TTCK VIỆT NAM ĐỨNG TRƯỚC “LẰN RANH ĐỎ” MA50 NGÀY. CÁC CỔ PHIẾU LEADER LẦN LƯỢT VỠ VỤN.

Các tín hiệu cảnh báo về một thị trường con gấu sắp sửa xảy ra đang ngày trở nên rõ ràng hơn. Chỉ số VN-Index chính thức đánh mất MA20 ngày sau 2 lần kiếm tra thành công trước đó, mở cửa tăng giá nhưng đóng cửa giảm giá là hình mẫu điển hình của một thị trường con gấu. Các cổ phiếu Leader thuộc nhóm BĐS KCN ngày càng yếu dần đi báo hiệu về “ngày giông bão” sắp sửa xảy đến.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Thông tin nới room tín dụng không giúp thị trường tăng giá mà ngược lại nó lại càng khiến thị trường giảm sâu hơn sau hai phiên giao dịch. Kết thúc ngày giao dịch thứ Năm, chỉ số VN-Index tiếp tục đóng cửa giảm giá, lần này mức sụt giảm có vẻ nhẹ hơn -0.7% đi kèm khối lượng thấp hơn phiên giao dịch trước đó.

HNX-Index chính thức đánh mất MA50 ngày sau phiên giao dịch hôm nay, chỉ số đóng cửa giảm -0.67% và đang tiến gần về vùng hỗ trợ hình thành vào cuối tháng 6. Chỉ số VN30 cũng không tránh khỏi ngày giảm giá, tiến sát MA50 ngày và kết thúc với ngày giảm giá nhẹ 0.27%

Các cổ phiếu ngân hàng đồng loạt giảm điểm là nguyên nhân chính khiến thị trường chứng khoán có ngày giảm điểm thứ hai liên tiếp. Nhà đầu tư cứ ngỡ thông tin nới room tín dụng sẽ giúp cổ phiếu tăng giá nhưng điều ngược lại đã xảy ra với BID giảm 2.7%, đóng cửa dưới MA50 ngày lần đầu tiên sau nỗ lực tăng giá từ giữa tháng 6. Đứng thứ 2 trong ngày tồi tệ của thị trường không ai khác là ông vua VCB, cổ phiếu này giảm 2.5% và chính thức đánh mất MA200 ngày sau nhiều nỗ lực tăng giá trước đó.

Nguyên nhân chính khiến nhóm cổ phiếu ngân hàng lần lượt đổ vỡ theo thị trường là do “lượng cung treo lơ lửng trên đầu” quá lớn khiến các cổ phiếu này khó có thể bứt phá. Áp lực bán xuất hiện từ các nhà đầu tư mua cổ phiếu bị mắc bẫy với giá cao khi giá cổ phiếu hồi phục gần về vùng đỉnh cũ.

Các cổ phiếu bán lẻ kháng lại đà giảm thị trường khá tốt với nhiều cổ phiếu bật tăng mạnh mẽ, nổi bật như DGW (+2.7%) – cổ phiếu đang trong quá trình xây phần tay cầm của mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm. Cổ phiếu FRT cũng bật tăng trở lại 1.4%, giữ vững MA150 ngày. Các cổ phiếu phân bón cũng là điểm sáng hiếm hoi trong phiên giao dịch “đổ máu” với sự trở lại của DCM và DPM lần lượt tăng 1.54% và 3.07%

Điều lo sợ cuối cùng cũng xảy ra khi chỉ số VN-Index cố gắng lấp lại Gap down giảm giá trước đó nhưng không thành công và sau đó là chuỗi ngày giảm giá “ghê sợ”. “Vi phạm dọc” là điều mà chúng tôi đang nghĩ tới nếu như thị trường tiếp tục duy trì đà giảm giá mạnh trong các phiên tiếp theo. Nếu như “Vi phạm dọc” thật sự xảy ra, chắc chắn một thị trường con gấu lớn là điều mà trader cần phải nghĩ tới, các đợt sụt giảm 20% của chỉ số sẽ khiến nhiều cổ phiếu giảm 50%-60% từ đỉnh.

Như chúng tôi đã đề cập trước đây, nếu như chỉ số VN-Index giữ vững MA20 ngày hoặc EMA21 ngày thì xu hướng tăng giá trong ngắn hạn chắc chắn vẫn sẽ còn tiếp diễn. Tính đến hết phiên giao dịch hôm nay, VN-Index chính thức đánh mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng của chỉ số và nó chính là lời cảnh tỉnh cho nhiều trader vẫn đang mơ vào Uptrend. Không còn Leader, chỉ số VN-Index như “rắn mất đầu” và đường trung bình di động MA50 ngày trở thành vùng hỗ trợ cuối cùng trong nỗ lực duy trì xu hướng tăng giá của thị trường chung.

Nếu “Lằn ranh đỏ -MA50 ngày” bị xuyên thủng trong các phiên tới, lúc này đèn đỏ sẽ được bật và nhà đầu tư nên nhanh chóng thoát khỏi thị trường trước khi các đợt giảm giá sâu từ đỉnh xuất hiện.

Thị trường đã có tổng cộng 6 ngày phân phối (trong đó 5 ngày phân phối nhẹ và 1 ngày phân phối mạnh), hộp Nhịp đập thị trường cũng đã chuyển sang “Xu hướng tăng có thể bị thay đổi”. Vì vậy điều cần làm bây giờ là thực hiện chiến lược phòng thủ, tiến hành tăng tỷ trọng nắm giữ tiền mặt, bán cắt lỗ thật nhanh các cổ phiếu đang có dấu hiệu “cảnh báo đỏ”. Hãy hạn chế khoản lỗ ở mức nhỏ từ 7%-8%, tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc “bán khứ hồi” và chốt lợi nhuận (nếu có) thật sớm.

Độ rộng thị trường bị thu hẹp đáng kể sau phiên hôm nay. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đã thấp hơn so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày, chính xác đây là dấu hiệu nhiều cổ phiếu đã bị thất bại trong việc xây lại nền giá.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần chỉ còn duy nhất 2 cổ phiếu thuộc nhóm ngành điện là VPD và SBA.

SÓNG NGÀNH BĐS KCN SUY YẾU, CÁC DẤU HIỆU ĐỖ VỠ NGÀY CÀNG RÕ RÀNG.

Người xưa có câu “Một cánh én không làm nên mùa xuân”, điều đó được thể hiện rõ nhất ở trong bối cảnh thị trường lần này. Thị trường chỉ có duy nhất nhóm cổ phiếu BĐS KCN là Leader cho sóng tăng giá lần này và hy vọng ấy cũng đã lụi tàn sau phiên giao dịch hôm nay. Cổ phiếu VGC tiếp tục có ngày thứ tư giảm giá và kết thúc bằng ngày đóng cửa dưới MA50 ngày với khối lượng lớn.

Sau phiên giảm giá phá thủng MA20 ngày với khối lượng giao dịch đột biến và cao nhất kể từ đầu năm 2022 vào ngày hôm qua. Cổ phiếu VGC đã không thể hồi phục trở lại và Quy tắc Bán khứ hồi lại một lần nữa được sử dụng khi VGC đã tăng giá 13% từ điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm nhưng lập tức xóa tan mức lãi này trong 2 phiên giao dịch vừa qua.

Chiến lược chờ mua tại đường trung bình di động MA50 ngày- Pullback MA50 ngày cũng chính thức bị phá sản sau phiên hôm nay. Không có đợt giảm giá nhẹ nhàng, kéo ngược về đường MA50 ngày mà thay vào đó là đợt bán tháo với khối lượng lớn. Hành động giá giảm mạnh đi kèm volume lớn cho thấy các nhà đầu tư tổ chức đã có dấu hiệu “rời bỏ” khỏi cổ phiếu, không có bất kỳ hành động hỗ trợ giá cổ phiếu nào xảy ra ở đây cả.

Quan sát tình hình sức khỏe của các cổ phiếu dẫn dắt là cách làm dễ nhất để đánh giá về sức khỏe của thị trường chung. Ngoài VGC thì cổ phiếu BCM cũng là Leader trong sóng tăng giá lần này, BCM có vẻ khởi sắc hơn khi vẫn đóng cửa trên MA20 ngày. Tuy nhiên hãy luôn bật chế độ phòng vệ nếu như BCM quay trở lại điểm pivot và xóa sạch mức lãi mà nó tạo ra trước đó, Quy tắc Bán khứ hồi lại được một lần nữa áp dụng trong trường hợp này.

Các cổ phiếu khác trong ngành có ngày tăng, giảm đan xen nhau tiêu biểu như cổ phiếu IDC có ngày tăng nhẹ 0.17% sau khi giảm giá về đường MA150 ngày. Ngược lại, cổ phiếu KBC sau khi đánh mất MA50 ngày tiếp tục lao dốc khá nhanh, cổ phiếu có ngày giảm giá -4.9% đi kèm khối lượng lớn. Cổ phiếu PHR sau phiên giảm mạnh vào ngày hôm qua đã lập tức hồi phục nhẹ trở lại, tăng 0.47% nhưng vẫn đóng cửa dưới MA50 ngày.

NHỮNG CẢNH BÁO KHÁC VỀ THỊ TRƯỜNG CON GẤU

 Một khi các cổ phiếu dẫn dắt thị trường bắt đầu suy yếu, các cổ phiếu thị giá thấp, nền tảng cơ bản yếu và có tính đầu cơ bắt đầu tăng giá, hãy thận trọng! Phiên giao dịch hôm nay không chỉ kết thúc với sự suy yếu của các cổ phiếu dẫn dắt mà nó còn sự xuất hiện của nhiều cổ phiếu penny tăng trần, ví dụ như HAI, AMD, FLC đều bật tăng mạnh mẽ sau giai đoạn sụt giảm mạnh từ đỉnh.

Một trong các dấu hiệu tiên đoán trước về đỉnh của thị trường đó chính là các cổ phiếu có nền tảng cơ bản yếu bắt đầu trở nên mạnh lên. Các cổ phiếu này được William O’Neil ví von là “những tên lính quèn” đang cố gắng đẩy thị trường lên và chắn chắn nhóm cổ phiếu này không thể đẩy thị trường tiếp tục tăng giá cao hơn. Khi các cổ phiếu dẫn dắn “các vị tướng” đã rời bỏ trận địa, những tên lính quèn không thể đẩy thị trường đi xa.

Trong giai đoạn đầu của thị trường con gấu, một số cổ phiếu dẫn dắt nhất định vẫn tăng giá tốt nhưng điều bạn đang thấy chỉ là sự trì hoãn cho một thị trường con gấu. Trong lịch sử của thị trường, đã có rất nhiều cổ phiếu dẫn dắt bị bán tháo mạnh mặc dù chúng vẫn còn khá khỏe khi thị trường chung có 5-6 ngày phân phối. Các cổ phiếu dẫn dắt này đều có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trên 25% ở thời điểm đó nhưng cuối cùng vẫn đạt đỉnh và giảm mạnh sau đó.

Lời giải thích đơn giản cho lý do các cổ phiếu dẫn dắt bị “bán sấp mặt” như vậy là vì toàn bộ thị trường lúc này đã rơi vào thị trường con gấu nên các tín hiệu mua đều bị thất bại. Hãy nên nhớ chữ M trong CANSLIM cho rằng 75% cổ phiếu sẽ di chuyển theo hướng đi của thị trường chung. Khi tín hiệu mua ở nhiều cổ phiếu dẫn dắt bị thất bại, đó là tín hiệu cho thấy thị trường chung đang ở trong xu hướng giảm.

CỔ PHIẾU XÂY LẠI ĐIỂM MUA. CÁC CỔ PHIẾU CÓ “CẢNH BÁO ĐỎ” CẦN CHÚ Ý.

CÒN TIẾP

THAM GIA TEAM NHÀ ĐẦU TƯ CANSLIM ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG, LIÊN HỆ ZALO: 0977.697.420

Trả lời