờ Thái Bình Dương, tăng gần 1,4% trước khi bị sa lầy.

Nếu bạn nhìn vào biểu đồ 5 phút trong ngày 1 tháng 4, những thứ đó trông giống như cầu thang kiểu cổ xuống tầng hầm của nhà bà nội mà tôi nói ở trên.

Thật thú vị khi bạn có thể thấy các mẫu hình tương tự xuất hiện bất kể khung thời gian của biểu đồ là gì, khung hàng ngày hay 5 phút. Để được rõ ràng, khi nghiên cứu các cổ phiếu riêng lẻ, chúng ta nên tập trung vào các biểu đồ tuần.

Chúng tôi cũng dành nhiều thời gian cho các biểu đồ ngày và nhiều hơn nữa cho các biểu đồ tháng hơn là bạn nghĩ. Khi đọc các tape và cố gắng xử lý hành động từng ngày của một chỉ số thị trường, xem biểu đồ intraday là điều bắt buộc.

Xin được nhắc lại lần nữa, một phần của nhịp điệu thị trường hiện tại có khuynh hướng là một động thái đối lập trái ngược trong 30 phút cuối phiên giao dịch. Hãy chắc chắn rằng thị trường đã không bỏ lỡ một nhịp, vào ngày 1 tháng 4 thị trường đã kết thúc với một cú bật lên cuối phiên (từ mức giá thấp nhất). Điều này là hơi thảm hại nhưng đã không đi quá xa.

Thị trường ngày 1 tháng 4 đóng cửa bên dưới mức giá mở cửa cùng với cú hồi phục thất bại tạo ra một cây nến trông rất nghèo nàn khác. Một thân nến nhỏ tiêu cực với phần bóng trên cây nến dài. Cú phục hồi ngắn ở cuối ngày tạo ra phần bóng nến nhỏ ở phía dưới, nhưng không đủ để mang lại nhiều hy vọng.

Kỳ vọng lúc này là thị trường sẽ còn tiếp tục yếu ớt trong những ngày sắp tới. Cảm giác là có lực hút mạnh giảm về mức 7169.

4/. Thứ năm, ngày 2 tháng 4: Bùng nổ theo đà. Chẳng phải Cá tháng Tư là ngày hôm qua sao?

Chuyên mục Cập nhật thị trường chứng khoán tập trung vào chỉ số Nasdaq. Nhưng vào ngày thứ Năm, chỉ số S&P 500 đã có ngày bùng nổ theo đà hợp lệ. Nhiều lần, FTD xảy ra trên cả hai chỉ số trong cùng một ngày. Những lần khác FTD sẽ xảy ra trên cả hai chỉ số nhưng cách nhau vài ngày.

Chỉ cần một chỉ số có ngày FTD là được, lần này là ngày bùng nổ theo đà trên S&P 500. Về mặt kỹ thuật, theo cuốn sách “Làm giàu từ chứng khoán”, chúng ta đã ở trong xu hướng tăng với ngày bùng nổ theo đà trên S&P500 xảy ra ngày 2 tháng tư này. Nhưng xu hướng tăng chắc chắn không tạo ra cảm giác như vậy.

S&P 500 là một chỉ số đa dạng, trong khi Nasdaq bị chi phối bởi các công ty công nghệ. Giá Dầu tăng vọt nhờ các tin tức và điều đó làm cho các công ty năng lượng tăng vọt lên cao hơn. Sự tăng vọt của các công ty năng lượng có tác động lớn hơn đối với S&P 500. S&P 500 đã tăng 2,3% với giá đóng cửa ở vùng 92% biên độ ngày. Điều quan trọng là khối lượng của ngày tăng giá này trên S&P500 cao hơn so với ngày hôm trước.

Về mặt kỹ thuật, đây là ngày FTD hợp lệ dựa trên các quy tắc của ngày FTD. Tuy nhiên, đây là ngày FTD trông yếu nhất mà chúng tôi có thể nhớ. Trong lịch sử mức tăng 2,3% là một động thái lớn, nhưng so với sự biến động mạnh kể từ cuối tháng Hai tới nay, mức tăng này cảm giác như một ngày chẳng có gì khác biệt.

Bên cạnh mức tăng phần trăm tương đối nhỏ, vị trí đóng cửa của cả Nasdaq và S&P500 đều tạo cảm giác yếu ớt. Cả hai đều có khoảng trống giảm sau cú đảo chiều giảm xuống trong ngày Thứ Ba. Chỉ một chút nhỏ của khoảng trống giảm giá được lấp đầy trên S&P 500 và không hề được lấp đầy chút nào trên Nasdaq.

Không đủ khối lượng bùng nổ theo đà trên chỉ số Nasdaq

Trong khi S&P có ngày FTD “tầm thường” 2 tháng 4 thì Nasdaq lại không có. Mặc dù chỉ số Nasdaq tăng 1,7% với giá đóng cửa nằm ở vùng cao tại 92% khung giá ngày, nhưng khối lượng ngày này là thấp nhất trong vài tuần gần đây. Thậm chí tệ hơn là khối lượng của Nasdaq trong ngày Thứ Năm này còn không bằng nổi ngày Thứ Tư hôm trước. Ngày tăng mạnh này không tạo  ra được cảm giác mạnh mẽ.

Chúng ta cần một ngày mạnh mẽ như ngày 24 hoặc 26 tháng 3. Chúng ta đã gọi những ngày kiểu AC/DC này là sức mạnh thuần túy và theo động lượng. Để biết thêm về điều này hãy đọc Mục Cập nhật thị trường của tuần trước. Tôi đoán giờ này Angus Young và các thành viên của ban nhạc AC/DC vẫn còn quá mệt mỏi sau bữa tiệc sinh nhật.

Thêm một vấn đề nữa.

Chả có cổ phiếu nào để mua vào ngày FTD này. Sự thiếu vắng những cổ phiếu chất lượng đang nằm gần các điểm mua thích hợp là điều rõ ràng. Thông thường, trên một ngày FTD, bạn phải đưa ra một số lựa chọn khó khăn. Bạn nên mua cổ phiếu nào trong cả tấn cổ phiếu đang có điểm mua? Lần FTD này thì việc lựa chọn không khó, chẳng có gì để chọn hết. Tất cả các cổ phiếu đang di chuyển đều là các cổ phiếu năng lượng bật lên từ vùng đáy.

Các cổ phiếu chất lượng mà chúng tôi đã theo dõi đều không có điểm vào thích hợp. Vị trí của chúng là quá sớm hoặc quá muộn để vào.

Dù không có bùng nổ theo đà trên Nasdaq, nhưng 2 tháng 4 vẫn là ngày kiến tạo

Ngày 2 tháng 4 bắt đầu theo một trong những cách lành mạnh nhất mà một ngày giao dịch có thể bắt đầu, là vị trí đóng cửa ngày hôm trước. Sự liên tục này cho một cảm giác bình tĩnh.

Khoảng trống giảm xuống rất nhỏ thậm chí còn tốt hơn cho thị trường. Mở cửa một cách yếu ớt hơn tốt hơn là một này mở cửa mạnh.

Sau đó, thị trường bắt đầu hướng về phía mức đáy thấp nhất của ngày 1 tháng 4, nhưng chợt dừng lại. Tiếp theo là nhịp điệu của thị trường vào buổi sáng như gần đây, một cú hồi phục. Một lát sau, lúc 9:15 sáng  theo giờ Thái Bình Dương, cú hồi phục bị xì hơi. Nó bắt đầu đổ vỡ như thông thường vẫn thế. Đến 11 giờ 30, thị trường giảm về gần mức thấp nhất trong ngày.

Trong một tiếng rưỡi cuối, thị trường đã tăng trên 2%, đóng cửa gần mức cao nhất trong ngày. Nhìn vào biểu đồ intraday, chúng ta thấy một hình ảnh tuyệt vời của cầu thang đi xuống và sau đó là cầu thang đi lên trở lại ngay tức thì.

Hành động này tạo ra một thanh giá lớn tích cực, với phần bóng rất nhỏ ở cả hai đầu. Ấn tượng hơn là có một thân nến lớn hơn thân nên của ngày 1 tháng 4. Điều này mang lại cảm giác tương đồng với một ngày tăng giá bao trùm (outside day) mà chúng ta đã thảo luận trong chuyên mục Cập nhật thị trường trước đó.

Mặc dù không phải là một ngày mạnh mẽ, nhưng thị trường đóng cửa ở vị trí 92% biên độ ngày để lại ấn tượng rằng thị trường đang cố gắng chống lại sức hút kéo xuống mốc 7169. Tuy nhiên, với mức khối lượng thấp nhất kể từ ngày 4 tháng 3, nó không khiến bạn có cảm giác bị thuyết phục.

Sự thiếu vắng sức mạnh này khiến chúng ta cảm thấy như thị trường đang cố gắng đánh lừa để kéo chúng ta vào cái thứ thường được gọi là “cú phục hồi lừa bịp”.

Tôi đang gọi đây là ngày bùng nổ theo đà trong ngày Cá tháng Tư muộn.

Chúng ta phải luôn giữ cho đầu óc cởi mở. Nếu thị trường bắt đầu thể hiện sức mạnh và động lực, chúng ta sẽ có phản ứng thích hợp.

5/. Thứ Sáu, ngày 3 tháng Tư: Chờ đợi sức mạnh từ đâu?

Bạn muốn thấy gì sau một ngày FTD? Gợi ý, không phải như ngày Thứ Sáu này.

Ngày FTD không chỉ là một cú vượt rào khỏi mức yêu cầu về giá và khối lượng. Đó là một sự xác nhận rằng chiều hướng của thị trường đã thay đổi. Nếu bạn đã học đủ về chúng thì bạn đã biết tất cả các ngày bùng nổ theo đà đều có những góc nhìn và cảm nhận nhất định.

Thông thường, những ngày bùng nổ theo đà thành công sẽ có thêm những ngày bùng nổ theo đà kế tiếp trong những ngày và những tuần sau đó. Một ngày sau ngày bùng nổ theo đà không cần phải đủ tiêu chuẩn cho một ngày bùng nổ theo đà bổ trợ, nhưng sức mạnh từ  ngày FTD cần có khuynh hướng lan tỏa trong hai hoặc ba ngày tới. Đó không phải là những điều chúng ta đã thấy vào thứ Sáu ngày 3 tháng 4.

Thứ sáu thị trường giảm 1,5% với giá đóng cửa nằm ở 37% biên độ ngày. Này trưởng ban nhạc Angus, đã đến lúc ông bạn trở lại rồi. Chúng ta cần một ít sức mạnh của ban nhạc AC/DC để thấy được ngày bùng nổ theo đà vào thứ Năm ngày 2 tháng 4 có một ít chỗ đứng. Tại thời điểm này, chúng ta sẽ rất vui với một vài bản nhạc. Thay vào đó chúng ta chỉ thấy mỗi con đường đi xuống sân khấu.

Ngày giảm điểm bao trùm (Outside Day)

Tệ hơn cả việc còn đang xuống, Thứ 6 là một ngày bao trùm với mức đóng cửa giảm. Như đã đề cập trước đó, chuyên mục Cập nhật thị trường rất chú ý đến cả những ngày bao trùm (outside days) và những inside day, tức nến sau nằm gọn trong phạm vi nến mẹ đứng trước. Mức cao nhất của ngày Thứ sáu là cao hơn so với mức cao nhất ngày hôm trước và mức thấp nhất ngày Thứ 6 cũng thấp hơn. Cặp nến kiểu này có khuynh hướng là một mẫu hình đảo chiều. Thị trường đóng cửa thấp hơn sau một ngày tăng giá ngụ ý chiều hướng tiếp theo sẽ  là xuống thấp hơn.

Không phải tất cả các ngày outside đều có ý nghĩa giống hệt nhau. Ngày outside thứ 6 này là khá nhẹ, hầu như không nằm ngoài phạm vi của ngày hôm trước, và khối lượng đi kèm rất thấp. Mặc dù đây không phải là điều bạn muốn thấy ngay sau một ngày FTD, nhưng mọi thứ không đến nỗi tệ đâu, bởi ngày bao trùm Thứ 6 này sẽ tồi tệ hơn nhiều nếu có phạm vi rộng hơn và khối lượng lớn hơn.

Hãy xem lại những điều tích cực

Không phải mọi thứ đều xấu. Chúng ta đã chờ đợi sự biến động cực đoan và khối lượng rất lớn để thị trường giảm theo kiểu chết hẳn. Đó là những gì chúng ta thấy vào thứ Sáu.

Khoảng cách từ mức cao nhất đến mức thấp nhất ngày là nhỏ hơn nhiều so với hầu hết các ngày giảm điểm kể từ khi vụ đổ vỡ do coronavirus bắt đầu. Gần đây khối lượng đang trở lại bình thường. Mặc dù vẫn còn cao hơn nhiều so với mức trước khủng hoảng.

Giá trị đóng cửa của Thứ Sáu chỉ cao hơn một chút so với ngày Thứ Tư. Điều này cũng mang tính kiến tạo vì nó cho chúng ta biết thị trường đang bắt đầu thoải mái với những giá trị hiện tại. Điều này trái ngược hoàn toàn với chuyến tàu lượn siêu tốc của tháng 3.

Chúng ta vẫn ở nửa trên của phạm vi giao dịch quan trọng. Sử dụng mức thấp nhất của ngày phục hồi màu hồng (6631) đến mức cao nhất ngày đảo chiều giảm xuóng (7880), thị trường đã đóng cửa ngày Thứ 6 trong phạm vi 59%, tức nằm ở phía trên.

Cuối cùng, mặc dù có những tin tức khủng khiếp, nhưng thị trường vẫn tương đối yên bình trong ba ngày nay.

Những điều tiêu cực

Chúng ta vẫn còn ở dưới khoảng 4% so với đường EMA 21 ngày. Góc của đường EMA 21 ngày nhọn và dốc xuống. Khoảng trống từ mức thấp nhất ngày Thứ ba vẫn chưa được lấp đầy. Có rất ít cổ phiếu CANSLIM chất lượng ở vị trí thích hợp để mua. Gần đây chúng ta đã có một sự vi phạm dọc làm gia tăng cơ hội cặp ngày Bùng nổ theo đà đầu tiên không thành công.

Góc của đường trung bình động 50 ngày vẫn rất nhọn. Đó chỉ là vấn đề của những ngày trước khi đường MA50 ngày đâm thủng xuống dưới đường 200 ngày. ”Chữ thập chết chóc” này, như mọi người muốn gọi như vậy, có thể là đáng chú ý. Ngay cả khi đó chỉ là thêm một cái tiêu đề tiêu cực nữa dẫn đến áp lực bán nhiều hơn.

Bạn có thể cảm nhận được nhịp đập thị trường không?

Nhịp điệu hàng ngày tiếp tục diễn ra ở ngày Thứ sáu. Một cú hồi phục nhỏ vào buổi sáng theo sau là một cầu thang kiểu cổ đi xuống tầng hầm của bà nội. Lần này chúng ta đến được tầng hầm nhanh chóng ngay sau 11 giờ theo giờ Thái Bình Dương. Sau đó, thị trường chỉ là kiểu vận động lên xuống một chút rồi kết thúc với động thái phản công điển hình của nhịp điệu quen thuộc, một cú hồi phục kéo dài 15 phút vào cuối phiên giao dịch.

Hành động này tạo  ra một thân nến tiêu cực kích thước trung bình. Cú phục hồi cuối phiên tạo ra một chân nến có kích thước tương tự thân nến. Xét về mặt tích cực, thân nến ngày thứ Sáu nằm gọn trong thân nến hôm thứ Năm.

Ngày giảm điểm bao trùm nhẹ của thứ sáu với khối lượng thấp để lại ấn tượng về sự thiếu quyết đoán. Một lần nữa, không phải là cảm giác bạn nên rời đi vào ngày sau ngày FTD hôm trước.

Lời cuối

Chúng ta đã có một ngày bùng nổ theo đà rất sát giới hạn trên chỉ số S&P 500. Có vẻ như hành động và cảm nhận thấy thị trường rất yếu ớt. Điển hình là ngay sau FTD một ngày thị trường sẽ mang đến vô số cơ hội mua thậm chí khiến bạn cảm thấy khó chọn. Nhưng ngày Thứ sáu không phải là ngày như thế.

Trên thực tế, nhiều cổ phiếu dẫn đầu gần đây đang thể hiện một vài rạn nứt, và một số bị hỏng. Mặc dù không có gì lạ khi nhìn thấy một cú xoay chiều ra khỏi các cổ phiếu đã giữ giá tăng trong suốt một thị trường gấu, nhưng một vài cú đánh hơi cực đoan.

Thứ sáu, Nasdaq đóng cửa ở 7372 và S&P 500 đóng cửa ở 2488. Nhưng những mức giá chủ chốt cần theo dõi trong tuần sau là gì?

Chú ý vào sự giảm điểm của thị trường

Mức đầu tiên cần quan sát là mức đáy thấp nhất của ngày bùng nổ theo đà. Vì ngày bùng nổ theo đà đã xảy ra trên S&P500, nên hãy để mắt đến mức điểm số 2455, là mức thấp nhất của ngà thứ Năm. Thị trường di chuyển trong ngày ở bên dưới mức này thì vẫn ổn, nhưng nếu đóng cửa vẫn nằm bên dưới mức này là xấu.

Đó sẽ là lời cảnh báo đầu tiên rằng ngày FTD đang thất bại. Nấc thang cuối cùng sẽ là cắt xuống bên dưới mức giá thấp nhất của ngày hồi phục, tức là mức điểm số 2191 trên S&P 500.

Trên Nasdaq, nếu thị trường đóng cửa bên dưới mức thấp nhất của ngày Thứ Năm là 7307 thì sẽ là một dấu hiệu xấu. Chúng ta đã giao dịch bên dưới mức này trong phiên giao dịch thứ Sáu nhưng ít nhất chúng ta đã có mức đóng cửa nằm trên nó.

Mốc quan trọng tiếp theo dường như là mức giá thấp nhất của Ngày phục hồi số 2, tức là ngày xảy rakhoảng trông tăng điểm lớn 24 tháng 3. Mức này là 7169. Vận động giao dịch trong ngày bên dưới mức này vẫn là tốt, chúng ta chỉ không muốn thị trường đóng cửa ở bên dưới mức đó.

Cuối cùng là mức thấp nhất của ngày hồi phục màu hồng tại 6631. Nếu mức đó bị phá vỡ, chúng ta sẽ phải bắt đầu đếm lại mọi thứ từ đầu.

Một số suy nghĩ tích cực?

Ngày Thứ Hai tuần sau mới chỉ là Ngày 11 của đợt nỗ lực hồi phục lần này. Và chừng nào “con đê” 6631 không bị vỡ, chúng ta vẫn tìm kiếm một ngày FTD. Chỉ hy vọng và cầu nguyện để trời không mưa nữa. Chúng ta muốn con đê được giữ vững.

Cả độ biến động và khối lượng đều đang dần trở lại mức bình thường. Như đã thảo luận trước đó, thị trường đang cố gắng đặt mình vào nấc đầu tiên của chiếc cầu thang quay trở lại mức cao cũ.

Điểm số thị trường vẫn còn cách đường EMA21 ngày 4%, nhưng đây là mức gần hơn rất nhiều so với cả ngọn núi 18% mà nó phải leo lên vào ngày 16 tháng 3. Thị trường vẫn ở vị trí cao hơn 11% so với mức đáy thấp nhất.

Chìa khóa đến với đường cao tốc

Để chúng ta thực sự thoát khỏi khu rừng, chúng ta cần có mức điểm số thấp nhất hàng ngày nằm trên 7880.

Đó là mức cao nhất trong ngày đảo chiều giảm 31 tháng 3. Có một ngày đóng cửa ở phía trên mốc này là đẹp. Đạt được mức thấp nhất bên trên mức đó sẽ củng cố cho nấc thang đầu tiên và quan trọng nhất để chúng ta leo lên cao hơn.

 

Diễn biến tiếp theo sau đó như bạn đã biết, ngày FTD cá tháng tư đã đem đến một thị trường tăng mạnh nhất trong nhiều năm, và vẫn còn đang tăng cho tới ngày hôm nay tôi đăng lại bài của Mike, và số người bị ngày FTD cá tháng tư bỏ rơi rõ ràng là đếm không xuể. Quả thực là một ngày FTD cá tháng tư rất đáng nhớ và rất đáng đem ra nghiền ngẫm. Hãy chịu khó đọc các bài khuyến nghị từ dịch vụ tư vấn của IBD, bạn sẽ học được thêm rất nhiều thứ thực chiến mà sách vở không có…

Khúc Ngọc Tuyên
Trưởng phòng Môi giới SSI THĐ 05
Nhận tư vấn đầu tư – Hỗ trợ mở tài khoản chứng khoán
Điện thoại/zalo: 0989591288
Facebook: facebook.com/ngoctuyen.khuc
Đăng ký mở tài khoản: https://forms.gle/6VR6XvLQ7iCXoAoCA

Trả lời