STB: Các công ty chứng khoán nâng triển vọng dự phóng tăng trưởng lợi nhuận lên 80%-100% vào năm 2023.

Vào cuối tháng 12, CTCK KBSV và HSC phát hành báo cáo đánh giá về STB theo hướng nâng khuyến nghị mua và tăng trưởng lợi nhuận. Theo đó, KBSV và HSC dự phóng mức tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 đố với STB là +47% đến +48%, nhờ triển vọng xử lý hết nợ xấu tại VAMC vào năm 2024.

Trong báo cáo mới ra vào đầu tháng 1 của CTCK KimEng và SSI, Team NĐT CANSLIM nhận thấy các CTCK tiếp tục nâng mức đánh giá về triển vọng lợi nhuận của STB. Theo đó, SSI kỳ vọng phần lớn trái phiếu VAMC sẽ được trích lập dự phòng vào năm 2023. Kim Eng đưa ra dự phóng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2023 là +100% trong khi SSI dự phóng mức tăng trưởng +83%.

Riêng đối với quý IV/2022, SSI dự phóng STB sẽ đạt mức lợi nhuận trước thuế 6,300 tỷ, tương ứng tăng +43.7% yoy. Việc các nhà phân tích điều chỉnh tăng ước tính lợi nhuận là một dấu hiệu tốt để chuyển thành một cổ phiếu tăng trưởng theo Mark MInervini trong cuốn sách Giao Dịch Như Một Phù Thuỷ Chứng Khoán.

STB có phải là cổ phiếu ngân hàng có mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất năm 2023?

SSI cho rằng STB là một trường hợp đặc biệt trong ngành ngân hàng trong những năm tới đây khi là một trong những ngân hàng cuối cùng đang phải xử lý nợ xấu còn lại của chu kỳ tín dụng trước. Trong những năm qua, chất lượng tài sản của STB đã phục hồi một cách ấn tượng và STB KHÔNG CÓ DÍNH ĐẾN TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP cũng như duy trì dư nợ cho vay bất động sản ở mức thấp. 

SSI kỳ vọng STB có thể sớm gia nhập câu lạc bộ Top 1 trong ngành ngân hàng với NIM ấn tượng và bảng cân đối tài sản vững chắc.

Theo quan điểm của Team NĐT CANSLIM, STB là trường hợp hiếm hoi còn có câu chuyện tăng trưởng lúc này, khi mà tăng trưởng lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2023, dự báo chỉ ở mức 10%-11% theo VNDirect.

Thực sự, việc xử lý nợ xấu thành công giúp các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng một quan tâm vào cổ phiếu STB. Theo HSC, quy mô tài sản xấu tồn động đến quý 3/2022 còn khoảng 4.2% tổng tài sản và dự báo cuối năm 2022 sẽ còn 3.5% tổng tài sản. Dự kiến sẽ còn 1.5% tổng tài sản vào năm 2023 và hoàn tất vào năm 2024. Biểu đồ dưới cho thấy, khi tỷ lệ tài sản tồn đọng giảm, tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài tại STB tăng lên. Thực sự trong thời gian gần đây, giá cổ phiếu STB liên tục được khối ngoại gom vào. Xem lại bảng CANSLIM Checklist.

Trên đồ thị giá, STB đang có mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm với điểm pivot mới là 24,150. Các điểm mua tước đó như Gap Up và Pocket Pivot mang lại giá vốn thấp hơn cho nhà đầu tư trong bối cảnh điểm breakout truyền thống không hoạt động tốt. Tham gia Team NĐT CANSLIM qua zalo 0977.697.420 để được hướng dẫn chi tiết.

Trả lời