THÉP VÀ HỌ VIETTEL TÍCH CỰC TRONG NGÀY THỊ TRƯỜNG CHUNG GIẢM ĐIỂM

Sau phiên bán mạnh ngày thứ sáu, thị trường tiếp tục ngày giảm thứ hai liên tiếp. Nhưng đó không phải là phiên đạp nối đà và những cổ phiếu dẫn dắt vẫn có thể trụ được. Điểm sáng hôm nay là cổ phiếu thép nhờ thông tin hưởng lợi khi thuế chống bán phá giá có thể sớm áp dụng. Họ Viettel cùng một số vận tải biển duy trì đà tăng giá

HSG TÍM KHI THUẾ CHỐNG BÁN PHÁ GIÁ TÔN MÃ KẼM (AD02) ĐƯỢC KỲ VỌNG SỚM ĐƯỢC ÁP DỤNG TRONG NĂM 2024

Ngày 14 tháng 6, Cổng Thông Tin Thương Mại (TRA) cho biết đã nhận đủ hồ sơ để tiến hành đánh giá và trình lên Bộ Công Thương điều tra áp thuế chống bán phá giá cho HRC nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ.

Triển vọng sớm thực hiện thuế chống bán phá giá (AD) đối với HRC và Tôn Mạ Kẽm (GI) giúp cổ phiếu thép tăng vọt

Theo thủ tục, cuộc điều tra sẽ tiến hành trong 12 tháng, đồng nghĩa phải đến nửa cuối năm 2024 thì thuế chống bán phá giá HRC mới được áp dụng. Đây cũng là thời điểm mà Dung Quất 2 của HPG có thể hoạt động 80%-90% công suất. Là người bị tổn hại bởi việc nhập khẩu HRC từ Trung Quốc gần đây, việc thông qua thuế chống bán phá giá HRC giúp HPG hưởng lợi.

Trong khi CTCK HSC cho rằng, tác động tiêu cực lên NKG và HSG ở mức vừa phải vì các công ty trong nước đã hạn chế nhập khẩu HRC từ Trung Quốc. Trong Q1.2024, tỷ trọng nhập khẩu HRC từ trong doanh số của HSG và NKG là lượt là 30% và 25%.

Cũng liên quan đến các biên pháp chống thuế bán phá giá, Bộ Trưởng Bộ Công Thương – Nguyễn Hồng Diên cho biết sẽ tăng cường rà soát các biện pháp phòng vệ thương mại.

Cùng trong thời gian, các nhà tôn mạ Việt Nam đang đệ trình thuế chống bán phá giá với tôn mạ kẽm (AD02) từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Mặc dù cả ba công ty lớn là HPG, HSG và NKG trong ngành thép của Việt Nam đều được hưởng lợi, nhưng HSG là người hưởng lợi lớn nhất.

Theo đánh giá của HSC, triển vọng áp dụng AD02 lại sớm hơn 6 tháng so với mức thời gian thông thường là 1 năm. Điều đó giúp HSG có phiên tăng trần vào ngày hôm nay. Theo sau là NKG +4.28% và HPG tăng +1.2%.

Các cổ phiếu họ Viettel vẫn duy trì xu hướng tăng dù đã chậm lại. CTR sau khi được đồn đoán quỹ ETF VanEck mua vào 900,000 cổ phiếu, tiếp tục tăng +2%. Các cổ phiếu trong họ Viettel như VGI dẫn đầu với mức tăng +7%, trong khi VTP giảm nhẹ.

Trong ngành vận tải biển: HAH +4.58% và sớm lấy lại những gì đã mất vào ngày thứ sáu tuần trước.

CTR có gì thú vị mà quỹ VacEnck mua vào gần 900,000 cổ phiếu? VTP có kém cạnh?

 

ĐỂ MẤT EMA 21 NGÀY NHƯNG XU HƯỚNG TĂNG VẪN TIẾP DIỄN

 Chỉ số VN-Index có ngày phân phối mạnh vào thứ sáu (14/6/2024) và đó là ngày phân phối thứ 6 của chỉ số này. Hôm nay, VN-Index đóng cửa giảm -0.4% nhưng tránh được ngày phân phối nhờ thanh khoản thấp hơn. Số lượng mã giảm nhỉnh hơn số lượng mã tăng trên sàn HOSE theo tỷ lệ 1.6 lần.

VN30 dẫn đầu mức giảm với -0.51% trong khi HNX-Index giảm nhẹ hơn -0.33%.

Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm vẫn ổn định ở mức 2.83%. Chi phí vốn đã giảm trong tuần trước sau các dữ liệu CPI của Mỹ giảm đi, làm tăng kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất vào tháng 9, bất chấp sự diều hâu trong bình luận FOMC.

Mặc dù VN-Index giảm điểm trong ngày hôm nay và lần đầu tiên đóng cửa dưới EMA 21 ngày, kể từ xu hướng tăng được xác nhận bởi ngày FTD (6/5/2024) nhưng đây là quá trình giảm điểm một cách có trật tự. Vẫn có các cổ phiếu dòng dẫn dắt như họ Viettel và Thép đỡ thị trường, tránh cho một cú giảm nối đà mạnh.

Do đó, Elibook Team vẫn duy trì triển vọng thị trường ở mức đèn xanh, tức XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN. Điều này có nghĩa vẫn duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở vùng 40%-60%, chúng tôi vẫn giữ cổ phiếu ở tiệm cận 60%.

Tất nhiên, độ rộng thị trường đang cho thấy dấu hiệu cảnh báo. Mặc dù VN-Index vượt đỉnh cuối tháng 3 nhưng, tỷ trọng số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày lại thấp hơn và hiện đang giảm xuống mức 65%. Danh sách New High cũng bị thu hẹp lại. Điều này đang làm cho xu hướng tăng bị tổn thương.

CÁC ĐIỂM MUA BỔ SUNG CỦA HPG, NKG, HSG

Trong phiên giao dịch, chúng tôi thông báo các điểm mua bổ sung của HPG, NKG, HSG dựa trên điểm mua Pocket Pivot tiêp diễn. Các trader chưa có hàng thì bổ sung vị thế. Ai có đủ thì có thể ngồi yên.

Còn tiếp

….

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời