TIẾP TỤC HƯNG PHẤN, VN-INDEX VƯỢT MA50 NGÀY NHỜ DÒNG TIỀN LAN RỘNG. TUY NHIÊN, CÓ MỘT ĐIỀU CẦN THẬN TRỌNG VÀO LÚC NÀY!

Phiên tăng điểm thứ năm liên tiếp vẫn diễn ra ấn tượng. Mở cửa yếu và đóng cửa xanh mạnh, là hành động giá ưa thích của thị trường bò tót

 THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Có đôi chút áp lực lúc đầu phiên sau khi thị trường chứng khoán thế giới giảm nhẹ ngày thứ ba do lo ngại vấn đề covid ở Trung Quốc và chuẩn bị đối diện với phát biểu của FED vào ngày thứ tư, cũng như loạt dữ liệu quan trọng của Mỹ được công bố vào cuối tuần.

Chỉ số VN-Index đỏ nhẹ trong 1 tiếng đầu tiên, áp lực chốt lời vẫn xuất hiện, nhưng dòng tiền trung và dài hạn đã hấp thụ tốt lực bán này. Chốt phiên, chỉ số VN-Index tăng 1.58% và đóng cửa ở đỉnh cao nhất ngày, vượt qua cả MA50 ngày, một dấu hiệu kỹ thuật tốt cho thị trường tăng giá. Như đã nói, một ngày FTD thực sự, đã xuất hiện vào thứ sáu tuần trước và nối đà vào thứ hai đầu tuần, nên khiến chỉ số vượt MA50 ngày. Đã 3 phiên trôi qua từ FTD, hành động giá của thị trường vẫn tỏ ra khoẻ mạnh. Chưa có ngày phân phối nào xuất hiện.

Thanh khoản của VN-Index hôm nay tuy thấp hơn phiên hôm qua nhưng vẫn thuộc mức cao trong vài tháng gần đây. Giá trị giao dịch ở sàn HOSE là hơn 17 nghìn tỷ, đột biến so với thanh khoản bình quân 50 phiên.

Độ rộng thị trường rất tốt. Số lượng cổ phiếu tăng giá tiếp tục gấp 3.5 lần số cổ phiếu giảm giá như ngày thứ ba. Trong đó, số cổ phiếu tăng trần là 36 mã, gấp đôi so với số cổ phiếu giảm giá.

Một thước đo khác về độ rộng thị trường là số lượng nằm trên MA50 ngày cho thấy sự tăng lên mạnh trong ngày hôm nay khi chỉ số VN-Index cũng vượt MA50 ngày. Hiện số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày là 56 mã, trong khi số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày là 90 mã, cho thấy có sự thu hẹp đáng kể. Một thị trường tăng giá cần nhận được sự ủng hộ của số đông cổ phiếu, bằng cách vượt qua MA50 ngày để xây nền giá.

Khẩu vị của thị trường hiện vẫn đang bắt các cổ phiếu giảm sâu trong đợt call margin vừa rồi với hy vọng sẽ hồi nhanh. Thị trường đang nhìn vào giá trị, hoặc tài sản của doanh nghiệp hơn là câu chuyện tăng trưởng. Cổ phiếu HPG tiếp tục +5.7% và vượt MA50 ngày, là đầu kéo chỉ số mạnh nhất ngày hôm nay. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng với kiểu đánh này, vì lượng cung treo lơ lửng trên đầu rất lớn. HPG đã tăng hơn +50 từ đáy, và nhu cầu chốt lãi là vẫn còn. Hiện dòng tiền nước ngoài vẫn là trụ cột hiện tại và phiên nay HPG đứng đầu danh sách mua ròng.

Mặc dù một số quỹ đầu tư như Fubon của Đài Loan, hay một số nhà đầu tư ngoại đang đổ vào các cổ phiếu blue chip hàng đầu của Việt Nam, nhưng dòng tiền này nên nhớ cũng không thể kéo quá dài. Dòng tiền ngoại chỉ đóng vai trò “tạo mồi” cho thị trường, còn nếu khối nội quay lưng thì nước ngoài cũng không thể đỡ nỗi.

Chúng tôi nhắc nhở nhà đầu tư cần cẩn trọng rằng, mức thanh khoản tầm 15-17 nghìn tỷ mỗi ngày có thể “kịch trần” sức mua hiện tại. Khi chưa có gói giải cứu một cách rõ ràng, hay chính sách in tiền từ ngân hàng trung ương, đừng kỳ vọng sẽ có sự bùng nổ về thanh khoản để thị trường đi xa. Rất nhiều lần từ đáy, thị trường có thể đi lên trong vài tháng với thanh khoản ở mức trung bình hoặc thấp. Dòng tiền hiện nay, bên cạnh dòng tiền trung và dài hạn của nước ngoài còn yếu tố đầu cơ trong nước, khi nhảy vào các canh bạc có tên NVL hay PDR. Khi giá giảm đến mức hấp dẫn, một số cá mập sẽ nhảy vào canh bạc này.

Với mạch tăng giá 5 phiên liên tiếp, và nhiều cổ phiếu chứng khoán, bất động sản, thép…tăng vài chục phần trăm, áp lực chốt lãi có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Vì thế, nhà đầu tư cần cẩn trọng với kiểu câu cá hồi phục nhanh từ đáy, bởi lượng cung treo lơ lửng trên đầu lớn.

Mặc dù hộp Nhịp Đập Thị TRường đã bật đèn xanh với triển vọng thị trường nằm ở trong xu hướng tăng, nhưng không có nghĩa là nhà đầu tư lập tức giải ngân ồ ạt. Hãy tăng tỷ trọng một cách từ từ. Rủi ro vẫn còn lớn. Chiến lược breakout từ các điểm mua pivot truyền thống vẫn chưa hoạt động tốt. Hãy nhìn vào BID chỉ còn tăng nhẹ +0.2% vào cuối phiên, khi tiến đến breakout điểm mua pivot truyền thống 41,000 là thấy vẫn cần thêm thời gian để thị trường chứng minh sức khoẻ của mình. Team NĐT CANSLIM khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế chưa nên rượt đuổi đánh tại các điểm breakout truyền thống, thay vào đó, thực hiện các điểm mua sớm bên phải nền giá như Pocket Pivot, hay breakout mẫu hình 3C như trường hợp của BID.

Trong danh mục họ nhà ngân hàng, CTG giảm nhẹ -0.5% và tiếp tục bị cản trở bởi MA200 ngày, khi cổ phiếu này tiến về điểm pivot truyền thống là 29,450 của mẫu hình Chiếc Cốc. VCB +1.5% sau khi vượt MA200 ngày và tiếp tục xây phần bên phải Chiếc Cốc.

Các cổ phiếu ngân hàng đang là điểm đến ưa thích của dòng tiền vì được đánh giá rẻ, cho dù triển vọng lợi nhuận có thê còn gặp khó trong quý 4.2022 khi  nợ xấu bất động sản được bộc lộ. VPB +4% và có điểm mua Pocket Pivot, là một trong đầu kéo chỉ số trong ngày hôm nay. Tuy nhiên, Team NĐT CANSLIM ưa thích nhóm bank quốc doanh hiện tại hơn vì có khả năng được ưa tiên mở rộng tín dụng trong năm 2023 hơn so với các bank tư nhân. Hơn nữa, cần giới hạn tỷ trọng 25% NAV với mỗi nhóm ngành. BID, CTG, VCB cho điểm mua sớm hơn so với bank tư nhân do đó nhanh chóng lấp đầy tỷ trọng.

NHÓM BÁN LẺ THĂNG HOA KHI TRUNG QUỐC GIẢM BỚT CÁC BIỆN PHÁP LOCKDOWN

Thị trường chứng khoán xoa dịu nỗi lo khi Trung Quốc đưa ra thông tin sẽ phủ vắc xin cho người già trong ngày hôm qua, dấu hiệu chính quyền muốn hướng nền kinh tế được mở cửa trở lại. Hôm nay, một số thông tin tốt hơn xuất hiện. TRịnh Châu cho biết sẽ giảm bớt lockdown, nguồn tin từ twitter cho biết thành phố này sẽ nối lại hoạt động xe bus và tàu điện ngầm từ thứ 4. Điều này giúp nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu, nơi sản xuất nhiều Iphone 14 nhất của Apple, sớm nối lại hoạt động sản xuất.

Cổ phiếu FRT và DGW đóng trần sau thông tin quan trọng này, vì Iphone 14 là sản phẩm chủ lực được trong đợi vào quý 4. Cổ phiếu FRT có điểm breakout mẫu hình đảo chiều Hai Đáy, nhưng thanh khoản thấp nên điểm breakout vẫn chưa đẹp. MA50 ngày là thử thách kháng cự quan trọng mà cổ phiếu này cần vượt qua trong vài phiên tới. Nếu vượt qua, khả năng xây nền giá mới là cao. Nếu thất bại, lực cung sẽ đạp cổ phiếu tạo đáy mới.

Câu chuyện tương tự cũng xảy ra với DGW khi cổ phiếu này breakout mẫu hình đảo chiều hai đáy với thanh khoản thấp và đường EMA 21 ngày đang tạo ra lực cản tiềm năng. Một cổ phiếu chỉ có khả năng xây nền giá khi vượt qua MA50 ngày, và DGW sẽ còn vất và hơn so với FRT để vượt qua MA50 ngày.

Chúng tôi có bình luận chi tiết về yếu tố cơ bản của các cổ phiếu bán lẻ trên kênh youtube. Xem ở đây. 

Một cổ phiếu bán lẻ khác là MSN +3% và là một trong những đầu kéo quan trọng khác trong ngày hôm nay

  • còn tiếp

TIÊU ĐIỂM CỔ PHIẾU-NT2

NT2 là một trong những cổ phiếu có RS cao, khoảng 86 vào thời điểm cuối tuần trước. NT2 tuy có lợi nhuận quý 3 kém hơn so với mong đợi vì vướng vào các vấn đề trích lập dự phòng nợ với EVN, tuy nhiên nhìn chung đây là cổ phiếu có tính phòng thủ cao, phù hợp với khẩu vị hiện tại của nhà đầu tư.

  • Còn tiếp, theo dõi chi tiết bản tin qua zalo 0977.697.420 của Team NĐT CANSLIM

Trả lời