TTCK diễn biến trái phiếu trước phát biểu của Powell và các dữ liệu kinh tế vĩ mô. Consel Energy chạm điểm mua

TTCK kết phiên giao dịch ngày thứ ba trái chiều nhau giữa các chỉ số sau phiên giảm điểm ngày thứ hai. Nhưng mức giảm đã được thu hẹp trước nhiều sự kiện quan trọng trong tuần này.

Chủ tịch FED, ông Jerome Powell sẽ có bài phát biểu vào ngày thứ tư, lúc 1:30 pm.ET tại Brookings Instituition ở Washington, D.C. Tuần trước, biên bản cuộc họp của FED diễn ra vào gnày 1-2 tháng 11 cho thấy một vài quan chức FED muốn có mức tăng lãi suất nhỏ hơn “sớm hơn”. Sau bốn lần tăng lãi suất 0.75%, các nhà giao dịch trên thị trường tương lai về lãi suất Fed Fund Rate đang đặt cược lớn vào mức tăng 0.5% trong cuộc họp ngày 13-14 tháng 12.

FED cũng sẽ quan sát dữ liệu Thu Nhập Cá Nhân (Personal Income and Outlays) được công bố vào ngày thứ năm. Trong báo cáo này, FED sẽ quan sát nhiều dấu hiệu cho thấy lạm phát nguội đi từ chỉ số PCE (Chi Tiêu Tiêu Dùng Cá Nhân- Personal Consumption Expeditures), thước đo lạm phát ưa thích của FED. Các nhà kinh tế dự đoán PCE tăng 6% yoy, chậm lại một chút so với mức tăng 6.2% của tháng 9. Core PCE, tức đã loại trừ năng lượng và thực phẩm, được kỳ vọng tăng 5% yoy, chậm lại so với mức tăng 5.1% yoy của tháng 9.

Báo cáo Non Farm Payroll tháng 11 cũng được FED quan sát kỹ vào ngày thứ sáu.FED muốn nhìn thấy sự yếu đi đôi chút của thị trường việc làm. Điều này vẫn chưa rõ ràng.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY.

Sau cú giảm ngày thứ hai xuống dưới MA10 ngày, chỉ số DJIA đóng cửa tăng cao hơn. Mối bận tâm về việc sản xuất Iphone ở Trung Quốc vẫn là nguyên nhân khiến cổ phiếu Apple (AAPL) tiếp tục giảm 2%. Nhưng sự yếu đi của Apple được bù đắp bởi sự tăng giá 2% của American Express (AXP), Dow (DOW) và Boeing (BA).

Sau khi giảm xuống dưới MA10 ngày vào ngày thứ hai, và thấp hơn mức tâm lý 4000 điểm, chỉ số SP500 đã giảm nhẹ gần 0.2%. Dữ liệu sơ bộ cho thấy khối lượng thấp hơn trên sàn NYSE.

Các cổ phiếu dầu khí tiếp tục hoạt động vượt trội, giúp cho chỉ số.  Energy Select Sector SPDR (XLE) ETF tăng 1.5%. Halliburton (HAL), APA (APA) và EOG Resources (EOG) nằm trong nhóm các cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong chỉ số SP500, với mức lãi ít nhất 3%.

Freeport-McMoRan (FCX) là cổ phiếu tăng giá mạnh khác trong chỉ số SP500, với mức tăng gần 4%. Sau một đợt hồi phục mạnh từ đáy gần đây, cổ phiếu này đang củng cố để tiêu hoá lực tăng và đang nằm thấp hơn điểm mua 39.36.

Trên sàn NYSE, số cổ phiếu tăng giá vẫn nhiều hơn đôi chút so với số cổ phiếu giảm giá.

Chỉ số Nasdaq giảm 0.6% với khối lượng cao hơn, tạo ra ngày phân phối thứ ba. Mặc dù vậy, số lượng cổ phiếu giảm trên sàn Nasdaq vẫn khá cân bằng so với số cổ phiéu lỗ.

Các cổ phiếu vốn hoá nhỏ ngược dòng tăng giá khi iShares Russell 2000 (IWM) tăng 0.3%.

CHIẾN LƯỢC HIỆN TẠI

Các cổ phiếu tăng trưởng vẫn chưa thể hoạt động tốt hơn so với các cổ phiếu giá trị trong thời gian gần đây. Mặc dù đúng là SP500 và Nasdaq ở trong xu hướng tăng, nhưng hành động giá của các cổ phiếu chưa thực sự thuyết phục. Vì vậy, hãy thận trọng tăng tỷ trọng cổ phiếu. Hiện tại Nhật Báo IBD đề xuất tỷ trọng 50% danh mục là cổ phiếu.

Nếu bạn vẫn có được khoản lãi tốt, hãy thận trọng chốt lãi từng phần. Đừng e ngại chốt lãi với khoản lãi nhỏ 10%, và không cần phải chờ cắt lỗ 7%, cứ sai 3%-4% là cắt.

CÁC CỔ PHIẾU TRUNG QUỐC CÓ TÍN HIỆU MỚI

Các cổ phiếu Trung Quốc tăng giá với kỳ vọng sẽ nới lỏng các biện pháp giãn cách Covid sau làn sóng biểu tình vào cuối tuần rồi.

Nhưng nhiều cổ phiếu Trung Quốc vẫn còn lượng cung treo lơ lửng trên đầu lớn, điều sẽ làm hạn chế sự tăng giá. Cổ phiếu Baidu (BIDU mở khoảng trống tăng giá vượt qua MA50 ngày, nhưng đóng cửa rời xa đỉnh cao nhất ngày. Cổ phiếu BIDU vẫn còn cách 40% so với đỉnh cao nhất của nó và dưới MA200 ngày.

Tương tự, JD.com (JD) tăng 6.7%, nhưng vẫn nằm dưới MA200 ngày, và đây chính là vùng kháng cự tiềm năng của nó.

Hai cổ phiếu Trung Quốc khác có ít lượng cung treo lơ lững trên đầu là Pinduoduo (PDD) và  Futu Holdings (FUTU) .

PDD mở khoảng trống tăng giá vượt ra khỏi Vùng Củng Cố vào ngày thứ hai, và tiếp tục tăng giá vào ngày thứ ba. FUTU cũng nhảy vọt lên đỉnh 52 tuần.

Trong khi đó, chiến lược mua breakout vẫn gặp nhiều thách thức, ít nhất là cho đến lúc này. Hãy quan sát  Catalyst Pharmaceuticals (CPRX), vừa có điểm breakout tuần trước. Nó vượt qua điểm mua 16.76 vào ngày 22 tháng 11, nhưng bên bán lập tức đè cổ phiếu này xuống ở ngày tiếp theo. 

Chiến lược breakout vẫn có tín hiệu mua vào ngày thứ ba, khi nhà sản xuất than đá Consol Energy (CEIX) có điểm breakout vượt qua điểm mua 74.09 với khối lượng lớn. Nó vẫn còn nằm trong vùng mua hợp lý 5%, nhưng lưu ý rằng, cổ phiếu này đã có chuỗi tăng giá 7 phiên trong 8 phiên gần đây.

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Như vậy, Nhật Báo IBD đang khuyên nhà đầu tư nên chốt dần lợi nhuận. Một lần nữa, tôi nhắc lại phù thuỷ David Ryan, người có nhận định rất chuẩn xác về các đỉnh -đáy sóng năm 2022 cũng cảnh báo nên chốt lợi nhuận. Ryan kỳ vọng SP500 chạy trong vùng giá 3,400-4,100 trong năm tới, việc chọn cổ phiếu leader mới là quan trọng.

Việc Trung Quốc bắt đầu phủ vắc xin cho người già đang tạo ra kỳ vọng quốc gia này sẽ đi theo hướng mở cửa trở lại nền kinh tế. Tin tức này đang tác động tích cực đến thị trường chứng khoán toàn cầu, giúp giá dầu hồi phục trở lại. Nếu China Reopen sẽ có những mặt lợi sau: (1) Nối lại sự đứt gãy nguồn cung toàn cầu, từ đó làm giảm áp lực lạm phát; (2) Giá dầu được kỳ vọng sẽ hồi phục; (3) hoạt động sản xuất Iphone 14 được bình thường, các cổ phiếu bán lẻ ở Việt Nam đang trong đợi điều này; và (4) dòng vốn đầu tư của Trung Quốc có thể chảy vào một số quốc gia trong đó có Việt Nam.

Trả lời