DANCING WITH BIG WAVING! NHẠC CÒN BẬT THÌ CÒN NHẢY, THỎA THUẬN NỚI TRẦN NỢ CÔNG MỸ CƠ BẢN ĐÃ SẮP HOÀN THÀNH. NGÀY CÓ CÀNG NHIỀU LEADER BREKOUT KHỎI CÁC NỀN GIÁ CHẶT CHẼ.

Đồ thị giá không bao giờ biết nói dối, là một trader việc của bạn đơn giản là đưa ra chiến lược buy/sell dựa trên các nguyên tắc giao dịch có sẵn và quan trọng nhất là “đừng dự đoán”. Trader không nên giao dịch theo chiến lược của người khác bởi lẽ mỗi trader sẽ có một mức độ chịu đựng (drawndown) khác nhau, vì vậy hãy chọn cho mình 1 phương pháp cụ thể và theo đuổi nó trong một thời gian dài.

KHÔNG CÓ UPTREND NÀO MÀ KHÔNG CÓ SỰ XUẤT HIỆN CỦA NGÀY BÙNG NỔ THEO ĐÀ (FTD)

William O’Neil đã từng nói “Lợi nhuận kiếm được đến từ thị trường tăng giá mới. Bạn phải biết rằng khi cơn bão qua đi và ngài thị trường sẽ nói cho bạn biết bạn nên quay trở lại mua vào những cổ phiếu nào. Bạn đừng nên đi theo các quan điểm cá nhân, các tin tức hoặc cơ bản là cảm xúc của bạn. Bạn phải có một bộ nguyên tắc rõ ràng và theo dõi chúng”.

Thị trường chứng khoán luôn luôn đem lại cho chúng ta những điều bất ngờ nhất và lần này cũng vậy. Khi tất cả đều đang sợ hãi về kịch bản Mỹ sẽ vỡ nợ, rủi ro địa chính trị giữa Đài Loan và Trung Quốc hay mới đây nhất là việc FED sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp giữa tháng 6 thì thị trường chứng khoán lại một lần nữa lầm lũi đi lên. Bull market luôn bắt đầu khi mọi thứ trông tệ nhất, nỗi sợ và sự không chắn chắn khiến nhà đầu tư cảm thấy do dự tại những thời điểm quan trọng.

Quay trở lại với TTCK VN, chúng ta đã quan sát thấy thị trường tạo đáy sau khi phá thủng MA50 ngày vào ngày 21/4/2023. Ngày thứ nhất của đợt nỗ lực hồi phục được tính là ngày 26/4 –khi thị trường chính thức tạo đáy và bật tăng mạnh mẽ, đóng cửa ở mức cao nhất ngày. Ngày bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện vào ngày 08/05/2023 – tức ngày thứ 6 của đợt Nỗ lực hồi phục khi bật tăng mạnh mẽ 1.26% với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước.

Ngay sau ngày Bùng nổ theo đà, thị trường đã xuất hiên liên tiếp 4 phiên phân phối và đó là dấu hiệu cảnh báo xu hướng tăng giá lần này có thể bị fail. Tuy nhiên hãy nhìn nhận kỹ vấn đề khi trong 4 phiên phân phối thì có 1 ngày Stalling day (phân phối dạng thông minh) cùng 3 ngày phân phối nhẹ và chúng ta chưa quan sát thấy một ngày phân phối hạng nặng nào cả. Đó chính là lý do mà nhà đầu tư không nên quá lo lắng khi nhiều ngày phân phối bắt đầu xuất hiện sau FTD, nhiều ngày phân phối xuất hiện cảnh báo cho chúng ta sẽ rằng thị trường đang bị các tay chơi lớn chốt lợi nhuận.

Không có bất cứ một quy tắc nào nói rằng có nhiều ngày phân phối xuất hiện sau FTD thì thị trường sẽ sụp đổ cả. Tất cả đều chỉ là dấu hiệu cảnh báo, có xác suất 25%-30% đợt nỗ lực hồi phục sẽ thất bại nếu nhiều ngày phân phối xuất hiện trong vài ngày hoặc vài tuần gần đây. Có thể thấy ở đây O’Neil cũng chỉ đưa ra một thống kê về xác suất thất bại của thị trường sau khi có nhiều ngày phân phối xuất hiện chứ không phải là một quy tắc cụ thể nào cả.

Bên cạnh việc theo dõi sát sao chỉ số chính thì quả là một sai xót lớn nếu bạn không quan sát những cổ phiếu dẫn đầu. Hãy nên ghi nhớ rằng muốn một thị trường tăng giá bền vững thì sự góp mặt của các cổ phiếu dẫn dắt là điều chắc chắn không thể thiếu. Lần lượt các Leader của nhiều nhóm ngành xuất hiện như QTP, NT2 (nhóm nhiệt điện); C4G, LCG, HHV, PLC (đầu tư công); PVD, PVS, PVB, PVC (nhóm dầu khí); STB và ACB (ngân hàng),…

Dưới đây chúng tôi có thống kê về số lượng các cổ phiếu dẫn dắt đang có mặt trên thị trường, ngoài việc quan sát chỉ số VN-Index thì theo dõi sức khỏe của các cổ phiếu Leader sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn thay vì suốt ngày đi dự đoán và tin vào các luận điểm cá nhân vô lý.

Sau ngày Bùng nổ theo đà (FTD), nhiều cổ phiếu bắt đầu breakout ra khỏi các nền giá kiến tạo -> đây chính xác là đặc điểm của một Uptrend mà gần 1 năm trở về trước bạn không thể nào nhìn thấy (đơn giản lúc đó chúng ta đang số trong Bear Market)

 

Nếu như các cổ phiếu dẫn dắt lần lượt breakout fail thì lúc đó là lúc bạn nên đánh giá lại kịch bản tăng giá của thị trường chung. Hiện tại,các điểm breakout ở các cổ phiếu dẫn đầu đều đang đem lại sự hiệu quả và không có lý do gì mà bạn phải lo sợ về kịch bản thị trường sẽ bước vào Bear Market.

Giả sử nếu thị trường sụp đổ thì các cổ phiếu dẫn dắt sẽ báo hiệu cho bạn trước vì đơn giản nhiều cổ phiếu dẫn đầu sẽ tạo đỉnh trước thị trường. Đặc biệt, các cổ phiếu dẫn dắt sẽ không bao giờ tạo đỉnh cùng lúc cả, sẽ có sự luân phiên thay nhau tăng giá kéo thị trường đi lên và đạt đỉnh trước sự ngỡ ngàng của nhiều trader.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Hôm nay nhóm cổ phiếu dầu khí thuộc nhóm thượng nguồn có ngày nghỉ ngơi sau nhiều phiên tăng điểm liên tiếp, thay vào đó nhóm hạ nguồn luôn biết cách lên tiếng tại những thời điểm quan trọng nhất. Cổ phiếu OIL breakout mẫu hình Chiếc Cốc không có tay cầm với khối lượng lớn, điểm pivot 9.9; cổ phiếu BSR xuất hiện điểm mua Pocket pivot và đang tiến đến gần điểm pivot 17.7 của mẫu hình Chiếc Cốc không có tay cầm.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số VN-Index giảm điểm nhẹ trở lại -0.09% sau phiên bật tăng trở lại từ đường trendline. Có thể thấy phiên thứ 5 vừa rồi là lần thứ ba mà chỉ số VN-Index kiểm tra đường trendline này và sau đó bật dậy mãnh mẽ.

Đường trung bình di động MA200 ngày là vùng kháng cự cứng mà chỉ số VN-Index cần phải nhanh chóng vượt qua nếu muốn dòng tiền đổ vào thị trường mạnh mẽ hơn. Với nhiều ngày phân phối khá dày đặc nó tạo bên bối cảnh khiến nhiều nhà đầu tư e ngại và thực hiện chốt lợi nhuận sớm khi chưa có bất cứ một tín hiệu bán nào xuất hiện.

Một nỗi lo là điều dễ hiểu trong bối cảnh hơn 1 năm qua chúng ta chưa có lấy một con sóng tăng giá nào đúng nghĩa để kiếm lợi nhuận. Các đợt hồi phục trước đây đều xuất hiện chóng vánh và sau đó là một cú sụp đổ mạnh khiến nhiều nhà đầu tư rơi vào hố sâu. Tuy nhiên lần này cá nhân admin đánh giá rằng thị trường đã tốt hơn rất nhiều so với trước đây khi đã có nhiều Leader chất lượng xuất hiện đi kèm với sự xuất hiện của các dòng tiền lớn tham gia vào thị trường. Các mẫu hình giá kiến tạo vô cùng chặt chẽ là điều mà chúng tôi đang quan sát thấy ở khá nhiều các cổ phiếu dẫn dắt mà đa phần trước đây đều là các nền giá trông khá rộng và lỏng lẻo.

Độ rộng thị trường vẫn đang tiếp tục mở rộng qua từng ngày, chính dòng tiền mạnh mẽ đổ vào TTCK đã giúp nhiều cổ phiếu vượt qua MA50 ngày hơn. Hiện tại số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đang gấp 2.56 lần số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày.

UPTREND LÀ LÚC KIÊN NHẪN ÔM HÀNG. VẬN TẢI DẦU KHÍ LÀ TÂM ĐIỂM TRONG TUẦN TỚI.

Học tập từ người thầy vĩ đại William O’neil, tôi luôn tâm niệm rằng nếu muốn trở thành kẻ xuất chúng trên thị trường tài chính thì ngoài việc bạn mua được siêu cổ phiếu thì mấu chốt lớn nhất là bán khi nào để tối ưu hóa lợi nhuận. Rõ ràng để kiếm được những khoản lợi nhuận lớn nhất từ sóng tăng giá thì ngoài việc chọn lọc và mua vào cổ phiếu thì biết được khi nào bán mới là điều quan trọng.

Giống như Jesse Livermore đã từng nói: “ Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình đã kiếm được 1 khoản tiền lớn. Tôi ngồi im và ôm chặt cổ phiếu. Thế thôi, ngồi im và ôm thật chặt cổ phiếu khi đúng”. Có thể thấy điều đơn giản để kiếm được Big Profit là bạn phải ôm chặt siêu cổ phiếu trong một xu hướng tăng giá mới đem lại những khoản tiền lớn trên thị trường chứng khoán.

(còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo liên hệ: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN TẠI CTCK KB, KAFI, VPS, HSC, SSI, VCSC VÀ VNDIRECT 

Trả lời