Thị trường chứng khoán Mỹ lại rơi thảm, liệu tới gần đáy chưa?

TTCK Mỹ có tuần giao dịch tồi tệ với mức giảm mạnh hơn vào thứ sáu khi các nhà sản xuất thép, các ngân hàng khu vực và cổ phiếu khai khoáng gần như rơi thảm. Tiền chảy vào kênh trái phiếu, khiến lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 8 điểm cơ bản về mức 1.75%.

Có một vài chỉ báo cho thấy thị trường đã bị bán tháo quá mức, nhưng điều đó không đồng nghĩa là đáy ở gần tới rồi. Những tín hiệu tích lũy nhất định có thể giúp chỉ số tạm ngừng rơi, nhưng chưa có tín hiệu nào cho thấy các nhà đầu tư tổ chức ngừng bán các cổ phiếu tăng trưởng.

Chỉ số CBOE Volatility Index (VIX) tăng vọt 15.5% vào ngày thứ sáu và hơn 50% trong tuần qua khi các nhà giao dịch quyền chọn trở nên sợ hãi hơn. Tỷ số Pult/Call Volume Ratio, một chỉ báo đo lường sợ hãi khác, chạm mức 0.88%. Thị trường chứng khoán vẫn chưa phải sợ hãi thái quá,, nhưng mức sợ hãi khá nhiều ở hiện tại thường được tháy ở các đáy trong quá khứ, bao gồm tháng 3 năm 2020, khi chỉ số VIX chạm mức đỉnh 85.47 sau khi tăng gấp đôi trong tháng hai năm đó.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Chỉ số Nasdaq Composite có vẻ như trụ được mức tâm lý 14000 vào đầu phiên sau khi giảm 2.1%, nhưng cuối phiên nó lại rơi xuống dưới mức hỗ trợ tâm lý này. Chốt phiên, chỉ số này mất tới 2.7% giá trị. Chỉ số Invesco QQQ Trust (QQQ) giảm 2.8% khi các nhà đầu tư bán tháo hai cổ phiếu công bố lợi nhuận gây thất vọng là Netflix (NFLX) và Intuitive Surgical (ISRG).

Các cổ phiếu bán dẫn hoạt động tốt hơn so với phần còn lại trong chỉ số Nasdaq 100 nhưng cuối cùng cũng bị toàn bộ thị trường dìm xuống. Mức lãi 3.3% trong ngày đối với Qualcomm (QCOM) tan biến và trở thành lỗ 0.9% vào cuối phiên.

Chỉ số Nasdaq giảm tới 7.5% trong tuần này, là tuần tồi tệ nhất từ tháng 3 năm 2020.

Chỉ số DJIA mất tới 1.3% và giảm xuống dưới MA200 ngày. Mức tiếp theo cần quan sát đối với chỉ số DJIA là đáy ngày 1 tháng 12. Walt Disney (DIS) là cổ phiếu tệ nhất trong chỉ số DJIA, với việc giảm gần 7% khi Phố Wall lo lắng dịch vụ Disney +Streaming sẽ bị yếu đi trên nền tàng Netflix.

Chỉ số SP500 giảm 1.9% và đóng cửa dưới MA200 ngày lần đầu tiên từ tháng 6 năm 2020. CF Industries (CF) là cổ phiếu tăng mạnh nhất trong chỉ số này, với mức tăng 2.6%. Đồ thị cổ phiếu này đang hình thành Nền Giá Dốc Lên (Ascending base).

Khối lượng tăng trên sàn Nasdaq và NYSE nhưng nó bị làm méo đi một chút bởi ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh. Số cổ phiếu giảm trên sàn Nasdaq và NYSE gấp 4 lần cổ phiếu tăng.

Chỉ mới trước đây các cổ phiếu tài chính sắp sửa được xem là cổ phiếu dẫn dắt trên thị trường, thì  SPDR S&P Regional Bank (KRE) giảm tới 9% trong tuần, đóng cửa dưới MA10 tuần. Financial Select Sector SPDR ETF (XLF) giảm tới 6.5%.

BẠN PHẢI LÀM GÌ BÂY GIỜ

Hãy cầm tiền mặt và đứng bên lề quan sát, chờ đợi ngày FTD (Bùng Nỏ Theo Đà) và xây dựng danh sách cổ phiếu mạnh, bằng cách sử dụng đường RS. Mục tiêu lựa chọn là các cổ phiếu điều chỉnh giảm một cách có trật tự. Tránh xa các cổ phiếu giảm nhiều hơn 50% từ đỉnh.

Bên trong chỉ số MarketSmith Growth 250, cổ phiếu vốn hóa nhỏ Amphastar Pharmaceuticals (AMPH) đang hoàn tất mẫu hình 3 Tuần Thắt Chắt nhưng không rõ ràng lăm. Tuy nhiên, nó vẫn còn giao dịch ở gần đỉnh cao nhất sau khi có điểm phá vỡ (breakout) từ Nền Giá Chiếc Cốc.

Silicon Motion Technology (SIMO) là các tên tốt trong watchlist (danh sách theo dõi) khi nó đã kiểm tra thành công MA10 tuần. Tăng trưởng doanh số và lợi nhuận đang tăng tốc trong 3 quý gần nhất. Tuần tới là tuần bận rộn của mùa báo cáo tài chính. SIMO báo cáo lợi nhuận và thứ tư sau khi thị trường đóng cửa, cùng với Seagate (STX). Western Digital (WDC) sẽ công bố lợi nhuận vào ngày thứ 5.

Các cổ phiếu vận chuyển, vừa mới chớm trở thành cổ phiếu dẫn dắt, lại gặp phải lực bán tháo mạnh. ZIM Integrated Shipping Services (ZIM)  rớt 4 phiên liên tiếp. Nó đang cố gắng giữ MA21 ngày. Cổ phiếu cùng ngành là Matson (MATX) đang giao dịch dưới điểm mua 93.82 của mẫu hình chiếc cốc tay cầm sau khi công bố báo cáo hướng dẫn lợi nhuận quý 4 đầy lạc quan vào ngày thứ năm.

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

 

Trả lời